เราเป็นลูกค้าของ Truemove H มานานมาก ใช้บริการมาตลอด ทีนี้เมื่อปีที่แล้ว เรามีความจำเป็นต้องย้ายมาต่างประเทศ เลยไปติดต่อที่ศูนย์บริการจะขอปิดเบอร์ แต่พนักงานได้แนะนำว่าให้เปลี่ยนเป็นโปรโมชั่นรักษาเบอร์ดีกว่า เราก็เห็นว่าโอเค ราคาไม่แพงมาก (ซึ่งเรามารู้ทีหลังว่าค่ายอื่นถูกกว่าอีก) ก็รักษามาเป็นปี โดยมีพี่สาวเป็นคนจ่ายค่าบริการให้ตลอด เราก็ปล่อยพี่สาวจ่ายโดยไม่ได้ถามอะไร
ทีนี้พอมาๆไม่กี่เดือนหลัง พี่สาวมาบอกว่าจ่ายค่ามือถือให้เราไปจำนวนเท่านี้นะ เราก็เริ่มเอะใจว่าทำไมมันถึงแพงกว่าที่คำนวณไว้ ปรากฎว่าเมื่อเช็คใบแจ้งยอดที่ส่งไปบ้านแฟน กลายเป็นมีค่าบริการ Wifi เดือนละ 199 ด้วยทุกเดือน เราก็เอ๊ะ เป็นไปได้ยังไง เมื่อเราติดต่อพนักงานกลายเป็นว่า พนักงานแจ้งว่าส่วนของ Wifi ต้องไปแจ้งยกเลิกอีกที เราก็บอกว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง ในเมื่อตอนแรกเราแสดงเจตจำนงค์ว่าจะปิดเบอร์ นั่นแปลว่าเราไม่มีความจำเป็นจะใช้บริการอะไรใดๆ แล้ว เพราะเราแจ้งว่าเราจะไปต่างประเทศนาน พนักงานก็รับทราบ แต่ไม่ดำเนินการปิดบริการตรงนี้ให้ หมายความว่าอย่างไร เราโมโห แต่เราก็ยอมจ่ายไป เพราะขี้เกียจจะเอาเรื่องใดๆ
ทีนี้พอเรากลับไทย เมื่อเดือนก่อน เราก็ใช้เบอร์นี้ พอเราลงจากเครื่องแล้วเราใช้ไปไม่เท่าไหร่ ก็มีแมสเสจมาว่าเราได้ใช้บริการโทรและอินเตอร์เน็ตไป เพื่อให้ใช้งานประหยัดขึ้นให้สมัครแพคเกจ 350 บาท เล่นเน็ตได้ 1GB โดยกดหมายเลขตามนี้ เราก็สมัครไป ไม่ได้คิดอะไร พอใช้ไปไม่นาน เน็ตหมดก็มีส่งแมสเสจเดิมมาอีก ทีนี้เริ่มเอะใจ เริ่มเข้าไปดูในเว็บไซต์ ปรากฏว่ามีบริการที่ถูกกว่านี้อีกคือ เน็ต 2 GB ใช้ได้ 7 วัน 99 บาทเท่านั้น เราเห็นว่าเรากลับไทยไม่นาน ก็เลยสมัครไป ในใจก็เซ็งว่าทำไมทรูถึงส่งแมสเสจมาเสนอแต่โปรโมชั่นอันนั้น ทั้งๆ ที่สามารถบอกได้ว่าให้เข้าไปดูโปรโมชั่นอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ตามนี้ แต่เราก็ไม่อะไร ทีนี้ใช้ไปไม่กี่วันก่อนกลับ เน็ตเราใกล้หมด เราเลยโทรหา Call Center ลองถามดู ปรากฏโปรโมชั่นที่บอกมาคือ ถูกไปกว่านั้นอีก คือ 99 บาท เราใช้เน็ตได้ 5GB ซึ่งโปรโมชั่นราคาเดียว และจำนวนวันเดียวกับที่เราสมัครก่อนหน้าเลย แต่ได้เน็ตมากกว่ากันเกินสองเท่า ตอนนั้นเราก็คอมเพลนไปเบาๆ แต่พนักงานน่ารักเลยไม่ว่าอะไรมาก กลายเป็นว่าเราสมัครบริการไป 3 รอบ ประมาณ 550 บาท
