เป็นกระทู้อุทาหรณ์เตือนใจคนที่รักในการแต่งรถนะครับ
ผมเป็นเจ้าของรถ R15 รุ่นปี 2017 คันนี้ครับ
ออกรถมาก็หวังจะแต่งให้มันเท่ขึ้น ลำพังคนมีงานทำอย่างผม จะหาเวลาไปตามร้านต่าง ๆ
เพื่อหาของแต่งมาใส่รถมันก็ยากนะครับ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ เอาของแต่งรถตรงรุ่น
ที่ทางผู้ผลิตแนะนำและนำมาขายกัน จะได้ของที่โอเคและสวยงามมีคุณภาพและทนทานครับ
ผมเลยตัดสินใจไป ยามาฮ่ามอเตอร์ บางนา สำนักงานใหญ่ เพื่อไปซื้อของชิ้นนี้ครับ
เป็นชุดปิดหัวโช้ค และ ฝาปิดหัวโบลท์ ครับ
ของเดิม ๆ จะเป็นแบบนี้
ถ้าใส่ของแต่งออกมา หน้าตาจะเป็นแบบในรูป
ผมเองก็หวังจะได้ใส่ของแต่งแล้วออกมาสวยดูดีครับ
พอซื้อของเสร็จจะให้ทางยามาฮ่าสำนักงานใหญ่ใส่ให้ คำตอบที่ได้ก็คือ ช่างงานเยอะจนไม่มีเวลามาทำให้
ซึ่งผมเองก็เป็นคนเข้าใจอะไรง่าย ๆ นะครับ และจากเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บอกมาคือ ไปให้ร้าน ยามาฮ่าสแควร์ที่ไหนใส่ให้ก็ได้
โอเค ผมเลยเอาของออกมาแล้ว กะไปให้ร้านแถวบ้านใส่ให้
พอไปถึงร้าน (ขออนุญาติไม่เปิดเผยชื่อร้านนะครับ)
ช่างที่ร้านก็จะติดตั้งให้ โดยที่ผมเองก็ไม่ได้คิดว่า เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้มันจะบานปลายเป็นเรื่องใหญ่โตภายหลัง
* เนื่องจาก โช้คหน้าของ R15 ตัวใหม่ 2017 เป็นโช้คหัวกลับ ดังนั้นจึงมีขั้นตอนการถอดหัวโช้คที่ค่อนข้างยุ่งยาก
และเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียด หรือเรียกง่าย ๆ ช่างที่ทำเป็น มาดำเนินการ *
จากภาพที่เห็นคือ ช่างที่ร้านแรก ถอดไม่ได้ พยายามจะใช้ทั้งปืนยิง ย้ำหัว กระแทกทั้งแฮนด์รถผม เป็นรอย
และหัวน็อตโช้คเดิม ที่ควรจะต้องระวัง เละครับ เยินไม่มีชิ้นดี คือภาพที่ผมเห็นทำผมใจร่วงเลย ไม่คิดว่า ช่างไม่เป็นงาน
หรือพอเห็นว่ามันไม่น่าจะไปต่อได้ควรหยุด และ แจ้งผมนะครับว่าทำไม่เป็น ไม่รู้กลัวเสียหน้าหรือยังไง พยายามงัดอยู่นั้น
สุดท้าย พอเอาหัวโช้คออกได้ ใส่ของแต่งไม่เข้า!! เห้ย ผมว่า ผมซื้อของแท้มา มันก็ควรจะต้องมีเบ้ามีอะไรที่มันเหมือน
ของติดรถสิ จริง ๆ มันก็ควรได้ครับ แต่ตอนที่ช่างเขาถอดของเก่าน่ะ มันเล่นงัดซะจน เบ้าโช้คเกลียวมันหวานไปแล้ว
ดังนั้นการใส่ของใหม่ลงไป มันก็แทบไม่มีทาง แต่นี่ก็พยายามอีกนะครับ ชื่นชม คือผมเองก็ไม่เก่งเรื่องช่าง แต่อะไรที่มันฝืน
มันก็ยากที่จะเข้าใช่ไหมครับ นี่ใช้ปืนยิงอีกแล้ว จนเกลียวหัวโช้คแต่ง มันหวาน !!! WTF ตอนนั้นผมก็ร้องแล้วครับ ว่าอะไร
ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ช่างเองก็ใจเสียครับ เขาก็เลยรับผิดชอบด้วยการ ซื้อของแต่งชุดใหม่ มาใส่แทนให้
ซึ่งมันเป็นของที่แพงกว่า อย่า Biker ครับ ตามภาพ
แต่สุดท้ายก็ยัดไม่เข้าครับ
และดูสภาพน็อตหัวโช้คเดิม ตัวแต่งทีผมซื้อมา กับตัว biker ที่เบิกใหม่แล้ว พยายามอีก++ ที่จะยัดมันให้เข้า
นี่แค่หัวโช้คนะครับ ช่วงแฮนด์อะไรต่าง ๆ ก็มีรอยครับ -*-
ทางร้านและทางช่างเห็นท่าไม่ดี จึงรีบเอาของที่มีอยู่ คือโช้คอัพข้างที่มีปัญหาเกลียวหวาน
เอาของใหม่มาเปลี่ยนให้ แต่คือ ปัญหามันอยู่ตรงนี้ เอาของใหม่มาแล้ว แทนที่จะรีบปฏิเสธงาน
และแนะนำให้ไปที่ที่ช่างเก่งกว่านี้ ไม่ทำครับ เปลี่ยนเอาของใหม่ มารื้ออีก เพื่อจะยัดของแต่งให้ลง
จนโช้คใหม่ข้างนั้น ก็เกลียวหวานในที่สุดครับ !!!!
ท้ายสุดคือ ไม่ไหวจะทำ เพราะเสียเวลามาครึ่งวัน เหนื่อยทั้งช่าง ทั้งผม
ซึ่งผมแอบหนีออกมา หาอะไรกินสงบสติอารมณ์ไม่ให้วีนแตกครับ เพราะรถใหม่ ไม่ควรจะต้องมาเจออะไรแบบนี้
พอผมสงบสติอารมณ์ได้ จึงได้โทรปรึกษาทาง ผู้ใหญ่ ที่รู้จักกันกับทางยามาฮ่าให้ช่วยแนะนำ
ซึ่งผมเองจะโทรหาตั้งแต่ตอนที่อยู่ สนง.ใหญ่บางนาให้หาช่างมาทำรถให้ผมแล้ว แต่ผมเป็นคนไม่ชอบใช้อำนาจอะไรแบบนั้น
เกรงใจ เลยไปแบบ ลูกค้าธรรมด๊า ธรรมดา ครับ โอเคเราข้ามเลย ทางยามาฮ่าแนะนำให้เอารถผมไปที่ ปาริสุทธิ ยามาฮ่า ตรง
เสรีไทย ครับ ซึ่งช่างทางนี้จะเก่งและ สามารถเชตโช้คได้ดีกว่า
หลังจากทำไม่สำเร็จ เขาก็ประกอบกับเหมือนเดิมครับ แต่ขอชื่นชมนะครับ ร้านแรก ถึงเขาจะไม่เก่ง แต่ก็รับผิดค่าเสียหายทั้งหมด
เปลี่ยนโช้คให้ และ เปลี่ยนหัวโช้คให้ พร้อมกับเอาของแต่งเบิกใหม่ให้ผมมาด้วย แต่รอยแผลบนรถและแผลในใจ ทำไงก็ไม่หายครับ
ภาพโช้คที่เปลี่ยนมา แต่หัวโช้คก็ยังคงถูกไขจะเกือบเละ และ ด้านในที่เซตไม่ได้เหมือนค่าเดิม คือขี่ไม่ได้เลย แข็งปัก
หัวโช้คแต่งที่ผมซื้อมาและโดนยัดจนเกลียวหวานใช้งานไม่ได้อีก กับชุดเบิกใหม่ที่ร้านเบิกให้ครับ
และแล้วก็มาถึงร้าน ปาริสุทธิครับ อยู่เสรีไทย ตามคำแนะนำของคุณเก่งยามาฮ่า และ คุณหนุ่มหัวหน้าฝ่ายดูแลลูกค้าศูนย์บริการ ยามาฮ่าประเทศไทย
โดย อ.ช่าง ชื่อ อาจารย์เล้ง เป็นคนดูแลรถผมครับ ใช้เวลาไม่นานในการเซตโช้คให้กลับมาทำงานเหมือนเดิม
แต่ช่างได้ทิ้งท้ายว่า หัวโช้คแต่ง ใส่ไม่ได้ เพราะ เกลียวด้านในมันพังหมดแล้ว ใส่ไปก็มีโอกาสเกิดอันตรายได้ จึงได้ประสานงานกับทางยามาฮ่า
ให้เปลี่ยนโช้คใหม่อีก 1 คู่ !!
