เกม Pokemon GO ช่วยในเรื่องการพัฒนาทักษะทางด้านการสื่อสารให้กับนักศึกษาได้อย่างไร



เทคโนโลยียังคงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องซึ่งนักศึกษาจะต้องทำการเรียนรู้และทำการสื่อสารกับเพื่อนๆของพวกเขา ทั้งผู้ปกครองกับสังคมโดยรวม นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำไม Emily Howell ผู้ช่วยอาจารย์ในมหาวิทยาลัยใน Lowa ได้ทำการพัฒนาแนวทางความเป็นคุณครูมากขึ้นโดยใช้เครื่องมือดิจิตอลต่างๆในห้องเรียน ซึ่งรวมไปถึงการเล่นเกมอย่าง Pokemon GO

งานของ Howell ให้ความสนใจ 2 จุดก็คือ ให้นักศึกษาใช้เทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมกันและช่วยให้พวกเขาสามารถพัฒนาทักษะทางด้านการสื่อสารได้ หมายความว่าไม่เพียงแค่เทคโนโลยีจะมีผู้คนใช้จำนวนมากหรือใช้เป็นเครื่องมือในห้องเรียนเท่านั้น แต่มีการทดลองการติดต่อสื่อสารรูปแบบใหม่ด้วย เธอกล่าวว่า แทนที่นักศึกษาจะอ่านหนังสือบนแท็บแล็ปหรือบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น พวกเขาจะต้องเรียนรู้ด้วยว่า จะต้องสร้างและอัพโหลดวีดีโอหรือสร้างกราฟฟิคและใส่ข้อความของพวกเขาลงไปได้อย่างไร

Howell ได้อธิบายว่า นักศึกษาหลายคนที่เล่นเกม Pokemon GO สามารถสร้างทักษะต่างๆที่อาจดูเหมือนผิดแปลกไปจากเดิม อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้เล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟนกับลูกๆของเธอแล้ว เธอก็เห็นว่าการเล่นเกมจะช่วยให้นักศึกษาหลายคนมีความสามารถในการเขียนและทำการวิจัยในแนวทางเดียวกันได้เป็นอย่างดี Howell กล่าวว่า นักศึกษาหลายคนที่เล่นเกม Pokemon GO นั้นส่วนใหญ่ก็มักจะเล่นนอกห้องเรียน เช่นกันพวกเขาก็มีความสนใจไปในทางเดียวกันและมีความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

“จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องช่วยให้นักศึกษาหลายคนมีทางเลือกในการดำเนินชีวิตที่ชัดเจนมากขึ้น” Howell กล่าว “พวกเราจะต้องกระตุ้นให้นักศึกษายกระดับการสอบถามเพื่อให้คำตอบในงานวิจัยและจากนั้นก็ทำการแบ่งปันข้อมูลในการเขียน”

ตัวอย่างเช่น นักเรียนประถมได้รับมอบหมายทำงานโดยเขียนเรียงความว่า จะทำแซนวิซเนยถั่วกับเยลลี่ได้อย่างไร โดยเป็นเรื่องง่ายสำหรับนักศึกษาที่จะทำการอธิบาย แต่ก็ไม่ได้มีการสอบถามมากนัก Howell กล่าวว่า เกม Pokemon GO ก็เหมือนกับวีดีโอเกมส่วนใหญ่ โดยมีผู้เล่นหลายคนจะอยู่ในกรอบของเกมหรือเป็นสิ่งที่ Howell ได้อธิบายว่าเป็น “ช่วยเวลาในการเรียนรู้” ผลลัพธ์ก็คือผู้เล่นหลายคนก็ได้มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือภายในเกมหรือการพัฒนายกระดับขีดความสามารถในการเล่นเกม

การเล่นเกมกับลูกๆของเธอนั้น Howell ก็ได้จับตาดูลูกๆด้วยความตั้งใจเพื่อที่จะทำการวิจัยและทำการค้นหาคำตอบต่างๆเหล่านี้ ลูกๆของเธอรู้สึกยินดีมากที่ได้แบ่งปันความรู้ให้กับแม่และยายของเธอเพื่อที่จะได้เล่นเกมด้วยกัน ในเอกสารที่ได้มีการตีพิมพ์ในนิตยสาร The Reading Teacher นั้น Howell ได้อธิบายว่า คุณครูหลายคนสามารถทำให้นักเรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับ Pokemon GO แล้วค้นหาคำตอบและทำการค้นหาแนวทางการเล่นเกมที่แตกต่างกันออกไปได้


