แบคไฟร์คืออะไร สาเหตุจากอะไร

กระทู้สนทนา
คนใช้รถบางท่านอาจจะยังไม่รู้จักอาการนี้ หรือไม่เคยได้ยินมาก่อนว่ามันคืออาการอะไร แบคไฟร์ ถ้าจะเอาความหมายตามศัพท์วิทยาศาสตร์ คือ การจุดระเบิดย้อนกลับ หรือแปลให้เข้าใจไปอีกหน่อยก็คือการเผาไหม้นอกกระบอกสูบของเครื่องยนต์ ขออธิบายสั้นๆ แค่นี้ก่อนนะครับเดี๋ยวจะกลับมาอธิบายเรื่องนี้กันต่อ

ใครที่ใช้รถติดแก๊ส อยากให้อ่านบทความนี้กันให้มากๆ เพราะอาการแบคไฟร์ เป็นสาเหตุแรกๆที่ทำให้รถไฟไหม้ เคยเป็นกันไหมละครับ อาการที่สตาร์ทรถแล้วมีดังปุ๊ก ขึ้นมาคล้ายๆ เสียงประทัดหรือปืนลม บางคนอาจได้ยินบ่อยๆเป็นประจำ แต่ถ้ามีควันลอยออกมาด้วยรับรองว่าขำไม่ออกแน่ๆ เพราะแบบนี้เพียงแค่แป๊บเดียวก็ไฟไหม้แล้ว และยิ่งน่ากลัวเข้าไปอีก ถ้าขับรถอยู่แล้ว อยู่ดีๆก็ดังปุ๊ก แล้วเครื่องยนต์ก็ดับไป สตาร์ทยังไงก็ไม่ติด พอไม่ติดก็ไปเหยียบคันเร่ง ทีนี้ละครับแก๊สท่วม แล้วพอกดสวิทช์สลับจากแก๊สไปเป็นน้ำมัน เพื่อจะได้ทำให้เครื่องยนต์ติด ทีนี้ดังปุ๊กอีกรอบ พอรอบนี้มีควันออกมาด้วยจากฝากระโปรงหน้ารถ อาการแบบนี้เขาเรียกกันว่าไฟไหม้จากแบคไฟร์

สาเหตุที่มันไหม้และติดไฟ เนื่องจาก จำนวนปริมาณของแก๊ส บวกกับ อากาศ ที่ในท่อไอดี ถูกเครื่องยนต์ดูดผ่านวาล์วไอดี เข้ากระบอกสูบ แต่ด้วยความหนาแน่นของแก๊สน้อย อากาศมาก จึงทำให้ส่วนผสมนั้นลุกติดไฟได้เอง ก่อนที่หัวเทียนจะจุดประกายไฟ และก่อนที่ตัววาล์วไอดีจะปิดสนิทลง ทำให้มีเปลวไฟลุกไหม้ย้อนกลับคืนไปจากห้องเผาไหม้ ไปเผาไหม้เพิ่มขึ้นอีกในจุดที่มีส่วนผสมของแก็สกับอากาศคือท่อไอดี และออกมาเป็นเปลวไฟ

ยิ่งถ้าเหยียบคันเร่งไปด้วย ตัวลิ้นปีกผีเสื้อจะเปิดออกอ้าออก จึงทำให้มีโอกาสที่ตัวเปลวไฟวิ่งไปตรงส่วนที่มีปริมาณออกซิเจนมากกว่า นั้นก็คือ หม้อกรองอากาศ และที่แย่กว่านั้นก็คือ ตัวไส้กรองอากาศโดยส่วนใหญ่แล้วจะทำจากกระดาษ ที่ติดไฟได้ง่าย และแถมตัวหม้อกรองก็ทำจากพลาสติกอีก ก็เลยทำให้ไฟติดและแพร่กระจายเป็นวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งความความรุนแรงของไฟจะร้ายแรงแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปริมาณของแก๊ส

สาเหตุต้นตอที่ทำให้เกิดแบคไฟร์
1. ปรับอัตราส่วนผสมของน้ำมันหรือแก๊สไม่เหมาะสม น้อยหรือบางเกินไป
2. แก๊สใกล้จะหมดแต่ยังจะฝืนที่จะขับต่อ
3. หม้อต้มพังชำรุด จ่ายแก๊สได้ไม่เพียงพอ
4. หัวเทียนเสื่อมสภาพ หมดอายุ
5. ตั้งไฟเผาไหม้ของระบบเบาเกินไป
6. สายหัวเทียนพัง
7. เครื่องยนต์เริ่มหลวม และการที่มีคราบเขม่าในห้องเผาไหม้เยอะเกินไป
8. หัวนกกระจอก ฝากะลา เกิดการสึกหรอมากไป
9. เครื่องยนต์มีปัญหา ระบบวาล์วรั่ว อาการนี้เป็นกันเยอะในรถติดแก๊ส จึงได้มีการแนะนำให้เช็คระบบแก๊ส
10. เกิดจากการกดสลับใช้ชนิดของเชื้อเพลิง แก๊สไปน้ำมัน น้ำมันมาแก๊ส
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่