update นะครับ ตอนนี้ทำการแจ้ง สคบ แล้วครับ
เรืองขอเงินคืนก็เรื่องนึงครับ แต่ที่ผมแจ้งและจะยื่นฟ้องเพราะผมอยากให้มีบริการ travel agency ดีๆที่คนไทยจะไว้ใจและใช้บริการได้ ไม่ใช่จ่ายเงินซื้อบริการกับ travel agency แต่กลับต้องมานั่งลุ้นว่าจะมีปัญหาไหม เพราะถ้ามีปัญหาขึ้นมา เค้าจะไม่ทำอะไรเพื่อแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคเลย
ไม่ได้หมายความว่า travel agancy อื่นๆไม่ดีนะครับ แต่ Traveloka มีการบริการแบบทิ้งผู้บริโภคแบบนี้ ผมกว่าไม่อยากให้ใครต้องมาเจอเหตุการณ์แบบผมครับ บอกตามตรงว่าเครียร์มาก เงินเกือบ 2 แสนบาท ผมว่าถ้าใครโดนแบบนี้ก็คงเครียร์เช่นกันครับ
------------------------------------------------------------------------------------------------
เมื่อเดือน เมษายนที่ผ่านมาผมจองเครื่องบินไปท็อป ฟิลิปปิน ทั้งหมด 13 คนนะครับ นั่ง Philipline airline รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2 แสนกว่าบาท เดินทางเดือนกรกฎาคม 2017 หลังจากนั้น เนื่องจากที่ฟิลิปปินมีเรื่องผู้ก่อการร้าย และประกาศอยการศึก
ผมติดต่อทาง Philippine Airline ทางสายการบินพร้อมคืนเงินให้นะครับ แต่เนื่องจากผมจองผ่าน Agency Traveloka เค้าจึงแจ้งให้ผมติดต่อ Traveloka
เดือนพฤษภาคมผมติดต่อ Traveloka เรื่องขอ refund และแจ้งรายละเอียดที่คุยโดยตรงกับ Philippine airline ได้รับการติดต่อมาว่า จะมี email ตอบกลับใน 24 ชม แต่ไม่มีการติดต่อกลับเลย (ตลอด 2 เดือนที่ทำเรื่องขอคืนเงิน ก็ไม่เคยได้รับ Email ตอบกลับเลยครับ)
ตลอดตั่งแต่เดือนพฤษภาคมถึงวันนี้ผมโทรตามเรื่องตลอดทุกอาทิตย์
แต่กลับได้คำตอบไม่เคยซ้ำกันเลยครับ เช่น
- ฝ่ายตั๋วกำลังติดต่อไปที่สายการบิน
- ทางเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้องรอการติดต่อกลับมา
- มีเจ้าหน้าที่ประสานงานแล้วจะที่ Email ติดต่อกลับ
- กำลังดำเนินการติดต่อสายการบิน
- ยังไม่ได้รับการติดต่อกลจากสายการบิน
มันพีคตรงที่ ผมติดต่อ Philippline airline เอง ไก้ข้อมูลมาว่า Traveloka ไม่เคยติดต่อเรื่องนี้ให้ผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว
จนเมื่อวันจันทร์ที่ 12 ที่ผ่านมาผมโทรหา Traveloka อีกครั้งเพื่อตามผล
และทางเจ้าหน้าที่บอกผมว่าการทำเรื่อง refund ได้แล้วจะหักค่าทำเนียมในการ refund 2600. บาทต่อท่าน และจะส่ง email สำหรับการส่งเอกสาร refund ไปให้ (แน่นอนผมกผ้ไม่เคยได้รับ email อีกตามเคย)
เมื่อผมได้ยินแบบนั้นะจาก Traveloka ซึ่งเป็น agency ที่ผมจองผ่านโดยตรง ผมก็ชื่นใจมาระดับนึง ถึงแม้เค้าจะบอกส่ากระบวนการคืนเงินใช้เวลานานถึง 2 เดือน ผมและเพื่อนๆจึงได้ได้จองทัวเปลี่ยนที่เที่ยวไปตะวันออกกลางแทน (เนื่องจากความล่าช้าของ Traveloka ตลอด 2 เดือนที่ทำเรื่อง ทำให้ไม่สามารถวางแผนเที่ยวเองได้ทัน)
