การเดินทางด้วยรถไฟเป็นหนึ่งในวิธีเดินทางที่ไม่เร็ว ไม่ช้าจนเกินไป ที่สามารถเลือกตามความเร็วประเภทของขบวนรถไฟที่ต้องการได้ (ถ้าโชคดีมีในเส้นทางนั้น)
แผนการเดินทางครั้งต่อไปในจีน จึงมีรถไฟเป็นหนึ่งในทางเลือก ได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศข้างทาง ย่นระยะเวลาระหว่างเมืองใหญ่จาก 8 ชั่วโมงเป็น 2 ชั่วโมงได้ด้วยรถด่วน…ราคาถูกกว่าเครื่องบิน แล้วทำไมจะไม่ล่ะ…
ตามมาค่ะ..
ปล. ข้อมูลนี้หาไว้เพื่อเตรียมตัวไปเองค่ะ
Credit: TravelChinaGuide
แผนที่เส้นทาง Railway ในจีน
แผนที่เส้นทาง High Speed Railway ซึ่งกำลังจะเชื่อมต่อให้ครบเส้นทางในอีกไม่กี่ปี
วิธีการเลือกประเภทตั๋วรถไฟจีน
ประเภทตั๋วรถไฟของจีนสามารถแบ่งได้เป็น:
1.รถไฟความเร็วสูง / รถไฟความเร็วสูง (รถไฟ C, D, G): ที่นั่งชั้นหนึ่ง (First Class),ที่นั่งชั้นสอง (Second Class),ที่นั่งชั้นธุรกิจ (Business Class) ,ที่นั่งวีไอพี (VIP), Soft Sleeper, Luxury Soft Sleeper
2. รถไฟธรรมดา (Z, T, K, Y, K, S รถไฟ): มีแบบ Hard Sleeper, Soft sleeper,Luxury Soft Sleeper, Hard Seat, Soft Seat
สำหรับการเดินทางไม่ถึงห้าชั่วโมงเหมาะกับที่นั่งชั้นหนึ่ง (First Class) และชั้นสอง (Second Class) ส่วนการเดินทางระยะยาวแนะนำให้เลือกแบบเป็นตู้นอนจะสะดวกกว่า
รถไฟความเร็วสูง (CRH = China Railway Highspeed) ระบุด้วยตัวอักษร G / D / C บวกตัวเลขหลายหลัก และโดยปกติจะเป็นสีขาวหรือสีเทา สะอาดและมีอุปกรณ์ครบครันเช่นเดียวกับเครื่องบิน เป็นตัวเลือกแรกๆของผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่เดินทางโดยรถไฟที่ใช้เวลายาว ค่าโดยสารโดยทั่วไปสูงกว่ารถไฟธรรมดา
ที่นั่งชั้นบนรถไฟความเร็วสูง C, D, G
ประเภทที่นั่งสำหรับรถไฟความเร็วสูงของจีนแบ่งออกเป็น 6 ประเภท second class, first class ,VIP class and business class กับแบบนอนที่มีเฉพาะ D คือ soft sleeper , luxury soft sleeper
1. ที่นั่งชั้น 2 (Second Class) ราคาตั๋วชั้นที่สองต่ำที่สุดในบรรดาชั้นที่นั่งในรถไฟความเร็วสูง และเป็นที่นิยมมากที่สุด เบาะที่นั่งชั้นสองมีห้าที่นั่งเรียงกันเป็นแถว 3 และ 2 ที่นั่งเหมือนชั้นประหยัดในเครื่องบิน พนักพิงสามารถปรับได้และมีโต๊ะพับเก็บได้ขนาดเล็ก ที่นั่งสามารถหมุนเพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนสามารถนั่งหันไปข้างหน้า ซึ่งปรับได้แบบเดียวที่นั่งในชั้นอื่น ๆ
ภาพที่นั่งชั้น 2
