ภิกษุณีจีนกับแม่ชีไทย คนไทยรู้สึกเคารพต่างกันไหม

มีความสงสัย  และอยากทราบว่าท่านอื่นคิดอย่างไร มองอย่างไร

ในขณะที่ภิกษุณีจีนและไต้หวัน ได้มีการวิจัยมาแล้วว่า เป็นไปไม่ได้ที่การสืบสายของภิกษุณีไม่เคยขาด มีประวัติศาสตร์ยืนยันแน่นอนว่าในราชวงศ์หมิง การสืบสายภิกษุณีในจีนนั้นขาดหาย  ในไต้หวันมีการบวชภิกษุณีมากก็ด้วยภิกษุ ที่ท่านมาจากจีนแผ่นดินใหญ่  จึงพอจะอนุมานได้ว่า  ภิกษุณีปัจจุบันที่เราเห็นนั้น  ถ้าเอากันตามพระวินัยจริงๆ ก็....  แต่ทีนี้ด้วยระบบมหายาน การอบรม ฝึกฝน และการบวช(ที่ขาดการสืบสาย)อย่างมีขั้นตอน และภิกษุณีไต้หวันมีผลงานการเผยแผ่มากมาย จนทำให้ได้ภิกษุณีเป็นที่น่าเลื่อมใส   ซึ่งเมื่อมาปรากฏตัวที่เมืองไทย  กับ แม่ชีไทย  ที่ตั้งใจบวชเป็นนักบวชหญิงเหมือนภิกษุณีไต้หวันและจีน แต่ว่าไม่ได้ผ่านการบวชภิกษุณี   และ ทำงานตามวัดต่างๆ ผลงานอาจจะไม่ชัดเจน องค์กรก็ไม่ชัดเจน

ซึ่งนักบวชหญิงจีน  ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทำตามกฏครุธรรม ๘ คือไม่ได้ลงปาฏิโมกข์ ทุกกึ่งเดือน ไม่ได้รับโอวาทจากภิกษุ  ไม่ได้ปวารณาในสงฆ์สองฝ่าย เป็นต้น แต่ถือศีล ๓๕๐ ตามพระวินัยสี่ส่วนของนิกายธรรมคุปต์

คือ ความรู้สึกของคนไทย  กราบภิกษุณีได้  กราบแม่ชีได้ไหม ? เคารพภิกษุณีไต้หวันจีน แล้วเคารพแม่ชีไทย เหมือนกันไหม ?  อยากรู้ว่า ความรู้สึกที่มีต่อนักบวชหญิง ๒ ประเภทนี้ มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ในสายตาคนไทย?  ทำไมแม่ชีไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมไทยเท่าไหร่ ?  สุดท้ายอยากให้แม่ชีไทยเป็นยังไง  ทำอย่างไร  เราถึงจะรู้สึกว่ายอมรับท่านได้ในฐานะนักบวชหญิง ที่แม้ไม่ใช่เป็นภิกษุณี  แต่มีหัวใจเหมือนภิกษุณีต่างชาติ ( ที่ประเทศมหายานระบบของเขารับได้กับการสืบสายเกือบต่อได้ของการบวชภิกษุณี และขณะที่ไทยคงรับไม่ได้หากทำอะไรเช่นนั้นที่ขัดกับพระวินัย )
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่