ร้านอาหารสมัยนี้เอาเปรียบลูกค้าเกินไปหรือเปล่า

เช่นไปสั่งข้าวราดแกง 2 อย่างก็ 40-45 บางทีมีไข่ด้วยก็เกิน 50 บาท แต่ให้กับข้าวน้อยมากๆ แถมกับข้าวก็ไม่ค่อยมีเนื้อสัตว์ด้วย เอาเปรียบกันเกินไปหรือเปล่า
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 21
สวัสดี  จขกท.ครับ

เนื่องจากผมมีประสบการณ์ตรง  
การเปิดร้านอาหารมาก่อน  บอกเลยว่าการขายอาหาร  
จำเป็นต้อง ขายให้ได้กำไรอย่างน้อย  2 เท่าของต้นทุนครับ
(ทำไมต้องอย่างน้อย 2 เท่า  ตามมาครับ)

สมมุติทุนอาหาร  ตกจานล่ะ  10 บาท ต้องขายอย่างต่ำ 20 บาทครับ

ต้นทุน คราว ๆ ที่นำมาคิดนะครับ
- วัตถุดิบอาหาร (ทุกชิ้นต้องนับแยก ผักนับเป็นใบเลยครับ ว่า 1 จานใช้กี่ใบ)
- ค่าแรง (ตนเอง)
- ค่าน้ำ ,ค่าไฟ , ค่าแก๊ส
- ค่าเช่าที่  (ส่วนตัวผมไม่มีตรงนี้ เพราะเปิดที่บ้าน)
- ค่าจ้างลูกจ้าง 300/คน ผมมี 2 คน  (มีอาหารให้ 3 มื้อ มีแถมกลับบ้านด้วย)
- ค่าการจัดการร้าน เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ น้ำยาต่าง ๆ จิปาถะ(มากมาย)

การทำกำไรของร้านอาหาร  ผันแปรตามลูกค้าแต่ล่ะวัน
บางวันขายได้วันล่ะ  10000 กว่า  บางวันขายได้  ไม่ถึง 2000
ดังนั้น กำไรจึงต้องเอามาถัว ๆ กันครับ  

เพราะถ้าขายไม่หมด  ย่อมต้องมีของทิ้ง  หรือเสียแน่นอนครับ
ไม่ว่าเราจะจัดเก็บดีแค่ไหนก็ตาม  
ไม่มีวัตถุดิบอะไร ไม่เสียครับ  
ทุกอย่างมีระยะเวลาของมันครับ

ดังนั้นวันไหนขายได้ไม่ตามเป้า  
หรือขายแล้ว  หักได้แค่แค่ ค่าแรงลูกจ้าง และค่าวัตถุดิบ
วันนั้นไม่ได้ขายเท่าทุนนะครับ  วันนั้นคือขายขาดทุน

ดังนั้น จึงต้องให้ผู้บริโภคเข้าใจจุดนี้ด้วยครับ
ส่วนตัวราคา ไม่สำคัญ  
แต่สินค้าที่เราขายให้ลูกค้า  นั้นสำคัญกว่า

คุณภาพต้องสมกับราคาครับ
ความคิดเห็นที่ 4
ไปกินร้านอาหารเจอ service 10% โหดมากกลายเป็นธรรมเนียม
ไม่ได้อยากไปทานตามร้านแต่บางครั้งมันก็จำเป็น  
อยากถามเปิดร้านไม่จ้างเด็กเสริฟจะให้ลูกค้าไปยกเองหลังครัวเหรอ
บางร้านหน้าเด็กบริการอย่างกับตูดไม่มีรอยยิ้มเลย
ควรเลิก 10% อย่างยิ่ง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่