ข้อควรปฏิบัติเมื่อไปทานร้านอาหาร

กระทู้คำถาม
พนักงานเสิร์ฟเงินเดือนน้อย บางทีเราไปทานอาหารก็เห็นใจค่ะ
เราเป็นลูกค้า เราก็ควรรู้ในสิ่งที่เราต้องกระทำเมื่อออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านนะคะ
สิ่งที่ไม่ควรกระทำคร่าวๆก็มีดังนี้ค่ะ
  - สั่งอาหารไม่ถึง10นาทีแล้วโวยวาย เช่น "ทำไมยังไม่ได้ สั่งไปครึ่ง ช.ม. แล้ว"
  - สั่งเครื่องดื่มไม่ถึง5นาทีแล้วโวยวาย เช่น "คอจะแห้งอยู่แล้ว เมื่อไหร่เครื่องดื่มจะมา"
  - เข้าร้านอาหาร แล้วขอมากเกินไป เช่น "พี่ขอน้ำเพิ่ม" พอพนักงานเดินมาเสิร์ฟ "พี่ขอช้อนส้อมเพิ่มอีกคู่" พอพนักงานนำช้อนส้อมมาให้ "พี่ขอจานทานเล่นอีกใบ"
  - ขอน้ำอุ่นหลายๆแก้วทั้งที่เขาไม่มีในเมนู (ฟรี)
  - พาบุตรหลานไปร่วมรับประทานอาหารแล้วปล่อยให้วิ่งเล่นไล่จับกันในร้าน
  - พาบุตรหลานไปร่วมรับประทานอาหารแล้วปล่อยให้ร้องโวยวายรบกวนท่านอื่น
  - ปล่อยให้บุตรหลายปีนเก้าอี้หรือโต๊ะ หรือ อุ้มบุตรหลายมานั่งบนโต๊ะ
  - ปล่อยให้บุตรหลานเล่นของตกแต่งภายในร้าน
  - วางท่า ดูถูก เหยียดหยามพนักงานด้วยกิริยาท่าทาง,ใบหน้า,วาจา
  - ทิ้งขยะไว้ใต้โต๊ะ,ทิ้งเศษอาหารลงพื้น หรือ ทิ้งทิชชู่ไว้ใต้โต๊ะ
  - ใช้ทิชชู่เป็นกองภูเขา
  - มาทานอาหารในร้านที่ขายอาหารจานเดียวและขอจานแบ่งในกรณีที่มากันหลายท่าน
  - สินค้า/อาหาร/เครื่องดื่มชนิดที่สั่งนั้นหมด และว่า/ด่าพนักงานด้วยความเกรี้ยวโกรธ หรือกระแทกสิ่งของต่อหน้าพนักงาน และเดินออกจากร้าน
  - ทำน้ำดื่มหก (โดยความประมาทของตนเองซึ่งไม่ได้เกิดจากพนักงาน) แล้วขอน้ำแก้วใหม่โดยไม่ได้ซื้อเพิ่ม
  - ขอให้ทำอาหารนอกเหนือจากในเมนูแล้วจะเอาให้ได่ เช่น ในเมนูมี ข้าวผัดปู/กุ้ง/ปู/หมู/ไก่/หมึก/รวมมิตร แล้วสั่ง ข้าวผัดหอยลาย
  - มาก่อนร้านปิดในเวลาไม่เกิน10นาที ต้องเข้าใจนะคะพนักงานบริการเขาก็ต้องกลับบ้านในเวลาที่ร้านปิดเขาก็ต้องใช้เวลาปิดร้าน
  - กรุณาเข้าใจเรื่อง "ออเดอร์สุดท้าย" ค่ะ พ่อครัว/แม่ครัวเขาก็ต้องใช้เวลาจัดการปิดครัว หากพนักงานมาถามแล้ว หากยังไม่อิ่มให้สั่งมาเลย ไม่ใช่ยังไม่สั่ง พอพนักงานปิดครัวก็ดันจะสั่ง
  - พนักงานจะปิดร้านแล้วท่านจะเข้ามารับประทานอาหารในร้านให้ได้
  - ขอแซงคิว เช่น "น้องพี่ขอก่อนพี่หิวมาก" , "น้อง ลูกพี่หิวมาก" ขอบอกว่าทุกท่านที่มานั่งในร้านก็อยากรับประทานอาหารเหมือนกันค่ะ เพราะฉนั้นกรุณารอตามคิวของท่าน
  - สั่งอาหารมาจานเดียวรุมทานกัน4/5ท่าน
  - นั่งในร้าน2ชั่งโมง สั่งอาหารนิดเดียว
  - พูดคุยกันเสียงดังเกินไป กรุณาเข้าใจว่าลูกค้าท่านอื่นๆต้องการความสงบในการนั่งรับประทานอาหาร
  - พูดจาหยาบคายใส่พนักงาน/ลวนลามพนักงานด้วยวาจาท่าทาง เช่น "น้องไม่ต้องทำงานที่นี่แล้ว มาห้องพี่แทน"
ยังมีอีกหลายๆอย่างนะคะ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ
ในความคิดเรา ก็ใจเขาใจเรานะคะ เห็นอกเห็นใจกันมันเป็นสิ่งที่ดีค่ะ
ท่านไหนไปร้านอาหารแล้วทำกิริยาแบบข้อความที่กล่าวไปข้างต้นก็ขอให้แก้ไขนะคะ
ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่