Bridgestone Battalax BT-39 ขนาดหน้า 100/80 และหลัง 140/70
ขอเกริ่นนำก่อนว่า ส่วนที่สำคัญมากของรถจักรยานยนต์
คงหนีไม่พ้น " ยาง " เพราะมันทำหน้าที่เป็นสื่อเดียวที่สัมผัสพื้นถนน
ดังนั้น ถ้า " ยาง " ทำหน้าที่มันได้ดี มันก็จะพาให้ชีวิตบนรถสองล้อนั้นปลอดภัย
ที่มาของกระทู้นี้เกิดจากการใช้งานจริง
จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง ว่า ยางมันดียังไง
ว่าแล้วเราก็มาทำความรู้จักกับเจ้า Bridgestone ยางสะพานหิน ที่เรา ๆ ท่าน ๆ ชอบเรียก
กับรุ่น Battalax รหัส BT-39 ตัวนี้กันก่อน
ท้าวความกันก่อนว่า เจ้ารหัส BT-39 นี้เป็นยางที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น นำเข้ามาขายในไทยได้หลายปีแล้ว
แบ่งเป็นรุ่นย่อย 2 รุ่นคือ
BT-39ss เป็นยางที่มีไซส์ขนาดเล็ก เหมาะกับรถที่ใช้ยางขอบ 17 เช่น CBR150 คาร์บูตัวเก่า รวมถึงยางหน้า 90/80 ใน R15 รุ่นก่อนด้วย
BT-39 เป็นยางที่มีไซส์ใหญ่ขึ้น เหมาะกับรถ 150-500 cc เพราะมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 100 - 160 เลยทีเดียว
ยาง BT-39ss ขนาด 90/80 บน R15 2014 ขนาดกระทะล้อ 2.15
ยาง BT-39ss ขนาด 100/80 บน R15 2017 ขนาดกระทะล้อ 2.50
ยางตัวนี้เป็นยาง bias หรือโครงสร้างผ้าใบ ซึ่งถ้าให้เทียบทรง มันน่าจะค่อนข้างมาทางทัวร์ริ่งมากกว่ายางสนาม
มีซิลิก้าคอมปาวผสมอยู่จึงเป็นยางที่ใช้งานได้ดีทั้งในทางแห้งและทางเปียก ส่วนตัวมีประสบการณ์ไม่ดีกับยางติดรถ
เพราะทางแห้งก็โอเคแต่เปียกเมื่อไหร่ ยางหลังจะวิ่งแซงยางหน้าให้ได้ และเป็นอย่างนี้มาสองคันแล้ว
ที่ตัดสินใจกลับมาใช้ยางชุดนี้เพราะ ชอบในการเกาะถนน ชอบในฟิลลิ่งบางอย่างเช่น การซับแรงกระแทกมันนุ่มนวล
ไม่ลื่นเส้นขาวกลางถนน ใช้งานในสภาวะได้หลากหลาย ทางเปียกก็ได้ ทางแห้งก็ดี สนามก็พอจิกโค้งได้
จึงตัดสินใจกลับมาใช้ BT แล้วก็ฟินอย่างที่เห็น
BT-39 บน R15 2014 หน้า 90/80 หลัง 130/70 บนแทร็คไทยแลนด์เซอร์กิต
การตอบสนองในทางแทร็ค บอกเลยว่า หนึบพอสำหรับใช้ขี่มันส์ ๆ
ระยะเบรคสั้นกว่ายาง irc-rx01 แบนโค้งได้มั่นใจ สามารถแบนจนหมดหน้ายางได้
แต่ไม่เหมาะกับการแบนโค้งหนัก ๆ เพราะโครงสร้าง bias มันไม่แข็งแรงพอขนาดนั้น รถจะออกอาการย้วยให้รู้สึกบ้าง
แต่ไม่หนักเท่า pliot street แน่นอน ในส่วนตัวผมไม่ค่อยได้แบนโค้งหนักขนาดนั้นจึงไม่ใช่ปัญหา
ด้วยกิตติศักดิ์อันเลื่องลือว่า ขนาดของมันจะใหญ่กว่าชาวบ้านในเบอร์เดียวกัน ผมจึงไม่ลังเล
ที่จะนำมันมาสถิตย์บน yamaha r15 2014 เพราะ รถรุ่นนี้โดนตำหนิว่า ยางหน้าเล็ก ยางหลังก็เล็กไม่สวย
พอนำมาใช้ ก็พบกว่า มันใหญ่กว่าปกติสมคำร่ำลือจริง ๆ และลายของยางก็สวยด้วย
ดังนั้นคะแนนด้านความพึงพอใจในรูปลักษณ์จึงเต็ม 10 เลย
ทางเปียกกันบ้าง