ไม่นาน เราก็กลับมาที่นี่ แล้วมีความจำเป็นจะต้องเปิดโรมมิ่ง ก็โทรไปหา Call Center ทาง Call Center แจ้งว่า เรามียอดค้างชำระอยู่เกือบสองพันบาท เราก็เฮ้ย มาได้ยังไง คือเราไม่เข้าใจว่าเรากลับไปแค่ 14 วัน จะมียอดค่าบริการมาเยอะขนาดนี้ได้ยังไง เพราะก่อนมาเราเช็คแล้วว่าอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าเยอะมากๆ แล้ว และพนักงานยังแจ้งว่าเรามียอดบริการค้างชำระของอีกเบอร์ที่เราปิดไปเกือบสองปีแล้วด้วย ซึ่งก่อนมาเราเช็คทุกอย่างก็ไม่มียอดค้างชำระใดๆ แต่อยู่ดีๆ ก็มียอดนี้มาเกิดขึ้น เราเซ็งกับทรูมาก และไม่เข้าใจว่าทำไมทรูถึงไม่เสนอโปรโมชั่นที่ดีกว่าให้ ทำไมถึงชอบตุกติกแบบนี้ เพราะก่อนหน้านี้เราก็เคยโดนทรู ส่งจดหมายทวงหนี้มา ทั้งๆ ที่เราไม่ได้มียอดค่าบริการค้างชำระใดๆ เลย เมื่อเช็คกับพนักงานก็ไม่มี แจ้งว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ ทำให้เราตกใจ ถ้าเราไม่ไปจี้ถาม และแจ้งว่าเรามีหลักฐานบิลทุกเดือน ก็คงต้องยอมจ่ายเงินไป
เราคิดว่ากลับไปไทยอีกครั้ง เราคงย้ายเครือข่าย หรือไม่ก็ปิดเบอร์ไปเลย เสียดายเงินที่ต้องมาเสียให้กับอะไรแบบนี้ แถมยังเสียความรู้สึกด้วย
ทำไมทรูชอบตุกติก
ทีนี้พอมาๆไม่กี่เดือนหลัง พี่สาวมาบอกว่าจ่ายค่ามือถือให้เราไปจำนวนเท่านี้นะ เราก็เริ่มเอะใจว่าทำไมมันถึงแพงกว่าที่คำนวณไว้ ปรากฎว่าเมื่อเช็คใบแจ้งยอดที่ส่งไปบ้านแฟน กลายเป็นมีค่าบริการ Wifi เดือนละ 199 ด้วยทุกเดือน เราก็เอ๊ะ เป็นไปได้ยังไง เมื่อเราติดต่อพนักงานกลายเป็นว่า พนักงานแจ้งว่าส่วนของ Wifi ต้องไปแจ้งยกเลิกอีกที เราก็บอกว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง ในเมื่อตอนแรกเราแสดงเจตจำนงค์ว่าจะปิดเบอร์ นั่นแปลว่าเราไม่มีความจำเป็นจะใช้บริการอะไรใดๆ แล้ว เพราะเราแจ้งว่าเราจะไปต่างประเทศนาน พนักงานก็รับทราบ แต่ไม่ดำเนินการปิดบริการตรงนี้ให้ หมายความว่าอย่างไร เราโมโห แต่เราก็ยอมจ่ายไป เพราะขี้เกียจจะเอาเรื่องใดๆ
