สวัสดีครับ นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเขียนข้อความเพื่อแบ่งปันเรื่องราวเตือนทุกคนไว้ครับ กระทู้นี้ไม้ได้ต้องการดจมตีร้านแก๊สที่ใช้บริการมาแต่อยากให้เตือนใจและสติของทุกคนที่มาอ่าน เรื่องมีอยู่ว่าผมใช้รถ honda และเริ่มติดแก็สLPG หลังจากใช้งานได้ราว 40000 กิโล เนื่องจากช่วงนั้นราคาน้ำมันขายกันลิตรละเกือบห้าสิบบาท ทำให้หลายๆคนต้องหาพลังงานทางเลือก ผมก็เป็นอีกคนที่เลือกจะติดตั้งแก็สเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพราะรถก็ต้องใช้น้ำมันก็แพงจนขับไม่ไหว ทำให้ช่วงนั้นเป็นช่วงทองของร้านติดแก็สรถยนต์หลายๆที่
ผมอยู่ในระแวงจังหวัดสมุทรปราการครับ เลยหาข้อมูลตามอินเตอร์เนตว่าร้านไหนน่าเชื่อถือบ้าง เค้าก็แนะนำสองร้านครับ คือร้านดังย่านถนนศรีนครินทร์ และร้านย่านปู่เจ้าครับ จึงโทรไปสอบถามทั้งสองร้าน สรุปว่าไปติดตั้งร้านดังย่านปู่เจ้าครับ เนื่องจากร้านแถวศรีนครินทร์ใช้ของเอนเนอร์จี้รีฟอร์ม ซึ่งช่วงนั้นค่าติดตั้งเกือบห้าหมื่น ส่วนร้านแถวปู่เจ้ามียี่ห้ออื่นเป็นทางเลือกราคาสามหมื่นกลาง ก็ได้ติดตั้งครับที่ร้านแถวปู่เจ้าครับ วิศวะกรก็อธิบายและติดตั้งอย่างดีซึ่งผมก้ได้ดูการติดตั้งทุกขั้นตอนครับ เพราะผมเป็นคนรักรถมากดูแลยังกว่าลูก ก็ใช้งานมาดีครับไม่มีปัญหาอะไร ได้เอาเข้าตรวจเชคระบบแก๊สตามระยะครับ มีเปลี่ยนกรองแก๊สทุกสี่หมื่นโล ตอนนี้รถก็ใช้แก็สมาเกือบครบแสนโลแล้ว จึงได้นำไปตรวจเชคตามระยะอีกที เลยมีเรื่องราวให้ข้องใจจึงมาเตือนทุกคนไว้ครับ
พอถึงร้านปุ๊บ
พนังงานผู้หญิงบอกว่า : โห้ต้องเปลี่ยนใหญ่หลายรายการเลย
จขกท : เปลี่ยนอะไรบ้างครับ ช่วยแจงหน่อย
พนังงานผู้หญิงบอกว่า : ก็มีกรองแก๊ส ต้องเปลี่ยนท่อแก๊สทั้งหมดด้วย
จขกท : ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้างครับ
พนังงานผู้หญิงบอกว่า : น่าจะราว 4xxx บาท ถ้ามีเพิ่มเติมจะให้ช่างแจ้งอีกที น่าจะใช้เวลาเปลี่ยน 3 ชั่วโมง
จขกท : ราคาแต่ละอย่างเท่าไหร่บ้าง (คือคิดว่าถ้าชิ้นไหน ยังไม่จำเป็นจะได้ไว้ก่อน พกเงินมาไม่พอ)
พนังงานผู้หญิงบอกว่า : กรองแก๊ส 700 ท่อแกีส 2400 ค่าแรงเปลี่ยนท่อแก๊ส 700 ค่าตรวจสอบทั่วไป 350 รวม 4150 บาท
จขกท : ได้ครับ (คิดว่าใช้มานานแล้ว เปลี่ยนท่อแก๊สเพื่อความสบายใจ แต่ไมมันแพงจังวะ ท่ออะไรมันจะแพงขนาดนั้น แต่บอกว่าทำไปแล้วนี่)
ดอกแรก > ฟันไปค่าท่อแก๊ส 1400 บาท ค่าติดตั้งอีก 700 บาท ค่ากรองแก๊ส 500 (ราคาตลาดขาย 120-180) รวม 2600 บาท
