สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
อ่านแล้วมีความเห็นว่า ทำไมทำงานเสี่ยงแบบนี้คะ คือ ไม่อยากจะซ้ำเติมแต่ อยากบอกว่าซื้อขายกับซัพพลายเออร์จีนต้องรอบคอบมากกว่านี้ค่ะ.
1. ซื้อขายครั้งแรก ไม่ควรใช้เงื่อนไขการชำระเงิน T/T 30/70 ค่ะ เพราะมันเสี่ยงมาก คุณไม่รู้จักเค้าดีพอ ควรทำแบบ L/C ที่สำคัญมูลค่าซื้อขายมันเยอะมากกกก
2.ได้มีการตรวจสอบ CI+ PL+ BL+FORM E จขกท. ได้ตรวจรายละเอียดทั้งหมด มีข้อความตรงกันหมดหรือเปล่าคะ แล้ว FORM E นี่เค้าส่งดราฟท์หรือส่งตัวสำเนามาให้ตรวจคะ? เพราะเอกสารทั้งหมด ปริมาณ (Q'TY) น้ำหนัก ปริมาตร (CBM) รวมทั้งราคา / มูลค่า ต้องตรงกันทั้งชุดนะคะ จะกี่พาเลทไม่รู้แต่เวลาลงเรือเค้าคิดค่าเฟรทตามคิวบิก บริษัทฯที่เป็นชิปปิ้งเอเย่นต์ ไม่ช่วยตรวจสอบเอกสารก่อนเรือออกจากท่าทางจีนเหรอคะ? ใช้ชิปปิ้งไหนเนี่ย? 2 กับ 20 พาเลท... CBM มันต่างกันราวฟ้ากับเหว อ่านแล้วไมเกรนจะขึ้นแทน มันผิดพลาดอย่างมหันต์เลยนะคะ ถ้าบอกว่าตรวจแล้วตรง แต่ของมาไม่ตรง มันขัดแย้งกันมากๆเลยค่ะ
3. ETD / ETA โดยปกติแล้วการส่งของทางเรือจะมีทรานสิทไทม์ ประมาณ 7-10 วัน ที่บอกว่าเรือออกวันที่ 9 นั้นคือ 9 เดือน May หรือ June คะ เพราะถ้าเป็น 9/5/2017 เรือควรเข้าตั้งแต่เดือน พค. แล้วค่ะ ไม่ลากยาวมาจนถึง มิย. แน่นอน ต้องรู้ตัวว่ามันผิดปกติก่อนเรือลำดังกล่าวจะมาเทียบท่าแล้วค่ะ
4. มี Proforma Invoice อ้างอิงตอนโอนเงินหรือเปล่าคะ?
5. B/L on board date ลงวันที่วันไหนคะ?
มีอะไรอยากได้คำแนะนำหรือมีคำถาม หลังไมค์มาถามเราได้นะ เรานำเข้าจากจีนมาเป็นสิบปี ยังไม่เคยเจอเคสแบบนี้เลยค่ะ ต้องเสียใจด้วยที่ จขกท. มาเจอแบบนี้ ทำการค้ากับคนจีน ต้องทันเค้าและรอบคอบมากค่ะ นี่ถ้าที่ทำงานอยู่ใกล้กันนะ จะขอเอกสารมาดูให้เลยนะเนี่ย รู้สึกข้องใจมากค่ะ
1. ซื้อขายครั้งแรก ไม่ควรใช้เงื่อนไขการชำระเงิน T/T 30/70 ค่ะ เพราะมันเสี่ยงมาก คุณไม่รู้จักเค้าดีพอ ควรทำแบบ L/C ที่สำคัญมูลค่าซื้อขายมันเยอะมากกกก
2.ได้มีการตรวจสอบ CI+ PL+ BL+FORM E จขกท. ได้ตรวจรายละเอียดทั้งหมด มีข้อความตรงกันหมดหรือเปล่าคะ แล้ว FORM E นี่เค้าส่งดราฟท์หรือส่งตัวสำเนามาให้ตรวจคะ? เพราะเอกสารทั้งหมด ปริมาณ (Q'TY) น้ำหนัก ปริมาตร (CBM) รวมทั้งราคา / มูลค่า ต้องตรงกันทั้งชุดนะคะ จะกี่พาเลทไม่รู้แต่เวลาลงเรือเค้าคิดค่าเฟรทตามคิวบิก บริษัทฯที่เป็นชิปปิ้งเอเย่นต์ ไม่ช่วยตรวจสอบเอกสารก่อนเรือออกจากท่าทางจีนเหรอคะ? ใช้ชิปปิ้งไหนเนี่ย? 2 กับ 20 พาเลท... CBM มันต่างกันราวฟ้ากับเหว อ่านแล้วไมเกรนจะขึ้นแทน มันผิดพลาดอย่างมหันต์เลยนะคะ ถ้าบอกว่าตรวจแล้วตรง แต่ของมาไม่ตรง มันขัดแย้งกันมากๆเลยค่ะ
3. ETD / ETA โดยปกติแล้วการส่งของทางเรือจะมีทรานสิทไทม์ ประมาณ 7-10 วัน ที่บอกว่าเรือออกวันที่ 9 นั้นคือ 9 เดือน May หรือ June คะ เพราะถ้าเป็น 9/5/2017 เรือควรเข้าตั้งแต่เดือน พค. แล้วค่ะ ไม่ลากยาวมาจนถึง มิย. แน่นอน ต้องรู้ตัวว่ามันผิดปกติก่อนเรือลำดังกล่าวจะมาเทียบท่าแล้วค่ะ
4. มี Proforma Invoice อ้างอิงตอนโอนเงินหรือเปล่าคะ?