2. ที่นั่งชั้น First Class ที่นั่งชั้นหนึ่งบนรถไฟ C, D หรือ G มีที่นั่งสี่ที่นั่งเรียงกันเป็นแถว ๆ ละ 2 ที่นั่ง กว้างและนุ่มนวลกว่าในSecond Class มีหมอนขนาดเล็กและที่วางเท้าสามารถพับได้ ตั๋วโดยสารมีราคาสูงกว่าชั้นที่สองประมาณ 20% ถึง 40%
First class seat
3.ที่นั่งชั้นธุรกิจ C, D หรือ G รถไฟโดยสารประเภทธุรกิจเทียบเท่าชั้นหนึ่งบนเครื่องบินและมีให้บริการเฉพาะใน G และ D บางประเภทเท่านั้น มีสองที่นั่งเหมือนโซฟาแยกเป็ฯ 2 ฝั่ง ที่นั่งสามารถปรับให้ผู้โดยสารนอนราบได้ ค่าโดยสารสูงที่สุดประมาณสองเท่าของชั้นหนึ่ง
Business class seat
4.VIP Seat มีอยู่ใน High Speed Train type G และบางประเภท D โดยเหมือนกับชั้นหนึ่งคือมีที่นั่งสองฝั่ง ค่าโดยสารสูงกว่าชั้นหนึ่งและสองเท่าของชั้นที่สอง
นอกเหนือจากที่นั่งดังกล่าว ยังมีตู้นอนประเภท Soft Sleeper และ Luxury Soft Sleeper บนรถไฟความเร็วสูงประเภท D บางขบวน
5. China Rail Pass ป็นบัตรเติมเงินที่ใช้สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง มีสองประเภทคือแบบไม่มีส่วนลดที่ใช้กันทั่วไปและแบบมีส่วนลดเฉพาะสำหรับรถไฟความเร็วสูงขบวนระหว่างเมืองปักกิ่ง – เทียนจินเท่านั้น ทั้งสองมี 2 แบบคือบัตรทองสำหรับที่นั่งชั้นหนึ่งและบัตรเงินสำหรับที่นั่งชั้นสอง
รถไฟขบวนธรรมดา สังเกตุจากขบวนรถจะเป็น สี"น้ำเงิน" "แดง" หรือ"เขียว" และมีการระบุด้วยตัวอักษร Z / T / K / L / Y / S ต่อด้วยตัวเลขหลายหลัก หรือแค่ตัวเลขหลายหลักโดยไม่มีตัวอักษร ใช้กับรถไฟธรรมดาที่เป็นตู้นอน สิ่งอำนวยความสะดวกโดยทั่วไปมีมาตรฐานต่ำกว่าเช่น ห้องสุขาส่วนใหญ่เป็นคนที่กำลังนั่งยอง กับราคาที่ค่อนข้างถูกมักจะเป็นทางเลือกของนักเดินแบบประหยัด
ประเภทที่นั่งในรถไฟปกติ
1. Hard Sleeper เตียงนอนของ Hard Sleeper ประกอบด้วยหกที่ เรียงฝั่งละ 3 เตียง แต่ไม่มีประตูจึงเป็นการยากที่จะนอนหลับได้ดีเนื่องจากการกรนอย่างต่อเนื่องการร้องไห้ของเด็กและเสียงของขบวนรถไฟ
Hard Sleeper
2 Soft Sleeper
แบบเดียวกับ Soft Sleeper บนรถไฟความเร็วสูงประเภท D เตียงประกอบด้วยส่วนบนและล่างสองชั้น ที่นอนมีความกว้างมากกว่าที่นอนช้ัน Hard Sleeper ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นแต่ละล้อคจะมีประตูแบกเป็นห้อง ค่าโดยสารสูงกว่าตู้นอน Hard sleeper ประมาณ 50%
soft sleeper
3 Luxury Soft Sleeper
มีสองเตียงอยู่ด้านหนึ่ง อีกด้านเป็ฯพื้นที่พักผ่อนพร้อมโซฟาและห้องน้ำส่วนตัว ค่าโดยสารประมาณ 2 เท่าของ Soft sleeper มีเฉพาะขบวนที่เดินทางไกลระหว่างเมืองใหญ่
Luxery soft sleeper
4 ที่นั่งHard Seat
