เปิดผลสำรวจ Brand Love ด้านไอทีของคนอเมริกัน พบว่า Apple ตกอันดับ ผลสำรวจบอกว่า 1 ใน 5 ของคนที่ร่วมตอบแบบสอบถามบอกว่า ถ้าพรุ่งนี้ตื่นขึ้นมา แล้วพบว่าไม่มีแบรนด์ Apple อยู่ ก็ไม่เห็นจะต้องสนใจเลยสักนิด
ความพึงพอใจ ความไว้วางใจต่อแบรนด์ Apple ทำคะแนนได้ไม่ดีนัก
ผลสำรวจที่สำนักข่าว The Verge ทำร่วมกับ Reticle Research โดยไปสอบถามคนอเมริกัน 1,520 คน ที่สุ่มตามพื้นที่จากสำมะโนประชากรปี 2016 เพื่อให้สะท้อนภาพของคนอเมริกันอย่างหลากหลายมากที่สุด (การสำรวจนี้เริ่มทำตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน – 10 ตุลาคมปีนี้)
จากผลสำรวจ เมื่อมีการถามว่า แบรนด์ไอทีแบรนด์ไหนเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์และบริการแล้ว คุณรู้สึกพอใจมากที่สุด คำตอบที่ได้คือ Amazon ได้คะแนนสูงสุดที่ 60% ตามมาด้วย Google ที่ 55% Microsoft ที่ 45% ส่วนที่เหลือเป็นของ Apple ที่นำหน้า Facebook อยู่เล็กน้อย
ส่วนคำถามเรื่อง Trust หรือความไว้วางใจต่อแบรนด์ ผลปรากฏว่า Apple อยู่อันดับกลางๆ ของตาราง แบรนด์ที่มีคนไว้วางใจมากที่สุดคือ Amazon (อีกแล้ว แต่ก็ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะช่วงหลังมานี้ถ้าใครที่เป็นลูกค้า Amazon Prime ได้รับการปฏิบัติค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ) ตามมาด้วย Google และ Microsoft ส่วน Facebook ยังตามหลัง Apple เรื่องความไว้วางใจในแบรนด์
What if : ถ้าพรุ่งนี้ แบรนด์ไอทีรายนั้นหายไปจากโลก!
ถือเป็นคำถามเด็ดของผลสำรวจนี้เลยก็ว่าได้ ผลสำรวจถามว่า ถ้าตื่นมาพรุ่งนี้ แล้วพบว่าแบรนด์นั้นหายไปจากโลก คุณจะรู้สึกอย่างไร?
ผลการสำรวจพบว่า Apple เป็นแบรนด์ที่ได้คะแนนรั้งท้ายในจำนวน 5 แบรนด์ไอทียักษ์ใหญ่ในทั้งหมดนี้ โดยมีจำนวนน้อยกว่า 40% ที่ตอบว่าถ้าแบรนด์ Apple หายไปจริงจะรู้สึกเป็นห่วงเป็นใยอย่างมาก ในขณะที่เกือบ 20% ตอบว่า ถ้าแบรนด์ Apple หายไป ก็ไม่เห็นรู้สึกจะต้องไปสนใจเลยสักนิด
แบรนด์ที่ส่งผลกระทบต่อโลก เป็นประโยชน์ต่อสังคม
ในหมวดผลสำรวจที่ถามว่า แบรนด์ไหนที่คุณคิดว่ามีประโยชน์ต่อสังคมบ้าง ผลปรากฏว่า Apple ได้คะแนนดีกว่า Facebook และ Microsoft แต่ก็ยังตามหลัง Google และ Amazon
สรุป
แบรนด์ขวัญใจไอทีของคนอเมริกันอย่าง Apple ก็ตกอันดับ Brand Love ได้ อันที่จริงถ้าไปดูผลงานในช่วงที่ผ่านมาของ Apple ก็จะเห็นได้ชัด อย่างเช่นว่า ไอโฟน 7 ที่ถอดแจ็คหูฟังออก แล้วให้ลูกค้าไปซื้อหูฟังไวเรสแทน มีผลสำรวจจาก Yahoo บอกไว้ชัดว่า การเอาแจ๊คหูฟังออกทำให้ไม่คิดที่จะมาใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple นอกจากนั้น ยังมีเรื่องแว่นตา AR ที่ยังทำไม่เสร็จเสียทีของ Apple นี่ยังไม่นับรวมเรื่องอื่นๆ ที่ยังมีปัญหา ทั้งรถยนต์ไร้คนขับที่บอกว่ากำลังทำ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหามาก่อนหน้าอย่าง Macbook Pro ที่ขาดพอร์ต หรือไอโฟน X ตัวใหม่ที่กำลังจะออกมาสู่ท้องตลาดในราคาที่ไม่ค่อยสบายกระเป๋าสักเท่าไหร่
อ้างอิง – THE VERGE