แต่เรื่องก็ไม่จบ เนื่องจากผมไม่ได้รับ email เรื่องการ refund ใดๆเลยจาก Traveloka (แต่ email ชักชวนให้จองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมราคาถูกยังส่งมาเรื่อยๆนะครับ) ผมจึงโทรไปหา Traveloka แต่คำตอบจากเจ้าหน้าที่ประโยค์แรกที่ได้กลับมาคือ
"เรากำลังติดต่อแผนกตั๋ว เพื่อติดจ่อทางสายการบินำเรื่องขอคืนเงิน และให้รอการติดต่อกลับอีกครั้งเมื่อสายการบินติดต่อกลับมา"
ผมนี่งงแบบช๊อคไปเลยครับ
ทำไมอยู่ดีๆ กลับมาพูดประโยค์แรกที่ผมเคยทำเรื่องขอคืนเงินไปเมื่อเกือบสองเดือนก่อน
คือผมไม่รู้ว่าเงิน 2 แาสนกว่าบาทสำหรับบริษยา agency นี้มันน้อยไปหรืออย่างไร เค้าถึงบริการลูกค้าของเค้าเองที่มีปัญหาแบบนี้
ตอนนี้ผมและเพื่อนๆดสียหายหนักมากเพราะพวกเราจองทัวไปเที่ยวที่อื่นแทนแล้วันทีหลังจากได้รับคำตอบจาก Traveloka ว่าจะคือเงิน refund เพราะกลัวไม่ทันเที่ยวช่วงวันหยุด ขากการทำเรื่องที่ล่าช้ามาก
ตอนนี้กำลังจะทำเรื่องแจ้งความฟ้องร้องกับทาง Agency นะครับ (ไม่ได้จะฟ้องเอาเงินหวังรวยแต่อย่างไร แต่ฝในฐานะบริษยาใหญ่ Traveloka ที่ไม่สามารถสร้างความมันคง หรือแม้แต่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง หับลูกค้าของตัวเองจนทำให้ลูกค้าเกิดความเสียหายมากมายขนาดยี้นะครับ)
เลยอยากขอความช่วยเหลือเพื่อนๆในนี้ช่วยแนะนำหน่อยครับ
ถ้า Traveloka เข้ามาเห็นรบกวน ไม่ต้อง comment ว่าจะรีบดำเนินการนะครับ เพราะถ้ารีบจริงผมไม่ต้องรอจรเกือบสองเดือนขนาดนนี้หรอกครับ
Traveloka นี่เมื่อเค้าได้เงินแล้ว พอมีปัญหาเค้าบริการแย่มากๆเลยครับ
เรืองขอเงินคืนก็เรื่องนึงครับ แต่ที่ผมแจ้งและจะยื่นฟ้องเพราะผมอยากให้มีบริการ travel agency ดีๆที่คนไทยจะไว้ใจและใช้บริการได้ ไม่ใช่จ่ายเงินซื้อบริการกับ travel agency แต่กลับต้องมานั่งลุ้นว่าจะมีปัญหาไหม เพราะถ้ามีปัญหาขึ้นมา เค้าจะไม่ทำอะไรเพื่อแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคเลย
ไม่ได้หมายความว่า travel agancy อื่นๆไม่ดีนะครับ แต่ Traveloka มีการบริการแบบทิ้งผู้บริโภคแบบนี้ ผมกว่าไม่อยากให้ใครต้องมาเจอเหตุการณ์แบบผมครับ บอกตามตรงว่าเครียร์มาก เงินเกือบ 2 แสนบาท ผมว่าถ้าใครโดนแบบนี้ก็คงเครียร์เช่นกันครับ
------------------------------------------------------------------------------------------------
เมื่อเดือน เมษายนที่ผ่านมาผมจองเครื่องบินไปท็อป ฟิลิปปิน ทั้งหมด 13 คนนะครับ นั่ง Philipline airline รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2 แสนกว่าบาท เดินทางเดือนกรกฎาคม 2017 หลังจากนั้น เนื่องจากที่ฟิลิปปินมีเรื่องผู้ก่อการร้าย และประกาศอยการศึก
ผมติดต่อทาง Philippine Airline ทางสายการบินพร้อมคืนเงินให้นะครับ แต่เนื่องจากผมจองผ่าน Agency Traveloka เค้าจึงแจ้งให้ผมติดต่อ Traveloka
