ผมเป็นพนักงานบริษัท อาชีพเสริมก็ขายของออนไลน์ พวกอุปกรณ์เสริมรถยนต์
เลือกใช้บริการไปรษณีย์เพราะสะดวกส่ง ส่งตอนเช้าปุ๊ปเลี้ยวเข้าบริษัทได้เลย สะดวกมากๆ
1. ศุกร์ 10/11/60 ตอนเช้าผมมีส่งไปรษณีย์เป็นปกติ 9 ชิ้น (ผมผิดตรงนี้คือไม่ได้ตรวจสอบสลิปว่าถูกต้องตามจำนวณที่ส่งไหม เพราะรีบเข้าออฟฟิต)
2. ส่งสลิปให้ลุกค้าทุกคนดู มีคุณจันที(ไม่ระบุนามสกุลคิดว่าไม่มีปัญหาในการระบุชื่อบุคคล) แจ้งว่าไม่มีชื่อของเค้า...อ้าว สงสัยผม ส่งไม่ครบ
(สลิปโชว์ 8 รายการส่ง จาก 9 รายการส่ง มารู้ทีหลังตอนเกิดความวุ่นวาย)
3. เสาร์ 11/11/60 ส่งใหม่ไปให้คุณจันทีอีกชุด
4. จันทร์ 13/11/60 คุณกรรณิกา จ.สมุทรสาคร ลูกค้าจากในข้อ 1 แจ้งว่าเช็คเลขแล้ว เลขของคุณกรรณิกาส่งไป จ.ปทุมฯ ผู้เซ้นรับ จันที
(อ้าว.....เลขคุณกรรณิกา ไปติดที่กล่องคุณจันที และคุณจันทีไม่มีชื่อในสลิป ข้อ 1 แต่ได้รับของตามจ่าหน้ากล่อง)
5. จันทร์ 13/11/60 ผมติดต่อคุณจันที สรุปคือ ได้ทั้งกล่องชุดแรก และชุดสอง(จากการคิดว่าเราลืมส่ง พร้อมใส่เงินสดส่วนลดให้ลูกค้าในกล่อง ผมบอกว่าคุณจันที ยังไม่ต้องทำอะไร ผมขอเคลียร์กับไปรษณีย์ก่อน)
6. จันทร์ 13/11/60 โทรแจ้ง 1545 ให้ตรวจสอบเลขพัสดุ ของคุณกรรณิกา 1545 ตอบว่า ไม่มีชื่อคุณกรรณิกาในระบบ (ในสลิปที่ปริ้นท์ให้ในข้อ 1 มีชื่อคุณกรรณิกา รหัสปณปลายทางก็ถูก) เลขที่ให้ตรวจสอบเป็นของคุณจันที และได้มีการเซ็นต์รับพัสดุเรียบร้อย ผมแย้งว่าแล้วของคุณกรรณิกาละ ของไปไหน 1545 ให้ผมส่ง email ใบสลิปที่ส่งเข้าไปยัง email กลางของเค้า เค้าบอกขอตรวจสอบและจะแจ้งผลให้ทราบ
7. อังคาร 14/11/60 ผมมีงานต้องไปจันทรบุรีแต่เช้า ขณะขับรถอยู่เส้นบ้านบึง ได้รับสายจาก ปณ.ปทุม ที่ไปสอบถามพัสดุลูกค้า ว่าตรวจสอบแล้ว ลูกค้าตอบว่า สั่ง 1 กล่องได้ 2 กล่อง และเค้าแจ้งไปส่วนกลางแล้ว ผมเลยอธิบายว่า ชิ้นที่2 คือชิ้นที่ผมส่งไปเนื่องจาก คิดว่าผมส่งไปครบตามออเดอร์ ไม่เกี่ยวกันเลย
8. อังคาร 14/11/60 ได้รับ sms จาก ปณ.ไทย เหมือนตามข้อ 7 แจ้ง ให้เราติดต่อคุณจันที เพื่อส่งอีกกล่องให้คุณกรรณิกา สมุทรสาคร (ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดจากข้อ 6)
