ช่างแต่งหน้าสะเทือนใจ .. เจอว่าที่เจ้าสาว ตั้งใจหลอกในวันมงคล อีกมุมจากหัวใจอาชีพบริการ



11 กรกฎาคม 2560 - อัพเดทข้อสงสัยเพิ่มเติม ในความคิดเห็นที่ 247 ค่ะ
7 กรกฎาคม 2560 - อัพเดทความคิดเห็น และ ข้อสงสัย ในความคิดเห็นที่ 165 ค่ะ


สวัสดีค่ะ วันนี้ออมจะมาแชร์ประสบการณ์จากมุมของช่างแต่งหน้าที่โดนว่าที่เจ้าสาวหลอกให้ฟังนะคะ
หลายๆคนคงเคยได้ยินในกรณีลูกค้าโดนช่างหลอกใช่มั้ยคะ เหรียญมีสองด้านเสมอ
ต่างที่อาชีพบริการมักถูกโจมตี คุณลองมาฟังสิ่งที่ช่างล้วนเจอกันบ้างค่ะ และวันนึงมันก็เกิดกับเรา
(สิ่งที่พูดและกล่าวอ้างถึงในกระทู้ มีภาพ และหลักฐานทั้งหมด ไม่มีการใส่สีตีไข่ หรือเสริมแต่งข้อมูลค่ะ)

เกริ่นก่อนค่ะว่าออมเป็นช่างแต่งหน้าทำผม ”มืออาชีพ” ไม่ใช่แค่”มีอาชีพช่างแต่งหน้านะคะ”
เป็นคนที่มีระบบระเบียบในการทำงานมาก มีผู้จัดการคอยดูแลสกรีนงานให้ในการทำงานก่อนทุกๆครั้งเสมอ
ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าการที่เราคุยดี อัธยาศัยดี จะกลับมาทำร้ายตัวเราเอง

ลูกค้าท่านนี้เริ่มจากการสอบถามการไปงาน ทั่วๆไป
ออมก็คุยกันปกติค่ะด้วยดี เช็ควันเวลา รายละเอียดงานต่างๆ จนไปถึงสรุปงาน
ลูกค้าท่านนั้นก็เลือกจะจองมาเป็นไปงานสองวัน วันที่ 2 กค คือลูกค้าและคุณแม่
แจ้งรายละเอียดว่าไปงาน และอีกวันๆที่ 9 กค ที่จะถึงเป็นไปงานคนเดียว ให้ไปแต่งที่ รร.ย่านสาธร










หลังจากนั้น ลูกค้าท่านนั้น (ต่อไปจะใช้ชื่อว่าคุณ พ. แล้วกันนะคะ) ทักมาสอบถามราคาเจ้าสาว
ก็ส่งรายละเอียดราคาไป คุณ พ. ก็ไม่ได้พูดอะไร แล้วก็ไม่ได้มีการสอบถามถึงการแต่งหน้าเจ้าสาวอีกเลย





ออมก็นึกว่าเหมือนลูกค้าปกติทั่วไป ที่จะลองแต่งหน้าไปงานก่อนที่จะจองแต่งเจ้าสาวจริงๆ
เพราะตั้งแต่ที่ออมทำงานมาก็จะเจอการเรียกแต่งไปงาน หรือแต่งปริญญาก่อนที่จะจองเจ้าสาวจริงๆทั้งนั้น
ออมก็คิดว่าสอบถามไว้เพื่อโอกาส ของคุณ พ. ในครั้งหน้า หากถูกใจในฝีมือกัน

หลังจากนั้นก็มีพูดคุยว่าจะมีการการจองมัดจำเข้ามา สรุปกันอีกครั้ง









ไม่ว่าลูกค้าในงานประเภทไหน ออมและลูกค้า ก็จะพูดคุยกันถึง ลักษณะชุดที่ใส่ โทนสีของการแต่งหน้า ทรงผมที่อยากได้ก่อนเสมอ
เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันและความเหมาะสมของงานที่ลูกค้าจะไปและเข้ากับลูกค้าอย่างมากที่สุดเพื่องานที่สมบูรณ์
การที่เราทำงานให้กับลูกค้าแต่ละคน เราพิถีพิถัน ในการเตรียมงาน เตรียมช่างผมให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละประเภทของงาน
นับตั้งแต่วันที่คุณจองงาน เราจะอัพเดทกับลูกค้า ดูแลอย่างดีตอบทุกข้อสงสัย
ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ได้มีใครกำหนดว่าเราจะต้องทำแบบนั้น

