ธีการเติมลมยางด้วยตัวเองและต้องระวังอะไรบ้าง?
รถใครที่ใช้ลมยางธรรมดาสามารถตรวจเช็คและเติมลมเองได้ที่ปั๊มน้ำมันใหญ่ๆทั่วไปนะครับ จะมีจุดบริการเติมลมแบบนี้อยู่(แต่บางที่อาจจะเสีย)
สำหรับการเติม ก่อนจะเติมลมหากไปคนเดียวไม่มีคนอยู่ในรถดับเครื่องลงจากรถแล้วล็อครถให้เรียบร้อยก่อนทุกครั้ง
และถ้าหากเป็นปั๊มน้ำมันที่เปลี่ยวเกินไปแนะนำว่าไม่ควรเติม
ให้เลือกหาปั๊มน้ำมันใหญ่ๆที่มีคนพลุกพล่านมีกล้องวงจรปิดจะปลอดภัยจากมิจฉาชีพนะครับ
.
วิธีการเติม
1.ก่อนเติมให้เรากดตรง +- ปรับตั้งค่าลมให้ได้ตามต้องการ หรือถ้าหากหน้าจอเป็นค่าที่เราต้องการอยู่แล้วก็ไม่ต้องกดอะไรเพิ่ม
(สำหรับค่าลมมาตรฐานให้ดูจากด้านข้างประตูฝั่งคนขับถ้าหากไม่มีให้เติมจาก 32 ก่อนแล้วค่อยกลับตามความเหมาะสม)
2.ให้นำหัวของสายเติมลมไปต่อเข้ากับบริเวณหัวจุกล้อที่เราต้องการจะเติมกดไว้ให้แน่นอย่าให้มีเสียงลมรั่วไหลออกมา
3.ฟังเสียงสัญญาณเตือนของเครื่องจะดังขึ้นเมื่อลมยางได้ตามค่าที่กำหนดแล้ว ส่วนใหญ่จะมีเสียงดังติ๊ดๆ ก็ให้เรานำหัวเติมลมออกแล้วปิดจุกลมให้สนิทได้เลย
4.เติมเสร็จแล้วเก็บสายเข้าที่ให้เรียบร้อยเพื่อให้สะดวกกับผู้ที่มาใช้งานในครั้งถัดไป
5.หากรถที่ยางแบนหรือลมอ่อนมากๆให้นำสายไปเสียบที่หัวจุ๊บลมแล้วกดเลือกกดปุ่มคำว่า"สำหรับยางแบน"ลมก็จะเติมเข้าให้
.
ข้อควรระวัง
1.ระวังมิจฉาชีพหากไปคนเดียวล็อครถทุกครั้งจุดเปลี่ยวไม่ควรเติมลม
2..เครื่องเสียชำรุดรวนจ่ายลมไม่ตรง
3.หัวจ่ายลมชำรุดต้องกดเอาไว้แน่นๆ
4.ระบบไฟมีปัญหา
5.ลมที่ออกมามีน้ำปนมามากด้วย
.
***ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการเติมลม
ปกติค่าแรงดันลมยางธรรมดาจะต้องเติมในขณะที่ลมยางเย็น***
แต่ถ้าหากเราขับรถมาอากาศร้อนๆหรือวิ่งทางไกลจะแวะเช็คลมที่ปั๊มน้ำมันแบบนี้ให้บวกค่าเพิ่มจากเดิมประมาณ 2-3 PSI เพื่อให้ได้ค่าลมใกล้เคียงตามต้องการมากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น เราเติมลมยางเย็นอยู่ที่ 32 PSI ถ้าหากขับมาร้อนๆหรือวิ่งทางไกลไปตรวจเช็คลมยางเลย ให้เรากดเติมลมไปที่ 34 PSI เมื่อลมยามเย็นจะได้ใกล้เคียงกับที่เราต้องการคือ 32 PSI ครับ
.