9. อังคาร 14/11/60 โทรกลับเข้าไป 1545 ก็อธิบายว่า 2 กล่องที่คุณจันทีได้รับ คือการส่งครั้งที่1 และ 2 ไม่ใช่ของคุณกรรณิกา และของคุณกรรณิกาไปไหน 1545: คุณติดสติกเกอร์ผิดกล่องหรือเปล่า ผม : ผมไม่ใช่เจ้าหน้าที่เค้าท์เตอร์ผมจะติดสติกเกอร์ EMS ได้ไง?? สักพัก 1545 เปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่ผู้ชายมาคุย ก็ยืนยันคำตอบเดิมคือเราติดสติกเกอร์ผิด ผมก็ยืนยันคำตอบเดิมและบอกว่ามันง่ายนิดเดียวคุณแค่ยกหา ปณ.ต้นทาง ลูกค้าสามารถทำแบบที่เค้าว่าได้ไหม เราไม่ใช่จุดรับ-ส่งเอกชนน่ะ จะแปะแล้วมายิงเข้าระบบทีหลัง 1545 จนท. ผู้ชายคนเดิม ถ้าอย่างนั้น จนท.หน้าเค้าเตอร์ อาจพิมชื่อผิด แต่ของส่งถึงตามจ่าหน้าถูกแล้ว ผม : เอ่อ คุณ จนท. ครับ จนท.เค้าเตอร์ รู้จักชื่อลุกค้าและรหัสปลายทางของลูกค้าผมได้ยังไงครับ (อารมย์ตอนนี้ผมเดือดสุดๆ เพราะขับรถอยุ่ด้วย คิดในใจ ......โง่...... เติมคำกันเอาเอง) พอแถ หรือ เถียงไม่ได้ มาถามเราว่ามีภาพถ่ายไหม จะเช็คกับต้นทางให้ ให้ส่ง email ไปให้อีกครั้ง ผมตอบว่าได้ พรุ่งนี้รีบส่งให้ วันนี้มางาน ตจว. แต่ไม่ชัวร์ว่าจะมีภาพถ่ายหรือเปล่าน่ะ ถ้าไม่มีภาพนี่เช็คไม่ได้แล้วใช่ไหม คำตอบคือตรวจสอบไม่ได้ (เยี่ยมจริงๆ)
10. คืนอังคาร 14/11/60 มาไล่ดูภาพถ่าย (ซิหายแล้ว) ไม่มีกล่องของคุณกรรณิกาในภาพ แต่ของคุณจันทีมีอยู่ในภาพ จึงไล่อ่านบทสนทนาต่อลูกค้าทั้งคู่ จึงถึงบางอ้อ ว่าแพค 8 ชิ้นและถ่ายภาพเวลาประมาณ 23.00 คุณกรรณิกาติดต่อเข้ามาตอน 23.30 จึงไม่มีภาพถ่าย (อะไรมันจะซวยปานนั้น) จึงไล่แคปหน้าจอสนทนา จากลูกค้าทั้งคู่เพื่อเรียบเรียงชี้แจงว่าภาพถ่ายกล่องคุรกรรณิกาไม่มีน่ะ เพราะสั่งมาหลังจากถ่ายภาพแล้ว
11. พุธเช้า 15/11/60 ส่งของชุดใหม่ไปให้คุณกรรณิกาก่อน ลูกค้าจะได้ใช้ (ลูกค้าไม่เกี่ยวข้องอะไรกับปัญหาตรงนี้) จากนั้นจึงส่ง email บทสนทนา พร้อมภาพถ่ายพัสดุไปใหม่และชี้แจงไปใหม่ และโทรไป 1545 อีกครั้งอธิบายและให้ดูจาก email ประกอบ (ให้รอสายเพื่ออ่าน email และคงปรึกษากันในหน่วยงานนานมากๆ) และได้คำตอบคือไม่สามารถตรวจสอบได้ ผม : ไม่เป็นไรครับ เพราะผมส่งของให้ลุกค้าผมใหม่แล้ว ถ้าจะตอบคำถาม หรือจะติดต่อผมมาชี้แจงอะไรอีก