เป็นราคาถูกที่สุด เป็นอุปสรรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางไกล เบาะนั่งเกือบจะเป็นแนวตั้งและไม่สามารถปรับได้ รถตู้มีเสียงดังมีกลิ่นเหม็นและแออัดกับผู้โดยสารประเภทตั๋วยืน โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยว มีห้าที่นั่งอยู่แถว ๆ นึงสองที่นั่ง และอีกสามที่นั่ง มีโต๊ะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ระหว่างทุกสองแถวที่ตรงกันข้าม
Hard seat
5.Soft Seat ที่นั่งนุ่ม ๆ มีให้บริการเฉพาะรถไฟบางขบวน มีสี่ที่นั่งอยู่ในแถวที่มีสองด้านทั้งสอง เบาะรองนั่งนุ่มนวล ค่าโดยสารประมาณ 1.5 เท่าของที่นั่งแบบแข็ง
Soft seat
ประเภทตั๋วพิเศษ
ตั๋วห้องพักยืนตั๋วห้องพักที่ยืนอยู่จะออกเฉพาะหลังจากที่ตั๋วทั้งหมดข้างต้นหมดขาย ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้ใช้เฉพาะในตู้เบาะนั่งที่ยืนบนทางเดินหรือที่ส่วนท้ายของรถ ค่าโดยสารจะเท่ากับที่นั่งที่เบาะหนัก
ตั๋วเด็ก
1. เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 3.9 ฟุต (1.2 เมตร) พร้อมผู้ใหญ่สามารถเดินทางได้ฟรี พวกเขาไม่มีที่นั่งหรือสองชั้นของตัวเอง แต่แชร์กับผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตามหากจำเป็นต้องใช้ที่นั่งสามารถซื้อได้ครึ่งราคาเต็ม ในขณะที่ของนอนยาก / นุ่มเป็นราคาเต็มลบครึ่งหนึ่งของค่าโดยสารที่นั่งหนัก / อ่อน (ประมาณ 75% ของราคาเต็ม) หากมีเด็กสองคนหรือมากกว่าขึ้นไปที่ความสูง 3.9 ฟุตเด็กเพียง 1 คนจะได้รับอนุญาตให้นั่งฟรีและคนอื่น ๆ จะต้องจ่ายค่าตั๋วเด็ก
2. เด็กที่อยู่ระหว่าง 3.9 ฟุตและ 4.9 ฟุต (1.5 เมตร) ต้องเสียเงิน ค่าโดยสารสำหรับที่นั่งคือครึ่งหนึ่งของค่าโดยสารเต็มจำนวนและเด็กมีที่นั่งของตัวเอง ถ้าเด็กใช้เวลานอนหลับอย่างหนัก / อ่อนนุ่มและแชร์เตียงกับผู้ใหญ่ค่าโดยสารยังคงเป็นครึ่งหนึ่งของที่นั่งแบบแข็ง / อ่อน อย่างไรก็ตามหากต้องการมีเตียงสองชั้นของตนเองค่าโดยสารจะเป็นค่าโดยสารเต็มรูปแบบของเตียงนอนที่แข็ง / อ่อนโดยจะหักค่าโดยสารครึ่งหนึ่งของที่นั่งแบบแข็ง / อ่อน (ประมาณ 75% ของราคาเต็ม)
[CR] วิธีเดินทางด้วยเส้นทางรถไฟในจีน
การเดินทางด้วยรถไฟเป็นหนึ่งในวิธีเดินทางที่ไม่เร็ว ไม่ช้าจนเกินไป ที่สามารถเลือกตามความเร็วประเภทของขบวนรถไฟที่ต้องการได้ (ถ้าโชคดีมีในเส้นทางนั้น)
แผนการเดินทางครั้งต่อไปในจีน จึงมีรถไฟเป็นหนึ่งในทางเลือก ได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศข้างทาง ย่นระยะเวลาระหว่างเมืองใหญ่จาก 8 ชั่วโมงเป็น 2 ชั่วโมงได้ด้วยรถด่วน…ราคาถูกกว่าเครื่องบิน แล้วทำไมจะไม่ล่ะ…
ตามมาค่ะ..
