เมื่อวานมีพี่เเอดมินเพจหนังท่านนึง ส่งทวิตของนักเขียนท่านนึงที่มีข้อความเหล่านี้มาให้ผมดู
"หยุดเขียน content ทำนองว่า ‘รวมหนังหักมุม...’ได้แล้ว
เพราะการบอกว่าหนังเรื่องไหนหักมุมมันคือการสปอยด์หนังโว้ยย"
.
.
.
.
.
จากข้อความดังกล่าวทำให้ผมฉุดคิดขึ้นว่า "การสปอยล์" มันคืออะไร...
1.
"การสปอยล์" ที่เกิดขึ้นในวงการหนัง(หรือรวมไปถึงละคร)แท้จริงมันคืออะไร มีลักษณะยังไงถึงเรียกได้ว่าสปอยล์ ซึ่งหากแปรความหมายตามทวิตข้างต้น “การบอกว่าหนังเรื่องไหนหักมุม = การสปอยล์หนัง” นั่นหมายความว่าเมื่อเสพสื่อโซเชียล จะมีความเสี่ยงอย่างมากต่อการถูกสปอยล์หนัง…
1.1 เชื่อว่าใครหลายคนคงเคยได้เห็นกลวิธีการพีอาร์หนังของค่ายดังๆในไทยอย่าง
“รีบดูหนังเรื่องนี้ ก่อนที่คุณจะถูกคนอื่นสปอยล์” หรือจะเป็นในต่างประเทศ จะขอยกตัวอย่างเคส mother! ของ Darren Aronofsky ที่ทางผู้สร้างได้ออกมาบอกว่าจะพยายามให้หนังเรื่องนี้เข้าฉายไล่ๆกันในแต่ละประเทศ เพราะไม่อยากให้คนดูของพวกเขาถูกสปอยล์ก่อนที่จะได้ดูจริง
1.2 การเขียนรีวิวแล้วมีประโยคกำกับย่อหน้าแรกประมาณว่า
“รีวิวนี้ไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของหนัง”
1.3 ใครชอบอ่านบทความวิจารณ์ของต่างประเทศคงจะเห็นเจอ topic sentence ที่มีลักษณะคำว่า
“brilliant plot twist” , “great plot twist” สอดแทรกอยู่ในหัวข้อวิจารณ์ของพวกเขา
กลายเป็นว่า 1.1, 1.2 และ 1.3 = การสปอยล์หนัง (เหมือนเป็นอาการของ Spoil Phobia รู้นิดรู้หน่อยก็เท่ากับการสปอยล์)
- 1.2 เป็นการสปอยล์แบบอ้อมๆ คุณจะรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีความลับบางอย่างที่ถูกซ่อนไว้อยู่ อาจจะเป็นจุดหักมุม หรืออาจจะเป็นสาระสำคัญของหนังที่เมื่อคุณรู้แล้วจะไปบั่นทอนอถรรสในการรับชม
- 1.1 และ 1.3 ค่อนข้างชัดเจนว่าหนังเรื่องนี้ต้องมีการหักมุม จุดพลิกผันบางอย่าง อาจจะเป็น plot twist, twist ending หรือ surprise ending ซุกซ่อนอยู่อย่างใดอย่างหนึ่ง
สำหรับผมการสปอยล์ คือ การเปิดเผยเนื้อหาสำคัญอย่างตรงไปตรงมา เหมือนเป็นการเฉลยให้เรารู้ก่อนว่าเนื้อเรื่องเป็นยังไง จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร หรือความลับที่ถูกซุกซ่อนอยู่มันคืออะไร เรียกได้ว่าอะไรก็ตามที่ส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องโดยตรงจะเท่ากับการสปอยล์
เพราะฉะนั้นการบอกว่าหนังเรื่องนี้มีจุดหักมุม สำหรับผมไม่ใช่การสปอยล์ เพราะคุณยังไม่รู้ว่ามันหักมุมยังไง มีการพลิกผันของเรื่องราวลักษณะไหน แต่อาจส่งผลต่ออรรถรสในการรับชม…
- คุณอาจสนุกไปการคาดเดา การวิเคราะห์ ความลับบางอย่างที่ถูกซุกซ่อนอยู่
- คุณอาจสนุกกับการดูน้อยลง เพราะมัวแต่โฟกัสว่ามันจะหักมุมตอนไหน หักมุมยังไง
เเต่ก็น่าเเปลกใจที่ว่า Nicholas Christenfeld และ Jonathan Leavitt สองนักจิตวิทยาของ University of California San Diego ได้ทำการวิจัยว่า การถูกสปอยล์ก่อนจะให้ทำสนุกกับการดูหนังมากขึ้น ใครสนใจก็ลองไปหาอ่านกันได้ครับ...
.
.