จุดสังเกตุความผิดปกติเมื่อตรวจเช็คลมยาง
ในขณะที่เราเสียบหัวเติมลมเข้าไปกับจุ๊บลมของล้อแต่ละล้อให้เราสังเกตุตัวเลขที่เครื่องแสดงขึ้นหน้าจอในตอนแรก นั่นจะหมายถึงค่าลมยางที่เหลืออยู่ในยางรถของเรา
โดยปกติแต่ละล้อจะต้องมีค่าลมยางที่ลดลงหรืออ่อนลงโดยใกล้เคียงกันจึงจะถือว่าเป็นปกติ
แต่ถ้าหากมีล้อใดล้อหนึ่ง ตัวเลขน้อยกว่าล้ออื่นผิดปกติ
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราเสียบเข้าไปทุกล้อค่าเริ่มต้นที่เครื่องอ่านได้ 30 PSI แต่มีอยู่ 1 ล้อเสียบแล้วอ่านได้ 19 PSI
แบบนี้แสดงว่าล้อนั้นอาจมีปัญหามีการรั่วซึมเกิดขึ้นให้เรานำรถไปเข้าร้านยางรถยนต์เพื่อให้ช่างทำการตรวจเช็คหาจุดรั่วซึมและทำการแก้ไข เพื่อป้องกันรถยางแตกยางระเบิดขณะขับหรือว่ารถเกิดการส่ายเนื่องจากลมยางไม่เท่ากันนั่นเอง
.
ลมธรรมดาควรตรวจเช็คสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
ไนโตรเจนควรตรวจเช็คอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
ปล.ฝึกเติมเองได้ไม่ยากครับสำหรับลมยางธรรมดา
*ก่อนเติมให้ดูให้แน่ใจก่อนว่าเครื่องเติมลมอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานไม่ชำรุด หรือหากเติมแล้วมีความผิดปกติให้รีบหยุดแล้วเปลี่ยนไปเติมจุดอื่นแทนนะ
ผู้หญิงขับรถควรรู้ ..... เติมลมยางด้วยตัวเอง ในปั๊มน้ำมัน
รถใครที่ใช้ลมยางธรรมดาสามารถตรวจเช็คและเติมลมเองได้ที่ปั๊มน้ำมันใหญ่ๆทั่วไปนะครับ จะมีจุดบริการเติมลมแบบนี้อยู่(แต่บางที่อาจจะเสีย)
สำหรับการเติม ก่อนจะเติมลมหากไปคนเดียวไม่มีคนอยู่ในรถดับเครื่องลงจากรถแล้วล็อครถให้เรียบร้อยก่อนทุกครั้ง
และถ้าหากเป็นปั๊มน้ำมันที่เปลี่ยวเกินไปแนะนำว่าไม่ควรเติม
ให้เลือกหาปั๊มน้ำมันใหญ่ๆที่มีคนพลุกพล่านมีกล้องวงจรปิดจะปลอดภัยจากมิจฉาชีพนะครับ
.
วิธีการเติม
1.ก่อนเติมให้เรากดตรง +- ปรับตั้งค่าลมให้ได้ตามต้องการ หรือถ้าหากหน้าจอเป็นค่าที่เราต้องการอยู่แล้วก็ไม่ต้องกดอะไรเพิ่ม
(สำหรับค่าลมมาตรฐานให้ดูจากด้านข้างประตูฝั่งคนขับถ้าหากไม่มีให้เติมจาก 32 ก่อนแล้วค่อยกลับตามความเหมาะสม)
2.ให้นำหัวของสายเติมลมไปต่อเข้ากับบริเวณหัวจุกล้อที่เราต้องการจะเติมกดไว้ให้แน่นอย่าให้มีเสียงลมรั่วไหลออกมา
3.ฟังเสียงสัญญาณเตือนของเครื่องจะดังขึ้นเมื่อลมยางได้ตามค่าที่กำหนดแล้ว ส่วนใหญ่จะมีเสียงดังติ๊ดๆ ก็ให้เรานำหัวเติมลมออกแล้วปิดจุกลมให้สนิทได้เลย
4.เติมเสร็จแล้วเก็บสายเข้าที่ให้เรียบร้อยเพื่อให้สะดวกกับผู้ที่มาใช้งานในครั้งถัดไป
5.หากรถที่ยางแบนหรือลมอ่อนมากๆให้นำสายไปเสียบที่หัวจุ๊บลมแล้วกดเลือกกดปุ่มคำว่า"สำหรับยางแบน"ลมก็จะเติมเข้าให้
.