ฟังไม่ผิดนะครับ จากแค่ซื้อของแต่ง มาใส่กลายเป็นรถผมต้องเปลี่ยนโช้ค อีก 1 คู่ หลังจากโดนเปลี่ยนมาแล้ว ครับ
ผมถามเรื่องค่าใช้จ่าย ทางยามาฮ่าสำนักงานใหญ่ ก็จะไปเรียกเก็บกับร้านแรกทีทำพัง ซึ่งผมเองบอกได้เลยว่ารุ้สึกผิดมากครับ
เพราะเขาอาจจะต้องเก็บกับช่างที่ทำรถผมเสียหาย เรื่องนี้มันเรื่องเล็กและบานปลายเป็นเรื่องใหญ่แท้ ๆ ครับ
โอเค ทำเรื่องเคลมไป สุดท้ายช่างนัดผมมาเปลี่ยน ผมก็เลยมาจัดการครับ
อ.เล้งทำรถผม ฝีมือมากครับ ใช้เวลาไม่นาน ก็ถอดโช้คออกมาได้แล้ว
ประกอบกลับพร้อมใส่หัวโช้คแต่งให้เรียบร้อย ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง งานจบครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------
สุดท้ายครับ สรุปคือ ของแต่งเนี้ยถ้าช่างไม่ชำนาญการอาจจะทำให้รถท่านเสียหายได้คับ
และเรื่องโช้คหัวกลับเนี้ย ซี้ซั่วทำไม่ได้เลยครับ เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
แถมถ้าถอดไม่เป็น มีสิทธิพังได้ง่าย ๆ เช่นกัน ช่างที่ศูนย์ยามาฮ่า หลายที่ไม่เคยทำ ผู้ใช้รถเอง
ควรตรวจสอบก่อนว่า ช่างสามารถทำให้ท่านได้ไหม ถ้าไม่ได้ ให้หาผู้จำหน่ายที่มีช่างที่เก่งรองรับครับ
*** แนะนำ ร้าน ปาริสุทธิ์ยามาฮ่า เสรีไทยซอย 10 ครับ R15 รุ่นเก่ารุ่นใหม่ m-slaz งานซ่อมช่างเก่งครับ
*** แนะนำ หัวหน้าช่าง อาจารย์ เล้ง คุณเจตณรงค์
ขอบคุณ คุณเก่ง คุณหนุ่ม คุณเอก และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ผมไม่ได้เอ่ยชื่อ นะครับ
และที่สำคัญที่สุด ขอบคุณ บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ ประเทศไทย
ที่ดูแลลูกค้าแบบผมได้ดีเยี่ยม ไม่ว่าคันไหน ๆ ต่อ ๆ ไปก็ยังคงเป็นยามาฮ่าแน่นอนครับ
ท้ายที่สุด ขอบคุณ ร้านยามาฮ่าร้านแห่งแรกที่ผมเข้าไป และทำโช้คผมพัง ที่ยอมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งหมดนะครับ ถือเป็นประสบการณ์กันต่อไปครับ
กลับมาหล่อเหมือนเดิมแล้ว ^^
ประสบการณ์เตือน R15 ตัวใหม่ ซื้อของแต่งแท้ให้ช่างที่ศูนย์ใส่ ช่างไม่ชำนาญและพยายามฝืนจนโช้คพัง !!
