ก่อนจะเข้าเรื่องผ้าเบรค ผมต้องขอเล่าเท้าความหลังเสียก่อน
เดิมทีรถคันนี้ ผมกะซื้อมาขับเล่นๆในเมือง เห็นว่ามันคันเล็กดี แล้วที่สำคัญคือได้โครงการรถคันแรกด้วย
ตอน Swift รุ่นนี้ออกมา กระแสตอบรับระเบิดรุนแรงมาก
ผมเองก็ได้ไปขอที่ศูนย์ลองขับเล่นๆดู สิ่งที่ชอบกลับไม่ใช่เรื่องช่วงล่างที่หลายคนอวยกันจนวิเศษ
แต่ผมกลับชอบเบาะ ตำแหน่งขับ พวงมาลัย อารมณ์ไม่อึดอัดในห้องโดยสาร
แล้วผมเองชอบ Jazz มาตั้งแต่มันยังไม่ขายอยู่เป็นทุนอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้ซื้อ Jazz ได้สักที
พอเจอ Swift ที่เป็นรถ 5 ประตู เหมือนกัน ถึงจะไม่ได้ใหญ่เท่า แต่ก็พอถูๆไถๆ
ส่วนช่วงล่าง ผมจัดว่าห่วย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะผมเอามาทำทีหลังแน่นอนอยู่แล้ว
เบรคก็พอใช้ ถึงไม่ถูกใจนัก แต่ก็ไม่ได้แย่จนทนไม่ได้ เหมือน Civic Jazz Vios Corolla อะไรพวกนั้น
เรื่องช่วงล่างหลังจากที่ผมได้ทำการเปลี่ยนโช้คไป ตามที่เคยเล่าในกระทู้ก่อน
https://ppantip.com/topic/35905775
ก็กลายเป็นว่าผมดันติดใจเอารถคันนี้วิ่งทางไกลอยู่บ่อยๆ แล้วก็เอาไปวิ่งไกลขึ้นเรื่อยๆ
จะป่าไหน เขาไหน ดอยไหน ถ้าเป็นทางลาดยาง ผมจะเอา Swift ไปเกือบตลอด
แต่ถ้าเป็นทาง off road ยังไงก็คงต้องเอา Vigo 4x4 ไป
สำหรับ Swift คันนี้ ถ้าวิ่งทางไกล แล้วขับแช่ไม่เกิน 120 km/h ตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 20 km/L มีให้เห็นแน่
แต่ยังไงก็คงไม่ประหยัดเท่ากับ Civic ของผมอีกคันที่กิน LPG แล้วตก km ละ 0.8-0.9 บาท
แล้วนั่นมีแช่ 130-140 km/h อีกต่างหาก
ช่วงแรกๆที่ผมเอาไปวิ่งทางไกล
ก็จะมีคนรอบข้างสงสัยว่า ทำไมเอาคันนี้ไป เครื่อง 1.2 มันจะไหวหรอ
อันนี้ผมก็เข้าใจว่า คนทั่วไป ก็จะดูแค่ขนาดเครื่อง ขนาดรถ
แต่ความเป็นจริงแล้ว ผมเคยจับเวลาตัวเลข 0-140 km/h
ผลกลายเป็นว่า Swift 1.2 CVT ดันเร็วกว่า Vigo 4x4 3.0 AT
แล้วในเมื่อ Swift นี่มันแรงกว่า Vigo คันผม มันก็หมายความว่ามันก็แรงกว่า Fortuner 4WD 3.0 AT ด้วย
ในเมือ Fortuner ที่แรงน้อยกว่า Swift 1.2 ก็แรงพอที่สามารถขับไปไหนต่อไหนได้และก็บี้ใครต่อใครได้
แล้วทำไม Swift จะแรงไม่พอล่ะ