ระหว่างรอช่างดำเนินการ ก็กดมือถือดูว่าท่อแก๊สเนี่ย เค้าเปลี่ยนกันเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ที่เจอบอกประมาณ 1000 บาทเป็นท่อ parker ราคาพร้อมเปลี่ยน เลยเดินไปถามช่างว่าใช้ท่ออะไร ทางช่างก็แจ้งว่าท่อ parker ครับอย่างดี โดนเข้าแล้ว!!! ร้านที่เราไว้ใจมันฟันเราแล้ว ยิ่งถ้าไปหาข้อมูลร้านที่เค้าขายอุปกรณ์แกีสจะพบว่าท่อ Parker ขายราคาราวสองร้อยบาทต่อเมตรเท่านั้น นี่รถเราใช้ท่อแก็สชุดหน้าเป็นสิบเมตรเลยหรอไง ให้ประเมิณเต็มที่ก็ไม่เกินห้าเมตร
ดอกสอง > ค่าหัวเทียน 688 บาท ค่าตั้งวาล์วกับล้างปีกผีเสื้อ 500 บาท รวม 1188 บาท
ก็เดินไปดูช่างเค้าทำครับ พอถึงปุ๊บช่างแจ้งรายการเพิ่มเติมมาอีก คือต้องตั้งวาล์วใหม่ ต้องล้างปีกผีเสื้อ ตัองเปลี่ยนหัวเทียนใหม่
จขกท : ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้างครับ
ช่าง : ค่าตั้งวาล์ว 1000 ล้างปีกผีเสื้อ 500 หัวเทียน 2400 วาล์วต้องตั้งใหม่เพราะฝาเริ่มโก่งแล้ว ปีกผีเสื้อเริ่มสกปรก ส่วนหัวเทียนก็ควรเปลี่ยน
จขกท : แต่ช่างก็ได้ตัดสายที่ติดพร้อมหัวเทียนมาให้ดู บอกว่าเนี่ยเห็นมั้ย สกปรกแล้วเริ่มผุ อันนั้นผมทราบครับว่ารถติดแก็สนั้นหัวเทียนจะพังเร็วกว่าปกติเนื่องจากความร้อนจากแก๊สจะสูงกว่าใช้น้ำมัน ซึ่งผมได้เปลี่ยนไปแล้วตอนแปดหมื่นโล รถน้ำมันควรเปลี่ยนทุกแสนโล
จขกท : หัวเทียนของอะไรครับ
ช่าง : เดนโซ่อิเรเดียมอย่างดี
จขกท : (คือช่างตัดสายออกมาแล้ว จะบอกว่าไม่เปลี่ยนครับได้มั้ย) เลยวนเวียนอยู่กับช่างพักนึง ถามว่าสายแก็สเนี่ยดูไงว่าต้องเปลี่ยน ถามเป็นความรู้
ช่าง : ก็ลองเอามือลูบตรงสายรัดดูสิ เห็นมั้ยมันเริ่มบวม
จขกท : ก็ลูบๆดูก็ไม่เห็นมันจะบวมนะ
ช่าง : ความรู้มา โดยปกติเนี่ยทางร้านเค้าจะขันสายรัดให้พอดีกับสายไม่รัดแน่จนสายปริ้น
จขกท : อ่าครับๆ พอมีความรู้บ้าง เลยเดินวนๆดูช่างทำงาน เพราะอยากเห็นว่าเปลี่ยนจริงมั้ย ทำจริงมั้ย ใครจะไปรู้หละว่าที่แจ้งมาทำจริงหรือไม่
ช่างคนที่ 2 : ขอโทษครับ ทางร้านไม่สะดวกให้ลูกค้ามาดูช่างทำงานครับ มันกดดันช่าง
จขกท : อ่าครับๆ (คิดในใจ อะไรกันโดยปกติควรดูได้มั้ย ช่างจะทำดีหรือระวังรึป่าว ) แต่ก็เดินถอยออกมารอในห้องรับรอง ระหว่างนั้นก็ทำการสำรวจราคาของหัวเทียนครับ ถามจากร้านดังย่านคลองถมแจ้งว่ารุ่นนี้หัวละ 428 บาทครับ สี่หัวก็ 1712 บาท (โดนอีกแล้ว คือราคาแพงกว่า 50%) ส่วนราคาตั้งวาลืวกับล้างปีกในเนตบอกไม่เกิน 1000 รวมกันแล้ว
สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด 8250 บาท ร้านฟันเป็นกำไรจากราคามาตรฐานรวม 3780 บาท
สรุปความ
- จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ใช้บริการแล้วครับ
- สอบถามร้านว่าสามารถนำอะไหล่ไปเปลี่ยนที่ร้าน แต่ให้ร้านคิดค่าแรงได้หรือไม่ ทางร้านปฏิเสธ
แหงละรายได้หลักมากจากอะไหล่ทั้งนั้นราคาสูงกว่ามาตรฐาน 50-350 %
