เด็กในที่นี้ ไม่ใช่ทารกนะคะ ตามนิยามที่สายการบินให้ไว้ คือ
14 วัน – 2 ปี = ทารก
2 ปี – 12 ปี = เด็ก
ซึ่งกรณีของเราเดินทางภายในประเทศ ผู้ใหญ่ 1 ท่าน อายุ 61 ปี เด็ก 2 คน อายุ 2 ขวบ 3 เดือน และ 4 ขวบ 7 เดือน ค่ะ
โดยการสำรองตั๋วของเราแบ่งเป็น 2 ชุด (ใช้บริการ Traveloka ค่ะ)
ชุดที่ 1 ผู้ใหญ่ + เด็ก 4 ขวบ เรียบร้อยดี ไม่มีปัญหา
ชุดที่ 2 จองตั๋วให้เด็ก 2 ขวบคนเดียวเนื่องจากเพิ่งตัดสินใจให้เด็กอีกคนเดินทางด้วย
ซึ่งตอนแรกทำการจองไม่ได้ เพราะบนหน้าจองตั๋ว ไม่สามารถให้เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีเดินทางลำพังได้
เราจึงโทรปรึกษา Call Center โดย Call Center แนะนำให้จองโดยใช้ชื่อเด็กสะกดให้ตรงตามใบเกิด
วันและเดือนเกิดตรงตามใบเกิด แต่ปีเกิดให้ใส่ปีเกิดที่อายุเป็นผู้ใหญ่เพื่อสำรองที่นั่งไปก่อน
เมื่อสำรอง และชำระเงินจนได้ตั๋วอิเล็กทรอนิคส์มาแล้ว ให้โทรแจ้ง Call Center เพื่อเปลี่ยนข้อมูลผู้โดยสารอีกครั้ง
โดยให้ Call Center เปลี่ยนปีเกิดให้ตรงกับใบเกิดของเด็ก
เราก็ทำตามที่ Call center บอกทุกอย่าง จองตั๋ว จ่ายเงินเรียบร้อยกับทาง Traveloka
ปัญหาคือ ตอนโทรไปหา Call Center เพื่อเปลี่ยนปีเกิด
1. โทรครั้งแรก โดยแม่เรา เขาก็ขอเปลี่ยนปีเกิดโดยอ้างอิงกับตั๋วชุดแรกที่จองว่ามีเดินทางกับผู้ใหญ่นะ
แต่ทาง Call Centerน่าจะเห็นว่าตั๋วชุดแรกมีเด็กเดินทางอยู่แล้วด้วย 1 คน จึงให้ข้อมูลกลับมาว่า เดินทางไม่ได้
ต้องเดินทางแบบ ผู้ใหญ่ 1 ต่อเด็ก 1 คนเท่านั้น โดยอ้างว่าเป็นระเบียบการเดินทางที่ฝ่ายการบินพลเรือนออกมาใหม่
แม่เราก็เงิบกลับมา และโทรบอกเรา เราจึงบอกว่า เดี๋ยวเราลองโทรติดต่ออีกที
2. โทรครั้งที่สอง เราโทรเอง ก็บอกเลข Booking ไปปกติ บอกว่าขอเปลี่ยนข้อมูลปีเกิด
รอบนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ถามอะไร บอกแค่ว่าเปลี่ยนข้อมูลเรียบร้อยค่ะ .... ตรงนี้เราก็เอะใจ
เลยลองถามเกี่ยวกับการเดินทางว่าผู้ใหญ่ 1 เด็ก 2 ได้ไหม เขาก็ให้ข้อมูลเหมือนกับที่บอกแม่เราว่า ไม่ได้
เราก็ถามว่าหากมีเหตุจำเป็นจริง ๆ ล่ะ เขาก็บอกว่า แล้วแต่ดุลพินิจของพนักงานที่หน้าเคาเตอร์อีกที
สรุปการโทรครั้งนี้ สถานะของตั๋วใบนี้คือ Call Center บอกว่าจะลงข้อมูล (ที่เปลี่ยนปีเกิด) ไว้ให้ก่อนละกัน
แต่จะเดินทางได้ไม่ได้ หรือเราจะไปเสี่ยงกับดุลพินิจของพนักงานหน้าเคาเตอร์อีกทีก็แล้วแต่เรา
3. มีพนักงาน Lion Air โทรกลับมาหาแม่เราว่า หากเด็กจำเป็นต้องเดินทางทั้ง 2 คนจริงๆ
อาจต้องคุยกันที่หน้าเคาเตอร์ Check-in ให้พนักงานผูกชื่อเด็กกับผู้โดยสารคนอื่น
ซึ่งการทำแบบนี้ก็ไม่รับรองว่าเด็กจะโอเคไหม เพราะต้องไปนั่งกับคนอื่น
