ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไรที่ชอบเดินทางไปพร้อมกับสองล้อคู่ใจ การหารถซักคันที่พร้อมจะเดินไปด้วยกันในทุกๆที่ ไม่ว่าจะเจอร้อน ฝน หนาว
เอิ่ม เลยไปไกลละกลับเข้าเรื่องเลยดีกว่า
ผมเองเป็นคนที่หลงรัก Cruiser มาตั้งแต่อ่อน พอโตมามีโอกาศได้น้องท่อม200 มาเป็นเพื่อนร่วมทาง พาไปที่ต่างๆทำให้รู้จักใช้ชีวิตให้มากขึ้น แต่ตอนนี้อายุเค้าก็10กว่าขวบแล้ว ผมจึงเริ่มมองหาเพื่อนร่วมชะตากรรมไปด้วยกัน 555
รถทรงนี้มันต้องเป็นเครื่อง V-Twin สิ (แอบฝันไปไกลถึงHD แต่ก็ไกลเกินสำหรับนักศึกษาอย่างผม)
จนวันหนึ่งจำได้ว่ามีอยู่รุ่นหนึงที่พอจับต้องได้นี่นา
คงไม่พ้นเจ้า Custom V250 คันนี้แน่นอน
(ขออภัยสำหรับไฟล์ภาพนะครับ บีบอัดภาพไม่เป็น)
กว่าจะได้มา ต้องตามหาไปทั่วเลยละครับ ก็เล่นมาอยากได้ตอนเค้าเลิกผลิตแล้ว!!!
ตามหาไปทั่วยันออกไปต่างจังหวัด แต่ไปเจอที่ร้านหน้าปากซอยบ้าน 555
เคยมีคนถามมาหลายคนนะ เล่นรถญี่ปุ่นอยู่ดีๆ ทำไมมาเล่นของจีน อยากตอบเหมือนกันว่าคุณภาพก็ใช้ได้นะ เยอะกว่าที่ผมคิดอีก แต่ก็ได้ตอบแค่มีงบแค่นี้แหละครับ สูบวีญี่ปุ่นมือหนึ่งอยู่ 4แสนแหน่ เอาแค่นี้เหลือพอแล้วตอนนี้
ออกทะเลไปไกลมาเข้าเรื่องกันดีกว่า
1.รูปทรง ผมมองไกลมันออก Cruiser แต่พอนั่งแล้วขี่ดูมันได้อารมย์ Chopper มากกว่านะ ด้วยตำแหน่งที่วางขา แฮนด์ และเบาะที่รับกันพอดี
ทุกอย่างรับกันดีมากจนมันรู้สึกโคตรสบาย!!! นึกว่านั่งโซฟา เบาะนิ่มทรงรับกับหลังพอดี วางสบายมาก
2.ระบบกันสะเทือน
อีกอย่างที่บอกได้เลยว่าโคตรนิ่ม นิ่มจะย้วบเวลาโค้ง ตกหลุมแรงๆ วิ่งบนถนนดวงจันทร์(แบบโคตรหลุม) แรงส่งมาถึงคนขับน้อยมาก แถบจะไม่รู้สึกเลย อันนี้เรื่องไม่เข้าข้าง ทำงานได้ดีจนน่ากลัว
3.เบรค
แบบพื้นๆ ดิสหน้า ดรัมหลัง ตามมาตราฐานเลยครับ เบรคหน้าปรับได้4ระดับ ตั้งแต่นิ่มจนถึงกดทีเดียวอยู่ คันเหยียบเบรคหลังเดิมๆมาโคตรสูง แถบจะต้องยกขาขึ้นมากดเบรคทุกครั้ง ก็แถบจะหัวทิ่มทุกครั้งเลย พอปรับลงมาให้รับกับเท้า มีระยะฟรีนิดหน่อย เบรคดีขึ้นครับกดนิดเดียวอยู่ หัวไม่ทิ่ม
(เคยทดสอบแบบกระทันหันแบบไม่ต้องใจ เพราะสิบล้อข้างหน้าอยู่ๆก็เบรค ผมนี่นึกว่าชนแน่ แต่พอผ่อนคันเร่ง ลดเกียร์ พร้อมเบรคหน้าหลัง รถหยุดนิ่งแบบง่ายๆ ไม่มีท้ายปัดแต่อย่างใด) ผมว่าเบรคมันดีนะ ถ้าไม่ดีผมติดอยู่ตูดสิบล้อไปแล้ว
