อ่านข่าวต่อได้ที่
http://www.nationtv.tv/main/content/crime/378562132/
ในคลิปนี้ ครูคนนี้ พร่ำบอกอยู่ตลอดเวลาของกระบวนการฟาดไม้เรียวใส่ร่างกายนักเรียนหลายครั้งติดต่อกัน ว่า
ผมเลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า "การฟาดไม้เรียวเป็นการลงโทษเพื่ออบรมสั่งสอนให้เด็กจำอะไร ผลจากบาดแผลทางกาย-ใจที่เจ็บปวด, กระบวนการฟาดไม้เรียวหลายครั้งติดต่อกัน, คำสั่งสอนของครูคนนี้ที่พร่ำบอกอยู่ตลอดเวลา, ความอับอายต่อหน้าเพื่อนร่วมห้อง-ชั้นปี-โรงเรียน-สังคม"
ครูคนนี้ ก็น่าจะทราบดีถึง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 พรบ.เด็ก พรบ.กฎหมายอาญา ที่ให้ความคุ้มครองเด็กนักเรียนและนักศึกษา แต่ครูคนนี้ ก็ยังเลือกใช้วิธีลงโทษนักเรียนด้วยการฟาดไม้เรียว! ที่ไม่มีในโทษทั้ง4สถาน!!!
ผมขอเชิญชวนพวกเรา มาร่วมด้วยช่วยกัน
เสนอวิธีการอบรมสั่งสอนให้เด็กนักเรียนและนักศึกษา จำคำสั่งสอนของครู เพื่อที่ครูจะได้ไม่ต้องใช้ "
ครูผู้ช่วย" ที่มักมาในนามสิ่งเล็กๆ เรียวๆ ที่เรียกว่า "
ไม้เรียว" มาเป็นเครื่องมือใช้ลงโทษที่ไม่มีในระเบียบกระทรวงศึกษาฯ
ผมเสนอ "
วิธีล็อคอินประจำวัน" เช่น นักเรียนคนไหนเข้าชั้นเรียนทันเวลาเช็คชื่อจะได้ของกำนัลสะสม เช่น แต้ม ขนม เป็นต้น พอเข้าเช็คชื่อครบในวันที่ 5 คือ วันศุกร์ แต้ม-ขนมในวันที่5 วันศุกร์คูณ2 หากใครพลาดเช็คชื่อไป 1 วัน พอถึงวันที่5 วันศุกร์ ก็นับรวมได้แค่ 4 วัน อดได้ แต้ม-ขนมคูณ2 ไป แล้วไปรอเริ่มสะสมนับหนึ่งใหม่ในจันทร์หน้า เป็นต้น
จากข่าว"ครูสุดโหดฟาดไม้เรียวทำโทษนักเรียน" ร่วมด้วยช่วยกันบอกครูคนนี้ "สอนให้เด็กจำ โดยไม่ต้องฟาดไม้เรียว" มีวิธีใดบ้าง
ผมเลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า "การฟาดไม้เรียวเป็นการลงโทษเพื่ออบรมสั่งสอนให้เด็กจำอะไร ผลจากบาดแผลทางกาย-ใจที่เจ็บปวด, กระบวนการฟาดไม้เรียวหลายครั้งติดต่อกัน, คำสั่งสอนของครูคนนี้ที่พร่ำบอกอยู่ตลอดเวลา, ความอับอายต่อหน้าเพื่อนร่วมห้อง-ชั้นปี-โรงเรียน-สังคม"
ครูคนนี้ ก็น่าจะทราบดีถึง ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 พรบ.เด็ก พรบ.กฎหมายอาญา ที่ให้ความคุ้มครองเด็กนักเรียนและนักศึกษา แต่ครูคนนี้ ก็ยังเลือกใช้วิธีลงโทษนักเรียนด้วยการฟาดไม้เรียว! ที่ไม่มีในโทษทั้ง4สถาน!!!
ผมขอเชิญชวนพวกเรา มาร่วมด้วยช่วยกัน เสนอวิธีการอบรมสั่งสอนให้เด็กนักเรียนและนักศึกษา จำคำสั่งสอนของครู เพื่อที่ครูจะได้ไม่ต้องใช้ "ครูผู้ช่วย" ที่มักมาในนามสิ่งเล็กๆ เรียวๆ ที่เรียกว่า "ไม้เรียว" มาเป็นเครื่องมือใช้ลงโทษที่ไม่มีในระเบียบกระทรวงศึกษาฯ
ผมเสนอ "วิธีล็อคอินประจำวัน" เช่น นักเรียนคนไหนเข้าชั้นเรียนทันเวลาเช็คชื่อจะได้ของกำนัลสะสม เช่น แต้ม ขนม เป็นต้น พอเข้าเช็คชื่อครบในวันที่ 5 คือ วันศุกร์ แต้ม-ขนมในวันที่5 วันศุกร์คูณ2 หากใครพลาดเช็คชื่อไป 1 วัน พอถึงวันที่5 วันศุกร์ ก็นับรวมได้แค่ 4 วัน อดได้ แต้ม-ขนมคูณ2 ไป แล้วไปรอเริ่มสะสมนับหนึ่งใหม่ในจันทร์หน้า เป็นต้น