ความแตกต่างทางด้านการสื่อสาร

เกม Pokemon GO มีระบบการสื่อสารที่แตกต่างกันทั้งอิริยาบถ,การใช้สายตาและการควบคุม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่นำไปใช้ในห้องเรียน Howell กล่าวว่าผู้เล่นหลายคนได้เห็นตัวละครในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งตัวละครก็จะปรากฏอยู่บนแผนที่และผู้เล่นจะต้องทำการจับตัวละครนั้นมาให้ได้ เกม Pokemon GO ก็ได้แสดงให้เห็นถึงมุมมองการสื่อสารที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่า พวกเราได้ทำการสื่อสารกับคนอื่นอย่างไร เธอกล่าวว่า

“พวกเราไม่เพียงแค่จะทำการสื่อสารด้วยข้อความหรือทางอีเมล์เท่านั้น พวกเรายังทำการแชทสดหรือทำการวีดีโอคอลสดๆให้คนอื่นรับรู้ด้วย คุณครูทุกๆคนก็สามารถรู้ได้ว่า นักเรียนหลายคนได้เคยทำอะไรมาบ้าง และมีรูปแบบการสื่อสารยังไงบ้าง ซึ่งคุณครูสามารถใช้เครื่องมือที่น่าสนใจและนำมาสอนกับนักเรียนเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แม้ว่าเครื่องมือต่างๆโดยทั่วไปเช่นกันกระดาษกับปากกานั้น คุณครูจะต้องนำมาเป็นส่วนประกอบสำหรับเครื่องมือดิจิตอล Howell ได้กล่าวว่า นักเรียนหลายคนจะต้องทำความเข้าใจกับทักษะต่างๆทางด้านการอ่านและเขียน แต่ก็จะต้องเรียนรู้การอัพโหลดไฟล์หรือออกแบบสภาพแวดล้อมต่างๆที่ไม่เป็นเส้นตรงมากเกินไป

“ไม่เพียงแค่จะต้องทำให้นักเรียนรู้จักการใช้เทคโนโลยีและปล่อยให้พวกเขาเล่นเท่านั้น โดยคุณครูจะต้องทำการชี้แนะด้วยว่า จะต้องทำการปฎิสัมพันธ์กับคนอื่นอย่างไร” Howell กล่าว


การรับมือกับความปลอดภัยทางด้านระบบออนไลน์

ในการทำให้การปฎิสัมพันธ์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นนั้น Howell ได้แนะนำให้นักศึกษาได้ทำการช่วยเหลืองานคนอื่นกันและกันในนอกห้องเรียน  โดยกฎระเบียนของทางโรงเรียนส่วนใหญ่ก็ได้เน้นในเรื่องของความปลอดภัย การใช้เทคโนโลยีออนไลน์ที่ทำให้นักเรียนหลายคนสามารถแบ่งปันการทำงานให้กับทางครอบครัวกับเพื่อนๆได้และก็ได้รับการตอบกลับมา การที่รู้ว่าคนอื่นๆมีมุมมองความคิดอย่างไรในงานของพวกเขาก็ช่วยให้นักเรียนพัฒนารูปแบบการเขียนที่แตกต่างกันออกไปได้ ไม่เพียงแค่กับคุณครูเท่านั้น Howell กล่าว

“เรื่องนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะพัฒนาและช่วยก่อให้เกิดแรงจูงใจและทำความเข้าใจในวัตถุประสงค์ในการเขียนได้” เธอกล่าว “ซึ่งเป็นประโยชน์มากในทางวิชาการ”

Howell ได้รับทุนจากศูนย์การปฎิรูปการศึกษาที่มหาวิทยาลัย Northern Lowa เพื่อช่วยคุณครูระดับชั้นประถมใน Lowa พร้อมกับให้รู้จักการใช้เทคโนโลยีทางด้านการเขียน เป้าหมายก็คือกระตุ้นให้นักเรียนฝึกการเขียนเพื่อที่จะทำให้พวกเขาสามารถใช้เครื่องมือดิจิตอลในการสร้างความคิดสร้างสรรค์มากกว่าที่จะยึดติดอยู่ในกรอบเดิมๆ

ผู้แปล : Mr.lawrence10

ที่มา : sciencedaily.com
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่