อายุ20กับการทำงานเป็นเลขานุการ

พอดีมีเรื่องจะมาปรึษาค่ะ หนูทำงานที่นี่มา1ปีเต็มๆแล้วค่ะ
เป็นเลขาหน้าห้องค่ะ เอกสารเยอะมากกกกกก มีบริษัทเข้ามาติดต่องานเยอะเลย
แต่ปกติหนูไม่ต้องเจอใครนะคะ ปกติจะมีพี่เลขาอีกคนคอยดูงานให้อยู่
แต่ทีนี้เขาจะไม่อยู่แล้วค่ะ ซึ่งหนูก้ต้องทำงานคนเดียว ปัญหาของหนูคือ
การพูดและสื่อสารค่ะ หนูค่อนข้างจะกลัวการรับโทรศัพท์มากๆค่ะ เพราะหนูพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง
พูดเร็ว รัว ลนลาน ตื่นเต้น ไม่มีสติ หนูควรทำยังไงดีค่ะ บางครั้งหนูต้องติดต่อกับบริษัทแต่หนูนึกคำพูดไม่ออกค่ะ
ว่าจะให้เขาทำอะไร เช่น เจ้านายหนูเขาอยากให้บริษัททำเอกสารมาใหม่ เวลาหนูจะติดต่อเขาหนูควรพูดยังไงดี
หนูกลัวมากๆค่ะ อยากทำงานให้นายตัวเองภูมิใจว่ามีเลขาดี TT เจ้านายหนูเขาเป็นคนใจดีมากๆค่ะ เราค่อยข้างสนิทกัน
คุยกันแบบพี่น้องตลอด เขาก็เอ็นดูเรา แต่บางครั้งเราก็ค่อนข้างกดดันค่ะสงสารเขาเพราะเราไม่เก่งประสบการณ์ไม่มี TT
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
สู้ๆ นะคะ เคยเป็นเหมือนกันค่ะ ถนัดทำงานหน้าคอมคนเดียว พอต้องมาประสานงาน ไปไม่เป็นเลยค่ะ เข้าหาคนก็ไม่ค่อยเก่ง เเต่เชื่อว่าทุกคนทำได้นะคะถ้ามีความพยายามมากพอ ลองเริ่มฝึกจากการมีสติ มีสมาธิให้มากๆ จัดการความคิดให้เป็นระบบ
- จดเนื้อหาที่ต้องนำส่งใส่ในกระดาษ จะทำเป็นหัวข้อก็ได้ค่ะ
- ศึกษาคนที่เราจะต้องไปประสานงานด้วยว่าเขาเป็นใคร ตำเเหน่งอะไร จะได้ใช้คำพูดได้ถูกค่ะ ถ้าเป็นผู้ใหญ่หน่อย เน้นส่งเมล์จะดีกว่าโทรนะคะ เพราะเขาอาจจะไม่มีเวลาคุยกับเราตลอด
- ทำเป็นเช็คลิสงานในเเต่ละอย่างที่ต้องทำค่ะ เพื่อกันความผิดพลาด เผื่อลืมค่ะ เพราะงานเลขาต้องทำหลายสิ่งจุกจิก
เเล้วเราจะเป็นเลขาที่ใครๆก็อยากให้อยู่ด้วยไปนานๆค่ะ

เรื่องพวกนี้เราสะสมมาจากประสบการณ์เเละก็อ่านเอาตามพวกเว็บหางาน เขาจะมีข้อมูลพัฒนาตัวเองเยอะมาก ลองอ่านดูนะคะ http://www.theimastermind.com/page/en/newsletters
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่