สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
https://en.wikipedia.org/wiki/MG_Motor
ถ้าอ่านประวัติ MG MOTOR จะไม่แปลกใจเลยครับ
เพราะแบรนด์ mg จริงๆ ดับไปแล้วในปี 2005 แต่บริษัท SAIC ที่เป็นของรัฐบาลจีน ซื้อ "ชื่อและโรงงานเก่า"ของ MG มาใช้กับรถตัวเองในปี 2007 โดยตอนแรกเอารถเก่าของเอ็มจีมาผลิตต่อ ก่อนเปิดตัวรถ MG6 ที่ทางจีนทำเองทั้งหมดทุกขั้นตอนในปี 2011
โดยการออกแบบ แนวคิดต่างๆในการสร้างรถและวิศวกรรมทุกขั้นตอน รวมถึงการตลาด และพนักงานเกือบทั้งหมดเป็นคนจีนหมดเลย คือมีแค่ชื่ออย่างเดียว ที่มีความเกี่ยวข้องกับเอ็มจีเดิม
และในตอนนี้โรงงานที่สร้างชิ้นส่วนรถ MG ก็ย้ายมาอยู่จีนแล้วด้วย ไม่ได้ใช้พื้นที่โรงงานอังกฤษประกอบรถแล้ว ก็เท่ากับว่า MG กลายเป็นรถจีนแท้ๆไปแล้ว แถมล่าสุดรถก็มีปัญหาเยอะมากในไทย ทำให้คนโกรธและด่าค่อนข้างเยอะ
แต่ในทางกลับกัน VOLVO, Jaguar , Land rover บริษัทแม่และ ceo รวมถึงพนักงานและศูนย์วิจัยทั้งหมด ก็ยังเป็นทีมงานเดิม เพียงแค่ TATA และ Geely มาเป็นผู้ลงทุนจ่ายเงินให้เท่านั้น บริษัทแม่โรงงาน รวมถึงผู้บริหารก็ทีมเดิมทั้งหมด
ซึ่งเรื่องตลกร้ายก็คือ หลังการเข้ามาของ Geely และ TATA ทั้งสามบริษัทรุ่งกว่าเดิมมาก
อย่าง Jaguar/Landrover ช่วงปี 2009 มานี่รถดีๆเยอะมาก อย่าง Range rover evoque, Jaguar ตัวใหม่ๆ จนจากบริษัทที่ขาดทุนในมือของ ford กลายเป็น บริษัทกำไรหลายพันล้านปอนด์
ส่วน volvo ยอดขายก็สูงขึ้นมาก จากสามหมื่นคันต่อปี กลายเป็น ห้าหมื่นคันต่อปี หลังขายกิจการ คือหลายคนบอกว่า ทางบริษัทแม่ให้อิสระและเงินลงทุนเยอะมาก
ถ้าอ่านประวัติ MG MOTOR จะไม่แปลกใจเลยครับ
เพราะแบรนด์ mg จริงๆ ดับไปแล้วในปี 2005 แต่บริษัท SAIC ที่เป็นของรัฐบาลจีน ซื้อ "ชื่อและโรงงานเก่า"ของ MG มาใช้กับรถตัวเองในปี 2007 โดยตอนแรกเอารถเก่าของเอ็มจีมาผลิตต่อ ก่อนเปิดตัวรถ MG6 ที่ทางจีนทำเองทั้งหมดทุกขั้นตอนในปี 2011
โดยการออกแบบ แนวคิดต่างๆในการสร้างรถและวิศวกรรมทุกขั้นตอน รวมถึงการตลาด และพนักงานเกือบทั้งหมดเป็นคนจีนหมดเลย คือมีแค่ชื่ออย่างเดียว ที่มีความเกี่ยวข้องกับเอ็มจีเดิม
และในตอนนี้โรงงานที่สร้างชิ้นส่วนรถ MG ก็ย้ายมาอยู่จีนแล้วด้วย ไม่ได้ใช้พื้นที่โรงงานอังกฤษประกอบรถแล้ว ก็เท่ากับว่า MG กลายเป็นรถจีนแท้ๆไปแล้ว แถมล่าสุดรถก็มีปัญหาเยอะมากในไทย ทำให้คนโกรธและด่าค่อนข้างเยอะ
แต่ในทางกลับกัน VOLVO, Jaguar , Land rover บริษัทแม่และ ceo รวมถึงพนักงานและศูนย์วิจัยทั้งหมด ก็ยังเป็นทีมงานเดิม เพียงแค่ TATA และ Geely มาเป็นผู้ลงทุนจ่ายเงินให้เท่านั้น บริษัทแม่โรงงาน รวมถึงผู้บริหารก็ทีมเดิมทั้งหมด
ซึ่งเรื่องตลกร้ายก็คือ หลังการเข้ามาของ Geely และ TATA ทั้งสามบริษัทรุ่งกว่าเดิมมาก
อย่าง Jaguar/Landrover ช่วงปี 2009 มานี่รถดีๆเยอะมาก อย่าง Range rover evoque, Jaguar ตัวใหม่ๆ จนจากบริษัทที่ขาดทุนในมือของ ford กลายเป็น บริษัทกำไรหลายพันล้านปอนด์
ส่วน volvo ยอดขายก็สูงขึ้นมาก จากสามหมื่นคันต่อปี กลายเป็น ห้าหมื่นคันต่อปี หลังขายกิจการ คือหลายคนบอกว่า ทางบริษัทแม่ให้อิสระและเงินลงทุนเยอะมาก
แสดงความคิดเห็น
ทำไมมีคนล้อเลียน MG ว่าเป็นรถจีน แต่ไม่มีคนพูดว่า Volvo เป็นรถจีน และ Jaguar , Land rover เป็นรถอินเดีย
Volvo เป็นของ Geely
ส่วน Jaguar กับ Land rover เป็นของ TATA