ด้วยความที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันบนมอเตอร์ไซด์สองล้อบ่อย ๆ
มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องโดนฝน และ เจ้า BT-39 ก็สามารถพารถวิ่งไปได้อย่างนิ่งและไม่มีอาการล้อหลังแซงล้อหน้า
แต่ได้โปรดอย่างลืมว่า ขับขี่ขนาดทางเปียก ควรใช้ความเร็วและความระมัดระวัง
คะแนนตรงนี้ เอา 10 ไปอีก 55 อวยสุด ๆ
ระยะทางกว่า 25,000 กิโล เป็นเครื่องพิสูจน์ว่ามันคุณภาพดียังไง
ภาพนี้ถ่ายตอนก่อนที่จะขายรถ ยางยังไม่เหลี่ยมมากเท่าไหร่ รองยังลึกอยู่
*โปรดสักเกตุแต่ยางนะครับ 555*
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอมีรถคันใหม่ผมจึงตัดสินใจไม่ยาก เพราะไม่อยากหลงทางอีก
ว่าแล้วก็จัดไปครับ
คงไม่ต้องถามว่าร้านอะไรนะครับ แถว ๆ วงเวียน 22 นั่นแหละ
ใส่ออกมาแล้ว ยางหลังก็จะหล่อ ๆ หน่อยนะ
เห็นมะ ใส่แล้วหล่อ 55
สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า แต่งรถอะ แต่งได้ ของต่าง ๆ ประเคนให้รถได้ทั้งนั้นตังค์เรา
แต่อย่างลืมจ่ายเงินสิ่งที่ช่วยให้เราใช้รถได้อย่างปลอดภัยเช่น ยาง หมวก ถุงมือ เสื้อการ์ด รองเท้า
กันบ้างนะครับ
ขอบคุณสำหรับผู้ที่เข้ามาอ่าน หวังว่ารีวิวนี้จะช่วยเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเรื่องยางไม่มากก็น้อยครับ
แล้วพบกันใหม่ครับ ^^
ภาพสุดท้ายก่อนจบกระทู้ คือ BT-39 บน yamaha R15 ทั้งคู่ในเวอร์ชั่น 2014 และ 2017 ครับ
[CR] รีวิวยาง Bridgestone BT-39 กับเจ้า YZF-R15 2017
ขอเกริ่นนำก่อนว่า ส่วนที่สำคัญมากของรถจักรยานยนต์
คงหนีไม่พ้น " ยาง " เพราะมันทำหน้าที่เป็นสื่อเดียวที่สัมผัสพื้นถนน
ดังนั้น ถ้า " ยาง " ทำหน้าที่มันได้ดี มันก็จะพาให้ชีวิตบนรถสองล้อนั้นปลอดภัย
ที่มาของกระทู้นี้เกิดจากการใช้งานจริง
จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง ว่า ยางมันดียังไง
ว่าแล้วเราก็มาทำความรู้จักกับเจ้า Bridgestone ยางสะพานหิน ที่เรา ๆ ท่าน ๆ ชอบเรียก
กับรุ่น Battalax รหัส BT-39 ตัวนี้กันก่อน
ท้าวความกันก่อนว่า เจ้ารหัส BT-39 นี้เป็นยางที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น นำเข้ามาขายในไทยได้หลายปีแล้ว
แบ่งเป็นรุ่นย่อย 2 รุ่นคือ
BT-39ss เป็นยางที่มีไซส์ขนาดเล็ก เหมาะกับรถที่ใช้ยางขอบ 17 เช่น CBR150 คาร์บูตัวเก่า รวมถึงยางหน้า 90/80 ใน R15 รุ่นก่อนด้วย
BT-39 เป็นยางที่มีไซส์ใหญ่ขึ้น เหมาะกับรถ 150-500 cc เพราะมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 100 - 160 เลยทีเดียว
ยาง BT-39ss ขนาด 90/80 บน R15 2014 ขนาดกระทะล้อ 2.15
ยาง BT-39ss ขนาด 100/80 บน R15 2017 ขนาดกระทะล้อ 2.50
ยางตัวนี้เป็นยาง bias หรือโครงสร้างผ้าใบ ซึ่งถ้าให้เทียบทรง มันน่าจะค่อนข้างมาทางทัวร์ริ่งมากกว่ายางสนาม
