ใครยังไม่รู้ว่าโดนโกงยังไง ลองอ่านดู
ก่อนหน้านี้นานมาก ผมใช้บริการ Internet ของ True Online ในโปรโมชั่น Speed 14/1 Mb มาโดยตลอด และจ่ายรายเดือนราคา 699(ยังไม่รวม Vat)
จนเมื่อสักช่วง มีนา เมษา 2560 ทางทรูเริ่มเปลี่ยน Speed เป็น 30/5 Mb เริ่มต้นที่ราคา 599 (ยังไม่รวม Vat)
ซึ่งแน่นอนว่าทางลูกค้าเก่าไม่ทราบว่าสามารถเปลี่ยนได้หรือไม่ ไม่ทราบว่าต้องแจ้งเปลี่ยนภายในกี่วัน และลูกค้าเก่าบางคนหรืออาจจะทุกคนก็ไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากทางทรูเลย
พอสอบถามทางทรู ทางทรูอ้างว่า "ได้มีการโฆษณาทั้งทางโทรทัศน์และทาง Online โดยที่ลูกค้าเก่าจะต้องเป็นคนโทรเข้าไปเปลี่ยนเองเท่านั้น"
แต่ที่จริงแล้ว ทั้งทางโฆษณาและทาง Online ไม่เห็นมีบอกเงื่อนไขที่ให้ลูกค้าเก่าโทรเข้าไปเปลี่ยนเอง (อันนี้ผมลองเข้าไปค้นดูข้อมูลแล้ว ไม่มีจริงๆ นะ)
ดังนั้น สิ่งที่ลูกค้าเก่าได้รับคือ ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนโปรโมชั่น ก็จะถูกเอาเปรียบในเรื่องของ Speed ที่น้อยอยู่แล้ว และค่าใช้จ่ายที่จ่ายมากกว่าโปรโมชั่นใหม่ด้วย โดยไม่เตือนหรือแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าสามารถเปลี่ยนได้
อธิบายให้เห็นภาพคือ
ทรูเปลี่ยนโปรประมาณช่วง มีนา เมษา เป็นเริ่มต้นที่ 599บาท 30/5 MB
แต่ผมจ่าย 699 บาท และใช้ Speed แค่ 14/1 MB จ่ายมากกว่าและ Speed ที่น้อยกว่าครึ่งต่อครึ่ง มาเป็นเวลาหลายเดือน ถึงจะมารู้ว่า สามารถเปลี่ยนได้ ถ้าไม่โทรไปถามจะไม่รู้รายละเอียดจริงๆ
ดังนั้นนี่คือสิ่งที่ลูกค้าคนหนึ่งกำลังโดนเอาเปรียบอยู่ และเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่า สามารถเปลี่ยนได้โดยที่ไม่ต้องสมัครใหม่และไม่ต้องพ่วงโปรอื่นๆ เพิ่มด้วย
สุดท้ายนี้ในมุมมองของผู้บริโภคและใช้บริการของทรูมาเป็นเวลานานมาก
ผมมองว่าทางทรูจะมาบอกว่า เป็นหน้าที่ของลูกค้าที่จะต้องมาติดต่อเองไม่ได้นะครับ ถ้าทรูมีบริการหลังการขายที่ดีก็ต้องมี CRM จุดนี้ที่ดีด้วยสิครับ
เรื่องนี้ก็เลยจบลงที่ คงต้องให้ สบค. ตรวจสอบสักหน่อยครับ ไม่ไหวจริงๆ
ปล. ส่วนตัวผมเองคิดว่า เรื่องค่าใช้จ่ายที่เสียไป มันไม่เยอะก็จริง แต่ถ้าหลายๆ คนรวมกัน ก็เข้าหลักล้านต่อปีอยู่นะครับ อย่าให้เรื่องนี้เงียบเลย ช่วยแชร์ต่อๆไปด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
