คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
พุทธพจน์ กับ พุทธวจน
เป็นคำเดียวกัน
พุทธวจน แตกต่างจาก ศาสนาพุทธ อย่างไร
ถ้าจะว่าโดยอรรถคือความหมายแล้วเหมือนกัน
คือคำว่า วจน กับคำว่า ศาสน แปลว่า คำพูดหรือคำสอนของพระพุทธเจ้า
เหมือนกัน
แต่ถ้าว่าโดยพยัญชนะคือการแจกแจงแยกแยะ จะแตกต่างกัน
พุทธวจน ย่อมหมายถึง คำพูดคำสอนของพระพุทธเจ้ารูปเดียว ไม่ได้หมายเอาคำพูดของคนอื่น
ส่วนพุทธศาสนา ย่อมหมายรวมเอา คำพูดคำสอนของพระพุทธเจ้า และ คำพูดคำสอนที่รับรองโดยพระพุทธเจ้า
รวมถึงหมายเอาองค์ประกอบทางศาสนา เช่น ศาสนวัตถุ ศาสนบุคคล ด้วย
หรือหมายเอาว่า ต้องมีศาสดา และสาวกผู้สืบทอดด้วย...
มาถึงคำถามสุดท้าย
พุทธวจน สำนักวัดนาป่าพง กับ ศาสนาพุทธทั่วไป แตกต่างกันไหม
แตกต่างกัน
เพราะพุทธวจน สำนักวัดนาป่าพง
ต้องออกมาจากปาก หรือ หนังสือ หรือได้รับการรับรองของพระคึกฤทธิ์เท่านั้น
นอกจากนั้น ถือว่าไม่ใช่พุทธวจน
ส่วนศาสนาพุทธทั่วไป
เราสามารถศึกษาได้จากพระไตรปิฎกทุกฉบับ ทั้งฉบับสยามรัฐ ฉบับมหามกุฎฯ ฉบับมหาจุฬาฯ
และสามารถศึกษาคำอธิบายจากพระมหาเถระ เช่น สมเด็จพระสังฆราช หลวงพ่อพระพรหมคุณาภรณ์
หรือกระทั่งพระในวัดใกล้บ้าน
เป็นคำเดียวกัน
พุทธวจน แตกต่างจาก ศาสนาพุทธ อย่างไร
ถ้าจะว่าโดยอรรถคือความหมายแล้วเหมือนกัน
คือคำว่า วจน กับคำว่า ศาสน แปลว่า คำพูดหรือคำสอนของพระพุทธเจ้า
เหมือนกัน
แต่ถ้าว่าโดยพยัญชนะคือการแจกแจงแยกแยะ จะแตกต่างกัน
พุทธวจน ย่อมหมายถึง คำพูดคำสอนของพระพุทธเจ้ารูปเดียว ไม่ได้หมายเอาคำพูดของคนอื่น
ส่วนพุทธศาสนา ย่อมหมายรวมเอา คำพูดคำสอนของพระพุทธเจ้า และ คำพูดคำสอนที่รับรองโดยพระพุทธเจ้า
รวมถึงหมายเอาองค์ประกอบทางศาสนา เช่น ศาสนวัตถุ ศาสนบุคคล ด้วย
หรือหมายเอาว่า ต้องมีศาสดา และสาวกผู้สืบทอดด้วย...
มาถึงคำถามสุดท้าย
พุทธวจน สำนักวัดนาป่าพง กับ ศาสนาพุทธทั่วไป แตกต่างกันไหม
แตกต่างกัน
เพราะพุทธวจน สำนักวัดนาป่าพง
ต้องออกมาจากปาก หรือ หนังสือ หรือได้รับการรับรองของพระคึกฤทธิ์เท่านั้น
นอกจากนั้น ถือว่าไม่ใช่พุทธวจน
ส่วนศาสนาพุทธทั่วไป
เราสามารถศึกษาได้จากพระไตรปิฎกทุกฉบับ ทั้งฉบับสยามรัฐ ฉบับมหามกุฎฯ ฉบับมหาจุฬาฯ
และสามารถศึกษาคำอธิบายจากพระมหาเถระ เช่น สมเด็จพระสังฆราช หลวงพ่อพระพรหมคุณาภรณ์
หรือกระทั่งพระในวัดใกล้บ้าน
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
พุทธวจนะ (สะกดแบบมีสระอะ) คือ คำพูดของพระพุทธเจ้า ซึ่งทรงจำรักษา (ธาเรติ) กันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล.
