คนเขลา
เพราะด้วยความไม่รู้เข้าไปยึด
( ตัวอย่างเช่น ) เราเชื่อพระไตรปิฎก อย่างแนบแน่นสุดใจแบบว่า นี้คือทางพ้นทุกข์แน่นอน
พอเราไปเจอพระครูอาจารย์ คนในสอนผิดแปลกไปในพระไตรปิฎกไป
เราก็จะเกิดความทุกข์ภายในจิตในใจทัน
แต่ เพราะไม่รู้ทุกข์
ใจมันก็เลย ดิ้นโจมตี เกิดการโต้แย้ง ที่เห็นต่างออกไป
เพราะมันเข้าไปยึดพระไตรปิฎก นั้นเอง
เลยเป็นที่มา คนเขลา
การรู้ทันจิตตัวเองเป็นการดี เป็นปัญญา จนเห็นทุกข์ รู้ทุกข์
ผมก็เป็นนะ เพราะความเข้าไปยึดถือ
แต่ถ้าคนไม่รู้เท่าทันจิต ไม่รู้ทุกข์
จิตก็จะกะวนกะวายใจ เกิดโต้แย้ง โจมตีทันทีเพราะด้วยความเข้าไปยึด
ใครจะเป็น ลูกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว จงอย่าเชื่ออะไรโดยง่าย จนกว่าจะทดสอบรู้แจ้งเห็นจริงนะ
( นี่ผมชี้ให้เห็น รูป - นาม ความเข้าไปยึด ด้วยเพราะ ความไม่รู้ )
ไม่ได้บอกว่า คนถือตำราจะผิด อ่านดีๆเข้าใจดีๆนะครับ
เพราะ ธรรมมะมันลึกซึ้งกว่า ความคิดเรา
คนที่รู้ทุกข์ เขาจะเข้าใจดี
ผมผิดด้วยที่คาดเคลื่อน ชี้ให้เห็น
คนเขลา
เพราะด้วยความไม่รู้เข้าไปยึด
( ตัวอย่างเช่น ) เราเชื่อพระไตรปิฎก อย่างแนบแน่นสุดใจแบบว่า นี้คือทางพ้นทุกข์แน่นอน
พอเราไปเจอพระครูอาจารย์ คนในสอนผิดแปลกไปในพระไตรปิฎกไป
เราก็จะเกิดความทุกข์ภายในจิตในใจทัน
แต่ เพราะไม่รู้ทุกข์
ใจมันก็เลย ดิ้นโจมตี เกิดการโต้แย้ง ที่เห็นต่างออกไป
เพราะมันเข้าไปยึดพระไตรปิฎก นั้นเอง
เลยเป็นที่มา คนเขลา
การรู้ทันจิตตัวเองเป็นการดี เป็นปัญญา จนเห็นทุกข์ รู้ทุกข์
ผมก็เป็นนะ เพราะความเข้าไปยึดถือ
แต่ถ้าคนไม่รู้เท่าทันจิต ไม่รู้ทุกข์
จิตก็จะกะวนกะวายใจ เกิดโต้แย้ง โจมตีทันทีเพราะด้วยความเข้าไปยึด
ใครจะเป็น ลูกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว จงอย่าเชื่ออะไรโดยง่าย จนกว่าจะทดสอบรู้แจ้งเห็นจริงนะ
( นี่ผมชี้ให้เห็น รูป - นาม ความเข้าไปยึด ด้วยเพราะ ความไม่รู้ )
ไม่ได้บอกว่า คนถือตำราจะผิด อ่านดีๆเข้าใจดีๆนะครับ
เพราะ ธรรมมะมันลึกซึ้งกว่า ความคิดเรา
คนที่รู้ทุกข์ เขาจะเข้าใจดี
ผมผิดด้วยที่คาดเคลื่อน ชี้ให้เห็น