สิ่งที่เรียกว่า " วิญญาณ " ของพุทธศาสนา
ต้องเป็นปฏิจจสมุปปันนธรรมเสมอ
คือวิญญาณเกิดดับตามเหตุปัจจัยเฉพาะหน้า
เช่น เมื่อตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ สัมผัสอะไรๆ
จักษุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ
ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณและมโนวิญญาณก็เกิดขึ้น
วิญญาณประเภทลอยล่องอย่างนั้นจึงไม่มี
เพราะฉะนั้นสัมภเวสีอย่างภาษาของคนพวกนั้น
จึงไม่ใช่สัมภเวสีในพุทธศาสนา
หนังสือในโครงการ ธรรมสมโภชชาตกาล ๑ ศตวรรษพุทธทาส ๒๔๔๙-๒๕๔๙ ในโอกาสที่ องค์การยูเนสโก ยกย่องให้ท่านพุทธทาสเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๐
พุทธทาสภิกขุ เขียน ผีมีจริงหรือไม่
วิญญาณ ท่านพุทธทาส
ต้องเป็นปฏิจจสมุปปันนธรรมเสมอ
คือวิญญาณเกิดดับตามเหตุปัจจัยเฉพาะหน้า
เช่น เมื่อตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ สัมผัสอะไรๆ
จักษุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ
ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณและมโนวิญญาณก็เกิดขึ้น
วิญญาณประเภทลอยล่องอย่างนั้นจึงไม่มี
เพราะฉะนั้นสัมภเวสีอย่างภาษาของคนพวกนั้น
จึงไม่ใช่สัมภเวสีในพุทธศาสนา
หนังสือในโครงการ ธรรมสมโภชชาตกาล ๑ ศตวรรษพุทธทาส ๒๔๔๙-๒๕๔๙ ในโอกาสที่ องค์การยูเนสโก ยกย่องให้ท่านพุทธทาสเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๐
พุทธทาสภิกขุ เขียน ผีมีจริงหรือไม่