ข้อควรระวัง
1.ระวังมิจฉาชีพหากไปคนเดียวล็อครถทุกครั้งจุดเปลี่ยวไม่ควรเติมลม
2..เครื่องเสียชำรุดรวนจ่ายลมไม่ตรง
3.หัวจ่ายลมชำรุดต้องกดเอาไว้แน่นๆ
4.ระบบไฟมีปัญหา
5.ลมที่ออกมามีน้ำปนมามากด้วย
.
***ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการเติมลม
ปกติค่าแรงดันลมยางธรรมดาจะต้องเติมในขณะที่ลมยางเย็น***
แต่ถ้าหากเราขับรถมาอากาศร้อนๆหรือวิ่งทางไกลจะแวะเช็คลมที่ปั๊มน้ำมันแบบนี้ให้บวกค่าเพิ่มจากเดิมประมาณ 2-3 PSI เพื่อให้ได้ค่าลมใกล้เคียงตามต้องการมากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น เราเติมลมยางเย็นอยู่ที่ 32 PSI ถ้าหากขับมาร้อนๆหรือวิ่งทางไกลไปตรวจเช็คลมยางเลย ให้เรากดเติมลมไปที่ 34 PSI เมื่อลมยามเย็นจะได้ใกล้เคียงกับที่เราต้องการคือ 32 PSI ครับ
.
จุดสังเกตุความผิดปกติเมื่อตรวจเช็คลมยาง
ในขณะที่เราเสียบหัวเติมลมเข้าไปกับจุ๊บลมของล้อแต่ละล้อให้เราสังเกตุตัวเลขที่เครื่องแสดงขึ้นหน้าจอในตอนแรก นั่นจะหมายถึงค่าลมยางที่เหลืออยู่ในยางรถของเรา
โดยปกติแต่ละล้อจะต้องมีค่าลมยางที่ลดลงหรืออ่อนลงโดยใกล้เคียงกันจึงจะถือว่าเป็นปกติ
แต่ถ้าหากมีล้อใดล้อหนึ่ง ตัวเลขน้อยกว่าล้ออื่นผิดปกติ
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราเสียบเข้าไปทุกล้อค่าเริ่มต้นที่เครื่องอ่านได้ 30 PSI แต่มีอยู่ 1 ล้อเสียบแล้วอ่านได้ 19 PSI
แบบนี้แสดงว่าล้อนั้นอาจมีปัญหามีการรั่วซึมเกิดขึ้นให้เรานำรถไปเข้าร้านยางรถยนต์เพื่อให้ช่างทำการตรวจเช็คหาจุดรั่วซึมและทำการแก้ไข เพื่อป้องกันรถยางแตกยางระเบิดขณะขับหรือว่ารถเกิดการส่ายเนื่องจากลมยางไม่เท่ากันนั่นเอง
.
ลมธรรมดาควรตรวจเช็คสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
ไนโตรเจนควรตรวจเช็คอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
ปล.ฝึกเติมเองได้ไม่ยากครับสำหรับลมยางธรรมดา
*ก่อนเติมให้ดูให้แน่ใจก่อนว่าเครื่องเติมลมอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานไม่ชำรุด หรือหากเติมแล้วมีความผิดปกติให้รีบหยุดแล้วเปลี่ยนไปเติมจุดอื่นแทนนะ