เดือนพฤษภาคมผมติดต่อ Traveloka เรื่องขอ refund และแจ้งรายละเอียดที่คุยโดยตรงกับ Philippine airline ได้รับการติดต่อมาว่า จะมี email ตอบกลับใน 24 ชม แต่ไม่มีการติดต่อกลับเลย (ตลอด 2 เดือนที่ทำเรื่องขอคืนเงิน ก็ไม่เคยได้รับ Email ตอบกลับเลยครับ)
ตลอดตั่งแต่เดือนพฤษภาคมถึงวันนี้ผมโทรตามเรื่องตลอดทุกอาทิตย์
แต่กลับได้คำตอบไม่เคยซ้ำกันเลยครับ เช่น
- ฝ่ายตั๋วกำลังติดต่อไปที่สายการบิน
- ทางเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้องรอการติดต่อกลับมา
- มีเจ้าหน้าที่ประสานงานแล้วจะที่ Email ติดต่อกลับ
- กำลังดำเนินการติดต่อสายการบิน
- ยังไม่ได้รับการติดต่อกลจากสายการบิน
มันพีคตรงที่ ผมติดต่อ Philippline airline เอง ไก้ข้อมูลมาว่า Traveloka ไม่เคยติดต่อเรื่องนี้ให้ผมเลยแม้แต่ครั้งเดียว
จนเมื่อวันจันทร์ที่ 12 ที่ผ่านมาผมโทรหา Traveloka อีกครั้งเพื่อตามผล
และทางเจ้าหน้าที่บอกผมว่าการทำเรื่อง refund ได้แล้วจะหักค่าทำเนียมในการ refund 2600. บาทต่อท่าน และจะส่ง email สำหรับการส่งเอกสาร refund ไปให้ (แน่นอนผมกผ้ไม่เคยได้รับ email อีกตามเคย)
เมื่อผมได้ยินแบบนั้นะจาก Traveloka ซึ่งเป็น agency ที่ผมจองผ่านโดยตรง ผมก็ชื่นใจมาระดับนึง ถึงแม้เค้าจะบอกส่ากระบวนการคืนเงินใช้เวลานานถึง 2 เดือน ผมและเพื่อนๆจึงได้ได้จองทัวเปลี่ยนที่เที่ยวไปตะวันออกกลางแทน (เนื่องจากความล่าช้าของ Traveloka ตลอด 2 เดือนที่ทำเรื่อง ทำให้ไม่สามารถวางแผนเที่ยวเองได้ทัน)
แต่เรื่องก็ไม่จบ เนื่องจากผมไม่ได้รับ email เรื่องการ refund ใดๆเลยจาก Traveloka (แต่ email ชักชวนให้จองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมราคาถูกยังส่งมาเรื่อยๆนะครับ) ผมจึงโทรไปหา Traveloka แต่คำตอบจากเจ้าหน้าที่ประโยค์แรกที่ได้กลับมาคือ
"เรากำลังติดต่อแผนกตั๋ว เพื่อติดจ่อทางสายการบินำเรื่องขอคืนเงิน และให้รอการติดต่อกลับอีกครั้งเมื่อสายการบินติดต่อกลับมา"
ผมนี่งงแบบช๊อคไปเลยครับ
ทำไมอยู่ดีๆ กลับมาพูดประโยค์แรกที่ผมเคยทำเรื่องขอคืนเงินไปเมื่อเกือบสองเดือนก่อน
คือผมไม่รู้ว่าเงิน 2 แาสนกว่าบาทสำหรับบริษยา agency นี้มันน้อยไปหรืออย่างไร เค้าถึงบริการลูกค้าของเค้าเองที่มีปัญหาแบบนี้
ตอนนี้ผมและเพื่อนๆดสียหายหนักมากเพราะพวกเราจองทัวไปเที่ยวที่อื่นแทนแล้วันทีหลังจากได้รับคำตอบจาก Traveloka ว่าจะคือเงิน refund เพราะกลัวไม่ทันเที่ยวช่วงวันหยุด ขากการทำเรื่องที่ล่าช้ามาก
ตอนนี้กำลังจะทำเรื่องแจ้งความฟ้องร้องกับทาง Agency นะครับ (ไม่ได้จะฟ้องเอาเงินหวังรวยแต่อย่างไร แต่ฝในฐานะบริษยาใหญ่ Traveloka ที่ไม่สามารถสร้างความมันคง หรือแม้แต่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง หับลูกค้าของตัวเองจนทำให้ลูกค้าเกิดความเสียหายมากมายขนาดยี้นะครับ)
เลยอยากขอความช่วยเหลือเพื่อนๆในนี้ช่วยแนะนำหน่อยครับ
ถ้า Traveloka เข้ามาเห็นรบกวน ไม่ต้อง comment ว่าจะรีบดำเนินการนะครับ เพราะถ้ารีบจริงผมไม่ต้องรอจรเกือบสองเดือนขนาดนนี้หรอกครับ