ขอให้มันเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อผมน่ะ ผมก็คงใช้งานไปรษณีต่อไป แต่ไม่ใช่เพราะความเชื่อมั่น หรือชื่นชมน่ะ แค่มันสะดวก ส่งแล้วเข้าออฟฟิตได้เลย (ส่งเอกชนอื่นๆแพงกว่าก็จริงถึงตอนนี้ผมไม่ได้สนใจเรื่องราคาค่าส่งแล้ว ถ้ามันสะดวกผมคงไม่เลือกไปรษณีย์)
12. พุธเย็น 15/11/60 ลูกค้าคุณกรรณิกา แจ้งมาว่าได้รับของแล้ว และน่าจะเป็นของล้อตแรก ตามข้อ1 และส่งภาพมาให้ดู ปรากฎ สติ๊กเกอร์ที่แปะหน้ากล่อง ชื่อคุณ กฤช เป็นลุกค้าอีกท่านที่ปทุมธานีเหมือนกัน เราเลขเช็คเลข กล่องนี้ดูซึ่งจ่าหน้ากล่องคุณกรรณิกา สมุทรสาคร ปรากฎพัสดุไปเที่ยวปทุมธานีมา ก่อนจะวนมาสมุทรสาคร (อ้าวแล้วทำไมทีกล่องของคุณจันที ติดสติ๊กเกอร์คุณกรรณิกาดันไปถูกตามจ่าหน้า) แล้วคุณกฤชละ ได้ของหรือยัง เพราะสตีกเกอร์ดันติดมาที่กล่องคุณกรรณิกา คุณกฤชๆๆๆๆ เราแชททางไหนว่า..... โอเคได้เบอร์โ?รสอบถาม ได้รับของแล้ว จึงขอภาพถ่ายหน้ากล่อง โป๊ะแตกเลยทีนี้ ของคุณกฤช ไม่มีสติ๊กเกอร์แปะ แต่มีการปริ้นท์สลิป เหมือนที่ปริ้นให้เราตอนส่งของเสร็จ พับและแปะเทปใสติดไปกับกล่องไปรษณีย์ของกล่องที่จ่าหน้าคุณกฤชเอง เออ เจริญละ เรานี่ตามกันหัวหมุนเลย
13.วันนี้เช้า พฤ 16/11/60 เรียบเรียงข้อมูลทั้งหมด ส่ง Email อีกครั้ง และลงท้ายว่า ขอคุยกับหัวหน้างาน 1545 ไม่ใช่ จนท. ที่รับสายแล้วโยนความให้เราแบบแถสีข้างถลอก และโทรเข้าไปแจ้ง 1545 ว่าผมส่ง email ไปน่ะช่วยอ่านหน่อย สุดท้ายให้เรารอสายนานมากๆ นานกว่าทุกๆครั้ง และเสียงที่ตอบกลับมาระบุว่าตัวเองเป็นหัวหน้า 1545 เราก็ชี้แจงไปอีกรอบและบอก อย่าให้ลูกน้องโยนความผิดให้ลูกค้าแบบชุ่ยๆแบบนี้ อย่าแถแบบนี้ 1545 เป็นที่พึ่งสุดท้ายของคนที่ใช้บริการไปรษณีย์ ถ้าผมไม่ตามเรื่องเองก็จบไปแบบนั้นเหรอ เรื่องทั้งหมดจะไม่ยาวขนาดนี้ จะไม่ต้องส่งซ้ำลูกค้าถึง 2 เจ้าถ้า จนท. สอบถามไปยัง ปณ.ต้นทางตั้งแต่แรก ไม่แถแบบนี้ ถ้าเป็นแบบนี้เราผู้ใช้บริการจะไปพึ่งใคร ส่วนพัสดุที่ส่งซ้ำอยุ่ในการดำเนินการเรียกคืนด้วยตัวผมเองต้องเป้นคนดำเนินการน่ะ
ไว้จะมาเพิ่มเติมคำว่าห่วย จากอีก 2 กรณีที่ผมเจอให้ฟังน่ะ
email 2 ฉบับสุดท้าย ลงท้ายด้วยคำเดิม คือ ไม่นับถือ
