เร่งพัฒนาระบบราง ความหวังคมนาคมไทยก้าวกระโดดสู่ชั้นแนวหน้า

ASEAN Infrastructure Projects เผยแพร่ข้อมูลการจัดอันดับคุณภาพรถไฟในประเทศกลุ่มอาเซียน ประจำปี 2017 – 2018 โดย World Economic Forum ให้คะแนน 1 – 7 จากต่ำสุดไปสูงสุด ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางถึงต่ำ โดยสิงคโปร์ได้คะแนนสูงสุดของกลุ่ม ขณะที่กัมพูชาได้น้อยสุด ส่วนไทยนั้นก็แน่นอนว่าอยู่ต่ำกว่าค่ากลาง (สำหรับพม่าไม่อยู่ในรายการจัดอันดับ เนื่องจากระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศยังไม่สามารถเข้าสู่การแข่งขันได้)










เห็นคะแนนแล้วก็รู้สึกละเหี่ยใจเล็ก ๆ ที่ประเทศเราเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในหลาย ๆ ด้าน เราก็อยู่ในอันดับสูงดีอยู่ แต่พอมาวัดกันด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะระบบรางทีไร หนีไปไหนไม่พ้นซะที

โดยธรรมชาติแล้ว ปัจจัยหนึ่งที่ดึงดูดการลงทุนและการท่องเที่ยวก็คือโครงสร้างพื้นฐาน หากถนน ราง เรือ หรือการคมนาคมด้านต่าง ๆ สะดวก รวดเร็ว สามารถขนส่งคนและสินค้าได้อย่างคล่องตัว ก็ย่อมมีนักลงทุนและนักท่องเที่ยวสนใจเข้ามามาก ซึ่งส่วนนี้จะช่วยกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศโดยปริยาย

ในส่วนของระบบราง ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีพัฒนาการน้อยมาก และเพิ่งมีการเร่งรัดดำเนินการให้เป็นรูปเป็นร่างในรัฐบาลนี้ โดยเมื่อราว ๆ ต้นเดือนที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับกระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้จัดลำดับความสำคัญโครงการที่ต้องลงทุนก่อนหลัง ให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาตามแนวระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นลำดับแรก โดยเฉพาะโครงการใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ที่จะควบรวมกับรถไฟเชื่อม 3 สนามบินจากดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และแอร์พอร์ตลิงค์ เข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงโครงการพัฒนาระบบราง เช่น รถไฟทางคู่, รถไฟไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และให้ศึกษาเชื่อมไปถึงหนองคายเชื่อมรถไฟจีน-ลาวในอนาคต

นอกจากนี้ยังเร่งรัดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ลงทุนรถไฟฟ้า 4 จังหวัด แก้ปัญหารถติดและส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงใหม่ และนครราชสีมา โดยเฉพาะภูเก็ตให้เริ่มสร้างในปี 2561 และให้ศึกษาอุดรธานี และพิษณุโลกเพิ่มด้วย

และเรียกได้ว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทยเรากำลังเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรม เพราะทางกระทรวงคมนาคมกำลังจะออกประกาศเชิญชวนผู้สนใจยื่นซองประกวดราคา TOR รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – ระยอง ในเดือนธันวาคมนี้แล้ว  

หากทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟไทย-จีน รถไฟฟ้าความเร็วสูง รวมถึงรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ฯลฯ เกิดขึ้นได้ ประเทศไทยก็คงจะได้ขยับอันดับคุณภาพระบบรางขึ้นไปในระดับแนวหน้าได้เสียที



[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่