.
.
.
การหักมุมสำคัญขนาดไหน เกิดขึ้นได้บ่อยกับหนังเเบบไหน...
2.
"จุดหักมุม" , "จุดพลิกผัน" หรืออะไรก็ตามเเล้วเเต่คุณจะเรียก ที่ถูกจัดอยู่ใน 3 ลักษณะ
plot twist, twist ending, surprise ending
2.1 ในโลกนี้มีหนังหักมุมเยอะมากจนเราไม่อาจนับได้ สามารถเกิดได้กับหนังทุกประเภท เเละอยากให้มองว่า
จุดหักมุมเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนึง มันเป็นเพียงองค์ประกอบเสริมของหนัง เป็นสิ่งปรุงเเต่งเล็กๆน้อย ที่ช่วยให้หนังดูน่าสนใจมากขึ้น จะหักมุมน้อยใหญ่บ้างก็เเล้วการเขียนบทหรือมุมมองของคนดู
2.2 เมื่อคุณดูหนังเเนวสืบสวน suspense หรือจะเป็นประเภท thriller, mystery, horror
ให้คุณตั้งสมมติฐานไว้ก่อนเลยว่า ต้องมีจุดหักมุมตาม 3 ลักษณะที่ได้กล่าวไปสอดเเทรกอยู่ (อาจจะถึง 80-90% ของหนังเเนวนี้เลย) หรือจะเป็นหนังของผู้กำกับบางท่าน ที่ทุกคนจะมีเซ้นส์ว่าเขาต้องทำบางอย่างกับหนังของเขา อาจจะเป็นจุดพลิกผันของพล็อต หรือจุดเซอร์ไพรส์คนดู Alfred Hitchcock, Denis Villeneuve, David Fincher, M. Night Shyamalan, David Lynch, David Cronenberg, Roman Polanski หรือจะเป็น Christopher Nolan ฯลฯ
.
.
.
.
.
.
.
.
หากใครได้อ่านข้อความที่ผมเขียนไว้ด้านบนเเล้ว...เเละสุดท้ายนี้ผมอยากสอบถามความคิดเห็นเเต่ละท่านว่า...
- การสปอยล์ คืออะไร
- การบอกว่าหนังเรื่องนี้หักมุม จะไปบั่นทอนอรรถรสในการรับชมมากน้อยเเค่ไหน
การบอกว่าหนังเรื่องนี้หักมุม = การสปอยล์หนัง หากคุณคิดเเบบนั้น...
เมื่อวานมีพี่เเอดมินเพจหนังท่านนึง ส่งทวิตของนักเขียนท่านนึงที่มีข้อความเหล่านี้มาให้ผมดู
"หยุดเขียน content ทำนองว่า ‘รวมหนังหักมุม...’ได้แล้ว
เพราะการบอกว่าหนังเรื่องไหนหักมุมมันคือการสปอยด์หนังโว้ยย"
.
.
.
.
.
จากข้อความดังกล่าวทำให้ผมฉุดคิดขึ้นว่า "การสปอยล์" มันคืออะไร...
1. "การสปอยล์" ที่เกิดขึ้นในวงการหนัง(หรือรวมไปถึงละคร)แท้จริงมันคืออะไร มีลักษณะยังไงถึงเรียกได้ว่าสปอยล์ ซึ่งหากแปรความหมายตามทวิตข้างต้น “การบอกว่าหนังเรื่องไหนหักมุม = การสปอยล์หนัง” นั่นหมายความว่าเมื่อเสพสื่อโซเชียล จะมีความเสี่ยงอย่างมากต่อการถูกสปอยล์หนัง…
1.1 เชื่อว่าใครหลายคนคงเคยได้เห็นกลวิธีการพีอาร์หนังของค่ายดังๆในไทยอย่าง “รีบดูหนังเรื่องนี้ ก่อนที่คุณจะถูกคนอื่นสปอยล์” หรือจะเป็นในต่างประเทศ จะขอยกตัวอย่างเคส mother! ของ Darren Aronofsky ที่ทางผู้สร้างได้ออกมาบอกว่าจะพยายามให้หนังเรื่องนี้เข้าฉายไล่ๆกันในแต่ละประเทศ เพราะไม่อยากให้คนดูของพวกเขาถูกสปอยล์ก่อนที่จะได้ดูจริง
1.2 การเขียนรีวิวแล้วมีประโยคกำกับย่อหน้าแรกประมาณว่า “รีวิวนี้ไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของหนัง”
1.3 ใครชอบอ่านบทความวิจารณ์ของต่างประเทศคงจะเห็นเจอ topic sentence ที่มีลักษณะคำว่า “brilliant plot twist” , “great plot twist” สอดแทรกอยู่ในหัวข้อวิจารณ์ของพวกเขา