แต่ที่เราเลือกจะทำเพราะเราอยากทำให้งานทุกงานออกมาดีที่สุด แต่กับลูกค้าท่านนี้ไม่มีการส่งข้อมูลใดๆมาให้เลย
ไม่ว่าจะชุด แบบทรงผม หรือโทนสีการแต่งหน้าใดๆ ออมก็เลยคิดว่าเค้าอาจจะสะดวกหน้างาน
หรือว่าให้ออมจัดให้เลย เพราะลูกค้าหลายๆท่านก็จะเป็นว่า ให้คุณออมจัดเลยค่ะ


การติดต่อนั้น ไม่แจ้งรายละเอียดของอะไรเลยนอกจากวันเวลา สถานที่คร่าวๆและเบอร์โทร



จนคืนก่อนที่จะไปแต่งออมต้องให้ผู้จัดการโทรติดต่อ ว่าสถานที่เป็นที่ไหน ยังไง
สิ่งแรกที่ได้ยินหลุดปากมาครั้งแรกนั้น คือ คุณ พ. แจ้งว่า
อ่อในซอย ... เข้ามาได้เลยนะคะกลางซอยมีบ้านงาน มีเต้นท์ด้านหน้า
(คำว่าบ้านงาน สำหรับช่าง คือเป็นที่รู้กันว่ามันเป็นชื่อเรียกสถานที่จัดงานแต่ง / งานมงคลต่างๆ)
พอผจก.ออม ได้ยินดังนั้น เลยหันมาถาม ออมว่า "บ้านงานมันแปลกๆนะออม หรือว่า ...
แล้วก็มองหน้ากัน " เลยคุยกันว่า เค้าอาจจะเป็นพี่สาว น้องสาว กับแม่เจ้าสาวก็ได้มั้งงง

จนเมื่อคืนวันที่ 2 กค 60  นัดเวลาตี2.00-2.15 พอออมไปถึงหน้าบ้าน ตอน 2.00




ก็ทยอยโทรหาสลับกับตะโกนเรียกหน้าบ้าน กลางซอย ยามวิกาล จนในที่สุดคุณแม่ของคุณ พ. ก็ชะโงกมาถามว่ามาถึงแล้วหรอ  
(ปกติช่างจะถึงหน้างานก่อนเวลานัดหมายเพื่อเตรียมตัวเสมอ สำหรับออมไม่เคยมีคำว่าเลทเลยค่ะ
เพราะทำงานเป็นระบบจริงๆ ยกเว้นเหตุสุดวิสัยที่ควบคุมไม่ได้) กว่าจะได้เข้าไปในบริเวณบ้าน
ก็เวลาประมาณ 2.20 พอเข้าไปในตัวบ้านปุ๊บ ต่อไปนี้คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ออมถามผจก . ลูกค้าชื่อคุณอะไรนะคะ ..  ผจก. อ่อชื่อคุณ.. พ.
ออมเลยชี้ให้ดู ใช่ชื่อมั้ยบนแบลคดรอบผ้า หน้าตึงกันทั้งสามคน ทั้งออม ผจก และน้องช่างผม




มองตากันแล้วพูดว่า ทำตามเรทนะ ก็ขนของยกของขึ้นไปจนเจอคุณ พ. เป็นคนสวย หน้าตาดี พูดจาหวานค่ะ
แต่สิ่งที่ทำมันไม่ใช่วิสัยของลูกค้าที่ดีค่ะ พอออมถามถึงแบบหน้าผม ที่ต้องการ คุณ พ. ก็เปิดแบบรูปแต่งหน้าให้ดูโทนนี้ๆ
(ซึ่งเป็นเรฟแบบเจ้าสาวงานเช้าโทนส้มแดงสด) เห็นชื่อไอจีแล้วรอบละ สองหมื่นทั้งนั้น ทั้งพี่บ . พี่ป .
แต่แจ้งออมว่า แต่งไปงาน พอออมถามเรื่องชุด คุณ พ. ก็ชี้ไปด้านหลัง
นี่เลยค่ะใส่ชุดนี้ ชุดแดงหางปลา ตัดอย่างดี ยาวลากพื้นสองเมตรได้