https://brandinside.asia/it-brand-love-american/
Apple ไม่ใช่แบรนด์ไอทีขวัญใจคนอเมริกันอีกต่อไป Amazon ขึ้นที่ 1 ตามด้วย Google, Microsoft และ Facebook
ความพึงพอใจ ความไว้วางใจต่อแบรนด์ Apple ทำคะแนนได้ไม่ดีนัก
ผลสำรวจที่สำนักข่าว The Verge ทำร่วมกับ Reticle Research โดยไปสอบถามคนอเมริกัน 1,520 คน ที่สุ่มตามพื้นที่จากสำมะโนประชากรปี 2016 เพื่อให้สะท้อนภาพของคนอเมริกันอย่างหลากหลายมากที่สุด (การสำรวจนี้เริ่มทำตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน – 10 ตุลาคมปีนี้)
จากผลสำรวจ เมื่อมีการถามว่า แบรนด์ไอทีแบรนด์ไหนเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์และบริการแล้ว คุณรู้สึกพอใจมากที่สุด คำตอบที่ได้คือ Amazon ได้คะแนนสูงสุดที่ 60% ตามมาด้วย Google ที่ 55% Microsoft ที่ 45% ส่วนที่เหลือเป็นของ Apple ที่นำหน้า Facebook อยู่เล็กน้อย
ส่วนคำถามเรื่อง Trust หรือความไว้วางใจต่อแบรนด์ ผลปรากฏว่า Apple อยู่อันดับกลางๆ ของตาราง แบรนด์ที่มีคนไว้วางใจมากที่สุดคือ Amazon (อีกแล้ว แต่ก็ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะช่วงหลังมานี้ถ้าใครที่เป็นลูกค้า Amazon Prime ได้รับการปฏิบัติค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ) ตามมาด้วย Google และ Microsoft ส่วน Facebook ยังตามหลัง Apple เรื่องความไว้วางใจในแบรนด์
What if : ถ้าพรุ่งนี้ แบรนด์ไอทีรายนั้นหายไปจากโลก!
ถือเป็นคำถามเด็ดของผลสำรวจนี้เลยก็ว่าได้ ผลสำรวจถามว่า ถ้าตื่นมาพรุ่งนี้ แล้วพบว่าแบรนด์นั้นหายไปจากโลก คุณจะรู้สึกอย่างไร?
ผลการสำรวจพบว่า Apple เป็นแบรนด์ที่ได้คะแนนรั้งท้ายในจำนวน 5 แบรนด์ไอทียักษ์ใหญ่ในทั้งหมดนี้ โดยมีจำนวนน้อยกว่า 40% ที่ตอบว่าถ้าแบรนด์ Apple หายไปจริงจะรู้สึกเป็นห่วงเป็นใยอย่างมาก ในขณะที่เกือบ 20% ตอบว่า ถ้าแบรนด์ Apple หายไป ก็ไม่เห็นรู้สึกจะต้องไปสนใจเลยสักนิด
แบรนด์ที่ส่งผลกระทบต่อโลก เป็นประโยชน์ต่อสังคม
ในหมวดผลสำรวจที่ถามว่า แบรนด์ไหนที่คุณคิดว่ามีประโยชน์ต่อสังคมบ้าง ผลปรากฏว่า Apple ได้คะแนนดีกว่า Facebook และ Microsoft แต่ก็ยังตามหลัง Google และ Amazon
สรุป
แบรนด์ขวัญใจไอทีของคนอเมริกันอย่าง Apple ก็ตกอันดับ Brand Love ได้ อันที่จริงถ้าไปดูผลงานในช่วงที่ผ่านมาของ Apple ก็จะเห็นได้ชัด อย่างเช่นว่า ไอโฟน 7 ที่ถอดแจ็คหูฟังออก แล้วให้ลูกค้าไปซื้อหูฟังไวเรสแทน มีผลสำรวจจาก Yahoo บอกไว้ชัดว่า การเอาแจ๊คหูฟังออกทำให้ไม่คิดที่จะมาใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple นอกจากนั้น ยังมีเรื่องแว่นตา AR ที่ยังทำไม่เสร็จเสียทีของ Apple นี่ยังไม่นับรวมเรื่องอื่นๆ ที่ยังมีปัญหา ทั้งรถยนต์ไร้คนขับที่บอกว่ากำลังทำ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหามาก่อนหน้าอย่าง Macbook Pro ที่ขาดพอร์ต หรือไอโฟน X ตัวใหม่ที่กำลังจะออกมาสู่ท้องตลาดในราคาที่ไม่ค่อยสบายกระเป๋าสักเท่าไหร่
อ้างอิง – THE VERGE
https://brandinside.asia/it-brand-love-american/