ทำงานวันละ12ชม ทำ4วันหยุด2วัน บ.ให้มาทำเพิ่ม15 วันต่อปี ผิดกฎหมายไหม?

สวัสดีค่ะ เราอยากจะปรึกษาเรื่องชั่วโมงในการทำงานค่ะ

งานทำงานเป็นกะค่ะ มี2 กะ
08-00-20.00 และ 20.00-08.00
ทำงาน 4 วันหยุด2วัน

ทางสนง.ใหญ่บอกว่าจำนวนวันเราทำน้อยกว่าพนักงานในอ๊อฟฟิต ให้ทางแผนกเรามาทำเพิ่ม 15 วันต่อปี

ซึ้งเราจะมาเปรียบเทียบให้ดูนะค่ะ

วันทำงานแผนก          244 วัน +15 วัน
วันทำงานสนง.ใหญ่    259 วัน

ชั่วโมงทำงานแผนก         2,928 ชม. + 180 ชม.
ชั่วโมงทำงานสนง.ใหญ่   2,331 ชม.

**   แผนกมีวันหยุด  15  วัน
*** สนง.ใหญ่มีวันหยุดตามปฎิทินปี60 31 วัน + สามารถหยุดได้ตามกฎหมาย 15 วัน

ซึ้งก่อนหน้านี้เราเคยทำงานที่ ทำงาน4วันหยุด2วัน มาก่อน และจากที่เราเคยลองถามเพื่อนๆที่ทำงานลักษณะนี่มา ก็ไม่มีบ.ไหน ให้พนักงานมาทำงานเพิ่มเลย เราจึงสงสัยว่าตามกฎหมายแรงงาน พนักงานจำเป็นต้องมาทำเพิ่ม อีก15วันต่อปี ด้วยหรือ ?

ทางแผนกเคยแย้งว่าทำไมต้องให้มาทำ สนง.ใหญ่บอกว่า 9 ชม.แรกคือค่าแรงงานปกติ อีก3 ชั่วโมง ทางแผนกได้ OT  จึงถือว่าทำงานได้เงิน จึงต้องมาทำงานเพิ่ม ให้วันเท่ากับพนักงานสนง.ใหญ่

แบบนี้ถือว่าผิดต่อกฎหมายรึไหมค่ะ ? แล้วถ้าผิดสามารถร้องเรียนให้กรมแรงงานเข้ามาตรวจสอบได้หรือไม่ ?

เพราะเราคิดว่ามันเป็นค่าความเสี่ยงต่อสุขภาพ เพราะวันนึงเราทำงานมากกว่าคนปกติ และทำงานไม่เป็นเวลา และมีวันหยุดเพียง 15 วัน/ปีเท่านั่น วันหยุดพิเศษต่างๆเราได้3แรงก็จิง แต่มันเป็นสิทที่พนง.ควรได้ไม่ใช่หรอค่ะ เพราะเรามาทำงาน แต่ให้มาทำงานเพิ่ม 15 วันตรงนี้ทางเราไม่เข้าใจจิงๆค่ะ

เพื่อนๆท่านใดพอมีแนวทาง รบกวนช่วยตอบหน่อยน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่