ปล. ข้อมูลนี้หาไว้เพื่อเตรียมตัวไปเองค่ะ
Credit: TravelChinaGuide
วิธีการเลือกประเภทตั๋วรถไฟจีน
ประเภทตั๋วรถไฟของจีนสามารถแบ่งได้เป็น:
1.รถไฟความเร็วสูง / รถไฟความเร็วสูง (รถไฟ C, D, G): ที่นั่งชั้นหนึ่ง (First Class),ที่นั่งชั้นสอง (Second Class),ที่นั่งชั้นธุรกิจ (Business Class) ,ที่นั่งวีไอพี (VIP), Soft Sleeper, Luxury Soft Sleeper
2. รถไฟธรรมดา (Z, T, K, Y, K, S รถไฟ): มีแบบ Hard Sleeper, Soft sleeper,Luxury Soft Sleeper, Hard Seat, Soft Seat
สำหรับการเดินทางไม่ถึงห้าชั่วโมงเหมาะกับที่นั่งชั้นหนึ่ง (First Class) และชั้นสอง (Second Class) ส่วนการเดินทางระยะยาวแนะนำให้เลือกแบบเป็นตู้นอนจะสะดวกกว่า
รถไฟความเร็วสูง (CRH = China Railway Highspeed) ระบุด้วยตัวอักษร G / D / C บวกตัวเลขหลายหลัก และโดยปกติจะเป็นสีขาวหรือสีเทา สะอาดและมีอุปกรณ์ครบครันเช่นเดียวกับเครื่องบิน เป็นตัวเลือกแรกๆของผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่เดินทางโดยรถไฟที่ใช้เวลายาว ค่าโดยสารโดยทั่วไปสูงกว่ารถไฟธรรมดา
ที่นั่งชั้นบนรถไฟความเร็วสูง C, D, G
ประเภทที่นั่งสำหรับรถไฟความเร็วสูงของจีนแบ่งออกเป็น 6 ประเภท second class, first class ,VIP class and business class กับแบบนอนที่มีเฉพาะ D คือ soft sleeper , luxury soft sleeper
1. ที่นั่งชั้น 2 (Second Class) ราคาตั๋วชั้นที่สองต่ำที่สุดในบรรดาชั้นที่นั่งในรถไฟความเร็วสูง และเป็นที่นิยมมากที่สุด เบาะที่นั่งชั้นสองมีห้าที่นั่งเรียงกันเป็นแถว 3 และ 2 ที่นั่งเหมือนชั้นประหยัดในเครื่องบิน พนักพิงสามารถปรับได้และมีโต๊ะพับเก็บได้ขนาดเล็ก ที่นั่งสามารถหมุนเพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนสามารถนั่งหันไปข้างหน้า ซึ่งปรับได้แบบเดียวที่นั่งในชั้นอื่น ๆ
2. ที่นั่งชั้น First Class ที่นั่งชั้นหนึ่งบนรถไฟ C, D หรือ G มีที่นั่งสี่ที่นั่งเรียงกันเป็นแถว ๆ ละ 2 ที่นั่ง กว้างและนุ่มนวลกว่าในSecond Class มีหมอนขนาดเล็กและที่วางเท้าสามารถพับได้ ตั๋วโดยสารมีราคาสูงกว่าชั้นที่สองประมาณ 20% ถึง 40%
3.ที่นั่งชั้นธุรกิจ C, D หรือ G รถไฟโดยสารประเภทธุรกิจเทียบเท่าชั้นหนึ่งบนเครื่องบินและมีให้บริการเฉพาะใน G และ D บางประเภทเท่านั้น มีสองที่นั่งเหมือนโซฟาแยกเป็ฯ 2 ฝั่ง ที่นั่งสามารถปรับให้ผู้โดยสารนอนราบได้ ค่าโดยสารสูงที่สุดประมาณสองเท่าของชั้นหนึ่ง
4.VIP Seat มีอยู่ใน High Speed Train type G และบางประเภท D โดยเหมือนกับชั้นหนึ่งคือมีที่นั่งสองฝั่ง ค่าโดยสารสูงกว่าชั้นหนึ่งและสองเท่าของชั้นที่สอง
นอกเหนือจากที่นั่งดังกล่าว ยังมีตู้นอนประเภท Soft Sleeper และ Luxury Soft Sleeper บนรถไฟความเร็วสูงประเภท D บางขบวน
5. China Rail Pass ป็นบัตรเติมเงินที่ใช้สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง มีสองประเภทคือแบบไม่มีส่วนลดที่ใช้กันทั่วไปและแบบมีส่วนลดเฉพาะสำหรับรถไฟความเร็วสูงขบวนระหว่างเมืองปักกิ่ง – เทียนจินเท่านั้น ทั้งสองมี 2 แบบคือบัตรทองสำหรับที่นั่งชั้นหนึ่งและบัตรเงินสำหรับที่นั่งชั้นสอง
