สำหรับผม อายุผ่านเลขจ 4 มาแล้ว ผมไม่เคยเห็นด้วยกับการโดนครูลงโทษ เลย มันไม่ได้ช่วยอะไร...
ผมเป็นเด็กที่ไม่ดื้อ เรียนค่อนข้างดี แต่บางทีโดนลงโทษ โดนตี แบบไม่มีเหตุมีผล...
และ ทุกครั้งที่มีการลงโทษ มาจากอารมณ์ของครู เสียส่วนใหญ่ น้อยที่จะกำหนดกติกาการลงโทษก่อน ...
ก็ไม่รู้สังคมยอมรับการละเมิดแบบได้อย่างไร กัน ปล่อยผ่าน เป็นเรื่องปกติ...
ครูหลาย ๆ คนทุกวันนี้ ยังพร่ำเลยว่า ไม้เรียวสอนลูกศิษย์ให้ได้ดิบได้ดี...
ไอ้ที่ได้ดิบได้ดี ไม่ได้เกี่ยวกับไม้เรียวของคุรหรอกนะ มันอยู่ที่ตัวผู้เรียนเอง ไอ้ที่ตีแล้ว ออกไปติดคุกติดตาราง เป็นคนไม่ดี ไม่เห็นบอกว่าไม้เรียวทำร้ายเลย ...
ตรรกะลงโทษ ลูกศิษย์จนได้ดี มันใช้ไม่ได้เลย ...
หากครู มีวิญญาณ ความเป็นครูจริง ๆ หวังดีจริง ๆ จะไม่มีทางใช้ความรุนแรงกับลูกศิษย์เลย...
คิดถึงเวลาเป็นเด็ก ๆ โดนลงโทษ อย่างไม่มีเหตุมีผล อยากย้อนเวลากลับไปบวกคุณครูพวกนั้นเลยจริง ๆ ...
ครูดี ๆ ไม่เกี่ยวนะ มีเยอะกว่าที่ไม่ดีแน่นอน ไม่ได้เหมารวม...
หากคนที่มีอาชีพครู มาอ่านตรงนี้ ร่วมสนทนากันได้นะ แย้งได้เต็มที่ และ ขอเหตุผลด้วยว่า การลงโทษ แรง ๆ ละเมิดร่างกาย จิตใจ มันเป็นผลดียังไง....
จากประสบการณ์การเป็นนักเรียน โดนครูลงโทษ คุณคิดว่าครูลงโทษ เด็ก ๆ ด้วยความรัก หรือ เพราะสนองอารมณ์ตัวเอง
ผมเป็นเด็กที่ไม่ดื้อ เรียนค่อนข้างดี แต่บางทีโดนลงโทษ โดนตี แบบไม่มีเหตุมีผล...
และ ทุกครั้งที่มีการลงโทษ มาจากอารมณ์ของครู เสียส่วนใหญ่ น้อยที่จะกำหนดกติกาการลงโทษก่อน ...
ก็ไม่รู้สังคมยอมรับการละเมิดแบบได้อย่างไร กัน ปล่อยผ่าน เป็นเรื่องปกติ...
ครูหลาย ๆ คนทุกวันนี้ ยังพร่ำเลยว่า ไม้เรียวสอนลูกศิษย์ให้ได้ดิบได้ดี...
ไอ้ที่ได้ดิบได้ดี ไม่ได้เกี่ยวกับไม้เรียวของคุรหรอกนะ มันอยู่ที่ตัวผู้เรียนเอง ไอ้ที่ตีแล้ว ออกไปติดคุกติดตาราง เป็นคนไม่ดี ไม่เห็นบอกว่าไม้เรียวทำร้ายเลย ...
ตรรกะลงโทษ ลูกศิษย์จนได้ดี มันใช้ไม่ได้เลย ...
หากครู มีวิญญาณ ความเป็นครูจริง ๆ หวังดีจริง ๆ จะไม่มีทางใช้ความรุนแรงกับลูกศิษย์เลย...
คิดถึงเวลาเป็นเด็ก ๆ โดนลงโทษ อย่างไม่มีเหตุมีผล อยากย้อนเวลากลับไปบวกคุณครูพวกนั้นเลยจริง ๆ ...
ครูดี ๆ ไม่เกี่ยวนะ มีเยอะกว่าที่ไม่ดีแน่นอน ไม่ได้เหมารวม...
หากคนที่มีอาชีพครู มาอ่านตรงนี้ ร่วมสนทนากันได้นะ แย้งได้เต็มที่ และ ขอเหตุผลด้วยว่า การลงโทษ แรง ๆ ละเมิดร่างกาย จิตใจ มันเป็นผลดียังไง....