คุณตาวัย 80 ปี เบรกรถไฟเหลืองกลัวฝ่าไฟแดง รถบรรทุกผลไม้เบรกไม่ทันชนท้ายกลาง4แยก .. จะโทษใครดี

ไม่ต้องโทษใคร ... ถ้าจะโทษก็ต้องโทษ ขบ.

รถกระบะขนาด 1 ตัน สเปคจากโรงงานที่วิศกรยานยนต์เป็นร้อยคนออกแบบมาให้บรรทุกได้แค่ 1 ตันเท่านั้น
แต่มีพ่อค้าหัวใสนำไปดัดแปลงเสรีมแหนบเพื่อให้รับน้ำหนักได้มากขึ้น โดยให้ช่างตี๋ห้องแถวข้างถนนดัดแปลงให้

วิศวกรยานยนต์เป็นร้อยคนของบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ยังแพ้ช่างตึ๋ข้างถนนคนไทยเพียงคนเดียว

ด้ดแปลงแล้ว นำไปจดทะเบียนกับ ขบ. ซึ่ง ขบ. เองก็มีวิศวกรที่ตรวจสอบแล้วแข็งแรงรับน้ำหนักได้ถึง 6 ตัน จึงอนุญาตให้นำมาวิ่งในทางได้

มาตราฐานโรงงานคือบรรทุก 1 ตัน ทุกระบบถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในการบรรทุกน้ำหนัก 1 ตัน โดยเฉพาะระบบเบรคก็ออกแบบมาเพื่อรับภาระน้ำหนักแค่ 1 ตัน แต่เมื่อต้องบรรทุก 5-6 ตัน ระยะเบรคต้องใช้ระยะทางมากกว่า 5-6 เท่าเช่นกัน เดิมๆ จากโรงงานบรรทุก 1 ตันระยะเบรคสมมุติว่า 10 เมตร แต่ถ้าบรรทุก 5-6 ตันระยะเบรคก็ต้องยาวขึ้นเป็น 50-60 เมตรเช่นกัน หากจะทำให้เบรคมีประสิทธิภาพเท่าเดิมต้องเพิ่มหน้าสัมผัสของผ้าเบรคเพิ่มอีก 5-6 เท่า จึงจะสามารถต่อสู้กับแรงเฉื่อยที่เพิ่มขึ้นอีก 5-6 เท่าได้ และรถยนต์ดัดแปลงสภาพเหล่านี้ได้มีการเพิ่มสมรรถนะของระบบเบรคให้สัมพันธ์กับแรงเฉื่อยที่เพิ่มขึ้นตามน้ำหนักที่บรรทุกหรือไม่ ขบ. ได้ตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ หรือแค่แข็งแรงพอที่จะบรรทุกน้ำหนักได้ก็อนุญาตแล้ว

ถ้ารถที่จะบรรทุกได้ 6 ตัน ควรต้องได้รับการออกแบบให้บรรทุกได้ 6 ตันจากโรงงานที่ได้มาตราฐานของผู้ผลิต ไม่ใช่ออกมาจากอยู่ช่างตี๋ข้างถนนก็อนุญาตแล้ว นึกถึงความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้รถถนนร่วมกับรถบรรทุกดัดแปลงพวกนี้บ้างหรือไม่ แค่ค่าธรรมเนียมเล็กๆ น้อยๆ ที่เรียกเก็บ มันคุ้มค่ากับชีวิตของประชาชนหรือไม่

จดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุกไม่เกิน 1 ตัน ไม่ว่าจะดัดแปลงแหนบให้บรรทุกได้กี่ตันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของการจดทะเบียนรถยนต์คันนั้น
รถกระบะบรรทุกได้ไม่เกิน 1 ตันก็ยังบรรทุกได้ไม่เกิน 1 ตัน หากบรรทุกเกินก็ผิดกฎหมาย ขบ. ทราบดีถึงวัตถุประสงค์ในการเสริมแหนบ แต่ก็ยังจดทะเบียนให้ ตำรวจก็ทราบดีว่ารถประเภทนี้บรรทุกเกินทุกครั้ง แต่ทำไมยังปล่อยให้วิ่งสร้างสภาวะอันตรายให้กับรถยนต์ที่ใช้ทางร่วมกันอยู่ ก็ไม่ทราบเหมือนกัน

สงสารคนในประเทศสารขัณฑ์นี้ ที่ต้องใช้ชีวิตเสี่ยงภัยกับรถยนต์ดัดแปลงพวกนี้ หากยังมีการอนุญาตให้ดัดแปลงสภาพรถยนต์โดยช่างตี๋ข้างถนนแล้วนำมาจดทะเบียนได้ แค่มีลายเซ็นต์วิศวกรรับรอง

ขอถามว่าวิศวกรที่เซ็นต์รับรองนั้น มารับผิดชอบอะไรเมื่อเกิดเหตุเช่นนี้

ขอบคุณข่าว T-News http://www.tnews.co.th/contents/339814

ร่วมสนับสนุนแคมเปญยกเลิกการจดทะเบียนรถกระบะ 1 ตันเสริมแหนบเพื่อบรรทุกเกินกฎหมายกำหนดกับ Change.org
ได้ตามลิ้งนี้ :- http://bit.ly/2wcwiMD


*** หมายเหตุ เป็นความเห็นส่วนตัว ที่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องกลหรือวิศวกรรมใดๆ ทั้งสิ้น เขียนจากความเข้าใจล้วนๆ ซึ่งอาจจะผิดก็ได้ ***
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่