รถไฟขบวนธรรมดา สังเกตุจากขบวนรถจะเป็น สี"น้ำเงิน" "แดง" หรือ"เขียว" และมีการระบุด้วยตัวอักษร Z / T / K / L / Y / S ต่อด้วยตัวเลขหลายหลัก หรือแค่ตัวเลขหลายหลักโดยไม่มีตัวอักษร ใช้กับรถไฟธรรมดาที่เป็นตู้นอน สิ่งอำนวยความสะดวกโดยทั่วไปมีมาตรฐานต่ำกว่าเช่น ห้องสุขาส่วนใหญ่เป็นคนที่กำลังนั่งยอง กับราคาที่ค่อนข้างถูกมักจะเป็นทางเลือกของนักเดินแบบประหยัด
ประเภทที่นั่งในรถไฟปกติ
1. Hard Sleeper เตียงนอนของ Hard Sleeper ประกอบด้วยหกที่ เรียงฝั่งละ 3 เตียง แต่ไม่มีประตูจึงเป็นการยากที่จะนอนหลับได้ดีเนื่องจากการกรนอย่างต่อเนื่องการร้องไห้ของเด็กและเสียงของขบวนรถไฟ
2 Soft Sleeper
แบบเดียวกับ Soft Sleeper บนรถไฟความเร็วสูงประเภท D เตียงประกอบด้วยส่วนบนและล่างสองชั้น ที่นอนมีความกว้างมากกว่าที่นอนช้ัน Hard Sleeper ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นแต่ละล้อคจะมีประตูแบกเป็นห้อง ค่าโดยสารสูงกว่าตู้นอน Hard sleeper ประมาณ 50%
3 Luxury Soft Sleeper
มีสองเตียงอยู่ด้านหนึ่ง อีกด้านเป็ฯพื้นที่พักผ่อนพร้อมโซฟาและห้องน้ำส่วนตัว ค่าโดยสารประมาณ 2 เท่าของ Soft sleeper มีเฉพาะขบวนที่เดินทางไกลระหว่างเมืองใหญ่
4 ที่นั่งHard Seat
เป็นราคาถูกที่สุด เป็นอุปสรรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางไกล เบาะนั่งเกือบจะเป็นแนวตั้งและไม่สามารถปรับได้ รถตู้มีเสียงดังมีกลิ่นเหม็นและแออัดกับผู้โดยสารประเภทตั๋วยืน โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยว มีห้าที่นั่งอยู่แถว ๆ นึงสองที่นั่ง และอีกสามที่นั่ง มีโต๊ะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ระหว่างทุกสองแถวที่ตรงกันข้าม
5.Soft Seat ที่นั่งนุ่ม ๆ มีให้บริการเฉพาะรถไฟบางขบวน มีสี่ที่นั่งอยู่ในแถวที่มีสองด้านทั้งสอง เบาะรองนั่งนุ่มนวล ค่าโดยสารประมาณ 1.5 เท่าของที่นั่งแบบแข็ง
ประเภทตั๋วพิเศษ
ตั๋วห้องพักยืนตั๋วห้องพักที่ยืนอยู่จะออกเฉพาะหลังจากที่ตั๋วทั้งหมดข้างต้นหมดขาย ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้ใช้เฉพาะในตู้เบาะนั่งที่ยืนบนทางเดินหรือที่ส่วนท้ายของรถ ค่าโดยสารจะเท่ากับที่นั่งที่เบาะหนัก
ตั๋วเด็ก
1. เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 3.9 ฟุต (1.2 เมตร) พร้อมผู้ใหญ่สามารถเดินทางได้ฟรี พวกเขาไม่มีที่นั่งหรือสองชั้นของตัวเอง แต่แชร์กับผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตามหากจำเป็นต้องใช้ที่นั่งสามารถซื้อได้ครึ่งราคาเต็ม ในขณะที่ของนอนยาก / นุ่มเป็นราคาเต็มลบครึ่งหนึ่งของค่าโดยสารที่นั่งหนัก / อ่อน (ประมาณ 75% ของราคาเต็ม) หากมีเด็กสองคนหรือมากกว่าขึ้นไปที่ความสูง 3.9 ฟุตเด็กเพียง 1 คนจะได้รับอนุญาตให้นั่งฟรีและคนอื่น ๆ จะต้องจ่ายค่าตั๋วเด็ก
2. เด็กที่อยู่ระหว่าง 3.9 ฟุตและ 4.9 ฟุต (1.5 เมตร) ต้องเสียเงิน ค่าโดยสารสำหรับที่นั่งคือครึ่งหนึ่งของค่าโดยสารเต็มจำนวนและเด็กมีที่นั่งของตัวเอง ถ้าเด็กใช้เวลานอนหลับอย่างหนัก / อ่อนนุ่มและแชร์เตียงกับผู้ใหญ่ค่าโดยสารยังคงเป็นครึ่งหนึ่งของที่นั่งแบบแข็ง / อ่อน อย่างไรก็ตามหากต้องการมีเตียงสองชั้นของตนเองค่าโดยสารจะเป็นค่าโดยสารเต็มรูปแบบของเตียงนอนที่แข็ง / อ่อนโดยจะหักค่าโดยสารครึ่งหนึ่งของที่นั่งแบบแข็ง / อ่อน (ประมาณ 75% ของราคาเต็ม)