ไปรษณีย์ไทย เมื่อ 1545 โยน+ยืนกระต่ายขาเดียวว่าเป็นความผิดเรา
เลือกใช้บริการไปรษณีย์เพราะสะดวกส่ง ส่งตอนเช้าปุ๊ปเลี้ยวเข้าบริษัทได้เลย สะดวกมากๆ
1. ศุกร์ 10/11/60 ตอนเช้าผมมีส่งไปรษณีย์เป็นปกติ 9 ชิ้น (ผมผิดตรงนี้คือไม่ได้ตรวจสอบสลิปว่าถูกต้องตามจำนวณที่ส่งไหม เพราะรีบเข้าออฟฟิต)
2. ส่งสลิปให้ลุกค้าทุกคนดู มีคุณจันที(ไม่ระบุนามสกุลคิดว่าไม่มีปัญหาในการระบุชื่อบุคคล) แจ้งว่าไม่มีชื่อของเค้า...อ้าว สงสัยผม ส่งไม่ครบ
(สลิปโชว์ 8 รายการส่ง จาก 9 รายการส่ง มารู้ทีหลังตอนเกิดความวุ่นวาย)
3. เสาร์ 11/11/60 ส่งใหม่ไปให้คุณจันทีอีกชุด
4. จันทร์ 13/11/60 คุณกรรณิกา จ.สมุทรสาคร ลูกค้าจากในข้อ 1 แจ้งว่าเช็คเลขแล้ว เลขของคุณกรรณิกาส่งไป จ.ปทุมฯ ผู้เซ้นรับ จันที
(อ้าว.....เลขคุณกรรณิกา ไปติดที่กล่องคุณจันที และคุณจันทีไม่มีชื่อในสลิป ข้อ 1 แต่ได้รับของตามจ่าหน้ากล่อง)
5. จันทร์ 13/11/60 ผมติดต่อคุณจันที สรุปคือ ได้ทั้งกล่องชุดแรก และชุดสอง(จากการคิดว่าเราลืมส่ง พร้อมใส่เงินสดส่วนลดให้ลูกค้าในกล่อง ผมบอกว่าคุณจันที ยังไม่ต้องทำอะไร ผมขอเคลียร์กับไปรษณีย์ก่อน)
6. จันทร์ 13/11/60 โทรแจ้ง 1545 ให้ตรวจสอบเลขพัสดุ ของคุณกรรณิกา 1545 ตอบว่า ไม่มีชื่อคุณกรรณิกาในระบบ (ในสลิปที่ปริ้นท์ให้ในข้อ 1 มีชื่อคุณกรรณิกา รหัสปณปลายทางก็ถูก) เลขที่ให้ตรวจสอบเป็นของคุณจันที และได้มีการเซ็นต์รับพัสดุเรียบร้อย ผมแย้งว่าแล้วของคุณกรรณิกาละ ของไปไหน 1545 ให้ผมส่ง email ใบสลิปที่ส่งเข้าไปยัง email กลางของเค้า เค้าบอกขอตรวจสอบและจะแจ้งผลให้ทราบ
7. อังคาร 14/11/60 ผมมีงานต้องไปจันทรบุรีแต่เช้า ขณะขับรถอยู่เส้นบ้านบึง ได้รับสายจาก ปณ.ปทุม ที่ไปสอบถามพัสดุลูกค้า ว่าตรวจสอบแล้ว ลูกค้าตอบว่า สั่ง 1 กล่องได้ 2 กล่อง และเค้าแจ้งไปส่วนกลางแล้ว ผมเลยอธิบายว่า ชิ้นที่2 คือชิ้นที่ผมส่งไปเนื่องจาก คิดว่าผมส่งไปครบตามออเดอร์ ไม่เกี่ยวกันเลย
8. อังคาร 14/11/60 ได้รับ sms จาก ปณ.ไทย เหมือนตามข้อ 7 แจ้ง ให้เราติดต่อคุณจันที เพื่อส่งอีกกล่องให้คุณกรรณิกา สมุทรสาคร (ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดจากข้อ 6)
