คำถามเกี่ยวกับการลงบัญชีเงินมัดจำ

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ขอคำแนะนำในการลงบัญชีเงินมัดจำนะคะ
บริษัท มีการชำระเงินมัดจำก่อนการซื้อวัสดุจาก บจก. โฮมฮับ  โดยโฮมฮับออกใบกำกับภาษี/ใบรับเงินมัดจำ เป็นยอด 72,000
1.  ตอนจ่ายมัดจำลงบัญชีโดย
     เดบิต  เงินมัดจำ               67,289.72
     เดบิต  ภาษีซื้อ                  4,710.28
                เครดิต   เงินสด                                   72,000
2.  ตอนรับสินค้า ทางโฮมฮับออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี/ใบส่งของ ยอด 72,000 หักเงินมัดจำ 72,000 คงเหลือชำระ 0.00  ลงบัญชีโดย
     เดบิต  วัสดุ                     67,289.72
                 เครดิต  เงินมัดจำ                                 67,289.72
จะสังเกตุว่า ยอดเงินในใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี/ใบส่งของ จะไม่เท่ากับยอดที่ลงบัญชี
3.  มีการคืนสินค้าครึ่งหนึ่ง ได้รับใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี ซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องลงบัญชีอย่างไรค่ะ
    เดบิต  เงินมัดจำ               33,644.86   (ยอดเงินมัดจำจะลงบัญชีแบบไม่รวมแวท)
             ?????????
             เครดิต  วัสดุ                                           33,644.86
                        ภาษีซื้อ                                        2,355.14     (ตัดภาษีซื้อเท่ากับยอดในใบลดหนี้)    
ทำให้ยอดทางด้านเดบิตแตกต่างกันเท่ากับยอดภาษีมูลค่าเพิ่ม  สอบถามผู้รู้ไม่ทราบว่ากรณีนี้ต้องลงบัญชีอย่างไร
เพราะหากลงบัญชีเป็นเงินมัดจำทั้งจำนวน  ในบัญชีจะมีทั้งยอดมัดจำที่รวมแวท และไม่รวมแวท  ซึ่งเวลาโฮมฮับออกใบกำกับภาษีที่หักกับเงินมัดจำ
จะไม่แสดงยอดภาษี แต่จะแสดงยอดราคาสินค้ารวมภาษีและหักด้วยเงินมัดจำ ทั้งจำนวน คงเหลือยอด 0.00 บาท ซึ่งจะไปใช้เป็นภาษีซื้อไม่ได้เนื่อง
จากไม่มียอดชำระ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่