อันที่จริง Swift เครื่องมันก็แรงพอ แต่โปรแกรมในกล่อง ECU ของรถรุ่นนี้ เซ็ทเอาไว้ให้ประหยัดเป็นหลัก
เวลาคนมาขับ ถ้าชินกับคันเร่งสไตล์ Toyota ที่แตะเบาๆแล้วพุ่งหงาย
ก็จะบอกว่ารถมันอืด ไม่อยากจะวิ่ง
และแถมรถรุ่นนี้ใช้เกียร์สหกรณ์ Jatco CVT7 ที่ขึ้นชื่อลือชา ว่าห่วย และโง่
พอมาเจอกับกล่อง ECU ของ Bosch Motronic มันเลยคุยกันคนละภาษามั้ง
ยิ่งทำให้เครื่องกับ เกียร์ มันคิดช้าทำช้า เข้าไปอีก
เวลาขับขึ้นเขาชันๆ ถ้าใครคา D ไว้อย่างเดียว ผมบอกเลยว่ารถมันจะไม่อยากจะเร่ง
ถ้าอยากให้มันเร่งดี ก็ต้องเปลี่ยนโหมดเกียร์เอาเอง
เขาชันไม่มาก ก็กด S ไป เขาชันมากก็ต้อง L อย่างเดียว
เวลาลงเขาก็เหมือนกัน ถ้าคา D ไว้ มันจะพาคุณไปลงเหว
ลงชันไม่มาก ก็ใช้ S ช่วย ถ้าชันมากต้อง L แล้วก็ต้องเบรคให้เป็น ถ้าเบรคไม่เป้นก็เบรคไหม้แน่นอน
แต่ที่ผมขับมา ยังไม่เคยเจอเบรคไหม้นะ บางจังหวะที่ลงเขาชันๆยาวๆ แล้วไปเจอรถช้า จนต้องใช้เบรคช่วยเยอะๆ
ผมก็กะว่า ผ้าเบรคน่าจะออกอาการให้เจอสักหน่อย แต่ก็ไม่มีอาการอะไรเลย ดีเกินคาดเหมือนกัน
[SR] ผ้าเบรคหน้า Si-Tech สำหรับ Swift 12 Eco Car !!!???
ก่อนจะเข้าเรื่องผ้าเบรค ผมต้องขอเล่าเท้าความหลังเสียก่อน
เดิมทีรถคันนี้ ผมกะซื้อมาขับเล่นๆในเมือง เห็นว่ามันคันเล็กดี แล้วที่สำคัญคือได้โครงการรถคันแรกด้วย
ตอน Swift รุ่นนี้ออกมา กระแสตอบรับระเบิดรุนแรงมาก
ผมเองก็ได้ไปขอที่ศูนย์ลองขับเล่นๆดู สิ่งที่ชอบกลับไม่ใช่เรื่องช่วงล่างที่หลายคนอวยกันจนวิเศษ
แต่ผมกลับชอบเบาะ ตำแหน่งขับ พวงมาลัย อารมณ์ไม่อึดอัดในห้องโดยสาร
แล้วผมเองชอบ Jazz มาตั้งแต่มันยังไม่ขายอยู่เป็นทุนอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสได้ซื้อ Jazz ได้สักที
พอเจอ Swift ที่เป็นรถ 5 ประตู เหมือนกัน ถึงจะไม่ได้ใหญ่เท่า แต่ก็พอถูๆไถๆ
ส่วนช่วงล่าง ผมจัดว่าห่วย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะผมเอามาทำทีหลังแน่นอนอยู่แล้ว
เบรคก็พอใช้ ถึงไม่ถูกใจนัก แต่ก็ไม่ได้แย่จนทนไม่ได้ เหมือน Civic Jazz Vios Corolla อะไรพวกนั้น
เรื่องช่วงล่างหลังจากที่ผมได้ทำการเปลี่ยนโช้คไป ตามที่เคยเล่าในกระทู้ก่อน
https://ppantip.com/topic/35905775
