ตามความคิดการตัดสินใจเบรคในระยะที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์เมื่อเห็นสัญญาณไฟ

หากขณะขับรถบนถนนเอเชียสายหลักด้วยความเร็วตามกฏหมายกำหนด เกิดเห็นสัญญาณจราจรเป็นสีเหลืองก่อนถึงทางแยกในระยะทางที่น้อยที่สุดกี่เมตรถึงจะตัดสินใจเบรค เช่น กรณีที่ขับรถมาตามปกติที่ความเร็ว80กม.ต่อชั่วโมงก่อนถึงไฟจราจร30เมตรแล้วเห็นสัญญาณไฟเหลืองทันทีจะตัดสินใจเบรคหรือจะไปต่อโดยไม่หยุดรถแต่ผิดกฏจราจร

กรณีแรก คือไม่หยุดรถแต่ขับไปโดยใช้ความเร็วปกติแต่ได้ขับผ่านเส้นตัดแยกโดยขณะสัญญาณไฟเป็นสีเหลือง แต่ถูกจับปรับเพราะ"ไม่ปฏิบัติตามสัญญาณจราจรไฟสีแดง(ฝ่าไฟแดง)"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

กรณีสอง คือเบรคแบบหยุดทันที จากความเร็ว 80กม.ต่อชั่วโมง ให้หยุดนิ่งในระยะเบรค 30 เมตร เราลองมาคำนวนดู

ตามสมมุติฐานข้อมูลแวดล้อมที่อาจคลาดเคลื่อน หรือไม่ตรงกับความเป็นจริง หรืออาจใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้อง โปรดเสนอแนะ หรือเสริมได้ตลอด

โดยปกติรถยนต์โดยทั่วไปมีอัตราเร่ง ตามตัวอย่าง

เอาที่อัตรเร่งสูงสุดคือ 0-100km/hr (27.78m/s) ใน 9.63วินาที ได้อัตราเร่งเท่ากับ (27.27/9.63) 2.88 m/s^2
และโดยทั่วๆไปแรงม้าของเบรคในรถยนต์จะต้องมีกำลังมากกว่าเครื่องยนต์2.5เท่าเพื่อเป็นระบบที่ปลอดภัยพอจะหยุดรถยนต์ได้ จึงประมาณได้ว่าอัตราหน่วงของรถยนต์จะอยู่ที่ (2.88*2.5) 7.21m/s^2
ความเร็ว 80กม.ต่อชั่วโมง เท่ากับ 22.23 m/s เพื่อทำให้รถหยุดนิ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยเท่ากับ (22.23/7.21) 3.08 วินาที
ระยะเบรคที่ควรทำได้ ในกรณีที่ล้อไม่เกิดการลื่นไถล รถยังคงแนวไม่มีการเปลี่ยนช่องทางหรือไม่มีการหักหลบเกิดขึ้น
ระยะทาง = ความเร็วต้นxเวลา - 1/2xอัตราหน่วงxระยะเวลา^2
ระยะทาง = 22.23x3.08 - 0.5x7.21x3.08^2 = 34.27 เมตร
สำหรับอัตราตอบสนองในการหยุดรถเมื่อเห็นเหตุการณ์ที่ต้องให้ทำการหยุดรถคือ 3/4 วินาที (ตามมาตรฐานของขนส่งฯ) ฉะนั้น เมื่อเห็นสัญญาณที่ทำให้ต้องหยุดรถที่ความเร็ว 80กม.ต่อชั่วโมง หรือ 22.23 m/s แล้วทำการเบรคในระยะเวลา 3/4 วินาที ถึงจะเริ่มทำการเหยียบเบรค รถจะวิ่งไปแล้ว 16.67 เมตร
ดังนั้นเมื่อเราเห็นเหตุการณ์ที่ทำให้เราต้องหยุดรถที่ความเร็ว 80กม.ต่อชั่วโมง ระยะเบรคที่เหมาะสมในระยะปกติจะต้องใช้ระยะทางประมาณ 50 เมตร

จึงอยากถามว่า ถ้าเราเห็นสัญญาณไฟเหลืองที่ระยะ 30 เมตร ในขณะขับขี่ที่ความเร็ว 80กม.ต่อชั่วโมง เราควรหยุดรถหรือไปต่อถ้าเราไม่เห็นอันตรายอะไรในการขับผ่านแยกในขณะไฟเหลือง

อันนี้ยกมาเพิ่มเติม สำหรับกรณีคดีความที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุสุดวิสัยเกี่ยวกับรถยนต์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
แยกสัญญาณไฟจราจรที่ดีควรออกแบบให้มีช่วงเวลาไฟเหลือง (Yellow) กับแดงทุกด้าน (All-Red) เหมาะสมกับปัจจัยต่างๆตามรูป
แต่บ้านเราส่วนใหญ่จะ Set ค่าไว้ที่ ไฟเหลือง 3 วินาที ไฟแดงทุกด้าน 2 วินาที (ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน) จึงทำให้บางแยกมีปัญหาเรื่อง Dilemma Zone และเกิดอุบัติเหตุตามมา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่