ถ้ามีคนตั้งประเด็นนี้แล้วก็ขออภัยครับ ผมค้นหาแล้วไม่เจอ
เกริ่นก่อน ก่อนที่ตั้งกระทู้ บังเอิญไปเห็นคลิปที่คนขับรถกระบะบรรทุก ได้ขับปาดรถที่อยู่เลนซ้าย แล้วลงมาถือท่อนไม้หรือว่าท่อนเหล็กก็ไม่รู้มาหาเรื่องรถคันนั้น (คันที่ถ่ายคลิป) ได้เข้าไปอ่าน comment ก็มีอยู่ comment หนึ่ง ได้บอกว่า รถกระบะบรรทุก ส่วนใหญ่จะวิ่งเลนขวากัน ไม่ค่อยหลบให้ทางคันข้างหลังที่ขับเร็วกว่า จากนั้นก็มีกลุ่มที่ขับกระบะบรรทุก ได้เข้ามาต่อว่าคนที่โพส comment ว่า ที่เขาไม่หลบเพราะเลนซ้ายมีแต่หลุมยุบจากรถบรรทุกหนัก ถ้าพวกเขาไปวิ่งจะทำให้พลิกคว่ำได้ง่าย บรรทุกตั้ง "4" ตัน วิ่งที่ความเร็ว 100km/h ไม่ถือว่าช้า ผมเลยสงสัย เป็นที่มาของการตั้งกระทู้
เท่าที่ทราบมา เสริมแหนบไม่ถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพ ตามที่กรมขนส่งฯ ระบุ และน้ำหนักบรรทุกรวมตัวรถต้องไม่เกิน 3.5 ตัน แต่ที่จะถามก็คือ กลุ่มรถกระบะส่งของ ที่เสริมแหนบ และทำเพลาลอย เพื่อจงใจที่จะให้บรรทุกน้ำหนักเกิน แบบนี้ถือว่าผิดกฏหมายหรือเปล่าครับ ซึ่งตามถนนเส้นหลักที่ใช้ในการขนส่ง ก็มีด่านตรวจน้ำหนักบรรทุกอยู่เป็นระยะ เท่าที่เห็นก็จะเจอแต่ 6 ล้อ 10 ล้อ หรือ หัวพ่วงหัวลากที่เกิน 18 ล้อ เข้าไปชั่งน้ำหนัก ไม่เคยเห็นกระบะคอกพวกนี้ขึ้นวัดซักที (หรือผมยังไม่เคยเห็น และที่เรียกกระบะคอก คือร้อยละ 95 จะติดตั้งคอกเหล็กให้สูงๆ พอบรรทุกทีนึงบางคันก็สูงเกือบ 3 เมตรก็มี) หรือว่ารถกระบะคอกอยู่ในข้อยกเว้นในการชั่งน้ำหนักครับ แต่ถ้าไม่เว้น ทำไมถึงเห็นวิ่งกันให้เกลื่อนถนน ซึ่งบางคันไม่ต้องถึงกับต้องขึ้นไปชั่งหรอก เสริมแหนบมาตั้งหลายชั้นแต่ตอนบรรทุกยังแอ่นขนาดนั้น
เกี่ยวกับกระบะเสริมแหนบกับเพลาลอย เพื่อให้บรรทุกน้ำหนักได้เกินกฏหมาย
เกริ่นก่อน ก่อนที่ตั้งกระทู้ บังเอิญไปเห็นคลิปที่คนขับรถกระบะบรรทุก ได้ขับปาดรถที่อยู่เลนซ้าย แล้วลงมาถือท่อนไม้หรือว่าท่อนเหล็กก็ไม่รู้มาหาเรื่องรถคันนั้น (คันที่ถ่ายคลิป) ได้เข้าไปอ่าน comment ก็มีอยู่ comment หนึ่ง ได้บอกว่า รถกระบะบรรทุก ส่วนใหญ่จะวิ่งเลนขวากัน ไม่ค่อยหลบให้ทางคันข้างหลังที่ขับเร็วกว่า จากนั้นก็มีกลุ่มที่ขับกระบะบรรทุก ได้เข้ามาต่อว่าคนที่โพส comment ว่า ที่เขาไม่หลบเพราะเลนซ้ายมีแต่หลุมยุบจากรถบรรทุกหนัก ถ้าพวกเขาไปวิ่งจะทำให้พลิกคว่ำได้ง่าย บรรทุกตั้ง "4" ตัน วิ่งที่ความเร็ว 100km/h ไม่ถือว่าช้า ผมเลยสงสัย เป็นที่มาของการตั้งกระทู้
เท่าที่ทราบมา เสริมแหนบไม่ถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพ ตามที่กรมขนส่งฯ ระบุ และน้ำหนักบรรทุกรวมตัวรถต้องไม่เกิน 3.5 ตัน แต่ที่จะถามก็คือ กลุ่มรถกระบะส่งของ ที่เสริมแหนบ และทำเพลาลอย เพื่อจงใจที่จะให้บรรทุกน้ำหนักเกิน แบบนี้ถือว่าผิดกฏหมายหรือเปล่าครับ ซึ่งตามถนนเส้นหลักที่ใช้ในการขนส่ง ก็มีด่านตรวจน้ำหนักบรรทุกอยู่เป็นระยะ เท่าที่เห็นก็จะเจอแต่ 6 ล้อ 10 ล้อ หรือ หัวพ่วงหัวลากที่เกิน 18 ล้อ เข้าไปชั่งน้ำหนัก ไม่เคยเห็นกระบะคอกพวกนี้ขึ้นวัดซักที (หรือผมยังไม่เคยเห็น และที่เรียกกระบะคอก คือร้อยละ 95 จะติดตั้งคอกเหล็กให้สูงๆ พอบรรทุกทีนึงบางคันก็สูงเกือบ 3 เมตรก็มี) หรือว่ารถกระบะคอกอยู่ในข้อยกเว้นในการชั่งน้ำหนักครับ แต่ถ้าไม่เว้น ทำไมถึงเห็นวิ่งกันให้เกลื่อนถนน ซึ่งบางคันไม่ต้องถึงกับต้องขึ้นไปชั่งหรอก เสริมแหนบมาตั้งหลายชั้นแต่ตอนบรรทุกยังแอ่นขนาดนั้น