ผมเป็นเจ้าของรถ R15 รุ่นปี 2017 คันนี้ครับ
ออกรถมาก็หวังจะแต่งให้มันเท่ขึ้น ลำพังคนมีงานทำอย่างผม จะหาเวลาไปตามร้านต่าง ๆ
เพื่อหาของแต่งมาใส่รถมันก็ยากนะครับ ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ เอาของแต่งรถตรงรุ่น
ที่ทางผู้ผลิตแนะนำและนำมาขายกัน จะได้ของที่โอเคและสวยงามมีคุณภาพและทนทานครับ
ผมเลยตัดสินใจไป ยามาฮ่ามอเตอร์ บางนา สำนักงานใหญ่ เพื่อไปซื้อของชิ้นนี้ครับ
เป็นชุดปิดหัวโช้ค และ ฝาปิดหัวโบลท์ ครับ
ของเดิม ๆ จะเป็นแบบนี้
ถ้าใส่ของแต่งออกมา หน้าตาจะเป็นแบบในรูป
ผมเองก็หวังจะได้ใส่ของแต่งแล้วออกมาสวยดูดีครับ
พอซื้อของเสร็จจะให้ทางยามาฮ่าสำนักงานใหญ่ใส่ให้ คำตอบที่ได้ก็คือ ช่างงานเยอะจนไม่มีเวลามาทำให้
ซึ่งผมเองก็เป็นคนเข้าใจอะไรง่าย ๆ นะครับ และจากเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บอกมาคือ ไปให้ร้าน ยามาฮ่าสแควร์ที่ไหนใส่ให้ก็ได้
โอเค ผมเลยเอาของออกมาแล้ว กะไปให้ร้านแถวบ้านใส่ให้
พอไปถึงร้าน (ขออนุญาติไม่เปิดเผยชื่อร้านนะครับ)
ช่างที่ร้านก็จะติดตั้งให้ โดยที่ผมเองก็ไม่ได้คิดว่า เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้มันจะบานปลายเป็นเรื่องใหญ่โตภายหลัง
* เนื่องจาก โช้คหน้าของ R15 ตัวใหม่ 2017 เป็นโช้คหัวกลับ ดังนั้นจึงมีขั้นตอนการถอดหัวโช้คที่ค่อนข้างยุ่งยาก
และเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียด หรือเรียกง่าย ๆ ช่างที่ทำเป็น มาดำเนินการ *
จากภาพที่เห็นคือ ช่างที่ร้านแรก ถอดไม่ได้ พยายามจะใช้ทั้งปืนยิง ย้ำหัว กระแทกทั้งแฮนด์รถผม เป็นรอย
และหัวน็อตโช้คเดิม ที่ควรจะต้องระวัง เละครับ เยินไม่มีชิ้นดี คือภาพที่ผมเห็นทำผมใจร่วงเลย ไม่คิดว่า ช่างไม่เป็นงาน
หรือพอเห็นว่ามันไม่น่าจะไปต่อได้ควรหยุด และ แจ้งผมนะครับว่าทำไม่เป็น ไม่รู้กลัวเสียหน้าหรือยังไง พยายามงัดอยู่นั้น
สุดท้าย พอเอาหัวโช้คออกได้ ใส่ของแต่งไม่เข้า!! เห้ย ผมว่า ผมซื้อของแท้มา มันก็ควรจะต้องมีเบ้ามีอะไรที่มันเหมือน
ของติดรถสิ จริง ๆ มันก็ควรได้ครับ แต่ตอนที่ช่างเขาถอดของเก่าน่ะ มันเล่นงัดซะจน เบ้าโช้คเกลียวมันหวานไปแล้ว
ดังนั้นการใส่ของใหม่ลงไป มันก็แทบไม่มีทาง แต่นี่ก็พยายามอีกนะครับ ชื่นชม คือผมเองก็ไม่เก่งเรื่องช่าง แต่อะไรที่มันฝืน
มันก็ยากที่จะเข้าใช่ไหมครับ นี่ใช้ปืนยิงอีกแล้ว จนเกลียวหัวโช้คแต่ง มันหวาน !!! WTF ตอนนั้นผมก็ร้องแล้วครับ ว่าอะไร
ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ช่างเองก็ใจเสียครับ เขาก็เลยรับผิดชอบด้วยการ ซื้อของแต่งชุดใหม่ มาใส่แทนให้
ซึ่งมันเป็นของที่แพงกว่า อย่า Biker ครับ ตามภาพ
แต่สุดท้ายก็ยัดไม่เข้าครับ
และดูสภาพน็อตหัวโช้คเดิม ตัวแต่งทีผมซื้อมา กับตัว biker ที่เบิกใหม่แล้ว พยายามอีก++ ที่จะยัดมันให้เข้า
นี่แค่หัวโช้คนะครับ ช่วงแฮนด์อะไรต่าง ๆ ก็มีรอยครับ -*-
ทางร้านและทางช่างเห็นท่าไม่ดี จึงรีบเอาของที่มีอยู่ คือโช้คอัพข้างที่มีปัญหาเกลียวหวาน
เอาของใหม่มาเปลี่ยนให้ แต่คือ ปัญหามันอยู่ตรงนี้ เอาของใหม่มาแล้ว แทนที่จะรีบปฏิเสธงาน
และแนะนำให้ไปที่ที่ช่างเก่งกว่านี้ ไม่ทำครับ เปลี่ยนเอาของใหม่ มารื้ออีก เพื่อจะยัดของแต่งให้ลง
จนโช้คใหม่ข้างนั้น ก็เกลียวหวานในที่สุดครับ !!!!
ท้ายสุดคือ ไม่ไหวจะทำ เพราะเสียเวลามาครึ่งวัน เหนื่อยทั้งช่าง ทั้งผม
ซึ่งผมแอบหนีออกมา หาอะไรกินสงบสติอารมณ์ไม่ให้วีนแตกครับ เพราะรถใหม่ ไม่ควรจะต้องมาเจออะไรแบบนี้
พอผมสงบสติอารมณ์ได้ จึงได้โทรปรึกษาทาง ผู้ใหญ่ ที่รู้จักกันกับทางยามาฮ่าให้ช่วยแนะนำ
ซึ่งผมเองจะโทรหาตั้งแต่ตอนที่อยู่ สนง.ใหญ่บางนาให้หาช่างมาทำรถให้ผมแล้ว แต่ผมเป็นคนไม่ชอบใช้อำนาจอะไรแบบนั้น
เกรงใจ เลยไปแบบ ลูกค้าธรรมด๊า ธรรมดา ครับ โอเคเราข้ามเลย ทางยามาฮ่าแนะนำให้เอารถผมไปที่ ปาริสุทธิ ยามาฮ่า ตรง
เสรีไทย ครับ ซึ่งช่างทางนี้จะเก่งและ สามารถเชตโช้คได้ดีกว่า
หลังจากทำไม่สำเร็จ เขาก็ประกอบกับเหมือนเดิมครับ แต่ขอชื่นชมนะครับ ร้านแรก ถึงเขาจะไม่เก่ง แต่ก็รับผิดค่าเสียหายทั้งหมด
เปลี่ยนโช้คให้ และ เปลี่ยนหัวโช้คให้ พร้อมกับเอาของแต่งเบิกใหม่ให้ผมมาด้วย แต่รอยแผลบนรถและแผลในใจ ทำไงก็ไม่หายครับ
ภาพโช้คที่เปลี่ยนมา แต่หัวโช้คก็ยังคงถูกไขจะเกือบเละ และ ด้านในที่เซตไม่ได้เหมือนค่าเดิม คือขี่ไม่ได้เลย แข็งปัก
หัวโช้คแต่งที่ผมซื้อมาและโดนยัดจนเกลียวหวานใช้งานไม่ได้อีก กับชุดเบิกใหม่ที่ร้านเบิกให้ครับ
และแล้วก็มาถึงร้าน ปาริสุทธิครับ อยู่เสรีไทย ตามคำแนะนำของคุณเก่งยามาฮ่า และ คุณหนุ่มหัวหน้าฝ่ายดูแลลูกค้าศูนย์บริการ ยามาฮ่าประเทศไทย
โดย อ.ช่าง ชื่อ อาจารย์เล้ง เป็นคนดูแลรถผมครับ ใช้เวลาไม่นานในการเซตโช้คให้กลับมาทำงานเหมือนเดิม
แต่ช่างได้ทิ้งท้ายว่า หัวโช้คแต่ง ใส่ไม่ได้ เพราะ เกลียวด้านในมันพังหมดแล้ว ใส่ไปก็มีโอกาสเกิดอันตรายได้ จึงได้ประสานงานกับทางยามาฮ่า
ให้เปลี่ยนโช้คใหม่อีก 1 คู่ !!