ก็กลายเป็นว่าผมดันติดใจเอารถคันนี้วิ่งทางไกลอยู่บ่อยๆ แล้วก็เอาไปวิ่งไกลขึ้นเรื่อยๆ
จะป่าไหน เขาไหน ดอยไหน ถ้าเป็นทางลาดยาง ผมจะเอา Swift ไปเกือบตลอด
แต่ถ้าเป็นทาง off road ยังไงก็คงต้องเอา Vigo 4x4 ไป
สำหรับ Swift คันนี้ ถ้าวิ่งทางไกล แล้วขับแช่ไม่เกิน 120 km/h ตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 20 km/L มีให้เห็นแน่
แต่ยังไงก็คงไม่ประหยัดเท่ากับ Civic ของผมอีกคันที่กิน LPG แล้วตก km ละ 0.8-0.9 บาท
แล้วนั่นมีแช่ 130-140 km/h อีกต่างหาก
ช่วงแรกๆที่ผมเอาไปวิ่งทางไกล
ก็จะมีคนรอบข้างสงสัยว่า ทำไมเอาคันนี้ไป เครื่อง 1.2 มันจะไหวหรอ
อันนี้ผมก็เข้าใจว่า คนทั่วไป ก็จะดูแค่ขนาดเครื่อง ขนาดรถ
แต่ความเป็นจริงแล้ว ผมเคยจับเวลาตัวเลข 0-140 km/h
ผลกลายเป็นว่า Swift 1.2 CVT ดันเร็วกว่า Vigo 4x4 3.0 AT
แล้วในเมื่อ Swift นี่มันแรงกว่า Vigo คันผม มันก็หมายความว่ามันก็แรงกว่า Fortuner 4WD 3.0 AT ด้วย
ในเมือ Fortuner ที่แรงน้อยกว่า Swift 1.2 ก็แรงพอที่สามารถขับไปไหนต่อไหนได้และก็บี้ใครต่อใครได้
แล้วทำไม Swift จะแรงไม่พอล่ะ
อันที่จริง Swift เครื่องมันก็แรงพอ แต่โปรแกรมในกล่อง ECU ของรถรุ่นนี้ เซ็ทเอาไว้ให้ประหยัดเป็นหลัก
เวลาคนมาขับ ถ้าชินกับคันเร่งสไตล์ Toyota ที่แตะเบาๆแล้วพุ่งหงาย
ก็จะบอกว่ารถมันอืด ไม่อยากจะวิ่ง
และแถมรถรุ่นนี้ใช้เกียร์สหกรณ์ Jatco CVT7 ที่ขึ้นชื่อลือชา ว่าห่วย และโง่
พอมาเจอกับกล่อง ECU ของ Bosch Motronic มันเลยคุยกันคนละภาษามั้ง
ยิ่งทำให้เครื่องกับ เกียร์ มันคิดช้าทำช้า เข้าไปอีก
เวลาขับขึ้นเขาชันๆ ถ้าใครคา D ไว้อย่างเดียว ผมบอกเลยว่ารถมันจะไม่อยากจะเร่ง
ถ้าอยากให้มันเร่งดี ก็ต้องเปลี่ยนโหมดเกียร์เอาเอง
เขาชันไม่มาก ก็กด S ไป เขาชันมากก็ต้อง L อย่างเดียว
เวลาลงเขาก็เหมือนกัน ถ้าคา D ไว้ มันจะพาคุณไปลงเหว
ลงชันไม่มาก ก็ใช้ S ช่วย ถ้าชันมากต้อง L แล้วก็ต้องเบรคให้เป็น ถ้าเบรคไม่เป้นก็เบรคไหม้แน่นอน
แต่ที่ผมขับมา ยังไม่เคยเจอเบรคไหม้นะ บางจังหวะที่ลงเขาชันๆยาวๆ แล้วไปเจอรถช้า จนต้องใช้เบรคช่วยเยอะๆ
ผมก็กะว่า ผ้าเบรคน่าจะออกอาการให้เจอสักหน่อย แต่ก็ไม่มีอาการอะไรเลย ดีเกินคาดเหมือนกัน