5. B/L on board date ลงวันที่วันไหนคะ?
มีอะไรอยากได้คำแนะนำหรือมีคำถาม หลังไมค์มาถามเราได้นะ เรานำเข้าจากจีนมาเป็นสิบปี ยังไม่เคยเจอเคสแบบนี้เลยค่ะ ต้องเสียใจด้วยที่ จขกท. มาเจอแบบนี้ ทำการค้ากับคนจีน ต้องทันเค้าและรอบคอบมากค่ะ นี่ถ้าที่ทำงานอยู่ใกล้กันนะ จะขอเอกสารมาดูให้เลยนะเนี่ย รู้สึกข้องใจมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
ช่วยด้วยครับ พ่อผมโดนโกงจากการสั่งสินค้าจากประเทศจีนเกือบ 1 ล้านบาท
เรื่อง ขอความช่วยเหลือทำหนังสือร้องเรียนถึงรัฐบาลสาธาราณะรัฐประชาชนจีน
เรียน ท่านอธิบดี กรมการเอเซียตะวันออก
ข้าพเจ้า..... เป็นผู้นำเข้า และ จำหน่าย ลวดเชื่อม เครื่องเชื่อม และอุปกรณ์การเชื่อม จากต่างประเทศ อันมี สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมัน อิสราเอล ญี่ปุ่น ไต้หวัน และจีน
เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 ข้าพเจ้า ได้รู้จักกับ Amy -sale Manager ของบริษัท
Hebei Daersi Import and Export Trade Co.,Ltd.
Add: Jinchi Business Building 403, Jianhua North Street NO.388, Changan District, Shijiazhuang, Hebei
Tel/Fax: 86-311-86555709
Email: amy@hbdaersi.com
Skype:amy@hbdaersi.com
Web:www.hbdaersi.com
ทาง Internet และได้มีการเชิญชวนให้มีการสั่งซื้อ เป็นครั้งแรก และได้เสนอราคาตำ่เป็นแรงจูงใจ
จนกระทั่ง ได้ส่งลวดเชื่อมตัวอย่าง มาทดสอบ และมีการติดต่อทาง internet มาตลอด จนมีการสั่งซื้อสินค้า จำนวนเงินทั้งสิ้น usd $ 40,961.10. โดยจะต้องวางเงิน มัดจำในการผลิต 30% และอีก70% จะต้องโอนหมด เมื่อส่งมอบขึ้นเรือแล้ว
ข้าพเจ้า ได้วางมัดจำเงิน30% จำนวนเงิน USD $ 11,000 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2560 และ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 ทาง Amy ได้แจ้งมาว่า สินค้าเสร็จแล้ว และให้โอนเงินส่วนที่เหลือ ทางเราจึงขอให้เขาส่งเอกสาร invoice + packing list และ form E มาให้ตรวจเช็คก่อน ทางAmy ก็ได้จัดทำเอกสารต่างๆ เรียบร้อย และ ส่งมาให้ดู เรียบร้อยดี และ ทางAmy ได้แจ้งมาว่า เรือได้ออกจากท่า xingang เมื่อวันที่ 9 แล้วโดย ส่งเอกสารB/L มาทางอีเมล์ และจะส่งเอกสารทั้งหมด หลังจากได้โอนเงินส่วนที่เหลือทั้งหมดมาทาง TNT. ทางเราได้ตรวจสอบเรือและตู้สินค้า ลำดังกล่าวมีจริงหรือไม่ ตรวจสอบแล้ว จริง จนกระทั่งวันที่ 16 พฤษภาคม ทางAmy ได้ทวงถามมาอีก ไม่เช่นนั้นทางโน้นจะไม่ส่งเอกสารมาให้ทางเราจึงได้โอนเงินส่วนที่ค้างทั้งหมด เป็นจำนวนเงิน USd $ 29,861.10 หลังจากโอนเงิน ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลยตั้งแต่ วันที่ 17 พฤษภาคม 2560 ทางเราจึงต้องรอสินค้าที่ส่งเข้ามาเพื่อดำเนินการต่อไป
จนเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2560 เรือเข้าเทียบทาและเปิดตู้สินค้า ในตู้มีเพียงลวดเชื่อมราคาถูกอยู่ 2pallet จากที่สั่ง ซื้อไป 20 pallet ทำให้ไม่สามารถชำระภาษีศุลกากรได้ และทำให้เกิดความเสียหายแก่เศรษฐกิจ
ทางข้าพเจ้าจึงขอร้องเรียนเพื่อให้ทางกรมทำหนังสือขอความช่วยเหลือและติดตามผู้ขายกับทางการรัฐบาล สาธารณะรัฐประชาชนจีนด้วย
พร้อมกันนี้ ได้แนบเอกสารประกอบมาดังนี้
1 เอกสาร invoice + packing list form E
2. เอกสาร การโอนเงิน
3 เอกสาร การโต้ตอบ email.
4. รูปถ่ายตู้สินค้าที่เข้ามา
5. สำเนาบันทึกแจ้งความ สน. ท่าเรือ
6. สำเนา บัตรประชาชน
7. สำเนา หนังสือรับรองบริษัท
จึงเรียนมาเพื่อความกรุณา
ขอบคุณครับ
ปล.ถ้าผมแท็คห้องผิด ขออภัยด้วยนะครับ