ใครพอเข้าใจเรื่องระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศบ้างครับ ช่วยตอบคำถามเหล่านี้หรืออธิบายหลักการให้หน่อยครับ

คือเท่าที่อ่านมา ยังงงๆอยู่และไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่านะครับ

เครื่องปรับอากาศประกอบไปด้วย แผงคอยล์เย็น คอมเพรสเซอร์ แผงคอยล์ร้อน และก็แคปทิ้ว สิ่งที่อยากรู้ก็คือ

1. อากาศที่ดูดจากในห้องเข้าไป จะดูดจากด้านหลังหรือด้านหน้าของครื่องปรับอากาศครับ (งงตรงนี้ เพราะเครื่องปรับอากาศที่บริษัทติดเพดานไปเลย มองเห็นแต่ช่องที่ลมเย็นออกมาเท่านั้น แต่ช่องที่เป็นลมดูดเข้าไป มันอยู่จุดไหน เลยงงๆ
2. ลมอุ่นหรือร้อนกว่าจากในห้อง เมื่อดูดเข้ามาแล้ว ก็ต้องผ่านแผงคอยล์เย็น แผงคอยล์เย็นก็จะดูดซับความร้อนและความชื้นไว้ (หวังว่าตรงนี้เข้าใจถูกนะครับ) แต่จุดนี้ผมงงว่า พอลมผ่านแผงคอยล์เย็นแล้ว จะกลายเป็นลมเย็นออกมา แล้วพุ่งออกมาทางช่องลมเย็นของเครื่องปรับอากาศที่ด้านหน้าเลยใช่ไหมครับ
3. ประเด็นนี้ก็สงสัยมาก คือคำว่า "น้ำยาแอร์" ใช้คำว่า"น้ำยา"แสดงว่าเป็นของเหลว แต่เท่าที่อ่านจากหลักการ เหมือนกับว่ามีการอัดจากคอมเพรสเซอร์ด้วย เมื่อน้ำยาแอร์ผ่านแผงคอยล์เย็นมาที่คอมเพรสเซอร์ แสดงว่า ตอนน้ำยาแอร์วิ่งจากแผงคอยล์เย็นออกมาแล้ว มันกลายเป็นแก๊สแล้วเหรอครับ
4. พอน้ำยาแอร์(ไม่แน่ใจว่าเป็นของเหลวหรือแก๊สในช่วงนี้)วิ่งจากคอมเพรสเซอร์มา ก็จะมาผ่านแผงคอยล์ร้อน คือตรงนี้พอเข้าใจว่า น้ำยาแอร์โดนอัดมา จากคอมเพรสเซอร์ อุณหภูมิสูงขึ้น ความดันสูงขึ้น พอผ่านแผงคอยล์ร้อน ตรงนี้เป็นการลดอุณหภูมิ ไล่ความร้อนออกไปโดยมอเตอร์ใบพัด แต่ความดันยังคงที่ ตรงนี้พอเข้าใจ แต่ไม่รู้ว่า ช่วงนี้น้ำยาแอร์ยังเป็นของเหลวหรือเป็นแก๊ส
5. พอมาถึงแคปทิ้ว ดูจากรูปมันเป็นท่อเล็ก ทำไมช่วงนี้เขาถึงบอกว่า ความดันและอุณหภูมิจะต่ำมาก ทำไมพอผ่านตัวนี้ถึงทำให้ความดันและอุณหภูมิต่ำมากครับ (ในความรู้สึกผม พื้นที่เล็กเข้าไปอีก มันน่าจะโดนบีบโดนอัดนะ แทนที่จะเพิ่ม ความดันกลับลด)
6. เมื่อน้ำยาแอร์ผ่านแคปทิ้วมาแล้ว ก็จะมาที่แผงคอยล์เย็น ซึ่งท่อจะกลับมาใหญ่อีกครั้ง น้ำยาแอร์ช่วงที่ออกมาจากแคปทิ้ว จะกลายเป็นแก๊สอีกรอบหรือเปล่า ตอนอยู่ที่แผงคอยล์เย็น (คือไม่รู้ว่า น้ำยาแอร์เมื่อเจออุณหภูมิที่อุ่นขึ้นหรืออุณหภูมิปกติจะระเหยเหมือนแก๊สที่มีจุดเดือดต่ำไหม ทำนองดึง"ความร้อนแฝง"จากรอบข้างมา จนความร้อนลดลง ความเย็นเลยเพิ่มอัตโนมัติน่ะครับ)

เท่าที่อ่านมา เหมือนกับว่า น้ำยาแอร์ที่ออกมาจากแผงคอยล์เย็นเหมือนจะเป็นแก๊สเลย คอมเพรสเซอร์จึงต้องอัดใหม่

พยายามอ่านแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจวงจรการวิ่งของน้ำยาแอร์อย่างชัดเจน ผมเข้าใจอะไรผิดไปมากน้อยแค่ไหนครับ (แล้วน้ำออกไหลออกมาจากข้างหลัง เป็นผลจากที่ลมอุ่นพัดเข้าไปในเครื่องปรับอากาศ พอเจอแผงคอยล์เย็น เลยควบแน่น ตรงจุดนี้ แล้วไหลออกมาตามท่อเลยใช่ไหม)

สอบถามผู้รู้หน่อยครับ ขอบคุณมากครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่