(ค่ะไปงานจริงๆ) น้องที่ทำผม กับออมได้แต่สบตากันปิ๊งๆ พอถึงตอนถามทรงผม คุณ พ. บอกเอาไม่เรียบค่ะ
แต่ คุณพ. มีพรอบค่ะ ช่อดอกไม้สีทองให้ประดับบนผม ค่ะทำให้หมด ทำให้คุณ พ. หมด  
ระหว่างที่แต่งไป คุณ พ. ก็คอยสอบถามถึงวันที่ 9 ว่าจะไปเจอกันที่นัดหมายนะคะ กี่โมงดีจะนัดยังไง ทั้งๆที่ยังแต่ง
ไปได้ไม่ถึงไหน ผจก ออมเลยแจ้งว่า ไว้คุยรายละเอียดกันอีกทีนะครับ
ณ ตอนนั้นก็ทราบตั้งแต่แรกแล้วค่ะว่า วันนั้นที่ไปแต่ง ถูกหลอกว่าแต่งหน้าไปงาน
แต่แท้จริงแล้ว ลูกค้า แต่งไปงานค่ะ (งานแต่งตัวเอง)

ส่วนตัวแล้ว ในวันนั้นๆ ออมได้ทำหน้าที่ของออมอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ไม่ได้มีท่าทีไม่ดี หรือมีการปฎิเสธใดๆไป
ทั้งที่สิทธิ์ของช่างนั้นสามารถที่จะเก็บของกลับแล้วยึดเงินมัดจำทั้งหมด
เพราะคุณผิดสัญญาในการตกลงจ้างงานที่ไม่เป็นไปในข้อตกลง แต่ออมไม่ทำค่ะ เพราะออมผ่านการแต่งงานมาแล้ว
มันเป็นวันพิเศษที่ดีๆ ที่สำคัญของผู้หญิงค่ะ ออมเข้าใจว่าหากมีการจัดงานเจ้าสาวทุกคนอยากให้ดูราบรื่นผ่านไปด้วยดี
แต่เจตนาดีๆของเรา ไม่ได้ทำให้ ว่าที่เจ้าสาว รู้สึกอะไรนอกไปกว่าการดีใจที่หลอกเราได้
ในวันมงคลของคุณเรายังคิดถึงคุณว่าไม่อยากให้ไม่เป็นมงคลกับคุณ แต่คุณดันทำสิ่งไม่เป็นมงคลกับตัวเอง

หลังจากเสร็จงานในวันนั้นออมได้มีการพยายามติดต่อเพื่อที่จะพูดคุย แต่คุณ พ. ก็แจ้งว่าไม่ว่างไม่สะดวก
จนออมต้องขอคุยสรุปงานของวันที่ 9 กค และต้องการเคลียร์เรื่องของวันที่ 2 กค ที่ผ่านมาด้วย







คุณ พ. จะไม่ทราบว่าพิธีการยกน้ำชาเป็นหนึ่งในพิธีการแต่งงานก็ไม่น่าจะเป็นได้
เพราะมีการสอบถามมาถึงสองครั้ง ในราคาสองพิธีการ
แต่คุณ พ. กลับเลือกที่จะจองมาในของราคาการแต่งหน้าไปงานและไม่จงใจบอกตามตรงแต่แรก

งานเล็กๆแค่ไหนถ้าคืองานมงคล มันคืองานแต่งงานค่ะ และช่างมีมีจรรยาบรรณที่เป็นช่างที่ดี ต่อให้เป็นงานไหนๆ
ถ้าได้รับมอบหมายก็ทำเต็มที่ทุกงาน คุณไม่น่ามาเอาเปรียบเราเลยค่ะ
อาชีพเราสุจริต ทำมาหากินใช้ฝีมือแลกเงิน ใช้เงินแลกประสบการณ์และความสามารถกว่าจะได้มาทำงานตรงนี้
ไม่ใช่ใครจับฉลากมาเป็นได้ มาแต่งได้

แต่เผอิญว่าออมโชคร้ายค่ะ ที่ออมคุยดีด้วย ออมมีน้ำใจดีด้วย ออมเลยโดนเลือกมากกว่า
เพราะออมก็ทราบมาว่า รุ่นน้องออมก็ได้รับการติดต่อไป แต่เค้าคิวไม่ว่าง หรือ ราคาสูงกว่า คุณก็เลย ปฏิเสธเค้าไป

คุณไม่ผิดค่ะที่อยากประหยัด คุณไม่ผิดค่ะที่แค่อยากแต่งแบบไปงาน (ในงานแต่งของคุณ)
แต่คุณควรถามความสมัครใจของช่างก่อน ช่างไม่ได้ใจร้ายพูดคุยไม่ได้นะคะ
บอกกันตรงๆ เราอาจจะช่วยหาคนแทน ช่วยประกาศงานให้ได้ในงบที่คุณต้องการ

