สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาวพันทิพทุกๆคน วันนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับมิจฉาชีพมาเล่าให้ฟังค่ะ
เรื่องนี้เพิ่งจะเกิดเมื่อวานเองค่ะ ช่วงเวลาประมาณ 4 โมงเย็น จู่ๆเราก็ได้รับโทรศัพท์จากเบอร์ 065-509-5406 ซึ่งเป็นเบอร์แปลกๆที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน
พอเรารับสาย ปลายสายก็ไม่ยอมพูดค่ะ แต่เราได้ยินเสียงคุยงานกัน (แต่ได้ยินเสียงแค่คน 2 คนเองนะคะ เสียงแวดล้อมอื่นๆไม่ได้ยิน) ก็เลยเอ่ยทักไปค่ะ
เรา : สวัสดีค่ะ
ปลายสาย : สวัสดีค่ะ ดิชั้นโทรจากธนาคารไทยพาณิชย์ จะเรียนเชิญลูกค้าทำบัตรเครดิตกับทางธนาคาร ไม่ทราบว่าตอนนี้ลูกค้ามีบัตรเครดิตกับทางธนาคาร บ้างรึยังคะ(ตอนนี้ั เสียงจะอู้อี้ ฟังไม่ค่อยชัดค่ะ เหมือนกับคุยโทรศัพท์มือเดียว แล้วใช้ไหล่ดันโทรศัพท์ให้แนบหูน่ะค่ะ)
เรา : (ในใจนึกทะ
ๆแล้วค่ะ โทรจากธนาคาร แต่ไม่รู้ว่าเรามีบัตรเครดิต)เป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารเหรอคะ
ปลายสาย : ใช่ค่ะ ไม่ทราบลูกค้ามีบัตรเครดิตกับทางธนาคารบ้างรึยังคะ
เรา : ก็มีค่ะ ในระบบก็น่าจะบอกอยู่
ปลายสาย : ค่ะๆ มีในระบบแล้ว และทางเราก็มี gift voucher จะให้ลูกค้าค่ะ (เปลี่ยนเรื่องปุบปับเลยค่ะ)
้เรา : ให้ gift voucher เนื่องในโอกาสอะไรคะ
ปลายสาย : เนื่องจากว่าคุณลูกค้ามีการใช้บัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง และชำระเงินตรงเวลามาโดยตลอดค่ะ (โป๊ะแตกเอาตอนนี้แหละค่ะ เพราะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เรามีปัญหาเรื่องวันกำหนดชำระกับทางธนาคาร ทำให้ชำระเงินไม่ตรงเวลาค่ะ)
เรา : ช่วยอธิบายหน่อยค่ะ ที่คุณแจ้งว่าดิชั้นมีการ "ใช้บัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง" หมายความว่ายังไง (ตอนนั้นงงจริงๆค่ะ เพราะเราหยุดใช้บัตรไปสักพักเนื่องจากต้องการเคลียร์ยอดเก่าที่ค้างอยู่ค่ะ)
ปลายสาย : หมายถึงว่าลูกค้ามีการใช้บัตรเครดิตมาตลอดสม่ำเสมอ ไม่มีหนี้ค้าง
เรา : เหรอคะ
ปลายสาย : ใช่ค่ะ และก็ชำระเงินตรงเวลาด้วยใช่มั๊ยคะ (มีย้อนกลับมาถามเราอีกแน่ะ)
เรา : ไม่นะคะ คุณก็น่าจะเห็นว่าในระบบ ประวัติของชั้นเป็นยังไง มีปัญหาตรงไหน
จากนั้นเค้าก็กดวางไปเลยค่ะ ไม่มีแม้กระทั่งคำร่ำลา เราโทรกลับไปก็เป็นสายไม่ว่างตลอด
เราก็เลยโทรไปเช็คกับ call center ของไทยพาณิชย์ค่ะ ปรากฎว่าธนาคารไม่มีนโยบายใช้มือถือโทรหาลูกค้า ถ้าจะมีพนักงานโทรออกหาลูกค้า เบอร์ก็จะขึ้นต้นด้วย 02-777-xxxx หรือถ้ามีโปรโมชั่นหรือข้อเสนออะไร ส่วนใหญ่ก็จะส่งเป็น msg มา และอีกอย่าง ช่วงนี้เราไม่ได้ติดต่อทำธุรกรรมใดๆกับทางธนาคารเลยค่ะ ไม่น่าจะมีธนาคารโทรมา
หลังจากวางสายจาก call center เราก็ลองโทรกลับไปที่เบอร์นั้นอีกหลายครั้งเลยค่ะ แต่สายไม่ว่างตลอดเลย จนเมื่อเช้า ก่อนจะมานั่งพิมพ์กระทู้ ก็ลองกดโทรดูอีกครั้ง แต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิมค่ะ
เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์เอาไว้ค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายๆคน
เตือนภัยมิจฉาชีพ
เรื่องนี้เพิ่งจะเกิดเมื่อวานเองค่ะ ช่วงเวลาประมาณ 4 โมงเย็น จู่ๆเราก็ได้รับโทรศัพท์จากเบอร์ 065-509-5406 ซึ่งเป็นเบอร์แปลกๆที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน
พอเรารับสาย ปลายสายก็ไม่ยอมพูดค่ะ แต่เราได้ยินเสียงคุยงานกัน (แต่ได้ยินเสียงแค่คน 2 คนเองนะคะ เสียงแวดล้อมอื่นๆไม่ได้ยิน) ก็เลยเอ่ยทักไปค่ะ
เรา : สวัสดีค่ะ
ปลายสาย : สวัสดีค่ะ ดิชั้นโทรจากธนาคารไทยพาณิชย์ จะเรียนเชิญลูกค้าทำบัตรเครดิตกับทางธนาคาร ไม่ทราบว่าตอนนี้ลูกค้ามีบัตรเครดิตกับทางธนาคาร บ้างรึยังคะ(ตอนนี้ั เสียงจะอู้อี้ ฟังไม่ค่อยชัดค่ะ เหมือนกับคุยโทรศัพท์มือเดียว แล้วใช้ไหล่ดันโทรศัพท์ให้แนบหูน่ะค่ะ)
เรา : (ในใจนึกทะๆแล้วค่ะ โทรจากธนาคาร แต่ไม่รู้ว่าเรามีบัตรเครดิต)เป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารเหรอคะ
ปลายสาย : ใช่ค่ะ ไม่ทราบลูกค้ามีบัตรเครดิตกับทางธนาคารบ้างรึยังคะ
เรา : ก็มีค่ะ ในระบบก็น่าจะบอกอยู่
ปลายสาย : ค่ะๆ มีในระบบแล้ว และทางเราก็มี gift voucher จะให้ลูกค้าค่ะ (เปลี่ยนเรื่องปุบปับเลยค่ะ)
้เรา : ให้ gift voucher เนื่องในโอกาสอะไรคะ
ปลายสาย : เนื่องจากว่าคุณลูกค้ามีการใช้บัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง และชำระเงินตรงเวลามาโดยตลอดค่ะ (โป๊ะแตกเอาตอนนี้แหละค่ะ เพราะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เรามีปัญหาเรื่องวันกำหนดชำระกับทางธนาคาร ทำให้ชำระเงินไม่ตรงเวลาค่ะ)
เรา : ช่วยอธิบายหน่อยค่ะ ที่คุณแจ้งว่าดิชั้นมีการ "ใช้บัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง" หมายความว่ายังไง (ตอนนั้นงงจริงๆค่ะ เพราะเราหยุดใช้บัตรไปสักพักเนื่องจากต้องการเคลียร์ยอดเก่าที่ค้างอยู่ค่ะ)
ปลายสาย : หมายถึงว่าลูกค้ามีการใช้บัตรเครดิตมาตลอดสม่ำเสมอ ไม่มีหนี้ค้าง
เรา : เหรอคะ
ปลายสาย : ใช่ค่ะ และก็ชำระเงินตรงเวลาด้วยใช่มั๊ยคะ (มีย้อนกลับมาถามเราอีกแน่ะ)
เรา : ไม่นะคะ คุณก็น่าจะเห็นว่าในระบบ ประวัติของชั้นเป็นยังไง มีปัญหาตรงไหน
จากนั้นเค้าก็กดวางไปเลยค่ะ ไม่มีแม้กระทั่งคำร่ำลา เราโทรกลับไปก็เป็นสายไม่ว่างตลอด
เราก็เลยโทรไปเช็คกับ call center ของไทยพาณิชย์ค่ะ ปรากฎว่าธนาคารไม่มีนโยบายใช้มือถือโทรหาลูกค้า ถ้าจะมีพนักงานโทรออกหาลูกค้า เบอร์ก็จะขึ้นต้นด้วย 02-777-xxxx หรือถ้ามีโปรโมชั่นหรือข้อเสนออะไร ส่วนใหญ่ก็จะส่งเป็น msg มา และอีกอย่าง ช่วงนี้เราไม่ได้ติดต่อทำธุรกรรมใดๆกับทางธนาคารเลยค่ะ ไม่น่าจะมีธนาคารโทรมา
หลังจากวางสายจาก call center เราก็ลองโทรกลับไปที่เบอร์นั้นอีกหลายครั้งเลยค่ะ แต่สายไม่ว่างตลอดเลย จนเมื่อเช้า ก่อนจะมานั่งพิมพ์กระทู้ ก็ลองกดโทรดูอีกครั้ง แต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิมค่ะ
เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์เอาไว้ค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับใครหลายๆคน