สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
ญี่ปุ่นมีโครงสร้างเครือข่ายธุรกิจที่เป็นแบบเฉพาะทางของญี่ปุ่นที่เรียกว่า "keiretsu" ที่ผสานทั้งความสัมพันธ์ในแนวตั้งและแนวนอนในกลุ่มเครือธุรกิจ
โดยในแต่ละกลุ่ม จะมีเครือข่ายทางธุรกิจจำพวก ธนาคาร บริษัทประกัน ขนส่ง และ อุตสาหกรรมเป็นแกนหลัก
ในแต่ละ keiretsu จะไม่ทำสินค้ามาแข่งกันเอง จะแบ่งตลาดและ sector กันอย่างชัดเจน
เช่น กลุ่ม มิตซู ก็มี รถยี่ห้อ มิตซูบิชิ
กลุ่ม ซุมิโตโม ผลิต มาสด้า
กลุ่ม ไดอิชิ ผลิต อีซูซิ
โดยยิ่งไปกว่านั้นหลังจาก วิกฤติการเงินเมื่อปลาย ยุค 90 หลาย keiretsu หันมา mergeรวมตัวกัน และถือหุ้นแบบ cross shareholder
แท้ที่จริงแล้วบริษัทผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นมันก็เจ้าของเดียวกันกระเป๋าเดียวกัน ทั้งนั้น
โดยในแต่ละกลุ่ม จะมีเครือข่ายทางธุรกิจจำพวก ธนาคาร บริษัทประกัน ขนส่ง และ อุตสาหกรรมเป็นแกนหลัก
ในแต่ละ keiretsu จะไม่ทำสินค้ามาแข่งกันเอง จะแบ่งตลาดและ sector กันอย่างชัดเจน
เช่น กลุ่ม มิตซู ก็มี รถยี่ห้อ มิตซูบิชิ
กลุ่ม ซุมิโตโม ผลิต มาสด้า
กลุ่ม ไดอิชิ ผลิต อีซูซิ
โดยยิ่งไปกว่านั้นหลังจาก วิกฤติการเงินเมื่อปลาย ยุค 90 หลาย keiretsu หันมา mergeรวมตัวกัน และถือหุ้นแบบ cross shareholder
แท้ที่จริงแล้วบริษัทผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นมันก็เจ้าของเดียวกันกระเป๋าเดียวกัน ทั้งนั้น
แสดงความคิดเห็น
ทำไม"ฮอนด้า"ถึงไม่ผลิตรถกระบะ แล้วทำไม"อีซูซุ"ถึงไม่ผลิตรถเก๋ง
หรือรถเก๋งของอีซูซุ คือผมก็เพิ่งสังเกตเลยเกิดความสงสัยขึ้นมา