สงสัย สำนัก"พุทธวจน" จะถูกต้องที่สุดจริงๆ

จากที่เห็น ท่านๆ ในนี้ ตำหนิการแสดงธรรม ที่มาจากการวิเคราห์ สังเคราห์ ย่อ สรุป
ที่เป็น"ประโยค"ของพระอาจารย์ หรือของสมาชิกอื่นๆ
ก็คงจะมีแต่การ ยกพุทธวจน มาแสดง(เปิดอ่าน)เท่านั้นแหละที่จะถูกต้องที่สุด

ต้องบอกว่าไม่ได้อะไรกับสำนักพุทธวจน ออกจะชอบด้วยซ้ำ
แต่ก็ยังคิดว่า คำพูดของแต่ละอาจารย์ก็มีประโยชน์ และเหมาะกับแต่ละบุคคลไป
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
พุทธวจน หรือ พุทธพจน์ นี้แหละควรศึกษาให้มากที่สุด ถ้าไม่เอาพุทธพจน์เป็นหลัก การตีความก็ผิดเพี้ยนได้ง่ายกว่า เพราะไม่มีหลักให้เรา
ได้ยึดถือเอาไว้ แต่ถ้าเรานำพุทธพจน์มาเป็นหลักการตีความย่อมมีหลักให้เราพิจารณา ส่วนการตีความของ อ.คึกฤทธิ์ ย่อมมีผิดพลาดได้
ตรงนี้ก็คิดว่าจริง ต้องพิจาณาให้ดีๆด้วยตัวเองก่อนที่จะเชื่อสิ่งใด แต่โดยรวมแล้วผมคิดว่าท่านตีความได้ดีมากๆ แต่เราต้องมีภูมิคุ้มกันของ
เราเองด้วยจึงจะแยกแยะว่าสิ่งใดควรเชื่อหรือไม่เชื่อ ฉะนั้นเราต้องอ่านพุทธพจน์และตีความเองให้เป็นด้วย ซึ่งการปฎิบัติธรรมเป็นสิ่งสำคัญ
ที่ทำให้เราตรวจสอบคำสอนต่างๆไปในตัวด้วย

ใครไม่เอาพุทธพจน์ พุทธวจน์ และมาเที่ยวโจมตี นี้ขอบอกว่าคุณกำลังทำผิดพลาดอยู่  พุทธพจน์เป็นคำสอน เป็นธรรมที่พระพุทธเจ้าแสดง
ย่อมมีคุณค่าที่เราต้องเข้ามาศึกษาอยู่แล้ว  ใครโจมตีด้วยอคติ นี้แหละจะปิดทางตนเองให้มืดบอดไปได้  ฉะนั้นอย่าไปโกรธใครให้หมั่สำรวม
กาย วาจา ใจ ตนเองให้มากๆ ครูอาจารย์ท่านก็ยึดพระพุทธเจ้า เป็นสรณะสูงสุดอยู่แล้ว เราเองก็เช่นกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่