- ร้านรับบัตรแต่ชาร์จ 2% นะครับ ผมต้องเดินไปกดเงินสดเลยทีเดียว
- จริงโดนฟันแต่เปลี่ยนกรองครั้งแแรกแล้วไม่ได้เอะใจเอง
เลยอยากเตือนใจทุกคนว่าจะเอาอู่หรือทำอะไรควรสำรวจราคาต่างๆก่อนครับ ด้วยความหวังดี ขอบคุณครับ
รูปใบเสร็จครั้งแรก และครั้งล่าสุดครับ
เตือนใจ!! ตรวจเช็ค lpg ระวังหัวแบะ ร้านดังย่านปู่เจ้า
ผมอยู่ในระแวงจังหวัดสมุทรปราการครับ เลยหาข้อมูลตามอินเตอร์เนตว่าร้านไหนน่าเชื่อถือบ้าง เค้าก็แนะนำสองร้านครับ คือร้านดังย่านถนนศรีนครินทร์ และร้านย่านปู่เจ้าครับ จึงโทรไปสอบถามทั้งสองร้าน สรุปว่าไปติดตั้งร้านดังย่านปู่เจ้าครับ เนื่องจากร้านแถวศรีนครินทร์ใช้ของเอนเนอร์จี้รีฟอร์ม ซึ่งช่วงนั้นค่าติดตั้งเกือบห้าหมื่น ส่วนร้านแถวปู่เจ้ามียี่ห้ออื่นเป็นทางเลือกราคาสามหมื่นกลาง ก็ได้ติดตั้งครับที่ร้านแถวปู่เจ้าครับ วิศวะกรก็อธิบายและติดตั้งอย่างดีซึ่งผมก้ได้ดูการติดตั้งทุกขั้นตอนครับ เพราะผมเป็นคนรักรถมากดูแลยังกว่าลูก ก็ใช้งานมาดีครับไม่มีปัญหาอะไร ได้เอาเข้าตรวจเชคระบบแก๊สตามระยะครับ มีเปลี่ยนกรองแก๊สทุกสี่หมื่นโล ตอนนี้รถก็ใช้แก็สมาเกือบครบแสนโลแล้ว จึงได้นำไปตรวจเชคตามระยะอีกที เลยมีเรื่องราวให้ข้องใจจึงมาเตือนทุกคนไว้ครับ
พอถึงร้านปุ๊บ
พนังงานผู้หญิงบอกว่า : โห้ต้องเปลี่ยนใหญ่หลายรายการเลย
จขกท : เปลี่ยนอะไรบ้างครับ ช่วยแจงหน่อย
พนังงานผู้หญิงบอกว่า : ก็มีกรองแก๊ส ต้องเปลี่ยนท่อแก๊สทั้งหมดด้วย
จขกท : ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้างครับ
พนังงานผู้หญิงบอกว่า : น่าจะราว 4xxx บาท ถ้ามีเพิ่มเติมจะให้ช่างแจ้งอีกที น่าจะใช้เวลาเปลี่ยน 3 ชั่วโมง
จขกท : ราคาแต่ละอย่างเท่าไหร่บ้าง (คือคิดว่าถ้าชิ้นไหน ยังไม่จำเป็นจะได้ไว้ก่อน พกเงินมาไม่พอ)
พนังงานผู้หญิงบอกว่า : กรองแก๊ส 700 ท่อแกีส 2400 ค่าแรงเปลี่ยนท่อแก๊ส 700 ค่าตรวจสอบทั่วไป 350 รวม 4150 บาท
จขกท : ได้ครับ (คิดว่าใช้มานานแล้ว เปลี่ยนท่อแก๊สเพื่อความสบายใจ แต่ไมมันแพงจังวะ ท่ออะไรมันจะแพงขนาดนั้น แต่บอกว่าทำไปแล้วนี่)
ดอกแรก > ฟันไปค่าท่อแก๊ส 1400 บาท ค่าติดตั้งอีก 700 บาท ค่ากรองแก๊ส 500 (ราคาตลาดขาย 120-180) รวม 2600 บาท
ระหว่างรอช่างดำเนินการ ก็กดมือถือดูว่าท่อแก๊สเนี่ย เค้าเปลี่ยนกันเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ที่เจอบอกประมาณ 1000 บาทเป็นท่อ parker ราคาพร้อมเปลี่ยน เลยเดินไปถามช่างว่าใช้ท่ออะไร ทางช่างก็แจ้งว่าท่อ parker ครับอย่างดี โดนเข้าแล้ว!!! ร้านที่เราไว้ใจมันฟันเราแล้ว ยิ่งถ้าไปหาข้อมูลร้านที่เค้าขายอุปกรณ์แกีสจะพบว่าท่อ Parker ขายราคาราวสองร้อยบาทต่อเมตรเท่านั้น นี่รถเราใช้ท่อแก็สชุดหน้าเป็นสิบเมตรเลยหรอไง ให้ประเมิณเต็มที่ก็ไม่เกินห้าเมตร
