ผมได้ไปเข้าอบรมหลักสูตรขับขี่ปลอดภัยกับทาง Toyota Driving Experience แล้วมีอยู่ฐานนึงที่อธิบายเกี่ยวกับมุมอับของรถ ซึ่งผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ขับขี่รถยนต์เอง จะได้รู้จักจุดอ่อนของตนเอง และเป็นประโยชน์ต่อชาว 2 ล้อด้วย จะได้เข้าใจจุดอับของรถยนต์มากขึ้น จะได้ระมัดระวัง
และใช้ถนนร่วมกันอย่างเข้าใจและปลอดภัยมากขึ้นครับ เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่บางท่านทราบอยู่แล้ว แต่ผมเชื่อว่าน่าจะมีบางคน (แบบผม) ที่ยังไม่ทราบอยู่บ้างครับ
รูปแรก: จากภายนอกรถ มุมด้านหน้าครับ
รูปที่ 2: จากภายนอกรถ มุมด้านหลังครับ
แถมรูปที่ 3: มุมด้านข้างขวา คิดว่าเป็นมุมตอนเราพยายามแซงกระบะคันนี้ละกันครับ
จากรูปทั้ง 3 ลองมาเดากันเล่นๆสิครับ ว่ามุมไหนที่น่าจะเป็นมุมอับของรถยนต์คันนี้ และถ้าเราเป็นคนขับ เราจะมองไม่เห็นกรวยในจุดใดบ้าง ลองเดาดูก่อนนะครับ ถ้าพร้อมแล้ว ลองเลื่อนไปดูเฉลยด้านล่างได้เลยครับ
..
..
..
..
..
..
..
หลังจากนั้น ลองขึ้นไปนั่งในตำแหน่งคนขับครับ และสิ่งที่ผมได้เห็นคือ..
คือ.
คือ..
คือ...
ผ่างงงงงง........ (เสียงคนที่นั่งข้างๆ เอาถาดตีหัว)
อกอีแป้นจะแต้กก!!....ใช่ครับ นี่คือผลลัพธ์หลังจากที่ผมขึ้นไปนั่งตำแหน่งคนขับ คือ ผมมองไม่เห็นกรวยเลยสักอัน ราวกับว่าครูฝึกเอามันไปซ่อนในช่วงที่ผมก้าวขึ้นไปนั่งบนรถ (ครูฝึกแนะนำให้ใช้คำว่า Pylon แทนคำว่ากรวยครับ ป้องกันการออกเสียงผิดเพี้ยน อิอิ) จากภาพที่ฟ้องเราอยู่ ที่เราเห็นกรวยตั้งๆอยู่รอบตัวรถใน
3 รูปแรกนั้น ทุกจุดเป็นมุมอับสายตาของรถกระบะคันนี้ทั้งหมดเลยครับ มันเยอะมากจริงๆ เยอะจนน่าตกใจ..
รูปที่ 4: ด้านหน้ารถ จากมุมมองคนขับ
รูปที่ 5: กระจกมองหลัง และกระจกซ้าย มุมมองคนขับ
รูปที่ 6: กระจกขวา มุมมองคนขับ
จากรูปทั้งหมดนี้มันได้ฟ้องเราว่า มุมอับของรถยนต์มีอยู่หลายจุดมากกว่าที่คิดครับ จากเดิมที่ผมคิดว่ามุมอับมีเพียง 2 จุดเท่านั้น คือ ด้านข้างเยื้องไปทางด้านหลัง เท่านั้น
รถกระบะยังขนาดนี้ แล้วถ้าเป็นรถใหญ่ๆอย่างรถบรรทุกละ จะขนาดไหน
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หวังว่าทุกท่านไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รวมถึงชาวสองล้อ จะขับขี่กันด้วยความเข้าใจและปลอดภัยมากขึ้นนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ..