9. อังคาร 14/11/60 โทรกลับเข้าไป 1545 ก็อธิบายว่า 2 กล่องที่คุณจันทีได้รับ คือการส่งครั้งที่1 และ 2 ไม่ใช่ของคุณกรรณิกา และของคุณกรรณิกาไปไหน 1545: คุณติดสติกเกอร์ผิดกล่องหรือเปล่า ผม : ผมไม่ใช่เจ้าหน้าที่เค้าท์เตอร์ผมจะติดสติกเกอร์ EMS ได้ไง?? สักพัก 1545 เปลี่ยนให้เจ้าหน้าที่ผู้ชายมาคุย ก็ยืนยันคำตอบเดิมคือเราติดสติกเกอร์ผิด ผมก็ยืนยันคำตอบเดิมและบอกว่ามันง่ายนิดเดียวคุณแค่ยกหา ปณ.ต้นทาง ลูกค้าสามารถทำแบบที่เค้าว่าได้ไหม เราไม่ใช่จุดรับ-ส่งเอกชนน่ะ จะแปะแล้วมายิงเข้าระบบทีหลัง 1545 จนท. ผู้ชายคนเดิม ถ้าอย่างนั้น จนท.หน้าเค้าเตอร์ อาจพิมชื่อผิด แต่ของส่งถึงตามจ่าหน้าถูกแล้ว ผม : เอ่อ คุณ จนท. ครับ จนท.เค้าเตอร์ รู้จักชื่อลุกค้าและรหัสปลายทางของลูกค้าผมได้ยังไงครับ (อารมย์ตอนนี้ผมเดือดสุดๆ เพราะขับรถอยุ่ด้วย คิดในใจ ......โง่...... เติมคำกันเอาเอง) พอแถ หรือ เถียงไม่ได้ มาถามเราว่ามีภาพถ่ายไหม จะเช็คกับต้นทางให้ ให้ส่ง email ไปให้อีกครั้ง ผมตอบว่าได้ พรุ่งนี้รีบส่งให้ วันนี้มางาน ตจว. แต่ไม่ชัวร์ว่าจะมีภาพถ่ายหรือเปล่าน่ะ ถ้าไม่มีภาพนี่เช็คไม่ได้แล้วใช่ไหม คำตอบคือตรวจสอบไม่ได้ (เยี่ยมจริงๆ)
10. คืนอังคาร 14/11/60 มาไล่ดูภาพถ่าย (ซิหายแล้ว) ไม่มีกล่องของคุณกรรณิกาในภาพ แต่ของคุณจันทีมีอยู่ในภาพ จึงไล่อ่านบทสนทนาต่อลูกค้าทั้งคู่ จึงถึงบางอ้อ ว่าแพค 8 ชิ้นและถ่ายภาพเวลาประมาณ 23.00 คุณกรรณิกาติดต่อเข้ามาตอน 23.30 จึงไม่มีภาพถ่าย (อะไรมันจะซวยปานนั้น) จึงไล่แคปหน้าจอสนทนา จากลูกค้าทั้งคู่เพื่อเรียบเรียงชี้แจงว่าภาพถ่ายกล่องคุรกรรณิกาไม่มีน่ะ เพราะสั่งมาหลังจากถ่ายภาพแล้ว
11. พุธเช้า 15/11/60 ส่งของชุดใหม่ไปให้คุณกรรณิกาก่อน ลูกค้าจะได้ใช้ (ลูกค้าไม่เกี่ยวข้องอะไรกับปัญหาตรงนี้) จากนั้นจึงส่ง email บทสนทนา พร้อมภาพถ่ายพัสดุไปใหม่และชี้แจงไปใหม่ และโทรไป 1545 อีกครั้งอธิบายและให้ดูจาก email ประกอบ (ให้รอสายเพื่ออ่าน email และคงปรึกษากันในหน่วยงานนานมากๆ) และได้คำตอบคือไม่สามารถตรวจสอบได้ ผม : ไม่เป็นไรครับ เพราะผมส่งของให้ลุกค้าผมใหม่แล้ว ถ้าจะตอบคำถาม หรือจะติดต่อผมมาชี้แจงอะไรอีก ขอให้มันเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อผมน่ะ ผมก็คงใช้งานไปรษณีต่อไป แต่ไม่ใช่เพราะความเชื่อมั่น หรือชื่นชมน่ะ แค่มันสะดวก ส่งแล้วเข้าออฟฟิตได้เลย (ส่งเอกชนอื่นๆแพงกว่าก็จริงถึงตอนนี้ผมไม่ได้สนใจเรื่องราคาค่าส่งแล้ว ถ้ามันสะดวกผมคงไม่เลือกไปรษณีย์)