ศาสนาพุทธ มาจากคำว่า สาสนะ แปลว่าคำสอน กับคำว่า พุทธ คือพระพุทธเจ้า รวมแปลว่า คำสอนของพระพุทธเจ้า.
พุทธวจนะ หรือสะกดแบบไทยว่า พุทธพจน์ นี้ ในแวดวงการศึกษา ต่างก็รู้กันอยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลชั้นปฐมภูมิ และยังมีข้อมูลชั้นหลังๆลงมา คือคัมภีร์อรรถกถา ฏีกา อนุฏีกา และความเห็นต่อเนื้อเรื่องในหลักธรรมวินัยของอาจารย์แต่ละท่านๆ เรียกว่า มติส่วนตนของอาจารย์นั้นๆ หรืออัตโนมติ. จะด้วยเหตุอะไรก็ตามแต่ ทั้งเวลาที่ยาวนาน การปล่อยปะละเลยมักง่าย ทั้งความขี้เกียจ ทำให้คนพุทธจำนวนมาก ไม่รู้ ไม่เข้าถึงคำสอนของศาสนาพุทธ ทั้งไม่รู้ในตัวเรื่องทั้งหมดที่พึงรู้ ในส่วนที่รู้ ก็ไม่อาจแยะแยะได้ว่า อะไรมาจากไหน อะไรมาจากพุทธพจน์ อะไรมาจากคำขยายความพุทธพจน์ อะไรมาจากคำขยายความของคำขยายความพุทธพจน์.
พุทธวจน (สะกดแบบไม่มีสระอะ) คือ ยี่ห้อของป้ายที่ชูขึ้นของสำนักวัดนาป่าพง ที่พยายามทำให้ชาวพุทธตระหนึกถึงความสำคัญของการศึกษาโดยตั้งพุทธพจน์ขึ้นเป็นหลัก ไม่ใช่เอาคำสอนของสาวกเป็นหลัก. ซึ่งผัสสะแรกที่เกิดขึ้น ทำให้กลุ่มคนที่เข้าถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าผ่านการนำคำพูดสอนของสาวกขึ้นเป็นหลัก เกิดความหวั่นระแวงวิตก กระทั่งรับไม่ได้ นัยว่า คำพูดสอนของสาวก ที่ฉันนับถือเป็นอาจารย์นั้น จะใช้เป็นบทตั้งต้นในการศึกษาไม่ได้เชียวหรือ. บางส่วนของคนพุทธกลุ่มนี้ ก็สามารถ ที่จะศึกษาพุทธพจน์ และทำความเข้าใจ เทียบเคียงเชื่อมโยงคำพูดสอนของสาวกที่ตนศึกษาอยู่นั้นๆได้ แต่ว่า บางส่วนก็ไม่สามารถทำได้ เกิดความคลางแคลงใจว่า นี้อะไร นั้นอย่างไร ในหลายๆเรื่อง.
ในช่วง น่าจะราวๆ 5 ปีที่ผ่านมานี้ การเผยแพร่ พุทธวจน (สะกดแบบไม่มีสระอะ) โดยสำนักวัดนาป่าพง เติบโตขยายผลขึ้นมาก จนค่อนข้างน่ากังวล สำหรับคนพุทธกลุ่มหนึ่ง ที่มีอาชีวะ(ความดำรงอยู่ได้ของชีวะ)เนื่องด้วยสิ่งที่อยู่นอกทางคำสอนของพระพุทธเจ้า. ยิ่งประชาชน รู้จักและเข้าใจ คำสอนของพระพุทธเจ้า จากข้อมูลชั้นปฐมภูมิ โดยตรงด้วยตนเอง มากขึ้นเท่าไหร่ คนกลุ่มนี้ ก็อยู่ได้ยากขึ้นเท่านั้น.
