สอบถามเรื่องสถิติที่ใช้ในงานวิจัยทางการศึกษาค่ะ

จะเล่าวิจัยคร่าวๆให้ฟังก่อนนะคะ คือเรากำลังทำวิจัยเกี่ยวกับ ผลของการใช้โมเดลการสอนของเราเพื่อแก้ปัญหา student's misconception ในนักเรียนอาชีวะค่ะ   
ซึ่ง เราทำการทดลองกับนักเรียนปวส. โดยเราแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่ม  1 นักเรียนที่จบจากม.6 แล้วมาต่อ ปวส
กลุ่ม 2 นักเรียนที่จบจากปวช 3 แล้วมาต่อ ปวส.

วัตถุประสงค์
1. เราจะดูว่าเด็กสองกลุ่มนี้มี misconception เรื่องอะไรบ้าง แล้วต่างกันอย่างไร เพราะ background เค้าต่างกัน
2. เราจะแก้ไข misconception ที่เกิดขึ้นโดยใช้วิธีการสอนของเรา

คือเราจะทำการ pretest treatment posttest ตามปกติของงานวิจัย  

คำถามของเราคือ
1. ถ้า quasi experimental study มันคือการเปรียบเทียบสองกลุ่มโดยวิธีการสอนต่างกัน แต่ของเราคือ เราสอนเหมือนกัน แบบนี้จะเรียกว่าเป็นการวิจัยแบบใดคะ

2.สมมติว่า misconception ส่วนใหญ่ตามวิจัยเก่าๆมี 10 เรื่อง ผลของการทำ pretest ออกมาว่า นรกลุ่มแรก mis ในเรื่อง 1,2,3 / นรกลุ่มสอง mis ในเรื่อง 3,4 >> หลังจากเรารู้เราก็ออกแบบวิธีการสอนโดยเน้นเรื่อง 1,2,3,4 >>> แล้วก็ post test พบว่า นร.กลุ่มแรก mis แค่ข้อ 1,2 /และนร.กลุ่มสอง  mis เรื่อง 4  คำถามคือ สถิติที่เราใช้ในการเปรียบเทียบผลของการจัดการเรียนการสอน เราควรใช้สถิติแบบไหนดีคะ

3. ปกติการวิจัยทางการศึกษาจะมี 2 กลุ่มคือ กลุ่มควบคุม (ใช้วิธีการสอนแบบปกติ) เปรียบเทียบกับ กลุ่มทดลอง (ใช้วิธีการสอนแบบที่ผู้วิจัยคิด) ในกรณีของเราคือ กลุ่มทดลองทั้งสองกลุ่มเลยใช่มั้ยคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่