12. พุธเย็น 15/11/60 ลูกค้าคุณกรรณิกา แจ้งมาว่าได้รับของแล้ว และน่าจะเป็นของล้อตแรก ตามข้อ1 และส่งภาพมาให้ดู ปรากฎ สติ๊กเกอร์ที่แปะหน้ากล่อง ชื่อคุณ กฤช เป็นลุกค้าอีกท่านที่ปทุมธานีเหมือนกัน เราเลขเช็คเลข กล่องนี้ดูซึ่งจ่าหน้ากล่องคุณกรรณิกา สมุทรสาคร ปรากฎพัสดุไปเที่ยวปทุมธานีมา ก่อนจะวนมาสมุทรสาคร (อ้าวแล้วทำไมทีกล่องของคุณจันที ติดสติ๊กเกอร์คุณกรรณิกาดันไปถูกตามจ่าหน้า) แล้วคุณกฤชละ ได้ของหรือยัง เพราะสตีกเกอร์ดันติดมาที่กล่องคุณกรรณิกา คุณกฤชๆๆๆๆ เราแชททางไหนว่า..... โอเคได้เบอร์โ?รสอบถาม ได้รับของแล้ว จึงขอภาพถ่ายหน้ากล่อง โป๊ะแตกเลยทีนี้ ของคุณกฤช ไม่มีสติ๊กเกอร์แปะ แต่มีการปริ้นท์สลิป เหมือนที่ปริ้นให้เราตอนส่งของเสร็จ พับและแปะเทปใสติดไปกับกล่องไปรษณีย์ของกล่องที่จ่าหน้าคุณกฤชเอง เออ เจริญละ เรานี่ตามกันหัวหมุนเลย
13.วันนี้เช้า พฤ 16/11/60 เรียบเรียงข้อมูลทั้งหมด ส่ง Email อีกครั้ง และลงท้ายว่า ขอคุยกับหัวหน้างาน 1545 ไม่ใช่ จนท. ที่รับสายแล้วโยนความให้เราแบบแถสีข้างถลอก และโทรเข้าไปแจ้ง 1545 ว่าผมส่ง email ไปน่ะช่วยอ่านหน่อย สุดท้ายให้เรารอสายนานมากๆ นานกว่าทุกๆครั้ง และเสียงที่ตอบกลับมาระบุว่าตัวเองเป็นหัวหน้า 1545 เราก็ชี้แจงไปอีกรอบและบอก อย่าให้ลูกน้องโยนความผิดให้ลูกค้าแบบชุ่ยๆแบบนี้ อย่าแถแบบนี้ 1545 เป็นที่พึ่งสุดท้ายของคนที่ใช้บริการไปรษณีย์ ถ้าผมไม่ตามเรื่องเองก็จบไปแบบนั้นเหรอ เรื่องทั้งหมดจะไม่ยาวขนาดนี้ จะไม่ต้องส่งซ้ำลูกค้าถึง 2 เจ้าถ้า จนท. สอบถามไปยัง ปณ.ต้นทางตั้งแต่แรก ไม่แถแบบนี้ ถ้าเป็นแบบนี้เราผู้ใช้บริการจะไปพึ่งใคร ส่วนพัสดุที่ส่งซ้ำอยุ่ในการดำเนินการเรียกคืนด้วยตัวผมเองต้องเป้นคนดำเนินการน่ะ
ไว้จะมาเพิ่มเติมคำว่าห่วย จากอีก 2 กรณีที่ผมเจอให้ฟังน่ะ
email 2 ฉบับสุดท้าย ลงท้ายด้วยคำเดิม คือ ไม่นับถือ