คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อหลายๆคน จริงๆแล้ว มีพี่ๆ ห้องกอล์ฟมาตอบกันไว้นานแล้ว แต่ด้วยความเป็นคนช่างสงสัย
เลยหาคำตอบที่เป็นเชิงตัวเลขแบบจริงจังมาฝากกัน
ลูกกอล์ฟในสนามไดร์ฟ มีอยู่สามแบบ
- ลูกจริงเก่า ตีสิบลูก ระยะอาจจะไม่ใกล้กันเลยทั้งสิบลูก ยิ่งเก่า ยิ่งเกลี้ยง ระยะยิ่งมั่ว
- ลูกไดร์ฟ (Range Ball) 1 - 2 ชั้น
- ลูกลิมิตไฟล์ท Limited Flight Ball
ส่วน Range Ball
จากข้อมูลที่หา พบว่า เวดจ์กับเหล็กสั้นไม่ค่อยต่างกันมาก แต่ ยิ่งเหล็กยาว ระยะยิ่งหาย
อย่างลูก Srixon สนาม ทบ นี้น่าจะเป็นลูกชั้นเดียว
www.ngcoa.org/pdf/smartbuy/srixon_comparison.PDF
มีการเทสอย่างเป็นระบบ ได้ข้อมูลมาดังนี้
โดยตามสถิติ สวิงสปีด Solid Hit ระยะเป็น x 2.65 ซึ่ง tester 112 ss ระยะรวม Carry + Roll ควรจะได้ 290 ปลายๆ
แต่ตีลูก Srixon ได้ออกมาแค่ 270
จะเห็นได้ว่า เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยแล้ว
ระยะ แครี่ หายไปเห็นๆ 20 yards +
และมีคนเคยเห็นเอกสารของทาง Srixon ว่า ลูกไดร์ฟของ Srixon ระยะจะหายอยู่ระหว่าง 15%
แต่จุดขายคือ "ความทน" ตีทนมือทนทีน เพราะมันต้องเอามาวนหลายรอบ
ส่วนลูก ลูกลิมิตไฟล์ท Limited Flight Ball บ้านเรายังไม่ใช้กันเท่าไร และที่ญี่ปุ่นใช้กันมาเพราะพื้นที่มีน้อย ระยะจะยิ่งหายกันไปอีก ชนิดที่ว่าพุ่งไปและตกกันดื้อๆเลย
ข้อสรุป - ไปสนามไดร์ฟ ให้ไปซ้อมเอาวง เอาทิศทาง ซ้อมลูกสั้น พอครับ อย่าไปสนใจระยะ
ส่วนเวลาเล่นจริง เล่นลูกรุ่นไหน ให้เล่นลูกรุ่นนั้นตลอดรอบ เปลี่ยนรุ่นลูก ระยะการตีก็จะเปลี่ยนไปอีก
ป.ล. 1 รายงานการแก้ซ้ายของไดร์เวอร์ สรุปคือ เอาก้านเดิมไปตัดปลายครับ ให้กลายเป็น SX กับทำสวิงเวทใหม่ ชีวิตดีขึ้นเยอะ ไม่ต้องยั้ง และรู้สึกถึงหัวไม้ตลอดการตี
ป.ล. 2 ดีใจ หัดตีได้หนึ่งปี เบรค 100 ได้ครั้งแรกในชีวิต ค่อยคุ้มกับที่เสียตังไปหน่อย
ทิปกอล์ฟสำหรับคนหัดเล่น(อย่างผม) - อย่าไปสนระยะในสนามไดร์ฟ!!!!
เลยหาคำตอบที่เป็นเชิงตัวเลขแบบจริงจังมาฝากกัน
ลูกกอล์ฟในสนามไดร์ฟ มีอยู่สามแบบ
- ลูกจริงเก่า ตีสิบลูก ระยะอาจจะไม่ใกล้กันเลยทั้งสิบลูก ยิ่งเก่า ยิ่งเกลี้ยง ระยะยิ่งมั่ว
- ลูกไดร์ฟ (Range Ball) 1 - 2 ชั้น
- ลูกลิมิตไฟล์ท Limited Flight Ball
ส่วน Range Ball
จากข้อมูลที่หา พบว่า เวดจ์กับเหล็กสั้นไม่ค่อยต่างกันมาก แต่ ยิ่งเหล็กยาว ระยะยิ่งหาย
อย่างลูก Srixon สนาม ทบ นี้น่าจะเป็นลูกชั้นเดียว
www.ngcoa.org/pdf/smartbuy/srixon_comparison.PDF
มีการเทสอย่างเป็นระบบ ได้ข้อมูลมาดังนี้
โดยตามสถิติ สวิงสปีด Solid Hit ระยะเป็น x 2.65 ซึ่ง tester 112 ss ระยะรวม Carry + Roll ควรจะได้ 290 ปลายๆ
แต่ตีลูก Srixon ได้ออกมาแค่ 270
จะเห็นได้ว่า เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยแล้ว
ระยะ แครี่ หายไปเห็นๆ 20 yards +
และมีคนเคยเห็นเอกสารของทาง Srixon ว่า ลูกไดร์ฟของ Srixon ระยะจะหายอยู่ระหว่าง 15%
แต่จุดขายคือ "ความทน" ตีทนมือทนทีน เพราะมันต้องเอามาวนหลายรอบ
ส่วนลูก ลูกลิมิตไฟล์ท Limited Flight Ball บ้านเรายังไม่ใช้กันเท่าไร และที่ญี่ปุ่นใช้กันมาเพราะพื้นที่มีน้อย ระยะจะยิ่งหายกันไปอีก ชนิดที่ว่าพุ่งไปและตกกันดื้อๆเลย
ข้อสรุป - ไปสนามไดร์ฟ ให้ไปซ้อมเอาวง เอาทิศทาง ซ้อมลูกสั้น พอครับ อย่าไปสนใจระยะ
ส่วนเวลาเล่นจริง เล่นลูกรุ่นไหน ให้เล่นลูกรุ่นนั้นตลอดรอบ เปลี่ยนรุ่นลูก ระยะการตีก็จะเปลี่ยนไปอีก
ป.ล. 1 รายงานการแก้ซ้ายของไดร์เวอร์ สรุปคือ เอาก้านเดิมไปตัดปลายครับ ให้กลายเป็น SX กับทำสวิงเวทใหม่ ชีวิตดีขึ้นเยอะ ไม่ต้องยั้ง และรู้สึกถึงหัวไม้ตลอดการตี
ป.ล. 2 ดีใจ หัดตีได้หนึ่งปี เบรค 100 ได้ครั้งแรกในชีวิต ค่อยคุ้มกับที่เสียตังไปหน่อย