คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
Backfire ?
1) ลองนึกว่าเราเหยียบคันเร่งเยอะๆ น้ำมันฉีดเข้าเยอะ แต่อากาศไหลเข้ามาผสมไม่ทัน ส่วนผสมหนาไป
* ถอนคันเร่ง ปุ๊ป แรงดันไอเสียลดลงอากาศใหม่ไหลย้อนเข้าท่อ
* ไอน้ำมันค้างอยู่เยอะจากที่เหยียบมา โดนดูดออกมาผ่านวาล์วไอเสีย เข้ามาในท่อ
* ทีนี้อุณหภูมิได้แล้ว .. มาเจออากาศค้างท่อ ส่วนผสมพอดี ก็เหมือนจุดระเบิดในท่ออีกรอบเป้นเสียงตดปังๆๆๆ
// มันจะยิ่งดัง ยิ่งเกิดง่ายกับพวกรถที่ทำท่อแต่ง ใหญ่ๆ เพราะ อากาศไหลย้อนเข้าท่อได้ง่ายกว่า เวลาถอนคันเร่ง
// ยิ่งเกิดง่ายถ้ารถไปเอาแคทฯ ออก
2) อีกกรณีก็ รถเก่าๆ ท่อผุแล้ว อากาศทะลุเข้าไปในท่อช่วงที่มันร้อนๆ พอบิดๆๆๆ อากาศโดนดูดผ่านรูรั่วก็เข้าไป ปุๆๆๆ (เวฟ ท่อผุก็เป็นคับ)
3) กับพวก ที่ไปใส่กล่องแต่งทั้งหลาย พวกปรับแมป น้ำมันให้หนาขึ้นตามรอบต่างๆ ... (ก็ต้องไปไล่กรองอากาศ ระบบอากาศเข้าเครื่องให้ดี)
ข้อดี !
(นึกไม่ออก)
ข้อเสีย !
* ตั้งแต่การจุดระเบิดที่ท่อย้อนกลับไป ยังซีลต่างๆๆๆๆ ของเครื่องยนต์
* ไอน้ำมันค้างเยอะ ไป ก็เปลืองหล่ะเนาะ
* ตกใจ ! ....
ปล. เกิดในมอไซค์มากกว่ารถยนต์นะครับ เดิมๆก็มีได้ แต่ถ้าเปลี่ยนท่อก็ดังตามท่อไปอีกทีนึง
ปล. 2 เข้าใจว่า ทางเดินของไอเสียมอเตอร์ไซค์ มันสั้นกว่า รถยนต์ อากาศย้อนเข้าง่ายกว่ารถยนต์
แล้วก็รอบการทำงานของมอเตอร์ไซค์ที่กว้างกว่ามาก รถยนต์วิ่ง 120 รอบ 3,000 มอเตอร์ไซค์อาจจะราว 5-6 พัน (แล้วแต่รถ)
การปรับน้ำมันย่านรอบต่างๆของมอเตอร์ไซค์ มักจะมี amplitude (น้ำมันมากสุด-น้อยสุด) ต่างกว่ารถยนต์พอสมควร
(ตรง ปล. เดาล้วนๆนะครับ)
1) ลองนึกว่าเราเหยียบคันเร่งเยอะๆ น้ำมันฉีดเข้าเยอะ แต่อากาศไหลเข้ามาผสมไม่ทัน ส่วนผสมหนาไป
* ถอนคันเร่ง ปุ๊ป แรงดันไอเสียลดลงอากาศใหม่ไหลย้อนเข้าท่อ
* ไอน้ำมันค้างอยู่เยอะจากที่เหยียบมา โดนดูดออกมาผ่านวาล์วไอเสีย เข้ามาในท่อ
* ทีนี้อุณหภูมิได้แล้ว .. มาเจออากาศค้างท่อ ส่วนผสมพอดี ก็เหมือนจุดระเบิดในท่ออีกรอบเป้นเสียงตดปังๆๆๆ
// มันจะยิ่งดัง ยิ่งเกิดง่ายกับพวกรถที่ทำท่อแต่ง ใหญ่ๆ เพราะ อากาศไหลย้อนเข้าท่อได้ง่ายกว่า เวลาถอนคันเร่ง
// ยิ่งเกิดง่ายถ้ารถไปเอาแคทฯ ออก
2) อีกกรณีก็ รถเก่าๆ ท่อผุแล้ว อากาศทะลุเข้าไปในท่อช่วงที่มันร้อนๆ พอบิดๆๆๆ อากาศโดนดูดผ่านรูรั่วก็เข้าไป ปุๆๆๆ (เวฟ ท่อผุก็เป็นคับ)
3) กับพวก ที่ไปใส่กล่องแต่งทั้งหลาย พวกปรับแมป น้ำมันให้หนาขึ้นตามรอบต่างๆ ... (ก็ต้องไปไล่กรองอากาศ ระบบอากาศเข้าเครื่องให้ดี)
ข้อดี !
(นึกไม่ออก)
ข้อเสีย !
* ตั้งแต่การจุดระเบิดที่ท่อย้อนกลับไป ยังซีลต่างๆๆๆๆ ของเครื่องยนต์
* ไอน้ำมันค้างเยอะ ไป ก็เปลืองหล่ะเนาะ
* ตกใจ ! ....
ปล. เกิดในมอไซค์มากกว่ารถยนต์นะครับ เดิมๆก็มีได้ แต่ถ้าเปลี่ยนท่อก็ดังตามท่อไปอีกทีนึง
ปล. 2 เข้าใจว่า ทางเดินของไอเสียมอเตอร์ไซค์ มันสั้นกว่า รถยนต์ อากาศย้อนเข้าง่ายกว่ารถยนต์
แล้วก็รอบการทำงานของมอเตอร์ไซค์ที่กว้างกว่ามาก รถยนต์วิ่ง 120 รอบ 3,000 มอเตอร์ไซค์อาจจะราว 5-6 พัน (แล้วแต่รถ)
การปรับน้ำมันย่านรอบต่างๆของมอเตอร์ไซค์ มักจะมี amplitude (น้ำมันมากสุด-น้อยสุด) ต่างกว่ารถยนต์พอสมควร
(ตรง ปล. เดาล้วนๆนะครับ)
แสดงความคิดเห็น
เสียคล้าย"ตด" ที่ออกจากท่อรถแต่ง หรือ มอเตอร์ไซร์ แต่งเกิดจากอะไรครับ
แต่สังเกตุว่า บางครับ มีเสียงคล้ายเสียงตด
ออกจากท่อไอเสียของรถแต่งซิ่ง หรือมอเตอร์ไซค์
แล้วตกใจทุกครั้ง
สงสัยว่ามันเกินจากอะไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้า