ทีนี้พอเรากลับไทย เมื่อเดือนก่อน เราก็ใช้เบอร์นี้ พอเราลงจากเครื่องแล้วเราใช้ไปไม่เท่าไหร่ ก็มีแมสเสจมาว่าเราได้ใช้บริการโทรและอินเตอร์เน็ตไป เพื่อให้ใช้งานประหยัดขึ้นให้สมัครแพคเกจ 350 บาท เล่นเน็ตได้ 1GB โดยกดหมายเลขตามนี้ เราก็สมัครไป ไม่ได้คิดอะไร พอใช้ไปไม่นาน เน็ตหมดก็มีส่งแมสเสจเดิมมาอีก ทีนี้เริ่มเอะใจ เริ่มเข้าไปดูในเว็บไซต์ ปรากฏว่ามีบริการที่ถูกกว่านี้อีกคือ เน็ต 2 GB ใช้ได้ 7 วัน 99 บาทเท่านั้น เราเห็นว่าเรากลับไทยไม่นาน ก็เลยสมัครไป ในใจก็เซ็งว่าทำไมทรูถึงส่งแมสเสจมาเสนอแต่โปรโมชั่นอันนั้น ทั้งๆ ที่สามารถบอกได้ว่าให้เข้าไปดูโปรโมชั่นอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ตามนี้ แต่เราก็ไม่อะไร ทีนี้ใช้ไปไม่กี่วันก่อนกลับ เน็ตเราใกล้หมด เราเลยโทรหา Call Center ลองถามดู ปรากฏโปรโมชั่นที่บอกมาคือ ถูกไปกว่านั้นอีก คือ 99 บาท เราใช้เน็ตได้ 5GB ซึ่งโปรโมชั่นราคาเดียว และจำนวนวันเดียวกับที่เราสมัครก่อนหน้าเลย แต่ได้เน็ตมากกว่ากันเกินสองเท่า ตอนนั้นเราก็คอมเพลนไปเบาๆ แต่พนักงานน่ารักเลยไม่ว่าอะไรมาก กลายเป็นว่าเราสมัครบริการไป 3 รอบ ประมาณ 550 บาท
ไม่นาน เราก็กลับมาที่นี่ แล้วมีความจำเป็นจะต้องเปิดโรมมิ่ง ก็โทรไปหา Call Center ทาง Call Center แจ้งว่า เรามียอดค้างชำระอยู่เกือบสองพันบาท เราก็เฮ้ย มาได้ยังไง คือเราไม่เข้าใจว่าเรากลับไปแค่ 14 วัน จะมียอดค่าบริการมาเยอะขนาดนี้ได้ยังไง เพราะก่อนมาเราเช็คแล้วว่าอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าเยอะมากๆ แล้ว และพนักงานยังแจ้งว่าเรามียอดบริการค้างชำระของอีกเบอร์ที่เราปิดไปเกือบสองปีแล้วด้วย ซึ่งก่อนมาเราเช็คทุกอย่างก็ไม่มียอดค้างชำระใดๆ แต่อยู่ดีๆ ก็มียอดนี้มาเกิดขึ้น เราเซ็งกับทรูมาก และไม่เข้าใจว่าทำไมทรูถึงไม่เสนอโปรโมชั่นที่ดีกว่าให้ ทำไมถึงชอบตุกติกแบบนี้ เพราะก่อนหน้านี้เราก็เคยโดนทรู ส่งจดหมายทวงหนี้มา ทั้งๆ ที่เราไม่ได้มียอดค่าบริการค้างชำระใดๆ เลย เมื่อเช็คกับพนักงานก็ไม่มี แจ้งว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ ทำให้เราตกใจ ถ้าเราไม่ไปจี้ถาม และแจ้งว่าเรามีหลักฐานบิลทุกเดือน ก็คงต้องยอมจ่ายเงินไป
เราคิดว่ากลับไปไทยอีกครั้ง เราคงย้ายเครือข่าย หรือไม่ก็ปิดเบอร์ไปเลย เสียดายเงินที่ต้องมาเสียให้กับอะไรแบบนี้ แถมยังเสียความรู้สึกด้วย