ดอกสอง > ค่าหัวเทียน 688 บาท ค่าตั้งวาล์วกับล้างปีกผีเสื้อ 500 บาท รวม 1188 บาท
ก็เดินไปดูช่างเค้าทำครับ พอถึงปุ๊บช่างแจ้งรายการเพิ่มเติมมาอีก คือต้องตั้งวาล์วใหม่ ต้องล้างปีกผีเสื้อ ตัองเปลี่ยนหัวเทียนใหม่
จขกท : ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้างครับ
ช่าง : ค่าตั้งวาล์ว 1000 ล้างปีกผีเสื้อ 500 หัวเทียน 2400 วาล์วต้องตั้งใหม่เพราะฝาเริ่มโก่งแล้ว ปีกผีเสื้อเริ่มสกปรก ส่วนหัวเทียนก็ควรเปลี่ยน
จขกท : แต่ช่างก็ได้ตัดสายที่ติดพร้อมหัวเทียนมาให้ดู บอกว่าเนี่ยเห็นมั้ย สกปรกแล้วเริ่มผุ อันนั้นผมทราบครับว่ารถติดแก็สนั้นหัวเทียนจะพังเร็วกว่าปกติเนื่องจากความร้อนจากแก๊สจะสูงกว่าใช้น้ำมัน ซึ่งผมได้เปลี่ยนไปแล้วตอนแปดหมื่นโล รถน้ำมันควรเปลี่ยนทุกแสนโล
จขกท : หัวเทียนของอะไรครับ
ช่าง : เดนโซ่อิเรเดียมอย่างดี
จขกท : (คือช่างตัดสายออกมาแล้ว จะบอกว่าไม่เปลี่ยนครับได้มั้ย) เลยวนเวียนอยู่กับช่างพักนึง ถามว่าสายแก็สเนี่ยดูไงว่าต้องเปลี่ยน ถามเป็นความรู้
ช่าง : ก็ลองเอามือลูบตรงสายรัดดูสิ เห็นมั้ยมันเริ่มบวม
จขกท : ก็ลูบๆดูก็ไม่เห็นมันจะบวมนะ
ช่าง : ความรู้มา โดยปกติเนี่ยทางร้านเค้าจะขันสายรัดให้พอดีกับสายไม่รัดแน่จนสายปริ้น
จขกท : อ่าครับๆ พอมีความรู้บ้าง เลยเดินวนๆดูช่างทำงาน เพราะอยากเห็นว่าเปลี่ยนจริงมั้ย ทำจริงมั้ย ใครจะไปรู้หละว่าที่แจ้งมาทำจริงหรือไม่
ช่างคนที่ 2 : ขอโทษครับ ทางร้านไม่สะดวกให้ลูกค้ามาดูช่างทำงานครับ มันกดดันช่าง
จขกท : อ่าครับๆ (คิดในใจ อะไรกันโดยปกติควรดูได้มั้ย ช่างจะทำดีหรือระวังรึป่าว ) แต่ก็เดินถอยออกมารอในห้องรับรอง ระหว่างนั้นก็ทำการสำรวจราคาของหัวเทียนครับ ถามจากร้านดังย่านคลองถมแจ้งว่ารุ่นนี้หัวละ 428 บาทครับ สี่หัวก็ 1712 บาท (โดนอีกแล้ว คือราคาแพงกว่า 50%) ส่วนราคาตั้งวาลืวกับล้างปีกในเนตบอกไม่เกิน 1000 รวมกันแล้ว
สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมด 8250 บาท ร้านฟันเป็นกำไรจากราคามาตรฐานรวม 3780 บาท
สรุปความ
- จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ใช้บริการแล้วครับ
- สอบถามร้านว่าสามารถนำอะไหล่ไปเปลี่ยนที่ร้าน แต่ให้ร้านคิดค่าแรงได้หรือไม่ ทางร้านปฏิเสธ
แหงละรายได้หลักมากจากอะไหล่ทั้งนั้นราคาสูงกว่ามาตรฐาน 50-350 %
- ร้านรับบัตรแต่ชาร์จ 2% นะครับ ผมต้องเดินไปกดเงินสดเลยทีเดียว
- จริงโดนฟันแต่เปลี่ยนกรองครั้งแแรกแล้วไม่ได้เอะใจเอง
เลยอยากเตือนใจทุกคนว่าจะเอาอู่หรือทำอะไรควรสำรวจราคาต่างๆก่อนครับ ด้วยความหวังดี ขอบคุณครับ
รูปใบเสร็จครั้งแรก และครั้งล่าสุดครับ