http://www.naewna.com/politic/columnist/31890
บุคคลแนวหน้า...เสือไท
เสือไท ได้รับการร้องทุกข์จากกัปตันการบินไทย เห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่และน่าสนใจ ที่ท่านบอร์ดและท่านดีดีการบินไทย ควรจะได้รับทราบเกี่ยวกับการลาออกหรือที่เรียกกันว่าสมองไหลของกัปตันการบินไทย...
ปัญหาที่ทำให้นักบินการบินไทยลาออกในปัจจุบัน มีดังนี้...
1.ปัญหาความแตกต่างทางรายได้เมื่อเทียบกับสายการบินภายนอกรายได้รวมของนักบิน TG จะต่างกับสายการบินอื่นคู่แข่งถึง 50% หรือบางสายการบินเกือบเท่าตัว ซึ่งทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ระหว่างวิชาชีพเดียวกันเป็นอย่างมาก...
2.ปัญหาของสัญญาทาส ซึ่งผูกพันต่อเนื่องถึง 8 ปี 12 ล้านบาท หากใครจะเป็นกัปตันที่ TG ซึ่งทำให้ Senior Co-Pilot ลาออกเกือบหมดเนื่องจากพอชั่วโมงบิน และประสบการณ์มากพอแล้ว สายการบินคู่แข่งรอบๆ ก็จะมารับสมัครไปผลิตกัปตันให้ภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี...Senior Co-Pilot เหล่านี้ไม่ได้อยากลาออกหากบริษัทไม่ได้กำหนดสัญญาทาสอันนี้ไว้ แต่คร้านจะรออยู่ที่ TG ก็ต้องรอไปอีก 5-6 ปีกว่าจะได้เป็นกัปตัน แถมรายได้ยังสู้สายการบินใกล้เคียงไม่ได้อีก จึงทำให้ตอนนี้นักบินที่เป็น Senior Co-Pilot ลาออกเกือบหมดทั้งรุ่นมาหลายปีแล้ว...
3.หัวหน้าของฝ่ายบินไม่แก้ปัญหาเหล่านี้ให้ลูกน้อง มัวแต่ดองปัญหาเก็บไว้กันเป็นรุ่นๆ รอให้หมดสมัยของตัวเอง เรื่องที่กล่าวมานี้ฝ่ายบินรู้อยู่แล้ว แต่ไม่ยอมแก้ปัญหา ทั้ง DD และประธานบอร์ดก็ทราบแล้ว แต่ไม่ยอมแก้ปัญหาเช่นกัน ทำให้บริษัทต้องสูญเสียทรัพยากรบุคคลไปมากมาย และการแก้ปัญหาตอนนี้ที่หัวหน้าของฝ่ายบินทำคือการแก้ที่ปลายเหตุ คือพยายามหาสัญญามาผูกมัดนักบินไว้ให้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นทุกที โดยเฉพาะตอนนี้ซึ่งสายการบินอื่นกำลังไล่ซื้อตัวนักบิน TG ให้ออกไปอยู่ด้วย...
4.กรณีที่ติดธงแดงของประเทศไทย (Red Flag) และ ICAO กำลังจะพิจารณาปลดเร็วๆ นี้สถานการณ์การซื้อตัวนักบินกำลังรุนแรงขึ้นมาก แม้กระทั่งกัปตัน 380 ยังลาออกไปอยู่ Thai Air Asia ซึ่งไม่น่ามีปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นได้ หากผู้บริหารระดับสูงของ TG ยังเพิกเฉยมองว่า “ลาออกไป ก็ปรับมันแพงๆ” หรือ “นักบินเรามีเหลือเฟือ” หรือ “ลาออกไปก็ผลิตใหม่ได้” แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เมื่อสถานการณ์การซื้อตัวรุนแรงขึ้นเราคงได้เห็นเครื่องการบินไทยจอดแน่นอน เพราะนักบินลาออกเกือบหมด คงเหลือแต่กัปตันสูงอายุที่สายการบินอื่นๆ นั้นไม่รับเข้าทำงาน และ Junior C0-Pilot ที่ยังไม่มีประสบการณ์พอที่จะย้ายสายการบินเท่านั้น...
ส่วนวิธีแก้ปัญหามีดังนี้
1.ปรับปรุงรายได้นักบินโดยเฉพาะ Senior Co-Pilot ให้รายได้ประมาณ 80% ของกัปตัน และให้ตั๋ว First กับครอบครัว และลูก (ไม่ต้องรออายุ 12)
2.รับนักบิน TG ที่ลาออกไปแล้วกลับเข้าทำงานโดยให้คงตำแหน่งเดิม ณ ปัจจุบันไว้ เช่น ขณะนี้เป็นกัปตันที่ Thai Smile ก็ให้เป็นกัปตันเหมือนเดิม...
