คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
เราก็คิดเหมือนคุณค่ะ และคิดว่าคงเป็นนิสัยที่แก้ยากของประชาชนส่วนมากในประเทศที่มีค่าแรงถูก เพราะจะติดนิสัยที่มีพนักงานคอยบริการทุกอย่าง
ที่ทำได้ตอนนี้ก็แค่เก็บส่วนของเรา จัดการส่วนของเราให้เรียบร้อย เพราะถ้าบางคนยังกินไม่เสร็จแล้วลุกไปกดซอสเพิ่มไรงี้ แล้วเราบังเอิญอยากช่วยเก็บถาด จะกลายเป็นยุ่งไม่เข้าเรื่องได้
ก็ได้แต่หวังว่าการที่เราทำสิ่งที่ถูกและควร จะเป็นตัวอย่างให้คนที่ไม่รู้หรือรู้แต่ไม่ทำได้รู้ตัวและเอาไปทำตามได้บ้าง
ที่ทำได้ตอนนี้ก็แค่เก็บส่วนของเรา จัดการส่วนของเราให้เรียบร้อย เพราะถ้าบางคนยังกินไม่เสร็จแล้วลุกไปกดซอสเพิ่มไรงี้ แล้วเราบังเอิญอยากช่วยเก็บถาด จะกลายเป็นยุ่งไม่เข้าเรื่องได้
ก็ได้แต่หวังว่าการที่เราทำสิ่งที่ถูกและควร จะเป็นตัวอย่างให้คนที่ไม่รู้หรือรู้แต่ไม่ทำได้รู้ตัวและเอาไปทำตามได้บ้าง
สมาชิกหมายเลข 874004 ถูกใจ, ไข่เจียวมิชิลิน ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 3143141 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 781245 สยอง
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
เดี๋ยวนี้มารยาทการรับประทานอาหารจานด่วนเป็นแบบนี้เลยหรือ
หลังจากที่ผมสั่งอาหารเสร็จแล้วก็ไปจับจองที่นั่งซึ่งถูกจับจองโดยผู้คนจํานวนมากซึ่งมาทานอาหารหลังจากเลิกงานและเด็กอีกจํานวนหนึ่งที่เหน็ดเหนื่อยจากการเรียนพิเศษมาเกือบค่อนวันรวมทั้งผมด้วย หลังจากหาได้สักพักจึงได้ที่นั่งที่นึงหนึ่งสภาพเหมือนกองขยะที่คนจํานวนมากเอามาวางไว้รวมทั้งคนอื่นที่พึ่งหาโต๊ะได้ก็เอาถาดที่คนก่อนหน้านี้กินทิ้งไว้มากองไว้ที่โต๊ะซึ่งผมนั้นได้จับจองไว้ ปัญหาของเรื่องไม่ได้อยู่ที่ พนักงานทําความสะอาดซึ่งยํ้าว่าเป็นร้านอาหารจานด่วนที่แต่ละคนมีหน้าที่ปรุงอาหารรวมทั้งรับออร์เดอร์ซึ่งลําพังก็วุ่นวายมากอยู่แล้ว และ ไม่ได้อยู่ที่คนที่เอาถาดมากองไว้ที่โต๊ะผม แต่อยู่ที่แต่ละคนที่รับประทานซึ่งบอกได้ว่าเกือบ 80% ของคนที่มาทานทําไมไม่ยอมที่จะเอาถาดไปทิ้งในถาดทิ้งที่แค่เอาถาดไปจ่อแล้วพลิกลงไปก็เรียบร้อยไม่ได้ยากหรือลําบากเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั่วโลกยํ้าเลยว่าทั่วโลกเค้าทํากันในร้านอาหารจานด่วนซึ่งหลังจากนั้นได้ประมาณยี่สิบนาทีก็มีพนักงานมาเก็บทําความสะอาดเกือบทุกโต๊ะซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่ผมนั้นทานอาหารเสร็จพร้อมกับลุกที่จะเอาถาดไปทิ้งพี่พนักงานคนหนึ่งก็ทํามือรอรับถาดจากผมไปก่อนที่ผมจะปฏิเสธแล้วเห็นรอยยิ้มจากเขาซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าการยิ้มทักทายลูกค้าหรือยิ้มจากการที่มีลูกค้าแบ่งเบาภาระจากเขาได้ จากเหตุการณ์นี้มันทําให้ผมหยุดที่จะคิดเอาไว้ไม่ได้กับการที่คนส่วนหนึ่งไม่ยอมที่จะรับผิดชอบกับสิ่งนี้ซึ่งส่งผลต่อ พนักงาน ภาพลักษณ์ และที่สําคัญคือคนที่เค้ามาทานอาหารต่อหลังจากคุณที่ต้องทนอยู่กับเศษอาหารรอให้พนักงานมาเก็บไปทิ้งบางทีอาจนานเป็นครึ่งชั่วโมงหรือชั่วโมงนึง ที่ผมมาบ่นแบบนี้ก็รู้นะว่ามันเป็นแบบนี้มานานแล้วกับพฤติกรรมการทานอาหารจานด่วนซึ่งไม่ใช่ภัตตาคารที่มีคนมาดูแลตลอดการรับประทานอาหาร ซึ่งอย่างที่บอกไปว่ามันไม่ใช่พฤติกรรมที่ดีในสายตาของคนอื่นเลยและเป็นพฤติกรรมที่ถูกละเลยจากการกล่าวถึงมากแม้จะเป็นสิ่งที่ไม่สมควรก็ตาม