และก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าผู้โดยสารท่านอื่นคนนั้น จะยินยอมให้ผูกชื่อเด็กด้วยหรือไม่
คือเราเข้าใจได้นะ หากจะมีระเบียบออกมาว่าการเดินทางของเด็กต้องประกบผู้ใหญ่ 1 คนต่อเด็ก 1 คนเท่านั้น
แต่มันควรจะมีประกาศ และระบุในระเบียบเดินทางให้ชัดกว่านี้เราจะได้ไม่เสียเวลา เสียเงินจองตั๋ว
นี่จองไปแล้ว เสียเงินแล้ว หากไม่เดินทางก็ได้รีฟันแค่ค่าภาษีสนามบิน 100 บาท
บนหน้าเว็บไซต์ของ Lion Air เองก็ไม่มีระบุเรื่องการเดินทางกับเด็กว่าต้องผู้ใหญ่ 1 คน ต่อเด็ก 1 คนเท่านั้น
มีแต่ระบุว่า ผู้ใหญ่ 1 คนต่อเด็ก
ทารก 1 คนเท่านั้น ซึ่งกรณีของเรา
ไม่ใช่ทารก
อ้างอิง
http://www.lionairthai.com/th/Terms-And-Conditions
ซึ่งอ่านเทียบกับสายการบินอื่น ๆ ก็ไม่มีระบุเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจนเช่นกัน
มีแต่เน้นเรื่องเด็กทารกอย่างเดียว
ตอนนี้คือต้องตัดสินใจว่าจะแคนเซิ่ล หรือไปวัดดวงกันที่หน้าเคาเตอร์
รู้สึกเสียเวลา และเสียความรู้สึกมาก และก็ต้องวางแผนชีวิตใหม่
ไม่ทราบว่ามีใครเคยมีประสบการณ์บินกับเด็กมากกว่า 1 คนไหมคะ ?
หรือมีวิธีทางไหน ที่จะสามารถบินกับเด็ก 2 คนได้บ้างไหมคะ
รบกวนผู้รู้ ช่วยแนะนำให้ด้วยค่ะ หากมีวิธีเราจะได้รีบดำเนินการ
ปล.เราเคยอ่านเจอในพันทิพว่า เดินทางได้ โดยให้ผู้ใหญ่นั่งตรงกลาง เด็กประกบ 2 ข้าง (กระทู้ปี 58 )
Lion Air เดินทางผู้ใหญ่ 1 คน เด็ก 2 คนไม่ได้เหรอคะ ? (บินภายในประเทศ)
14 วัน – 2 ปี = ทารก
2 ปี – 12 ปี = เด็ก
ซึ่งกรณีของเราเดินทางภายในประเทศ ผู้ใหญ่ 1 ท่าน อายุ 61 ปี เด็ก 2 คน อายุ 2 ขวบ 3 เดือน และ 4 ขวบ 7 เดือน ค่ะ
โดยการสำรองตั๋วของเราแบ่งเป็น 2 ชุด (ใช้บริการ Traveloka ค่ะ)
ชุดที่ 1 ผู้ใหญ่ + เด็ก 4 ขวบ เรียบร้อยดี ไม่มีปัญหา
ชุดที่ 2 จองตั๋วให้เด็ก 2 ขวบคนเดียวเนื่องจากเพิ่งตัดสินใจให้เด็กอีกคนเดินทางด้วย
ซึ่งตอนแรกทำการจองไม่ได้ เพราะบนหน้าจองตั๋ว ไม่สามารถให้เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีเดินทางลำพังได้
เราจึงโทรปรึกษา Call Center โดย Call Center แนะนำให้จองโดยใช้ชื่อเด็กสะกดให้ตรงตามใบเกิด
วันและเดือนเกิดตรงตามใบเกิด แต่ปีเกิดให้ใส่ปีเกิดที่อายุเป็นผู้ใหญ่เพื่อสำรองที่นั่งไปก่อน
เมื่อสำรอง และชำระเงินจนได้ตั๋วอิเล็กทรอนิคส์มาแล้ว ให้โทรแจ้ง Call Center เพื่อเปลี่ยนข้อมูลผู้โดยสารอีกครั้ง
โดยให้ Call Center เปลี่ยนปีเกิดให้ตรงกับใบเกิดของเด็ก
เราก็ทำตามที่ Call center บอกทุกอย่าง จองตั๋ว จ่ายเงินเรียบร้อยกับทาง Traveloka
ปัญหาคือ ตอนโทรไปหา Call Center เพื่อเปลี่ยนปีเกิด
1. โทรครั้งแรก โดยแม่เรา เขาก็ขอเปลี่ยนปีเกิดโดยอ้างอิงกับตั๋วชุดแรกที่จองว่ามีเดินทางกับผู้ใหญ่นะ