3.ปรับปรุงสัญญาทาสของนักบินใหม่ ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง 4.กำหนด Career Path ของ Co-Pilot ให้ชัดเจน และ Upgrade โดยฝีมือ + ประสบการณ์ ไม่ใช่ว่าเด็กใคร เคยเหยียบตีนใครมาหรือเปล่า เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน...
เสือไท ทราบว่า ทางผู้บริหารสูงสุดเคยมีแนวคิดว่าถ้านักบินทยอยลาออกเรื่อยๆ!! ซึ่งตอนนี้มีนักบินอยู่ประมาณ 1,300 คน ทั้งหมดรวม Captain/Co-Pilot ซึ่งได้ทยอยลาออกไปจากเดิม 1,500 คน!! ผู้บริหารเคยคิดจะใช้วิธีการเอานักบินขึ้นบิน 3 คน (รวมกัปตัน) สำหรับเส้นทางไปยุโรปและใช้นักบิน 2 คนสำหรับเที่ยวบินกลางคืนที่บินในเอเชียเช่นญี่ปุ่นและเกาหลี!! เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น...
สายการบินอื่นนักบินที่ไปอยู่เค้าอยู่กันได้ด้วยเงินเดือนที่สูงกว่าที่ให้หรือได้รับจากการบินไทย!! แต่นักบินสายการบินไทยได้รับเงินเดือนที่ต่ำก็ต้องบินเยอะเพื่อจะเอาเบี้ยเลี้ยงและการทำงานล่วงเวลา เพื่อให้มีรายได้เท่าทันสายการบินอื่น!! อันนี้รวมถึงลูกเรือแอร์/สจ๊วตการบินไทยด้วยเพราะพวกนี้เงินเดือนต่ำกินตรงบินเยอะเยอะเพื่อให้มีรายได้จากเบี้ยเลี้ยง แล้วพลอยจะเปลี่ยนแปลงอะไรในเรื่องรายได้หรือพี่เลี้ยงก็จะติดขัดด้วยระเบียบของความเป็นองค์กรในรัฐวิสาหกิจ!! ทำโน่นทำนี่ก็ผิดกฎหมายก็เลยไม่มีใครกล้าที่จะแตะต้องเรื่องเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยง!! นี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้คนลาป่วยกันเยอะเวลาเที่ยวบินที่มีรายได้น้อยแต่ต้องทำงานชั่วโมงบินสูงๆ...
นี่คือความในใจของกัปตันการบินไทยที่ร้องผ่าน “เสือไท” มาครับ...
เสือไท
ทุกข์ของนักบินการบินไทย ลอกมาจาก"บุคคลแนวหน้า...เสือไท"
บุคคลแนวหน้า...เสือไท
เสือไท ได้รับการร้องทุกข์จากกัปตันการบินไทย เห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่และน่าสนใจ ที่ท่านบอร์ดและท่านดีดีการบินไทย ควรจะได้รับทราบเกี่ยวกับการลาออกหรือที่เรียกกันว่าสมองไหลของกัปตันการบินไทย...
ปัญหาที่ทำให้นักบินการบินไทยลาออกในปัจจุบัน มีดังนี้...
1.ปัญหาความแตกต่างทางรายได้เมื่อเทียบกับสายการบินภายนอกรายได้รวมของนักบิน TG จะต่างกับสายการบินอื่นคู่แข่งถึง 50% หรือบางสายการบินเกือบเท่าตัว ซึ่งทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ระหว่างวิชาชีพเดียวกันเป็นอย่างมาก...
2.ปัญหาของสัญญาทาส ซึ่งผูกพันต่อเนื่องถึง 8 ปี 12 ล้านบาท หากใครจะเป็นกัปตันที่ TG ซึ่งทำให้ Senior Co-Pilot ลาออกเกือบหมดเนื่องจากพอชั่วโมงบิน และประสบการณ์มากพอแล้ว สายการบินคู่แข่งรอบๆ ก็จะมารับสมัครไปผลิตกัปตันให้ภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี...Senior Co-Pilot เหล่านี้ไม่ได้อยากลาออกหากบริษัทไม่ได้กำหนดสัญญาทาสอันนี้ไว้ แต่คร้านจะรออยู่ที่ TG ก็ต้องรอไปอีก 5-6 ปีกว่าจะได้เป็นกัปตัน แถมรายได้ยังสู้สายการบินใกล้เคียงไม่ได้อีก จึงทำให้ตอนนี้นักบินที่เป็น Senior Co-Pilot ลาออกเกือบหมดทั้งรุ่นมาหลายปีแล้ว...