แต่นี่คุณต้องการของคุณภาพดี แต่ไม่ต้องการจ่าย และตั้งใจที่จะไม่บอกเรา
ความจริงแล้วหากคุณอยากประหยัด หรือมีงบจำกัด ว่าที่เจ้าสาวดีๆที่ทำกันทั่วไปคือเค้าไปประกาศหากันในกลุ่มค่ะ
กลุ่มประกาศงาน หาช่างราคาถูก หรืองบเท่านี้ๆ ไม่ใช่ว่ามาทำแบบนี้กับเราค่ะ

สิ่งที่ว่าที่เจ้าสาวไม่ควรทำอย่างที่สุดคือ การโกหก คุณไม่ควรทำแบบนี้กับช่างแต่งหน้า
อย่าแกล้งว่าไม่รู้ว่างานยกน้ำชาคืองานแต่ง พิธีหมั้นเล็กๆในบ้านคืองานแต่ง
พิธีการพวกนี้เป็นพิธีที่ต้องมีการมีการเตรียมการมาเป็นอย่างดีและใช้ระยะเวลา
และออมก็เชื่อค่ะว่าคุณก็เตรียมการมาในเรื่องของการจ้างออมด้วย

ถ้าไปงานหรือเจ้าสาว คุณต้องบอกเราอย่างตรงไปตรงมา
ราคาอาจสูงขึ้นตามรายละเอียด เพราะถ้ามารู้ทีหลังนอกจากความเสียใจแล้ว เราก็จะรู้สึกแย่มาก
แต่ที่โกรธไม่ใช่เรื่องของรายได้ที่ลดลง เราแต่งตามงานที่คุณแจ้งอยู่แล้ว ในขณะที่คุณเป็นผู้ร่วมงานในความรู้สึกของเรา
แต่ในงานคุณเป็นเจ้าสาวในสายตาคนอื่น ช่างภาพ แขกเหรื่อ ถ้ามีคำถามขึ้นมาว่าใครแต่งหน้าให้
ทำไมดูไม่มีออร่า คำตอบก็คือเราไงคะ ใครจะรู้ว่าเราก็โดนหลอกมา เขาจะคิดกับเรายังไง????

ไม่มีใครให้โอกาสเราตอบคำถามหรือพูดทุกอย่างที่เรารู้สึกหรือพบเจอมาหรอก
หรือสุดท้ายช่างแต่งหน้าจะต้องจบที่การเป็นจำเลยสังคมเวลามีดราม่าในทุกๆครั้ง
เบื้องหลังบางดราม่าเราเชื่อว่ามันอาจจะมีอะไรมากกว่านั้น แต่บางทีเสียงของคู่กรณีอาจจะไม่ดังพอ
ขอให้สปอตไลท์ส่องมา ให้ไมค์มาถามเราบ้างว่าเราต้องเจอกับอะไรมา

ขอเถอะค่ะ ถ้าหากงบไม่พอที่จะจ้างเราแต่งหน้าเจ้าสาว
ช่วยบอกเราตรงๆถึงความจำเป็น เพราะสุดท้ายแล้วการโกหกเองนอกจากจะทำให้คุณไม่สบายใจ
ถามจริงๆเถอะค่ะ หากนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คุณภูมิใจหรอคะ ที่ทำแบบนี้กับคนทำมาหากินสุจริต
คุณไม่น่าเริ่มต้นชีวิตกับการโกหกหลอกลวงเลยจริงๆค่ะ

ก็อยากฝากอุทธาหรณ์สำหรับช่างร่วมวงการด้วยกัน ให้ระวังเหตุการณ์แบบนี้ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเอง
และ ว่าที่เจ้าสาวทุกคนคะ งานแต่งเป็นงานสำคัญที่จะมีได้เพียงครั้งในชีวิต
เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองในงบที่เราพึงใจและมีกำลัง อย่าต้องเอาเปรียบใคร
อย่าต้องหลอกลวงกันเพื่อให้ได้ความภูมิใจเลยค่ะ ความสวยที่คุณได้มาในราคานั้นๆ มันย่อมเป็นความสวยที่สมราคา
และสิ่งที่ออมทำมาตลอดคือการให้สิ่งที่มากเกินกว่าราคาที่ออมคิด ทั้งการบริการ และคุณภาพ
เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นออมจึงรู้สึกเสียกำลังใจมาก
เลยอยากเตือนเพื่อนร่วมวงการให้เป็นกรณีศึกษาไว้ให้รู้โดยทั่วกัน

ออม Tanatbeautist
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่