สำหรับใครที่กำลังมองหารถแนวสปอร์ตขนาด 150 cc อยากเท่ห์ และใช้งานประจำวันได้ด้วย ชั่วโมงนี้ 3 ตัวเลือกหลักจากค่ายญี่ปุ่น ที่กำลังปล่อยของดีใส่รถแต่ละรุ่นมาเต็มเอียด ไอ้นั้นก็ดี ไอ้นี่ก็เด่น แล้วมันแตกต่างกันอย่างไรบ้าง จะเลือกคันไหนดี !!?? วันนี้ผมเลยลองทำตารางเปรียบเทียบ มาให้ชมกันถึงดีเทลของ 3 รุ่น Yamaha R15 Suzuki GSX-R150 และ Honda CBR 150R รวมถึงราคาค่าตัวแต่ละยี่ห้อ ต่างกันอย่างไรบ้างลองชมครับ......
จุดเด่นของ Yamaha R15
มีความจุกระบอกสูบมากสุด 155 cc มีระบบวาล์วแปรผัน โช้คอัพหน้าหัวกลับ สวิงอาร์มหลังเป็นอลูมิเนียม จอหน้าปัทย์เป็น Full digital มีไฟ Shift light ตั้งค่ารอบเปลี่ยนเกียร์ได้ ลองวิ่งจริงแล้วตัวรถนั่งสบายกว่าเดิม ชิลหน้าใหญ่ขึ้นเวลาก้มแล้วมองได้ถนัดกว่ารุ่นก่อน เครื่องยนต์เดินนิ่งแรง ไม่กระชาก วิ่ง 140-150 กม./ชม. ช่วงล่างนิ่งมาก หนึ่บกว่าเก่า ข้อเสียคือราคากระโดดไปเยอะจากกลุ่ม
จุดเด่นของ Suzuki GSX-R150
ตัวรถน้ำหนักเบาสุดในกลุ่ม 131 กก. หน้าปัทย์เป็น Full Digital มีไฟ Shift light เครื่องยนต์เล็กแต่มีแรงม้าสูง มีระบบกุญแจอัจริยะ ตั้งรหัสล็อคได้ แฮนด์เป็นแฮนด์จับโช้ค จานดิสก์เบรกใหญ่ 290 มม. ปุ่มสตาร์ทพิเศษ กดแค่ครั้งเดียว ไม่ต้องกดแช่ เครื่องยนต์มีกำลังสูง ขี่สนุกช่วงกลาง-ปลาย เกียร์ 6 ไม่ยาน เดินเกียร์แล้วรถไหลต่อเนื่อง ช่วงเกียร์ 1-2 ค่อนข้างจะยาวไปนิด พอ 3-4 นี่ชิดกันเลย ช่วงล่างทางตรงใช้ได้ ในโค้งหนักๆความเร็วสูง โช้คอัพหน้ารู้สึกนิ่มไป
จุดเด่นของ CBR 150R
ท่านั่งสบาย ความจุถังน้ำมันสูงถึง 13 ลิตร ตัวรถคอลโทรง่าย กำลังเครื่องยนต์นุ่มนวลไม่กระชาก ต้น-กลาง-ปลาย ต่อเนื่องดี ด้วยท่านั่งกับน้ำหนักตัวรถที่พอเหมาะ ทำให้การเข้าโค้งได้นิ่งพอสมควร ดีตอนนี้คือราคาถูกสุด แต่ยังไม่มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ
R15/GSX-R150/CBR150R เปรียบเทียบ 3 รุ่น !!!
จุดเด่นของ Yamaha R15
มีความจุกระบอกสูบมากสุด 155 cc มีระบบวาล์วแปรผัน โช้คอัพหน้าหัวกลับ สวิงอาร์มหลังเป็นอลูมิเนียม จอหน้าปัทย์เป็น Full digital มีไฟ Shift light ตั้งค่ารอบเปลี่ยนเกียร์ได้ ลองวิ่งจริงแล้วตัวรถนั่งสบายกว่าเดิม ชิลหน้าใหญ่ขึ้นเวลาก้มแล้วมองได้ถนัดกว่ารุ่นก่อน เครื่องยนต์เดินนิ่งแรง ไม่กระชาก วิ่ง 140-150 กม./ชม. ช่วงล่างนิ่งมาก หนึ่บกว่าเก่า ข้อเสียคือราคากระโดดไปเยอะจากกลุ่ม
จุดเด่นของ Suzuki GSX-R150
ตัวรถน้ำหนักเบาสุดในกลุ่ม 131 กก. หน้าปัทย์เป็น Full Digital มีไฟ Shift light เครื่องยนต์เล็กแต่มีแรงม้าสูง มีระบบกุญแจอัจริยะ ตั้งรหัสล็อคได้ แฮนด์เป็นแฮนด์จับโช้ค จานดิสก์เบรกใหญ่ 290 มม. ปุ่มสตาร์ทพิเศษ กดแค่ครั้งเดียว ไม่ต้องกดแช่ เครื่องยนต์มีกำลังสูง ขี่สนุกช่วงกลาง-ปลาย เกียร์ 6 ไม่ยาน เดินเกียร์แล้วรถไหลต่อเนื่อง ช่วงเกียร์ 1-2 ค่อนข้างจะยาวไปนิด พอ 3-4 นี่ชิดกันเลย ช่วงล่างทางตรงใช้ได้ ในโค้งหนักๆความเร็วสูง โช้คอัพหน้ารู้สึกนิ่มไป
จุดเด่นของ CBR 150R
ท่านั่งสบาย ความจุถังน้ำมันสูงถึง 13 ลิตร ตัวรถคอลโทรง่าย กำลังเครื่องยนต์นุ่มนวลไม่กระชาก ต้น-กลาง-ปลาย ต่อเนื่องดี ด้วยท่านั่งกับน้ำหนักตัวรถที่พอเหมาะ ทำให้การเข้าโค้งได้นิ่งพอสมควร ดีตอนนี้คือราคาถูกสุด แต่ยังไม่มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