พุทธวจนะ (สะกดแบบมีสระอะ) คือ คำพูดของพระพุทธเจ้า ซึ่งทรงจำรักษา (ธาเรติ) กันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล.
ศาสนาพุทธ มาจากคำว่า สาสนะ แปลว่าคำสอน กับคำว่า พุทธ คือพระพุทธเจ้า รวมแปลว่า คำสอนของพระพุทธเจ้า.
พุทธวจนะ หรือสะกดแบบไทยว่า พุทธพจน์ นี้ ในแวดวงการศึกษา ต่างก็รู้กันอยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลชั้นปฐมภูมิ และยังมีข้อมูลชั้นหลังๆลงมา คือคัมภีร์อรรถกถา ฏีกา อนุฏีกา และความเห็นต่อเนื้อเรื่องในหลักธรรมวินัยของอาจารย์แต่ละท่านๆ เรียกว่า มติส่วนตนของอาจารย์นั้นๆ หรืออัตโนมติ. จะด้วยเหตุอะไรก็ตามแต่ ทั้งเวลาที่ยาวนาน การปล่อยปะละเลยมักง่าย ทั้งความขี้เกียจ ทำให้คนพุทธจำนวนมาก ไม่รู้ ไม่เข้าถึงคำสอนของศาสนาพุทธ ทั้งไม่รู้ในตัวเรื่องทั้งหมดที่พึงรู้ ในส่วนที่รู้ ก็ไม่อาจแยะแยะได้ว่า อะไรมาจากไหน อะไรมาจากพุทธพจน์ อะไรมาจากคำขยายความพุทธพจน์ อะไรมาจากคำขยายความของคำขยายความพุทธพจน์.
พุทธวจน (สะกดแบบไม่มีสระอะ) คือ ยี่ห้อของป้ายที่ชูขึ้นของสำนักวัดนาป่าพง ที่พยายามทำให้ชาวพุทธตระหนึกถึงความสำคัญของการศึกษาโดยตั้งพุทธพจน์ขึ้นเป็นหลัก ไม่ใช่เอาคำสอนของสาวกเป็นหลัก. ซึ่งผัสสะแรกที่เกิดขึ้น ทำให้กลุ่มคนที่เข้าถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าผ่านการนำคำพูดสอนของสาวกขึ้นเป็นหลัก เกิดความหวั่นระแวงวิตก กระทั่งรับไม่ได้ นัยว่า คำพูดสอนของสาวก ที่ฉันนับถือเป็นอาจารย์นั้น จะใช้เป็นบทตั้งต้นในการศึกษาไม่ได้เชียวหรือ. บางส่วนของคนพุทธกลุ่มนี้ ก็สามารถ ที่จะศึกษาพุทธพจน์ และทำความเข้าใจ เทียบเคียงเชื่อมโยงคำพูดสอนของสาวกที่ตนศึกษาอยู่นั้นๆได้ แต่ว่า บางส่วนก็ไม่สามารถทำได้ เกิดความคลางแคลงใจว่า นี้อะไร นั้นอย่างไร ในหลายๆเรื่อง.
ในช่วง น่าจะราวๆ 5 ปีที่ผ่านมานี้ การเผยแพร่ พุทธวจน (สะกดแบบไม่มีสระอะ) โดยสำนักวัดนาป่าพง เติบโตขยายผลขึ้นมาก จนค่อนข้างน่ากังวล สำหรับคนพุทธกลุ่มหนึ่ง ที่มีอาชีวะ(ความดำรงอยู่ได้ของชีวะ)เนื่องด้วยสิ่งที่อยู่นอกทางคำสอนของพระพุทธเจ้า. ยิ่งประชาชน รู้จักและเข้าใจ คำสอนของพระพุทธเจ้า จากข้อมูลชั้นปฐมภูมิ โดยตรงด้วยตนเอง มากขึ้นเท่าไหร่ คนกลุ่มนี้ ก็อยู่ได้ยากขึ้นเท่านั้น.
แสดงความคิดเห็น
พุทธวจน คือ อะไร แตกต่างจากศาสนาพุทธ ยังไงค่ะ
พอดีมีป้าที่รู้จักแก คลั่งไคลพุทธวจน มากๆเลย อยากทราบว่าเรื่องราวเป็นไง