3.หัวหน้าของฝ่ายบินไม่แก้ปัญหาเหล่านี้ให้ลูกน้อง มัวแต่ดองปัญหาเก็บไว้กันเป็นรุ่นๆ รอให้หมดสมัยของตัวเอง เรื่องที่กล่าวมานี้ฝ่ายบินรู้อยู่แล้ว แต่ไม่ยอมแก้ปัญหา ทั้ง DD และประธานบอร์ดก็ทราบแล้ว แต่ไม่ยอมแก้ปัญหาเช่นกัน ทำให้บริษัทต้องสูญเสียทรัพยากรบุคคลไปมากมาย และการแก้ปัญหาตอนนี้ที่หัวหน้าของฝ่ายบินทำคือการแก้ที่ปลายเหตุ คือพยายามหาสัญญามาผูกมัดนักบินไว้ให้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นทุกที โดยเฉพาะตอนนี้ซึ่งสายการบินอื่นกำลังไล่ซื้อตัวนักบิน TG ให้ออกไปอยู่ด้วย...
4.กรณีที่ติดธงแดงของประเทศไทย (Red Flag) และ ICAO กำลังจะพิจารณาปลดเร็วๆ นี้สถานการณ์การซื้อตัวนักบินกำลังรุนแรงขึ้นมาก แม้กระทั่งกัปตัน 380 ยังลาออกไปอยู่ Thai Air Asia ซึ่งไม่น่ามีปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นได้ หากผู้บริหารระดับสูงของ TG ยังเพิกเฉยมองว่า “ลาออกไป ก็ปรับมันแพงๆ” หรือ “นักบินเรามีเหลือเฟือ” หรือ “ลาออกไปก็ผลิตใหม่ได้” แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เมื่อสถานการณ์การซื้อตัวรุนแรงขึ้นเราคงได้เห็นเครื่องการบินไทยจอดแน่นอน เพราะนักบินลาออกเกือบหมด คงเหลือแต่กัปตันสูงอายุที่สายการบินอื่นๆ นั้นไม่รับเข้าทำงาน และ Junior C0-Pilot ที่ยังไม่มีประสบการณ์พอที่จะย้ายสายการบินเท่านั้น...
ส่วนวิธีแก้ปัญหามีดังนี้
1.ปรับปรุงรายได้นักบินโดยเฉพาะ Senior Co-Pilot ให้รายได้ประมาณ 80% ของกัปตัน และให้ตั๋ว First กับครอบครัว และลูก (ไม่ต้องรออายุ 12)
2.รับนักบิน TG ที่ลาออกไปแล้วกลับเข้าทำงานโดยให้คงตำแหน่งเดิม ณ ปัจจุบันไว้ เช่น ขณะนี้เป็นกัปตันที่ Thai Smile ก็ให้เป็นกัปตันเหมือนเดิม...
3.ปรับปรุงสัญญาทาสของนักบินใหม่ ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง 4.กำหนด Career Path ของ Co-Pilot ให้ชัดเจน และ Upgrade โดยฝีมือ + ประสบการณ์ ไม่ใช่ว่าเด็กใคร เคยเหยียบตีนใครมาหรือเปล่า เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน...
เสือไท ทราบว่า ทางผู้บริหารสูงสุดเคยมีแนวคิดว่าถ้านักบินทยอยลาออกเรื่อยๆ!! ซึ่งตอนนี้มีนักบินอยู่ประมาณ 1,300 คน ทั้งหมดรวม Captain/Co-Pilot ซึ่งได้ทยอยลาออกไปจากเดิม 1,500 คน!! ผู้บริหารเคยคิดจะใช้วิธีการเอานักบินขึ้นบิน 3 คน (รวมกัปตัน) สำหรับเส้นทางไปยุโรปและใช้นักบิน 2 คนสำหรับเที่ยวบินกลางคืนที่บินในเอเชียเช่นญี่ปุ่นและเกาหลี!! เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น...
สายการบินอื่นนักบินที่ไปอยู่เค้าอยู่กันได้ด้วยเงินเดือนที่สูงกว่าที่ให้หรือได้รับจากการบินไทย!! แต่นักบินสายการบินไทยได้รับเงินเดือนที่ต่ำก็ต้องบินเยอะเพื่อจะเอาเบี้ยเลี้ยงและการทำงานล่วงเวลา เพื่อให้มีรายได้เท่าทันสายการบินอื่น!! อันนี้รวมถึงลูกเรือแอร์/สจ๊วตการบินไทยด้วยเพราะพวกนี้เงินเดือนต่ำกินตรงบินเยอะเยอะเพื่อให้มีรายได้จากเบี้ยเลี้ยง แล้วพลอยจะเปลี่ยนแปลงอะไรในเรื่องรายได้หรือพี่เลี้ยงก็จะติดขัดด้วยระเบียบของความเป็นองค์กรในรัฐวิสาหกิจ!! ทำโน่นทำนี่ก็ผิดกฎหมายก็เลยไม่มีใครกล้าที่จะแตะต้องเรื่องเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยง!! นี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้คนลาป่วยกันเยอะเวลาเที่ยวบินที่มีรายได้น้อยแต่ต้องทำงานชั่วโมงบินสูงๆ...
นี่คือความในใจของกัปตันการบินไทยที่ร้องผ่าน “เสือไท” มาครับ...
เสือไท