ปัญหาเกียร์ CVT

เอาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาเกียร์ CVT ที่พบได้มาแชร์กันครับ เดี๋ยวนี้รถหลายรุ่นที่เป็นเกียร์ออโต้ต่างก็ใช้เกียร์แบบ CVT น่าจะพอมีประโยชน์บ้าง อย่างน้อยก็เอาไว้อ้างอิงถ้าพบปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้


ปัญหาที่พบได้...
- สายพานเกียร์ CVT เสีย ส่วนของสายพานที่สัมผัสและมีการเสียดสีไปพูลเลย์ตลอดเวลาคือขอบด้านข้าง ซึ่งขอบของสายพานตรงนี้เองที่เมื่อใช้งานไปนานๆ จะมีการสึกหรอและทำให้การถ่ายทอดกำลังไม่มีประสิทธิภาพ เป็นปัญหาที่มักพูดกันว่าเกียร์สลิปหรือเกียร์วืด
- Pressure Control Valve เสีย หรือเรียกอีกอย่างว่าโซลินอยด์วาล์วจะติดตั้งอยู่กับ Valve Body หรือส่วนที่ควบคุมการทำงานของเกียร์ทำหน้าที่ในการควบคุมแรงดันน้ำมันในระบบ หากแกนวาล์วนี้ทำงานผิดปกติก็จะส่งผลให้การทำงานของเกียร์มีปัญหาไปด้วย ปัญหาที่พบได้ เช่น เกียร์กระตุก จังหวะการเปลี่ยนเกียร์เพี้ยนหรือไม่ปกติ บางทีก็เปลี่ยนบางทีก็ไม่เปลี่ยน
- ลูกปืนเกียร์แตก ลูกปืนเกียร์ CVT จะเป็นตลับลูกปืนขนาดใหญ่พอสมควร ถ้าลูกปืนเกียร์แตกจะมีเสียงดัง ถ้าพบว่ามีเสียงดังผิดปกติมาจากเกียร์ควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็กและทำการซ่อมก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย
- ทอล์คคอนเวอร์เตอร์เสีย เป็นส่วนที่อยู่ตรงกลางระหว่างเครื่องยนต์และชุดเกียร์ทำหน้าที่ในการรับกำลังงานจากเครื่องยนต์และถ่ายทอดกำลังงานไปยังเกียร์ ปัญหาของทอล์กที่ส่งผลต่อการทำงานของเกียร์และพบบ่อยก็คือ รถเร่งไม่ขึ้นหรือวิ่งไม่ออกเหมือนไม่มีแรง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่