ปล. ขอบคุณ Toyota Driving Experience บางนา ที่จัดฝึกอบรมดีๆในครั้งนี้ครับ และได้สอนให้ผมลองใช้ ABS VSC TRC แบบจริงจังเป็นครั้งแรกครับ..
ด้านหน้า ทางเข้าครับ
สนามฝึกครับ
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[กระทู้ชวนคุย] เรื่อง มุมอับของรถยนต์
และใช้ถนนร่วมกันอย่างเข้าใจและปลอดภัยมากขึ้นครับ เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่บางท่านทราบอยู่แล้ว แต่ผมเชื่อว่าน่าจะมีบางคน (แบบผม) ที่ยังไม่ทราบอยู่บ้างครับ
รูปแรก: จากภายนอกรถ มุมด้านหน้าครับ
รูปที่ 2: จากภายนอกรถ มุมด้านหลังครับ
แถมรูปที่ 3: มุมด้านข้างขวา คิดว่าเป็นมุมตอนเราพยายามแซงกระบะคันนี้ละกันครับ
จากรูปทั้ง 3 ลองมาเดากันเล่นๆสิครับ ว่ามุมไหนที่น่าจะเป็นมุมอับของรถยนต์คันนี้ และถ้าเราเป็นคนขับ เราจะมองไม่เห็นกรวยในจุดใดบ้าง ลองเดาดูก่อนนะครับ ถ้าพร้อมแล้ว ลองเลื่อนไปดูเฉลยด้านล่างได้เลยครับ
..
..
..
..
..
..
..
หลังจากนั้น ลองขึ้นไปนั่งในตำแหน่งคนขับครับ และสิ่งที่ผมได้เห็นคือ..
คือ.
คือ..
คือ...
ผ่างงงงงง........ (เสียงคนที่นั่งข้างๆ เอาถาดตีหัว)
อกอีแป้นจะแต้กก!!....ใช่ครับ นี่คือผลลัพธ์หลังจากที่ผมขึ้นไปนั่งตำแหน่งคนขับ คือ ผมมองไม่เห็นกรวยเลยสักอัน ราวกับว่าครูฝึกเอามันไปซ่อนในช่วงที่ผมก้าวขึ้นไปนั่งบนรถ (ครูฝึกแนะนำให้ใช้คำว่า Pylon แทนคำว่ากรวยครับ ป้องกันการออกเสียงผิดเพี้ยน อิอิ) จากภาพที่ฟ้องเราอยู่ ที่เราเห็นกรวยตั้งๆอยู่รอบตัวรถใน
3 รูปแรกนั้น ทุกจุดเป็นมุมอับสายตาของรถกระบะคันนี้ทั้งหมดเลยครับ มันเยอะมากจริงๆ เยอะจนน่าตกใจ..
รูปที่ 4: ด้านหน้ารถ จากมุมมองคนขับ
รูปที่ 5: กระจกมองหลัง และกระจกซ้าย มุมมองคนขับ
รูปที่ 6: กระจกขวา มุมมองคนขับ
จากรูปทั้งหมดนี้มันได้ฟ้องเราว่า มุมอับของรถยนต์มีอยู่หลายจุดมากกว่าที่คิดครับ จากเดิมที่ผมคิดว่ามุมอับมีเพียง 2 จุดเท่านั้น คือ ด้านข้างเยื้องไปทางด้านหลัง เท่านั้น
รถกระบะยังขนาดนี้ แล้วถ้าเป็นรถใหญ่ๆอย่างรถบรรทุกละ จะขนาดไหน
เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หวังว่าทุกท่านไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รวมถึงชาวสองล้อ จะขับขี่กันด้วยความเข้าใจและปลอดภัยมากขึ้นนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ..
ปล. ขอบคุณ Toyota Driving Experience บางนา ที่จัดฝึกอบรมดีๆในครั้งนี้ครับ และได้สอนให้ผมลองใช้ ABS VSC TRC แบบจริงจังเป็นครั้งแรกครับ..
ด้านหน้า ทางเข้าครับ
สนามฝึกครับ
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/