แต่ทาง Call Centerน่าจะเห็นว่าตั๋วชุดแรกมีเด็กเดินทางอยู่แล้วด้วย 1 คน จึงให้ข้อมูลกลับมาว่า เดินทางไม่ได้
ต้องเดินทางแบบ ผู้ใหญ่ 1 ต่อเด็ก 1 คนเท่านั้น โดยอ้างว่าเป็นระเบียบการเดินทางที่ฝ่ายการบินพลเรือนออกมาใหม่
แม่เราก็เงิบกลับมา และโทรบอกเรา เราจึงบอกว่า เดี๋ยวเราลองโทรติดต่ออีกที
2. โทรครั้งที่สอง เราโทรเอง ก็บอกเลข Booking ไปปกติ บอกว่าขอเปลี่ยนข้อมูลปีเกิด
รอบนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ถามอะไร บอกแค่ว่าเปลี่ยนข้อมูลเรียบร้อยค่ะ .... ตรงนี้เราก็เอะใจ
เลยลองถามเกี่ยวกับการเดินทางว่าผู้ใหญ่ 1 เด็ก 2 ได้ไหม เขาก็ให้ข้อมูลเหมือนกับที่บอกแม่เราว่า ไม่ได้
เราก็ถามว่าหากมีเหตุจำเป็นจริง ๆ ล่ะ เขาก็บอกว่า แล้วแต่ดุลพินิจของพนักงานที่หน้าเคาเตอร์อีกที
สรุปการโทรครั้งนี้ สถานะของตั๋วใบนี้คือ Call Center บอกว่าจะลงข้อมูล (ที่เปลี่ยนปีเกิด) ไว้ให้ก่อนละกัน
แต่จะเดินทางได้ไม่ได้ หรือเราจะไปเสี่ยงกับดุลพินิจของพนักงานหน้าเคาเตอร์อีกทีก็แล้วแต่เรา
3. มีพนักงาน Lion Air โทรกลับมาหาแม่เราว่า หากเด็กจำเป็นต้องเดินทางทั้ง 2 คนจริงๆ
อาจต้องคุยกันที่หน้าเคาเตอร์ Check-in ให้พนักงานผูกชื่อเด็กกับผู้โดยสารคนอื่น
ซึ่งการทำแบบนี้ก็ไม่รับรองว่าเด็กจะโอเคไหม เพราะต้องไปนั่งกับคนอื่น
และก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าผู้โดยสารท่านอื่นคนนั้น จะยินยอมให้ผูกชื่อเด็กด้วยหรือไม่
คือเราเข้าใจได้นะ หากจะมีระเบียบออกมาว่าการเดินทางของเด็กต้องประกบผู้ใหญ่ 1 คนต่อเด็ก 1 คนเท่านั้น
แต่มันควรจะมีประกาศ และระบุในระเบียบเดินทางให้ชัดกว่านี้เราจะได้ไม่เสียเวลา เสียเงินจองตั๋ว
นี่จองไปแล้ว เสียเงินแล้ว หากไม่เดินทางก็ได้รีฟันแค่ค่าภาษีสนามบิน 100 บาท
บนหน้าเว็บไซต์ของ Lion Air เองก็ไม่มีระบุเรื่องการเดินทางกับเด็กว่าต้องผู้ใหญ่ 1 คน ต่อเด็ก 1 คนเท่านั้น
มีแต่ระบุว่า ผู้ใหญ่ 1 คนต่อเด็กทารก 1 คนเท่านั้น ซึ่งกรณีของเราไม่ใช่ทารก
อ้างอิง http://www.lionairthai.com/th/Terms-And-Conditions
ซึ่งอ่านเทียบกับสายการบินอื่น ๆ ก็ไม่มีระบุเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจนเช่นกัน
มีแต่เน้นเรื่องเด็กทารกอย่างเดียว
ตอนนี้คือต้องตัดสินใจว่าจะแคนเซิ่ล หรือไปวัดดวงกันที่หน้าเคาเตอร์
รู้สึกเสียเวลา และเสียความรู้สึกมาก และก็ต้องวางแผนชีวิตใหม่
ไม่ทราบว่ามีใครเคยมีประสบการณ์บินกับเด็กมากกว่า 1 คนไหมคะ ?
หรือมีวิธีทางไหน ที่จะสามารถบินกับเด็ก 2 คนได้บ้างไหมคะ
รบกวนผู้รู้ ช่วยแนะนำให้ด้วยค่ะ หากมีวิธีเราจะได้รีบดำเนินการ
ปล.เราเคยอ่านเจอในพันทิพว่า เดินทางได้ โดยให้ผู้ใหญ่นั่งตรงกลาง เด็กประกบ 2 ข้าง (กระทู้ปี 58 )