4.เครื่องยนต์ เพราะนายคือสูบวี กำลังที่มาในทุกย่านความเร็ว(แน่นอนก้านยาวขนาดนั้น) ที่ลองทดสอบ ในระยะ0-100 มาไวครับ ไม่เค้นเครื่องแต่อย่างใด (ลองใข้เกียร์5อัดจาก20ขึ้นมา80เร็วดีนะ ไม่ตื้อแต่อย่างใด)
ที่เห็นเหมือนปอดนี่เป็นก็อกน้ำมันนะ ผมว่าแนวดีแต่ใหญ่ไป
เป็นคาร์บูเดี่ยว กรองนอกกับต่อด้านในเฟรมดึงอากาศได้ดี แอบประหยัดด้วยนะ
ส่วนที่เหลือจะรวมๆกันเลยละกันเดะยาวไป
ท่อไอเสียดูเผินๆ เหมือนเป็นท่อ2ออก1นะ เพราะท่อบนมันหลอก และมีท่อเล็กออกด้านหลังมา แต่จากท่อล่างมีหม้อพักแบบงดไปมา ต่อมาท่อบนอีก(เพื่อ???) แบบนี้เสียงที่ได้เลยทุ้มและเงียบมาก เวฟท่อเดิมยังดังกว่านะผมว่า 😂
มีข้อเสียอย่างหนึ่งสำหรับคือ หม้อพักที่ต่อมาจากท่อล่าง ทำให้ท่อบนเย็นกว่าเลยเกิดคราบสนิม(เช็ดก็ออกนะ) และมีรูระบายท่อบน ระบายไอสนิมออกมา(แอบคิดว่าดี) แต่มันระบายลงท่อล่างเต็มๆ! เลยเกิดคราบสนิมเวลาขี่นานๆ
ด้านหน้าดูโอเค ผมชอบดีนะ 55 ไฟหน้าสว่างชัดเจนใช้ได้ แตไฟสูง ขยับขึ้นจากเดิมนิดหน่อยและเห็นแค่ด้าน ด้านข้างเป็นไงไม่เคยจะเห็น
(เกือบหลุดโค้งหลายรอบมากเพราะมองไม่เห็นอะไรเลยต้องให้เพื่อนขึ้นนำแทน)
ตูดสวยดี กันน้ำดีดสำหรับคนซ้อนแต่คันข้างหลังต้องหลบหน่อย ดีดไกลมาก
สวิตไฟตามแบบมาตราฐานเลย มีไฟพาสเสริมมาให้ด้วย และสวิตเปิดปิดไฟหน้าที่ไม่ได้ต่อมาให้ไร้ประโยชน์เลย 555
เดี๋ยวมาต่อเรื่องของการใช้งานกันนะครับ
ผมพึ่งทำรีวิครั้งแรก ขออภัยในความผิดพลาดด้วยครับ
เพราะรักจึงเลือกเธอ Lifan Custom V250
เอิ่ม เลยไปไกลละกลับเข้าเรื่องเลยดีกว่า
ผมเองเป็นคนที่หลงรัก Cruiser มาตั้งแต่อ่อน พอโตมามีโอกาศได้น้องท่อม200 มาเป็นเพื่อนร่วมทาง พาไปที่ต่างๆทำให้รู้จักใช้ชีวิตให้มากขึ้น แต่ตอนนี้อายุเค้าก็10กว่าขวบแล้ว ผมจึงเริ่มมองหาเพื่อนร่วมชะตากรรมไปด้วยกัน 555
รถทรงนี้มันต้องเป็นเครื่อง V-Twin สิ (แอบฝันไปไกลถึงHD แต่ก็ไกลเกินสำหรับนักศึกษาอย่างผม)
จนวันหนึ่งจำได้ว่ามีอยู่รุ่นหนึงที่พอจับต้องได้นี่นา
คงไม่พ้นเจ้า Custom V250 คันนี้แน่นอน
(ขออภัยสำหรับไฟล์ภาพนะครับ บีบอัดภาพไม่เป็น)
กว่าจะได้มา ต้องตามหาไปทั่วเลยละครับ ก็เล่นมาอยากได้ตอนเค้าเลิกผลิตแล้ว!!!
ตามหาไปทั่วยันออกไปต่างจังหวัด แต่ไปเจอที่ร้านหน้าปากซอยบ้าน 555
เคยมีคนถามมาหลายคนนะ เล่นรถญี่ปุ่นอยู่ดีๆ ทำไมมาเล่นของจีน อยากตอบเหมือนกันว่าคุณภาพก็ใช้ได้นะ เยอะกว่าที่ผมคิดอีก แต่ก็ได้ตอบแค่มีงบแค่นี้แหละครับ สูบวีญี่ปุ่นมือหนึ่งอยู่ 4แสนแหน่ เอาแค่นี้เหลือพอแล้วตอนนี้
ออกทะเลไปไกลมาเข้าเรื่องกันดีกว่า
1.รูปทรง ผมมองไกลมันออก Cruiser แต่พอนั่งแล้วขี่ดูมันได้อารมย์ Chopper มากกว่านะ ด้วยตำแหน่งที่วางขา แฮนด์ และเบาะที่รับกันพอดี
ทุกอย่างรับกันดีมากจนมันรู้สึกโคตรสบาย!!! นึกว่านั่งโซฟา เบาะนิ่มทรงรับกับหลังพอดี วางสบายมาก
2.ระบบกันสะเทือน
อีกอย่างที่บอกได้เลยว่าโคตรนิ่ม นิ่มจะย้วบเวลาโค้ง ตกหลุมแรงๆ วิ่งบนถนนดวงจันทร์(แบบโคตรหลุม) แรงส่งมาถึงคนขับน้อยมาก แถบจะไม่รู้สึกเลย อันนี้เรื่องไม่เข้าข้าง ทำงานได้ดีจนน่ากลัว
3.เบรค
แบบพื้นๆ ดิสหน้า ดรัมหลัง ตามมาตราฐานเลยครับ เบรคหน้าปรับได้4ระดับ ตั้งแต่นิ่มจนถึงกดทีเดียวอยู่ คันเหยียบเบรคหลังเดิมๆมาโคตรสูง แถบจะต้องยกขาขึ้นมากดเบรคทุกครั้ง ก็แถบจะหัวทิ่มทุกครั้งเลย พอปรับลงมาให้รับกับเท้า มีระยะฟรีนิดหน่อย เบรคดีขึ้นครับกดนิดเดียวอยู่ หัวไม่ทิ่ม
(เคยทดสอบแบบกระทันหันแบบไม่ต้องใจ เพราะสิบล้อข้างหน้าอยู่ๆก็เบรค ผมนี่นึกว่าชนแน่ แต่พอผ่อนคันเร่ง ลดเกียร์ พร้อมเบรคหน้าหลัง รถหยุดนิ่งแบบง่ายๆ ไม่มีท้ายปัดแต่อย่างใด) ผมว่าเบรคมันดีนะ ถ้าไม่ดีผมติดอยู่ตูดสิบล้อไปแล้ว
4.เครื่องยนต์ เพราะนายคือสูบวี กำลังที่มาในทุกย่านความเร็ว(แน่นอนก้านยาวขนาดนั้น) ที่ลองทดสอบ ในระยะ0-100 มาไวครับ ไม่เค้นเครื่องแต่อย่างใด (ลองใข้เกียร์5อัดจาก20ขึ้นมา80เร็วดีนะ ไม่ตื้อแต่อย่างใด)
ที่เห็นเหมือนปอดนี่เป็นก็อกน้ำมันนะ ผมว่าแนวดีแต่ใหญ่ไป
เป็นคาร์บูเดี่ยว กรองนอกกับต่อด้านในเฟรมดึงอากาศได้ดี แอบประหยัดด้วยนะ
ส่วนที่เหลือจะรวมๆกันเลยละกันเดะยาวไป
ท่อไอเสียดูเผินๆ เหมือนเป็นท่อ2ออก1นะ เพราะท่อบนมันหลอก และมีท่อเล็กออกด้านหลังมา แต่จากท่อล่างมีหม้อพักแบบงดไปมา ต่อมาท่อบนอีก(เพื่อ???) แบบนี้เสียงที่ได้เลยทุ้มและเงียบมาก เวฟท่อเดิมยังดังกว่านะผมว่า 😂
มีข้อเสียอย่างหนึ่งสำหรับคือ หม้อพักที่ต่อมาจากท่อล่าง ทำให้ท่อบนเย็นกว่าเลยเกิดคราบสนิม(เช็ดก็ออกนะ) และมีรูระบายท่อบน ระบายไอสนิมออกมา(แอบคิดว่าดี) แต่มันระบายลงท่อล่างเต็มๆ! เลยเกิดคราบสนิมเวลาขี่นานๆ
ด้านหน้าดูโอเค ผมชอบดีนะ 55 ไฟหน้าสว่างชัดเจนใช้ได้ แตไฟสูง ขยับขึ้นจากเดิมนิดหน่อยและเห็นแค่ด้าน ด้านข้างเป็นไงไม่เคยจะเห็น
(เกือบหลุดโค้งหลายรอบมากเพราะมองไม่เห็นอะไรเลยต้องให้เพื่อนขึ้นนำแทน)
ตูดสวยดี กันน้ำดีดสำหรับคนซ้อนแต่คันข้างหลังต้องหลบหน่อย ดีดไกลมาก
สวิตไฟตามแบบมาตราฐานเลย มีไฟพาสเสริมมาให้ด้วย และสวิตเปิดปิดไฟหน้าที่ไม่ได้ต่อมาให้ไร้ประโยชน์เลย 555
เดี๋ยวมาต่อเรื่องของการใช้งานกันนะครับ
ผมพึ่งทำรีวิครั้งแรก ขออภัยในความผิดพลาดด้วยครับ