รบกวนขอคำปรึกษากรณีบริษัทปิดกิจการและเลิกจ้าง
เราทำงานอยู่ในร้านMMM จดทะเบียนในนามบริษัทxx เป็นบริษัทเกี่ยวกับเครื่องดื่มบริษัทที่เราทำอยู่นั้นได้ซื้อเฟรนไชส์มาจากบริษัทccซึ่งเป็นเจ้าของเฟรนไชส์ร้านMMM
ณ ปัจจุบันบริษัทที่เราทำงานอยู่จะปิดกิจการในเร็วๆนี้ เจ้าของบริษัทxxของเราจึงได้ติดต่อให้บริษัทcc ซึ่งเป็นเจ้าของเฟรนไชส์มาดำเนินงานต่อ บริษัทccสนใจจะดำเนินงานต่อแต่เข้ามาในลักษณะซื้ออุปกรณ์ที่มีอยู่ในร้านจะเข้ามาปรับปรุงและเปิดกิจการต่อหลังจากวันที่บริษัทxx ปิดกิจการลง จะมาเปิดในนามบริษัทccซึ่งร้านนี้ถูกเปลี่ยนจากเฟรนไชส์เป็นของบริษัทเจ้าของเฟรนไชส์เอง
ทางเจ้าของบริษัทxx(เก่า)แจ้งว่าถ้าพนง.ไปทำกับบริษัทcc(ใหม่)จะได้เงินเดือนขึ้นแน่นอนเพราะต้องทำงานเพิ่มขึ้นอีกหลายวัน แต่เรื่องอายุงานและพักร้อนไม่ทราบ
คำถามมีดังนี้ค่ะ
1. บริษัทจะปิดกิจการนายจ้าง แจ้งว่าให้พนักงานทุกคนมาเซ็นซ์ใบลาออก
- คนที่จะทำงานต่อต้องเซ็นต์ใบลาออกถึงจะเข้าทำงานกับบริษัทccได้ (ต้องเซ็นต์หรือไม่)
- คนที่ไม่คิดจะทำงานต่อก็ต้องเซ็นต์ใบลาออกเช่นกัน เพราะบริษัทxxอ้างว่าได้หางานรองรับไว้แล้วแต่ไม่ไปทำเอง ซึ่งทั้งอายุงานและพักร้อนก็ไม่โอนไปให้บริษัทใหม่ (ต้องเซ็นต์หรือไม่)
2. ถ้าพนง.ไม่เซ็นต์ใบลาออกในวันสุดท้ายที่ทำงานและนายจ้างไม่ยอมออกใบเลิกจ้าง
(เราต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนหรือไม่)
3.วันสุดท้ายของการทำงาน นายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าแรง+เงินประกันตนเอง+วันพักร้อนที่เหลือ
-ข้อนี้นายจ้างมีแนวโน้มว่าจะจ่ายแต่จ่ายครบหรือจ่ายไม่ครบอาจต้องคุยกันอีกที
(เราต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนหรือไม่)
4. เรื่องค่าชดเชยสำหรับนายจ้างเก่าตั้งใจไม่เอ่ยถึงซึ่งทำเหมือนพนง.ไม่มีสิทธิ์ได้รับ ถ้าถึงวันสุดท้ายของการจ้างงานนายจ้างดึงดันไม่จ่ายแน่นอน (เราสามารถไปร้องเรียนได้ที่ไหนบ้างคะ)
รบกวนผู้มีประสบการณ์และผู้ที่มีความรู้ด้านนี้ช่วยชี้แนะแนวทางให้ทีคะ
ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับผู้ที่สละเวลาเข้ามาอ่านและให้ข้อมูลนะคะ
ขอคำปรึกษากรณีบริษัทปิดกิจการและเลิกจ้าง
เราทำงานอยู่ในร้านMMM จดทะเบียนในนามบริษัทxx เป็นบริษัทเกี่ยวกับเครื่องดื่มบริษัทที่เราทำอยู่นั้นได้ซื้อเฟรนไชส์มาจากบริษัทccซึ่งเป็นเจ้าของเฟรนไชส์ร้านMMM
ณ ปัจจุบันบริษัทที่เราทำงานอยู่จะปิดกิจการในเร็วๆนี้ เจ้าของบริษัทxxของเราจึงได้ติดต่อให้บริษัทcc ซึ่งเป็นเจ้าของเฟรนไชส์มาดำเนินงานต่อ บริษัทccสนใจจะดำเนินงานต่อแต่เข้ามาในลักษณะซื้ออุปกรณ์ที่มีอยู่ในร้านจะเข้ามาปรับปรุงและเปิดกิจการต่อหลังจากวันที่บริษัทxx ปิดกิจการลง จะมาเปิดในนามบริษัทccซึ่งร้านนี้ถูกเปลี่ยนจากเฟรนไชส์เป็นของบริษัทเจ้าของเฟรนไชส์เอง
ทางเจ้าของบริษัทxx(เก่า)แจ้งว่าถ้าพนง.ไปทำกับบริษัทcc(ใหม่)จะได้เงินเดือนขึ้นแน่นอนเพราะต้องทำงานเพิ่มขึ้นอีกหลายวัน แต่เรื่องอายุงานและพักร้อนไม่ทราบ
คำถามมีดังนี้ค่ะ
1. บริษัทจะปิดกิจการนายจ้าง แจ้งว่าให้พนักงานทุกคนมาเซ็นซ์ใบลาออก
- คนที่จะทำงานต่อต้องเซ็นต์ใบลาออกถึงจะเข้าทำงานกับบริษัทccได้ (ต้องเซ็นต์หรือไม่)
- คนที่ไม่คิดจะทำงานต่อก็ต้องเซ็นต์ใบลาออกเช่นกัน เพราะบริษัทxxอ้างว่าได้หางานรองรับไว้แล้วแต่ไม่ไปทำเอง ซึ่งทั้งอายุงานและพักร้อนก็ไม่โอนไปให้บริษัทใหม่ (ต้องเซ็นต์หรือไม่)
2. ถ้าพนง.ไม่เซ็นต์ใบลาออกในวันสุดท้ายที่ทำงานและนายจ้างไม่ยอมออกใบเลิกจ้าง
(เราต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนหรือไม่)
3.วันสุดท้ายของการทำงาน นายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าแรง+เงินประกันตนเอง+วันพักร้อนที่เหลือ
-ข้อนี้นายจ้างมีแนวโน้มว่าจะจ่ายแต่จ่ายครบหรือจ่ายไม่ครบอาจต้องคุยกันอีกที
(เราต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนหรือไม่)
4. เรื่องค่าชดเชยสำหรับนายจ้างเก่าตั้งใจไม่เอ่ยถึงซึ่งทำเหมือนพนง.ไม่มีสิทธิ์ได้รับ ถ้าถึงวันสุดท้ายของการจ้างงานนายจ้างดึงดันไม่จ่ายแน่นอน (เราสามารถไปร้องเรียนได้ที่ไหนบ้างคะ)