[CR] แชร์ประสบการณ์แย่ๆในการใช้เว็บ booking แนะนำเพื่อนเข้าพักเพื่อรับยอดสมนาคุณ 550 บาท

*เนื่องจากเป็นการขอรีวิวครั้งแรก อาจจะลำดับความหรือเนื้อเรื่องเข้าใจยากต้องขออภัย

               เจ้าของกระทู้เพิ่งได้รู้จักเว็บ Booking.com มาเมื่อไม่นานมานี้ และได้มีโอกาสใช้บริการบ้างเป็นบางครั้ง เพราะราคาค่อนข้างถูกกว่าเข้าพักกับทางโรงแรมโดยตรง แต่ไม่ได้ถูกกว่ากันมากนัก เมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2560 ได้เข้าใช้เว็บ Booking.com โดยปกติเพื่อหาที่พักในการเข้าพักครั้งต่อไป แต่ได้เห็นหัวข้อซึ่งน่าสนใจมากๆว่า "รับสมนาคุณสูงสุด THB 5,500 เมื่อแนะนำเพื่อนให้มาใช้บริการ!" จึงลองกดเข้าไปอ่านรายละเอียดดู ทางเว็บได้ให้รายละเอียดไว้ว่า "ท่านสามารถรับสมนาคุณสูงสุด THB 5,500 เมื่อแนะนำเพื่อนให้มาใช้บริการของเรา โดยรับยอด THB 550 เมื่อเพื่อนแต่ละคนจองและเข้าพัก (แนะนำเพื่อนได้สูงสุด 10 คน) นอกจากนี้เพื่อนของท่านก็จะได้รับสมนาคุณ THB 550 เช่นกัน เพียงแชร์ลิงก์ด้านล่างให้เพื่อนจองที่พัก" และลองโทรสอบถามกับทาง Booking เพื่อสอบถามขั้นตอนในการแนะนำอีกครั้ง จะได้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ซึ่งทางพนักงานได้แนะนำว่า ทางลูกค้าที่เข้าพักต้องเลือกห้องพักที่ราคามากกว่า 1,100 บาท จึงจะสามารถได้รับยอดสมนาคุณทั้งผู้แนะนำได้ ซึ่งยอด 1,100 นั้นเป็นยอดรวมเงินที่บริษัท Booking จะจ่ายให้ทางผู้แนะนำและผู้เข้าพัก และหลักจากผู้เข้าพักเช็คเอาท์ออก 1 วัน ทางเว็บจะส่งอีเมล์ในการกรอกบัตรเครดิตหรือเดบิต เพื่อรับยอดง่ายๆ โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มแล้วภายใน 7 วัน ทางเจ้าของกระทู้เองเห็นว่าน่าสนใจ จึงลองปฏิบัติตามโดยแนะนำเพื่อนไปเข้าพักตามปกติ เมื่อวันที่ 30-31 ก.ค. 60 และเช็คเอาท์ออกในวันที่ 31 ก.ค.60 ตามเวลาที่โรงแรมกำหนด แล้วก็ใช้ชีวิตปกติรอให้เงินสมนาคุณเข้า

                และเมื่อครบกำหนด 7 วัน ทางเจ้าของกระทู้ก็ได้ติดต่อไปทางเพื่อนที่เข้าพักว่าได้รับเงินหรือยัง เพื่อนก็แจ้งว่ายังไม่ได้รับ ซึ่งทางเจ้าของกระทู้เองก็ยังไม่ได้รับเช่นกัน จึงได้โทรสอบถามทาง Booking ว่าเกิดเหตุผิดพลาดอะไรหรือไม่ ทาง Booking แจ้งว่าอาจจะมีการล่าช้า เนื่องจาก Booking ทางประเทศอัมสเตอร์ดัมเป็นฝ่ายโอนเงินผ่านระบบออนไลน์มาให้ ขอติดต่อกลับไปทางอัมสเตอร์ดัมก่อน และให้รออีก 3 วันจะติดต่อกลับมา ซึ่งผ่านไป 3 วันแล้วก็ยังไม่ติดต่อกลับมา จึงโทรสอบถามอีกครั้ง ทาง Booking จึงส่งหมายเลขอ้างอิง ARN ทางอีเมล์ให้ไปติดต่อกับธนาคารที่ทางผู้เข้าพักและผู้แนะนำแจ้งเพื่อขอรับเงินเอง ทางเจ้าของกระทู้และเพื่อนจึงนำหมายเลขไปติดต่อ ธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถเช็คให้ได้ เนื่องจากหมายเลขที่นำมา ต้องเช็คกับเครื่องพิเศษโดยเฉพาะ ซึ่งทางธนาคารไม่มี แนะนำให้ติดต่อทาง Booking โดยตรงเพื่อความสะดวกและรวดเร็วกว่า จึงได้ติดต่อทาง Booking อีกครั้งเพื่อให้ทาง Booking ประชุมสายคุยกับธนาคารโดยตรงเอง เพราะเวลาผ่านมาประมาณครึ่งเดือนแล้ว ต้องการคำตอบที่แน่นอน และหลังจากเสร็จสิ้นการสนทนา เป็นอันได้ข้อสรุปว่าธนาคารไม่ได้รับยอดจริงๆ และทาง Booking ขอเวลาอีก 1 อาทิตย์เพื่อติดต่อทางอัมสเตอร์ดัม


