เมื่อวานเย็นไปซื้อของโลตัสพระรามสาม มีรายการส่งเสริมการขายแผนกเครื่องสำอางคความงาม ซื้อครบ 800 บาท ลด120 บาท ตอนคิดเงินผมก็ซื้อสินค้าในแผนกนี้ตามเงื่อนไข เอาไปคิดเงิน สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
1. ไม่ลดตามที่เงื่อนไขกำหนด ผมก็ถามน้องที่คิดเงินว่าทำไมไม่ลด น้องบอกว่าถ้าลดมันจะขึ้นมาเอง ผมก็งง แต่ก็จ่ายไป สุดท้ายมาทราบว่า พนักงานต้องยิงบารโคดที่ติดไว้ตรงข้างๆเพื่อให้ระบบทำการลดให้
2. ขณะที่จ่ายเงินผมยื่นบัตรเครดิตโลตัสซึ่งด้านหลังบัตรจะมีบาร์โค้ด คลับการดเพื่อให้พนง. ยิงก่อนจ่ายตังค์ ผมก็ยื่นให้ยิง โดยหงายด้านนั้นให้เห็น พนง. รับไบไปแล้วก็กดที่เครื่องแล้วก็เอาบัตรไปเสียบกับเครื่องบัตรเครดิต ผมก็ถามว่ายิงคลับการ์ดให้พี่ยัง พนง.บอกว่ายัง ผมก็ถามว่าทำไม พนง. บอกว่าไม่รู้ว่าหลังบัตรมีบาร์โคดคลับการ์ด
ผมก็บอกให้ยิงก่อน พนง. ว่าไม่ได้กดเครื่องไปแล้ว ให้ไปติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเอา
ปกติแล้ว พนง. ต้องถามลูกค้าทุกครั้งว่ามีคลับการทุกครั้งก่อนคิดเงิน นี่ผมยื่นบัตรหงายฝั่งบาร์โคดให้ด้วยซ้ำกลับเจอคำตอบว่าไม่รู้ ผมก็ว่าเธอว่า เสียเวลาเพราะต้องนับของคืนอีกแล้วยิงใหม่ เธอกลับตอบว่าแล้วจะเอายังไงละคะ
นี่มันยุค bigdata แล้วข้อมูลการใช้จ่ายของลูกค้าสำคัญมากต่อบริษัทเพื่อเอาไปต่อยอดอีกมากมาย พนง. กลับไม่ยี่ระ
กลับมาเรื่องส่วนลด 120บาท ผมไปติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า ถามดูว่าของผมเข้าเงื่อนไขหรือเปล่า ซึ่งคำตอบคือ ลดได้ ก็คือต้องทำเป็นส่วนลดไป
สรุป พนง. ไม่ได้ยิงบาร์โคดส่วนลดให้ คือลืมหรืออะไรไม่ทราบ แต่ตอบแบบส่งส่งไปว่าไม่ลด
โลตัสช่วยเทรนพนักงานอย่ามั่วกับลูกค้ามาก
1. ไม่ลดตามที่เงื่อนไขกำหนด ผมก็ถามน้องที่คิดเงินว่าทำไมไม่ลด น้องบอกว่าถ้าลดมันจะขึ้นมาเอง ผมก็งง แต่ก็จ่ายไป สุดท้ายมาทราบว่า พนักงานต้องยิงบารโคดที่ติดไว้ตรงข้างๆเพื่อให้ระบบทำการลดให้
2. ขณะที่จ่ายเงินผมยื่นบัตรเครดิตโลตัสซึ่งด้านหลังบัตรจะมีบาร์โค้ด คลับการดเพื่อให้พนง. ยิงก่อนจ่ายตังค์ ผมก็ยื่นให้ยิง โดยหงายด้านนั้นให้เห็น พนง. รับไบไปแล้วก็กดที่เครื่องแล้วก็เอาบัตรไปเสียบกับเครื่องบัตรเครดิต ผมก็ถามว่ายิงคลับการ์ดให้พี่ยัง พนง.บอกว่ายัง ผมก็ถามว่าทำไม พนง. บอกว่าไม่รู้ว่าหลังบัตรมีบาร์โคดคลับการ์ด
ผมก็บอกให้ยิงก่อน พนง. ว่าไม่ได้กดเครื่องไปแล้ว ให้ไปติดต่อฝ่ายบริการลูกค้าเอา
ปกติแล้ว พนง. ต้องถามลูกค้าทุกครั้งว่ามีคลับการทุกครั้งก่อนคิดเงิน นี่ผมยื่นบัตรหงายฝั่งบาร์โคดให้ด้วยซ้ำกลับเจอคำตอบว่าไม่รู้ ผมก็ว่าเธอว่า เสียเวลาเพราะต้องนับของคืนอีกแล้วยิงใหม่ เธอกลับตอบว่าแล้วจะเอายังไงละคะ
นี่มันยุค bigdata แล้วข้อมูลการใช้จ่ายของลูกค้าสำคัญมากต่อบริษัทเพื่อเอาไปต่อยอดอีกมากมาย พนง. กลับไม่ยี่ระ
กลับมาเรื่องส่วนลด 120บาท ผมไปติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า ถามดูว่าของผมเข้าเงื่อนไขหรือเปล่า ซึ่งคำตอบคือ ลดได้ ก็คือต้องทำเป็นส่วนลดไป
สรุป พนง. ไม่ได้ยิงบาร์โคดส่วนลดให้ คือลืมหรืออะไรไม่ทราบ แต่ตอบแบบส่งส่งไปว่าไม่ลด