มีซิลิก้าคอมปาวผสมอยู่จึงเป็นยางที่ใช้งานได้ดีทั้งในทางแห้งและทางเปียก ส่วนตัวมีประสบการณ์ไม่ดีกับยางติดรถ
เพราะทางแห้งก็โอเคแต่เปียกเมื่อไหร่ ยางหลังจะวิ่งแซงยางหน้าให้ได้ และเป็นอย่างนี้มาสองคันแล้ว
ที่ตัดสินใจกลับมาใช้ยางชุดนี้เพราะ ชอบในการเกาะถนน ชอบในฟิลลิ่งบางอย่างเช่น การซับแรงกระแทกมันนุ่มนวล
ไม่ลื่นเส้นขาวกลางถนน ใช้งานในสภาวะได้หลากหลาย ทางเปียกก็ได้ ทางแห้งก็ดี สนามก็พอจิกโค้งได้
จึงตัดสินใจกลับมาใช้ BT แล้วก็ฟินอย่างที่เห็น
BT-39 บน R15 2014 หน้า 90/80 หลัง 130/70 บนแทร็คไทยแลนด์เซอร์กิต
การตอบสนองในทางแทร็ค บอกเลยว่า หนึบพอสำหรับใช้ขี่มันส์ ๆ
ระยะเบรคสั้นกว่ายาง irc-rx01 แบนโค้งได้มั่นใจ สามารถแบนจนหมดหน้ายางได้
แต่ไม่เหมาะกับการแบนโค้งหนัก ๆ เพราะโครงสร้าง bias มันไม่แข็งแรงพอขนาดนั้น รถจะออกอาการย้วยให้รู้สึกบ้าง
แต่ไม่หนักเท่า pliot street แน่นอน ในส่วนตัวผมไม่ค่อยได้แบนโค้งหนักขนาดนั้นจึงไม่ใช่ปัญหา
ด้วยกิตติศักดิ์อันเลื่องลือว่า ขนาดของมันจะใหญ่กว่าชาวบ้านในเบอร์เดียวกัน ผมจึงไม่ลังเล
ที่จะนำมันมาสถิตย์บน yamaha r15 2014 เพราะ รถรุ่นนี้โดนตำหนิว่า ยางหน้าเล็ก ยางหลังก็เล็กไม่สวย
พอนำมาใช้ ก็พบกว่า มันใหญ่กว่าปกติสมคำร่ำลือจริง ๆ และลายของยางก็สวยด้วย
ดังนั้นคะแนนด้านความพึงพอใจในรูปลักษณ์จึงเต็ม 10 เลย
ทางเปียกกันบ้าง
ด้วยความที่ต้องใช้ชีวิตประจำวันบนมอเตอร์ไซด์สองล้อบ่อย ๆ
มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องโดนฝน และ เจ้า BT-39 ก็สามารถพารถวิ่งไปได้อย่างนิ่งและไม่มีอาการล้อหลังแซงล้อหน้า
แต่ได้โปรดอย่างลืมว่า ขับขี่ขนาดทางเปียก ควรใช้ความเร็วและความระมัดระวัง
คะแนนตรงนี้ เอา 10 ไปอีก 55 อวยสุด ๆ
ระยะทางกว่า 25,000 กิโล เป็นเครื่องพิสูจน์ว่ามันคุณภาพดียังไง
ภาพนี้ถ่ายตอนก่อนที่จะขายรถ ยางยังไม่เหลี่ยมมากเท่าไหร่ รองยังลึกอยู่
*โปรดสักเกตุแต่ยางนะครับ 555*
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอมีรถคันใหม่ผมจึงตัดสินใจไม่ยาก เพราะไม่อยากหลงทางอีก
ว่าแล้วก็จัดไปครับ
คงไม่ต้องถามว่าร้านอะไรนะครับ แถว ๆ วงเวียน 22 นั่นแหละ
ใส่ออกมาแล้ว ยางหลังก็จะหล่อ ๆ หน่อยนะ
เห็นมะ ใส่แล้วหล่อ 55
สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า แต่งรถอะ แต่งได้ ของต่าง ๆ ประเคนให้รถได้ทั้งนั้นตังค์เรา
แต่อย่างลืมจ่ายเงินสิ่งที่ช่วยให้เราใช้รถได้อย่างปลอดภัยเช่น ยาง หมวก ถุงมือ เสื้อการ์ด รองเท้า
กันบ้างนะครับ
ขอบคุณสำหรับผู้ที่เข้ามาอ่าน หวังว่ารีวิวนี้จะช่วยเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเรื่องยางไม่มากก็น้อยครับ
แล้วพบกันใหม่ครับ ^^
ภาพสุดท้ายก่อนจบกระทู้ คือ BT-39 บน yamaha R15 ทั้งคู่ในเวอร์ชั่น 2014 และ 2017 ครับ