ฟังไม่ผิดนะครับ จากแค่ซื้อของแต่ง มาใส่กลายเป็นรถผมต้องเปลี่ยนโช้ค อีก 1 คู่ หลังจากโดนเปลี่ยนมาแล้ว ครับ
ผมถามเรื่องค่าใช้จ่าย ทางยามาฮ่าสำนักงานใหญ่ ก็จะไปเรียกเก็บกับร้านแรกทีทำพัง ซึ่งผมเองบอกได้เลยว่ารุ้สึกผิดมากครับ
เพราะเขาอาจจะต้องเก็บกับช่างที่ทำรถผมเสียหาย เรื่องนี้มันเรื่องเล็กและบานปลายเป็นเรื่องใหญ่แท้ ๆ ครับ
โอเค ทำเรื่องเคลมไป สุดท้ายช่างนัดผมมาเปลี่ยน ผมก็เลยมาจัดการครับ
อ.เล้งทำรถผม ฝีมือมากครับ ใช้เวลาไม่นาน ก็ถอดโช้คออกมาได้แล้ว
ประกอบกลับพร้อมใส่หัวโช้คแต่งให้เรียบร้อย ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง งานจบครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------
สุดท้ายครับ สรุปคือ ของแต่งเนี้ยถ้าช่างไม่ชำนาญการอาจจะทำให้รถท่านเสียหายได้คับ
และเรื่องโช้คหัวกลับเนี้ย ซี้ซั่วทำไม่ได้เลยครับ เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
แถมถ้าถอดไม่เป็น มีสิทธิพังได้ง่าย ๆ เช่นกัน ช่างที่ศูนย์ยามาฮ่า หลายที่ไม่เคยทำ ผู้ใช้รถเอง
ควรตรวจสอบก่อนว่า ช่างสามารถทำให้ท่านได้ไหม ถ้าไม่ได้ ให้หาผู้จำหน่ายที่มีช่างที่เก่งรองรับครับ
*** แนะนำ ร้าน ปาริสุทธิ์ยามาฮ่า เสรีไทยซอย 10 ครับ R15 รุ่นเก่ารุ่นใหม่ m-slaz งานซ่อมช่างเก่งครับ
*** แนะนำ หัวหน้าช่าง อาจารย์ เล้ง คุณเจตณรงค์
ขอบคุณ คุณเก่ง คุณหนุ่ม คุณเอก และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ผมไม่ได้เอ่ยชื่อ นะครับ
และที่สำคัญที่สุด ขอบคุณ บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ ประเทศไทย
ที่ดูแลลูกค้าแบบผมได้ดีเยี่ยม ไม่ว่าคันไหน ๆ ต่อ ๆ ไปก็ยังคงเป็นยามาฮ่าแน่นอนครับ
ท้ายที่สุด ขอบคุณ ร้านยามาฮ่าร้านแห่งแรกที่ผมเข้าไป และทำโช้คผมพัง ที่ยอมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งหมดนะครับ ถือเป็นประสบการณ์กันต่อไปครับ
กลับมาหล่อเหมือนเดิมแล้ว ^^