กลายเป็นว่า 1.1, 1.2 และ 1.3 = การสปอยล์หนัง (เหมือนเป็นอาการของ Spoil Phobia รู้นิดรู้หน่อยก็เท่ากับการสปอยล์)
- 1.2 เป็นการสปอยล์แบบอ้อมๆ คุณจะรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีความลับบางอย่างที่ถูกซ่อนไว้อยู่ อาจจะเป็นจุดหักมุม หรืออาจจะเป็นสาระสำคัญของหนังที่เมื่อคุณรู้แล้วจะไปบั่นทอนอถรรสในการรับชม
- 1.1 และ 1.3 ค่อนข้างชัดเจนว่าหนังเรื่องนี้ต้องมีการหักมุม จุดพลิกผันบางอย่าง อาจจะเป็น plot twist, twist ending หรือ surprise ending ซุกซ่อนอยู่อย่างใดอย่างหนึ่ง
สำหรับผมการสปอยล์ คือ การเปิดเผยเนื้อหาสำคัญอย่างตรงไปตรงมา เหมือนเป็นการเฉลยให้เรารู้ก่อนว่าเนื้อเรื่องเป็นยังไง จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร หรือความลับที่ถูกซุกซ่อนอยู่มันคืออะไร เรียกได้ว่าอะไรก็ตามที่ส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่องโดยตรงจะเท่ากับการสปอยล์
เพราะฉะนั้นการบอกว่าหนังเรื่องนี้มีจุดหักมุม สำหรับผมไม่ใช่การสปอยล์ เพราะคุณยังไม่รู้ว่ามันหักมุมยังไง มีการพลิกผันของเรื่องราวลักษณะไหน แต่อาจส่งผลต่ออรรถรสในการรับชม…
- คุณอาจสนุกไปการคาดเดา การวิเคราะห์ ความลับบางอย่างที่ถูกซุกซ่อนอยู่
- คุณอาจสนุกกับการดูน้อยลง เพราะมัวแต่โฟกัสว่ามันจะหักมุมตอนไหน หักมุมยังไง
เเต่ก็น่าเเปลกใจที่ว่า Nicholas Christenfeld และ Jonathan Leavitt สองนักจิตวิทยาของ University of California San Diego ได้ทำการวิจัยว่า การถูกสปอยล์ก่อนจะให้ทำสนุกกับการดูหนังมากขึ้น ใครสนใจก็ลองไปหาอ่านกันได้ครับ...
.
.
.
.
.
การหักมุมสำคัญขนาดไหน เกิดขึ้นได้บ่อยกับหนังเเบบไหน...
2. "จุดหักมุม" , "จุดพลิกผัน" หรืออะไรก็ตามเเล้วเเต่คุณจะเรียก ที่ถูกจัดอยู่ใน 3 ลักษณะ plot twist, twist ending, surprise ending
2.1 ในโลกนี้มีหนังหักมุมเยอะมากจนเราไม่อาจนับได้ สามารถเกิดได้กับหนังทุกประเภท เเละอยากให้มองว่าจุดหักมุมเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนึง มันเป็นเพียงองค์ประกอบเสริมของหนัง เป็นสิ่งปรุงเเต่งเล็กๆน้อย ที่ช่วยให้หนังดูน่าสนใจมากขึ้น จะหักมุมน้อยใหญ่บ้างก็เเล้วการเขียนบทหรือมุมมองของคนดู
2.2 เมื่อคุณดูหนังเเนวสืบสวน suspense หรือจะเป็นประเภท thriller, mystery, horror ให้คุณตั้งสมมติฐานไว้ก่อนเลยว่า ต้องมีจุดหักมุมตาม 3 ลักษณะที่ได้กล่าวไปสอดเเทรกอยู่ (อาจจะถึง 80-90% ของหนังเเนวนี้เลย) หรือจะเป็นหนังของผู้กำกับบางท่าน ที่ทุกคนจะมีเซ้นส์ว่าเขาต้องทำบางอย่างกับหนังของเขา อาจจะเป็นจุดพลิกผันของพล็อต หรือจุดเซอร์ไพรส์คนดู Alfred Hitchcock, Denis Villeneuve, David Fincher, M. Night Shyamalan, David Lynch, David Cronenberg, Roman Polanski หรือจะเป็น Christopher Nolan ฯลฯ
.
.
.
.
.
.
.
.
หากใครได้อ่านข้อความที่ผมเขียนไว้ด้านบนเเล้ว...เเละสุดท้ายนี้ผมอยากสอบถามความคิดเห็นเเต่ละท่านว่า...
- การสปอยล์ คืออะไร
- การบอกว่าหนังเรื่องนี้หักมุม จะไปบั่นทอนอรรถรสในการรับชมมากน้อยเเค่ไหน