ระวัง!! ภัยจาก True Online #ที่แท้ทรู
ก่อนหน้านี้นานมาก ผมใช้บริการ Internet ของ True Online ในโปรโมชั่น Speed 14/1 Mb มาโดยตลอด และจ่ายรายเดือนราคา 699(ยังไม่รวม Vat)
จนเมื่อสักช่วง มีนา เมษา 2560 ทางทรูเริ่มเปลี่ยน Speed เป็น 30/5 Mb เริ่มต้นที่ราคา 599 (ยังไม่รวม Vat)
ซึ่งแน่นอนว่าทางลูกค้าเก่าไม่ทราบว่าสามารถเปลี่ยนได้หรือไม่ ไม่ทราบว่าต้องแจ้งเปลี่ยนภายในกี่วัน และลูกค้าเก่าบางคนหรืออาจจะทุกคนก็ไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากทางทรูเลย
พอสอบถามทางทรู ทางทรูอ้างว่า "ได้มีการโฆษณาทั้งทางโทรทัศน์และทาง Online โดยที่ลูกค้าเก่าจะต้องเป็นคนโทรเข้าไปเปลี่ยนเองเท่านั้น"
แต่ที่จริงแล้ว ทั้งทางโฆษณาและทาง Online ไม่เห็นมีบอกเงื่อนไขที่ให้ลูกค้าเก่าโทรเข้าไปเปลี่ยนเอง (อันนี้ผมลองเข้าไปค้นดูข้อมูลแล้ว ไม่มีจริงๆ นะ)
ดังนั้น สิ่งที่ลูกค้าเก่าได้รับคือ ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนโปรโมชั่น ก็จะถูกเอาเปรียบในเรื่องของ Speed ที่น้อยอยู่แล้ว และค่าใช้จ่ายที่จ่ายมากกว่าโปรโมชั่นใหม่ด้วย โดยไม่เตือนหรือแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าสามารถเปลี่ยนได้
อธิบายให้เห็นภาพคือ
ทรูเปลี่ยนโปรประมาณช่วง มีนา เมษา เป็นเริ่มต้นที่ 599บาท 30/5 MB
แต่ผมจ่าย 699 บาท และใช้ Speed แค่ 14/1 MB จ่ายมากกว่าและ Speed ที่น้อยกว่าครึ่งต่อครึ่ง มาเป็นเวลาหลายเดือน ถึงจะมารู้ว่า สามารถเปลี่ยนได้ ถ้าไม่โทรไปถามจะไม่รู้รายละเอียดจริงๆ
ดังนั้นนี่คือสิ่งที่ลูกค้าคนหนึ่งกำลังโดนเอาเปรียบอยู่ และเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่า สามารถเปลี่ยนได้โดยที่ไม่ต้องสมัครใหม่และไม่ต้องพ่วงโปรอื่นๆ เพิ่มด้วย
สุดท้ายนี้ในมุมมองของผู้บริโภคและใช้บริการของทรูมาเป็นเวลานานมาก
ผมมองว่าทางทรูจะมาบอกว่า เป็นหน้าที่ของลูกค้าที่จะต้องมาติดต่อเองไม่ได้นะครับ ถ้าทรูมีบริการหลังการขายที่ดีก็ต้องมี CRM จุดนี้ที่ดีด้วยสิครับ
เรื่องนี้ก็เลยจบลงที่ คงต้องให้ สบค. ตรวจสอบสักหน่อยครับ ไม่ไหวจริงๆ
ปล. ส่วนตัวผมเองคิดว่า เรื่องค่าใช้จ่ายที่เสียไป มันไม่เยอะก็จริง แต่ถ้าหลายๆ คนรวมกัน ก็เข้าหลักล้านต่อปีอยู่นะครับ อย่าให้เรื่องนี้เงียบเลย ช่วยแชร์ต่อๆไปด้วยครับ ขอบคุณมากครับ