การสอนศาสนาสากลในแบบที่จะให้นักเรียนที่นับถือศาสนาต่างกันเรียนรู้ร่วมกันได้..

                  
             (ขอบคุณรูปภาพจากInternet)
ในขณะที่ผู้คนทั่วโลกสามารถเรียนรู้วิชาเคมีฟิสิกส์..
ที่เป็นเรื่องของธาตุและความเคลื่อนไหวกระทำของธาตุ..วิชาเดียวกันได้
แต่กลับเรียนรู้วิชาศาสนาในเรื่องของจิตและกาย..ความเคลื่อนไหวกระทำของจิตและกาย
ที่เป็นเรื่องของธาตุและความเคลื่อนไหวกระทำของธาตุเช่นเดียวกันไม่ได้..
ฉะนั้นการสอนที่น่าจะเหมาะสมที่สุด ก็คือการนำเอาหลักวิชาที่ผู้คนทั่วโลก
หรือคนส่วนใหญ่ให้การยอมรับนั่นคือวิทยาศาสตร์(ความจริง)ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของธาตุ
และความเคลื่อนไหวกระทำของธาตุ..
นำมาประยุกต์ประกอบอธิบายในการสอนธรรมะว่าทำไมมนุษย์ หรือธาตุประกอบธาตุสังขารของมนุษย์นั้น
จึงจะต้องมีทาน มีศีล มีสมาธิ มีความบริสุทธิ์สันติ และเห็นโทษของความอยากความยึด ความไม่บริสุทธิ์สันติ..
ที่อาจจะทำให้เข้าใจ “ทางร่วมเดียวกัน”ในเรื่องของความบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์
ความสุข ความทุกข์ของธาตุ(นามรูป,มนุษย์,ธาตุประกอบของมนุษย์)นั้นได้..
ซึ่งจะนำไปสู่การลดความแบ่งแยกได้ไม่มากก็น้อย และทำให้นักเรียนนักศึกษารู้จักสังเกต
และวิเคราะห์หาเหตุผล..ที่มิใช่แต่การท่องจำเพียงอย่างเดียวเท่านั้น..
................................................................................................
ในขณะที่อาจารย์เข้าไปสอนในห้องเรียน จะเข้าไปสอนโดยไม่ต้องพกตำราเข้าไปด้วยก็ได้
แต่ต้องศึกษามาบ้างแล้ว โดยไม่ต้องกล่าวว่ามาสอนคำสอนของศาสนานั้นหรือศาสนานี้ก็ได้..
สามารถยกเอามนุษย์และพฤติกรรมในวิถีชีวิตของมนุษย์จากหลายศาสนามาแจกแจงอธิบายได้เลย..
หรือจะจำแนกออกเป็นธาตุภายในและธาตุภายนอก ที่เป็นการกระทบสัมผัสรับรู้ของธาตุ
การกระทบสัมผัสระหว่างกันของธาตุ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของธาตุ
หรือการกระทำต่อกันและกันของธาตุ เป็นต้น..
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่