                เมื่อครบ 1 อาทิตย์ ทางเจ้าของกระทู้จึงโทรสอบถาม Booking อีกครั้ง แต่ได้รับคำตอบว่าให้รออีก 1 อาทิตย์จะรีบดำเนินการให้ และถ้าภายใน 1 อาทิตย์ไม่ได้รับเงินจริงๆ จะทำการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยอาจจะทำเรื่องขอโอนเป็นกรณีพิเศษให้ และจะติดต่อกลับมา ซึ่ง ณ ตอนนี้ครบอีก 1 อาทิตย์แล้ว และได้โทรสอบถามอีก จำนวนครั้งในการโทรเพื่อทวงถามประมาณเกือบ 10 ครั้ง คำตอบครั้งสุดท้ายได้คำตอบว่า ให้รออีกจนถึงวันพุธ ซึ่งเจ้าของกระทู้มองว่า เงิน 550 บาท ไม่ได้สำคัญอะไรขนาดนั้น แต่อยากทราบว่าทาง Booking จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไร เพราะทางเว็บนำเสนอเพื่อจูงใจลูกค้า แต่กลับปฏิบัติแบบนี้ ทำให้มองว่าเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่



                จนในที่สุดได้คำตอบว่า ทาง Booking แก้ไขปัญหาโดยการบอกผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ โดยไม่สามารถให้คำตอบที่แน่นอนกับทางลูกค้าได้เลย และขอแนะนำเพื่อนๆว่า หากจะใช้บริการ Booking เพื่อเข้าพัก ก็ใช้ได้ตามปกติ แต่ในหัวข้อ "รับสมนาคุณสูงสุด THB 5,500 เมื่อแนะนำเพื่อนให้มาใช้บริการ!" นั้น ไม่ได้ปฏิบัติตามที่ระบุไว้ในเว็บเลย และไม่มีความกระตือรือร้นที่จะติดตามทวงถามให้ลูกค้า แจ้งว่าจะโทรกลับก็ไม่โทร ต้องให้ทางลูกค้าโทรถามเอง ไม่ใช่แค่ 1 หรือ 2 ครั้ง แต่เป็นจำนวนนับ 10 ครั้ง ซึ่งในฐานะผู้ให้บริการแล้ว เมื่อนำเสนอแผนการตลาดมาในรูปแบบนี้ ควรจะมีความรับผิดชอบที่จะทำตามที่ตนเองได้ระบุเงื่อนไขไว้ ทางเจ้าของกระทู้เลยขอแนะนำเพื่อนๆว่าควรหลีกเลี่ยงหัวข้อแนะนำเพื่อนเพื่อรับยอดสมนาคุณ แต่ไปใช้บริการในด้านอื่นๆแทน เพื่อที่จะได้ไม่เสียความรู้สึกในภายหลังจากการใช้บริการ

                ซึ่งขอพูดในส่วนของการบริการในด้านอื่นๆของทาง Booking นั้น ก็ยังให้บริการได้ดีไม่เท่าที่ควร เช่นแจ้งคำขอพิเศษไว้ว่าขอห้องปลอดบุหรี่ หรือห้องพักชั้นบน แต่ไม่เคยได้รับคำขอพิเศษนั้นๆเลย แต่ทางลูกค้าก็ไม่เคยไปต่อว่าหรือร้องเรียนอะไร เนื่องจากเห็นว่าเป็นเว็บที่เสนอห้องพักในราคาถูกกว่าปกติ แต่ความคิดเห็นส่วนตัวยังมีความคิดเห็นว่าจองกับทางโรงแรมโดยตรงจะได้รับบริการที่น่าพึงพอใจกว่าค่ะ

*อัพเดทวันที่ 04/09/60 ค่ะ ได้รับเงินเข้าบัญชีแล้วเมื่อประมาณ 17.36 น.ค่ะ
ชื่อสินค้า:   www.booking.com
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่